พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช พระธรรมทายาทวุฒิชัย อภิธโน


[ 5 ก.ค. 2555 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2555  
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย

 
พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

        กระผมพระธรรมทายาท วุฒิชัย  อภิธโน อายุ 27 ปี ผมบวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ที่ผ่านมาครับ และขณะนี้กำลังตะลุยชวนบวช อยู่ที่ศูนย์อบรมวัดบางกอบัว อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการครับ
 
พระธรรมทายาท วุฒิชัย  อภิธโน ว่าที่พระพี่เลี้ยงประจำศูนย์อบรมวัดบางกอบัว  จ.สมุทรปราการ

พระธรรมทายาท วุฒิชัย  อภิธโน
ว่าที่พระพี่เลี้ยงประจำศูนย์อบรมวัดบางกอบัว  จ.สมุทรปราการ



       ย้อนไปสมัยตอนที่ผมอายุ 19 ปี ผมเคยพูดกับโยมแม่เอาไว้ครับ ว่าถ้าผมยังไม่ได้บวช ผมจะไม่ยอมมีครอบครัวอย่างเด็ดขาด แล้วผมก็มุ่งหน้าทำงาน โดยคิดที่จะเก็บเงินให้ได้สักก้อนหนึ่ง เพื่อเอามาจัดงานบวช แต่หลวงพ่อครับ ผ่านไปปีแล้วปีเล่า ผมก็ทำไม่สำเร็จ เก็บเงินไม่ได้สักที เพราะว่าทำงานได้ไม่นาน ผมก็เริ่มติดเพื่อน ติดเหล้า ติดบุหรี่ และชอบเล่นการพนันเกือบทุกชนิดเลยครับ

       ผมเคยทำงานอยู่ที่โรงพิมพ์แห่งหนึ่ง ซึ่งก็รับพิมพ์งานทั่วไป และพิมพ์หนังสือของวัดพระธรรมกายด้วย มีหนังสืออยู่ในบุญ หนังสือนิทานชาดก เป็นต้นครับ ผมยังเคยหยิบมาอ่านเลยนะครับ แต่ผมกลับคิดลบกับวัด มีมิจฉาทิฏฐิขึ้นมาซะเฉยๆ ซึ่งผมก็คิดเองเออเอง ว่าทำไมวัดพระธรรมกายจะต้องสร้างอะไรใหญ่ๆ แล้วก็มีรูปทรงแปลกๆ แล้วทำไมคนที่มาทำบุญวัดนี้ถึงมีแต่คนรวยๆ ขนาดเจ้าของโรงพิมพ์ก็ยังไปวัดพระธรรมกายบ่อยๆด้วย แล้วก็จัดกิจกรรมให้พนักงานได้สวดมนต์ทำวัตรเช้า - ทำวัตรเย็นและนั่งสมาธิด้วย ผมก็ไม่เฉลียวใจเลยว่าวัดพระธรรมกายจะต้องมีอะไรดี แต่ผมกลับคิดตรงข้ามว่า เอาแล้ว เจ้าของโรงพิมพ์ชักจะเป็นเอามากแล้ว ไม่รู้ไปฟังอะไรวัดพระธรรมกายเข้าให้แล้วหนอ แต่ถึงผมจะคิดอย่างนั้น ผมก็ยังไปร่วมสวดมนต์ทำวัตรเช้านะครับ แต่ตอนเย็นไม่ได้ไปเลย เพราะมีนัดออกกำลังกายและตั้งวงก๊งเหล้าครับ
 
       แต่พอมาปีนี้ ผมก็เกิดอาการเซ็งจับขั้วหัวใจ ผมชักจะเบื่อๆ และเริ่มรู้สึกว่าชีวิตเราไม่มีแก่นสาร ตื่นเช้ามาก็อาบน้ำ ล้างหน้า กินข้าว ไปทำงาน เลิกงานก็นัดดื่มเหล้า ง่วงก็กลับบ้านนอน วนเวียนซ้ำซากอย่างนี้ทุกวัน   แล้วก็ไม่รู้เป็นยังไง ผมรู้สึกว่าปีนี้จะต้องเก็บเงินบวชให้ได้ แล้วไม่เท่านั้นนะครับ ผมยังเลิกสูบบุหรี่ เลิกเล่นการพนัน และดื่มเหล้าเบาลงเพื่อเตรียมบวชด้วยครับ

       แล้วเมื่อประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทของเพื่อนผมมีจัดกิจกรรมไหว้พระ 5 วัด ผมก็ได้ไปกับเขาด้วย ตอนขากลับ พนักงานรถทัวร์ก็เอาใบปลิวชวนบวชพระหนึ่งแสนรูปมาแจกให้ พออ่านดูก็รู้ว่าเป็นโครงการของวัดพระธรรมกาย แม้ผมจะเคยคิดไม่ดีกับวัด แต่คำว่าบวชฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย มันทำให้หัวใจของผมพองโตเลยตัดสินใจโทรไปสมัครบวชทันทีแบบไม่ลังเลครับ

       พอได้เข้ามาบวช ผมถึงได้รู้ว่าวัดพระธรรมกายสอนดีมาก ทำให้ผมสำนึกผิดที่เคยคิดติดลบ หลวงพ่อครับ ผมกราบขอโทษจากหัวใจครับ แล้วพอบวชมาเรื่อยๆได้ฟังหลวงพ่อเล่าเรื่องกฎแห่งกรรม ทำให้ผมกลัวตกนรกครับ แต่ก่อนตอนที่ใช้ชีวิตวนเวียนอยู่กับอบายมุข ผมก็พอจะรู้ครับว่ามันบาป แต่ผมไม่เคยรู้จริงๆว่านรกจะมีการทัณฑ์ทรมานอย่างหนักและน่ากลัวถึงขนาดนี้ ไม่คิดว่าแค่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่จะต้องโดนลงโทษถึงขนาดนี้ ผมเลยรู้สึกโชคดีมากครับที่ได้รู้ ไม่อย่างนั้นผมคงได้ไปทัวร์นรกครบทุกขุมอีกยาวนานแน่ๆเลยครับ

       ตั้งแต่มาบวช ผมก็เหมือนได้เกิดใหม่ ผมเริ่มเอาชนะกิเลสในใจได้มากพอสมควรแล้วครับ และรู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก แล้วผมก็ไม่คิดเรื่องทางโลกเลย ผมคิดแต่จะแสวงหาพระรัตนตรัยภายใน และอยากไปสอนญาติๆเพื่อนๆให้รู้จักโทษภัยของอบายมุข ผมไม่อยากเห็นใครตกนรกครับ ผมรู้สึกว่าการที่ได้มาพบหลวงปู่ หลวงพ่อ และคุณยายอาจารย์ฯ ทำให้ผมมีเป้าหมายชีวิต ไม่เสียชาติเกิดแล้วครับ จากทีแรกผมคิดว่าจะบวชตามประเพณี บวชให้พ่อแม่สัก 7 วัน, 15 วัน แต่พอได้มาเป็นพระลูกชายของหลวงพ่อเข้าจริงๆ ผมก็ไม่อยากสึกเลยครับ

       หลวงพ่อครับ ตอนนี้ผมรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองเป็นอย่างมาก ที่ได้ทำหน้าที่ของลูกผู้ชายอย่างสมบูรณ์ เพราะก่อนมาบวชไม่กี่ปี ผมได้ไปเป็นทหารในกองทัพไทยรับใช้ชาติ พอมาปีนี้ก็ได้ทำหน้าที่เป็นทหารแห่งกองทัพธรรมรับใช้พระพุทธศาสนา และได้ทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับโยมแม่ ผมก็อยากเชิญชวนให้ลูกผู้ชายทั่วไทยมาบวชสร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองสักครั้งนะครับ ซึ่งช่วงนี้พระอาจารย์ พระธรรมทายาท และผู้นำบุญสมุทรปราการ กำลังรวมตัวลงพื้นที่ชวนบวชอย่างแรงอยู่ครับ ไม่ว่าฝนจะตก แดดจะออก ทุกคนก็ทำหน้าที่ด้วยความสามัคคี มุ่งมั่นจะเอาเป้าแสนมาถวายหลวงพ่อให้ได้ครับ

       สุดท้ายนี้ ผมขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมากๆ แม้ผมจะไม่ได้อยู่ที่วัดพระธรรมกาย แต่ใจของผมอยู่กับหลวงพ่อเสมอ และผมก็ฟังคำสอนของหลวงพ่อทุกวันไม่เบื่อเลย แล้วเมื่อไหร่ที่ได้เห็นหน้าหลวงพ่อใน DMC ผมก็จะรู้สึกชื่นใจอย่างบอกไม่ถูก ผมจะตั้งใจฝึกฝนตัวเองให้เป็นพระแท้ และจะทำหน้าที่พระพี่เลี้ยงให้ดียิ่งกว่าดีที่สุดครับ
 
รับชมวิดีโอ
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สปอต



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน