ธุดงค์ธรรมชัย ตอน ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในเมืองแม่ลาน้อย


[ 30 พ.ค. 2556 ] - [ 18287 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา 

 
ตอน...ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในเมืองแม่ลาน้อย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

       การเดินธุดงค์ธรรมชัย ไปพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง รวมจิตรวมใจชาวพุทธให้เข้มแข็ง เป็นภารกิจสำคัญระดับโลกที่ทำให้เราได้ปลื้มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาคณะพระธุดงค์กว่า 100 รูป จากโครงการอุปสมบทหมู่ รุ่นบูชาธรรม 69 ปี พระเทพญาณมหามุนี (โครงการ 2) ก็ได้ทำทุกย่างก้าวให้เป็นย่างแก้ว ด้วยการเดินธุดงค์ธรรมชัยไปตอกย้ำศรัทธาในพระรัตนตรัยให้มั่นคง ลงในหัวใจของพี่น้องชาวดอย การเดินธุดงค์ครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นจากวัดท่าผาปุ้มเหนือ ไปโปรดญาติโยมในชุมชน 3 แห่ง คือที่วัดทุ่งรวงทอง, วัดแม่ลาน้อย และวัดป่าหมาก ซึ่งตั้งอยู่ในเขต อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งต้องก้าวฝ่าอากาศที่มีแต่ร้อนกับร้อน ถึงร้อนที่สุด เดินขึ้นเนินลงเนิน รวมระยะทางถึง 12.5 กิโลเมตร แต่อะไรๆก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะพระธุดงค์ทุกรูปก้าวไปใจจรดกลาง ภาวนาสัมมาอะระหังทุกก้าว
 
 
ทุกย่างก้าวเพื่อประกาศพระพุทธศาสนา
ทุกย่างก้าวเพื่อประกาศพระพุทธศาสนา

       ในช่วง 2.5 กิโลเมตรสุดท้ายก่อนจะถึงวัดป่าหมาก มีภาพประทับใจเกิดขึ้น เมื่อชาวบ้านป่าหมากแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าสวยสะดุดตา หอบลูก จูงหลาน พากันออกมารอต้อนรับพระธุดงค์อย่างคึกคัก พอพระธุดงค์รูปแรกก้าวเข้าเขตหมู่บ้าน เสียงสาธุสำเนียงชาวดอยก็ดังกระหึ่ม ดังยาวไปจนถึงพระธุดงค์รูปสุดท้ายเลยทีเดียว จะบอกว่าเป็นเสียงสาธุที่ดังและนานที่สุดตั้งแต่ตั้งหมู่บ้านมาเลยก็ว่าได้ ทำให้พระก็ปลื้มโยม โยมก็ปลื้มพระ หันไปทางไหนก็รู้สึกม่วนอ๊กม่วนใจ๋แต๊ๆ ปลื้มอ๊กปลื้มใจ๋นักขนาดเลย
 
ชาวบ้านป่าหมากตื่นตัวเตรียมออกมาต้อนรับพระธุดงค์อย่างคึกคัก
ชาวบ้านป่าหมากตื่นตัวเตรียมออกมาต้อนรับพระธุดงค์อย่างคึกคัก
 
ชาวบ้านป่าหมากตั้งแถวต้อนรับพระธุดงค์ตั้งแต่ทางเข้าหมู่บ้าน
ชาวบ้านป่าหมากตั้งแถวต้อนรับพระธุดงค์ตั้งแต่ทางเข้าหมู่บ้าน
 

       วัดป่าหมาก เป็นอดีตวัดร้าง ที่ร้างมานานกว่า 10 ปี แต่เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2553 ชาวบ้านได้นิมนต์หลวงตาเสนอ ฐิตสทฺโธ พระธรรมทายาทในโครงการอุปสมบทหมู่รุ่นบูชาธรรม 60 ปี พระราชภาวนาวิสุทธิ์ มาประจำที่วัดแห่งนี้ ซึ่หลวงตาเสนอ ฐิตสทฺโธ ได้พัฒนาวัดอย่างจริงจัง ทำให้ชาวบ้านที่เริ่มคลอนแคลนในศรัทธา กลับมามีศรัทธาในพระพุทธศาสนาหนักแน่นยิ่งขึ้นกว่าเดิม
 
หลวงตาเสนอ  ฐิตสทฺโธ พุทธบุตรผู้กล้า..ผู้พลิกแผ่นดินวัดร้างให้รุ่งเรือง  
หลวงตาเสนอ  ฐิตสทฺโธ
พุทธบุตรผู้กล้า..ผู้พลิกแผ่นดินวัดร้างให้รุ่งเรือง



      ถึงแม้วัดป่าหมากจะพ้นสภาพการเป็นวัดร้างแล้ว แต่ยังคงอยู่ในช่วงของการพัฒนา ซึ่งการมาของคณะพระธุดงค์เป็นร้อยรูป จึงยิ่งทำให้เกิดพลังในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในชุมชนวัดป่าหมาก ยิ่งทำให้ชาวบ้านเกิดศรัทธาในพระสงฆ์ รู้สึกรักหวงแหนวัด และภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นชาวพุทธ นายนุ เติมสวรรค์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านป่าหมาก เล่าว่า “เมื่อก่อนบ่มีพระ ผมเคยไปนิมนต์พระจากวัดอื่นในวันพระวันศีล ขอนิมนต์มาสักรูปเพื่อเป็นเนื้อนาบุญของชาวบ้าน แต่ก็บ่ได้ครับ ฮู้สึกว่าพระนี่จะหายากมาก ถ้าบ่มีพระ ผมฮู้สึกว่าเสียหลายอย่าง พอมีหลวงตาเสนอและมีพระธุดงค์มานั๊กๆจะอี้ เป็นประโยชน์นั๊ก เฮาได้นั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม เกิดความสามัคคีในชุมชน มารวมกันหลายศาสนา ทั้งพุทธ ทั้งคริสต์ คนไต คนกะเหรี่ยง ก่อมาจ้วยกันพัฒนาวัดครับ”
 
พระธุดงค์ธรรมชัย..ศูนย์รวมใจ..ศูนย์รวมศรัทธา
พระธุดงค์ธรรมชัย..ศูนย์รวมใจ..ศูนย์รวมศรัทธา
 
 
      ที่สำคัญทำให้หลวงตาเสนอ  ฐิตสทฺโธ..ยิ่งมีแฮงใจ๋ในการทำหน้าที่ ซึ่งท่านเปิดใจว่า “ชาวบ้านดีใจกันมากที่มีพระธุดงค์มา เขาบอกว่านี่คงจะเป็นผลจากการที่พวกเขาสวดมนต์ ไหว้พระ นั่งสมาธิ บุญจึงบันดาลให้มีพระธุดงค์เป็นร้อยรูปมาถึงนี่ ส่วนหลวงตาเองก็ยินดีมากๆ แต่ก่อนนี้จะอยู่แบบว่าใจสู้ มีภารกิจกอบกู้พระพุทธศาสนาเป็นที่ตั้ง พอมีพระธุดงค์เข้ามาก็สัมผัสได้ว่าพระธุดงค์ทำให้ชาวบ้านยิ่งมั่นใจในพระรัตนตรัย มั่นใจในตัวหลวงตามากขึ้น ถ้าหากจบโครงการแล้วพระธุดงค์อยากจะมาอยู่ช่วยหลวงตาฟื้นฟูวัดก็มาได้เลย หรือถ้าไปอยู่ที่อื่นแล้วไม่สบายใจ จะเปลี่ยนใจมาอยู่ที่นี่ก็ยินดีต้อนรับตลอดเวลาครับ”

วิถีชาวพุทธอันงดงามกลางชุมชนบ้านป่าหมาก
วิถีชาวพุทธอันงดงามกลางชุมชนบ้านป่าหมาก

         จากการเดินธุดงค์ธรรมชัยในครั้งนี้ และด้วยแรงบันดาลใจจากพระธรรมทายาทรุ่นพี่ อย่างหลวงตาเสนอ ฐิตสทฺโธ ทำให้มีพระธุดงค์ต่อเวลาขอบวชฝึกฝนอบรมตนเองเพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา และเตรียมทำหน้าที่เป็นพระพี่เลี้ยงที่แสนดี ในโครงการ 1 แสนรูป รุ่นเข้าพรรษาที่จะถึงนี้ ถึง 34 รูป


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน