จะบวชเป็นพระแท้ เพื่อให้โยมแม่ยิ้มได้อีกครั้ง


[ 20 ก.ค. 2555 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2555
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย


  พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช
ตอน...จะบวชเป็นพระแท้ เพื่อให้โยมแม่ยิ้มได้อีกครั้ง

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา    


กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

        กระผม พระธรรมทายาท สายัณห์  ยติวฑฺฒโน อายุ 25 ปี ผมบวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ที่ผ่านมาครับ ปัจจุบันกำลังปฏิบัติหน้าที่ เป็นพระพี่เลี้ยง ด้วยดวงใจที่สว่างสดใส อยู่ที่ศูนย์อบรมธุดงคสถานชุมพรครับ
 
พระธรรมทายาท สายัณห์  ยติวฑฺฒโน พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมธุดงคสถานชุมพร  อ.เมือง  จ.ชุมพร 
 
พระธรรมทายาท สายัณห์ ยติวฑฺฒโน
พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมธุดงคสถานชุมพร  อ.เมืองจ.ชุมพร
 

        หลวงพ่อครับ ตั้งแต่ผมเรียนจบ ผมก็เปิดร้านรับซ่อมเครื่องไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ส่วนแม่เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ข้างๆกันครับ ผมเป็นคนรักพ่อ-รักแม่มาก โดยเฉพาะกับแม่ ผมมักจะกอดท่าน หอมแก้มท่าน และบอกรักท่านเป็นประจำ บางทีแม่ขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ ผมจะแอบย่องเข้าไปกอดและหอมแก้มท่าน จนลูกค้าพากันอิจฉา ผมเป็นคนขยันทำมาหากิน ได้เงินมาเท่าไหร่ต้องยกให้แม่หมดเลยครับ เพราะผมวาดฝันเอาไว้ว่าจะต้องเก็บเงินให้ได้มากๆเอาไว้เลี้ยงพ่อ-เลี้ยงแม่ ผมอยากสร้างบ้านหลังใหญ่ๆให้แม่อยู่ อยากมีรถยนต์ดีๆ ให้แม่ขับ แล้วตอนอายุ 20 ปี ผมก็เคยบวชให้พ่อกับแม่ 1 พรรษา และอยู่รับกฐินด้วยนะครับ

        แต่แล้วความมืดมนก็มาเยือนชีวิต เพราะผมเริ่มเสพยา ตอนแรกผมเสพเพราะคิดว่าเป็นยาขยัน กินแล้วหายง่วง ทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย สามารถซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทั้งวันโดยไม่เหนื่อยเลย พอทำงานได้มากขึ้นก็ได้เงินเยอะขึ้น มันก็เลยยิ่งทำให้ผมเสพมากขึ้น  ทำไปทำมา ก็กลายเป็นเสพติด คราวนี้จากที่เคยหาเงินได้เท่าไหร่ยกให้แม่ ก็กลายเป็นมีเท่าไหร่ เอาไปลงกับยาจนหมด ตอนนั้นผมเหมือนตกนรกทั้งเป็น จิตใจซัดส่าย ขาดสติ ทำงานไม่ได้ ถ้าขอเงิน แล้วแม่ไม่ให้ ผมจะบันดาลโทสะ ทำลายข้าวของจนพังกระจายเต็มบ้าน หลวงพ่อครับ ผมเคยสมัครไปเป็นทหารอยู่ 2 ปี เพราะอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่พอปลดประจำการกลับมาอยู่บ้าน ผมก็กลับไปสู่วงจรเดิมยิ่งเสพติดหนักกว่าเดิมอีกครับ

        ตั้งแต่ผมสูญเสียความดี ผมก็ไม่เคยเห็นแม่ยิ้มอีกเลย ส่วนพ่อจากที่ขี้บ่นตามประสาคนแก่ ก็กลายเป็นคนอมทุกข์ไม่พูดไม่จา ส่วนผมก็แทบจะไม่เหลืออะไรเลย ไม่เหลือแม้กระทั่งความภาคภูมิใจในตัวเอง ทำให้ผมคิดที่จะฆ่าตัวตายครับ

         ผมเดินออกจากบ้าน โดยคิดจะไปฆ่าตัวตายที่ไร่ แต่ก่อนจากไป ผมได้เหลียวกลับไปมองร้านก๋วยเตี๋ยวของแม่ แล้วผมก็เห็นโปสเตอร์ชวนบวชพระ 1 แสนรูป ติดเด่นอยู่ที่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวครับ รอยยิ้มของคนเป็นแม่ที่อยู่ในโปสเตอร์ เหมือนรอยยิ้มของแม่ตอนที่ผมหอมแก้มท่านเลยครับ
 
           แล้วแสงสว่างก็ส่องสู่ดวงใจของผมอีกครั้ง ผมวิ่งกลับไปหาแม่ บอกท่านว่าผมอยากบวช ตอนนั้นแม่ดีใจจนร้องไห้ ตัวผมเองก็ร้องไห้ แล้วแม่ก็รีบปิดร้านก๋วยเตี๋ยวทันที เพื่อพาผมไปสมัครบวชกับกัลยาณมิตร ชื่อ ป้าสังวาล ริมไธสงครับ ป้าสังวาลก็ใจดีมากๆช่วยเดินเรื่องให้ จนผมได้บวชครับ ซึ่งผมก็โกนหัวรอวันที่จะได้เข้าไปอยู่ในศูนย์อบรม...ล่วงหน้า 1 อาทิตย์เลยครับ

        การบวชในโครงการ 1 แสนรูป ได้ฉุดผมให้ขึ้นมาจากขุมนรก ยิ่งพอผมได้ศึกษาธรรมะ ได้นั่งสมาธิ ได้ฟังคำสอนจากหลวงพ่อและพระอาจารย์   ทำให้ผมรู้คุณค่าของชีวิต พอรู้ว่าเราเกิดมาเพื่อสร้างบุญสร้างบารมี ดวงใจของผมก็แย้มบานอีกครั้ง ตอนนี้ผมมีความสุขทุกวัน เป็นความสุขที่อะไรๆก็เทียบไม่ได้ แล้วโยมพ่อ-โยมแม่ของผมก็มีความสุขด้วย หน้าตาท่านผ่องใสมาก เจอหน้ากันทีไร ท่านจะเอาแต่ยิ้ม น้ำตาคลอตลอดเวลา ท่านมักจะบอกกับผมว่า “ถ้าลูกพระสามารถ-อดทนบวชฝึกตัวเองได้ ก็ขอให้บวชไปนานๆ” ซึ่งผมก็ตั้งใจเอาไว้ครับ ว่าจะเป็นพระแท้ให้โยมพ่อ-โยมแม่ได้บุญ ไปจนกว่าลมหายใจสุดท้ายของท่านครับ ผมอยากขอบคุณญาติโยมทุกคน ที่สนับสนุนโครงการบวช เพราะมีโครงการนี้ ผมจึงได้ความเป็นคนกลับคืนมาอีกครั้ง ผมขอให้ญาติโยมทุกคนจงสุขทั้งกาย ทั้งใจ สมปรารถนาในสิ่งที่ดีงามทุกประการเทอญ
 
          หลวงพ่อครับ ตอนนี้ผมมีคำสอนของหลวงพ่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้ทำแต่ความดี  ผมชอบรอยยิ้มของหลวงพ่อ  แล้วเวลาเห็นหลวงพ่อมาสอนในโรงเรียนอนุบาลฯทีไรผมจะรู้สึกอบอุ่นใจเสมอ ผมเองยังไม่คิดไม่ฝันว่าชาตินี้จะโชคดีได้มาเจอหลวงพ่อ ซึ่งเป็นครูที่ดีที่สุดในโลก ผมขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง มีอายุขัยยืนยาว อยู่กับทุกๆคนไปนานๆครับ ส่วนผมจะตั้งใจทำหน้าที่พระพี่เลี้ยงให้ดีที่สุด ไม่ว่าหลวงพ่อมีโครงการอะไร ผมก็พร้อมลุยอย่างเต็มที่ และจะขอบวชเป็นพระแท้ แบบวันต่อวัน ชาติต่อชาติ ตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรมครับ 
 
รับชมวิดีโอ
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สปอต



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน