เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557


[ 4 ม.ค. 2557 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 2 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ปฐมเริ่มธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร เริ่มขึ้นแล้ว

      วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง มีความปลื้มตลอดเส้นทาง ธรรมยาตราของคณะพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ 1,129 รูป มาฝากนักเรียนอนุบาลฯทั่วโลก ให้ได้มาทบทวนบุญ ทบทวนความปลื้มไปพร้อมๆ กันค่ะ
 

ภาพประวัติศาสตร์แห่งปีพุทธศักราช 2557


กองพันเนื้อนาบุญ 1,129 รูป พร้อมประกาศธรรมเพื่อฟื้นฟูศีลธรรมโลก


ได้รับความเมตตาจากพระมหาเถระ เป็นต้นบุญต้นแบบ
พระเดชพระคุณพระราชภาวนาจารย์ รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย
 พระเดชพระคุณพระธรรมปิฏก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี
พระเดชพระคุณพระราชเมธี รองเจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร


ธุดงค์ธรรมยาตรา ประกาศพระพุทธศาสนา ฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
พลังแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนาของพุทธศาสนิกชน
หัวขบวนพระธุดงค์ถึงบางขัน แต่ท้ายขบวนยังอยู่ที่วัดพระธรรมกาย

นายผาชัย โปรียานนท์ (นายอำเภอคลองหลวง)

      ซึ่งวันนี้เรามีบทสัมภาษณ์ปลื้มๆจากผู้มีบุญมากมาย เริ่มต้นกันที่ นายผาชัย โปรียานนท์ นายอำเภอคลองหลวง กล่าวว่า “ผมและคณะได้มาร่วมในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์และสำคัญ มีความภูมิใจและประทับใจเป็นอย่างมากครับ ที่เราชาวพุทธโดยเฉพาะทางวัดพระธรรมกายได้จัดกิจกรรมธุดงค์ธรรมชัย เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนา  และส่งเสริมทำนุบำรุงจิตใจของชาวพุทธ นับตั้งแต่เกิดมหาอุทุกภัยเมื่อปี 2554 เป็นต้นมา ผลบุญในครั้งนี้จะส่งเสริมให้พวกเราชาวพุทธได้มีจิตใจมั่นคง พร้อมที่จะเผชิญการเปลี่ยนแปลงหรือเหตุการณ์ต่างๆ เป็นกำลังสำคัญให้สังคมไทยเป็นปึกแผ่นมั่นคง ทำให้ทั้งบ้าน วัด โรงเรียน กลับมาสมานสามัคคี พี่น้องประชาชนที่มาร่วมปฏิบัติในครั้งนี้จะมีการพัฒนาความรู้สึกนึกคิด ลดละเลิกสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และร่วมกันทำแต่สิ่งที่ดีๆ  เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้สังคมไทยได้หันหน้าเข้าหากัน ร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันครับ”
 
ภาพบางส่วนของนักเรียนและคุณครูโรงเรียนคลองสอง (เสวตสมบูรณ์อุปถัมภ์)

      ส่วนนักเรียนโรงเรียนคลองสอง (เสวตสมบูรณ์อุปถัมภ์)  ก็ไม่ยอมตกบุญ เพราะชวนกันมาทั้งโรงเรียน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึง ชั้น ป.6  โดยการนำของคุณครูจินดา คำนวณสินธุ์  คุณครูบอกว่า “พานักเรียนออกมาต้อนรับพระธุดงค์ทุกปีค่ะ แม้นักเรียนจะยังเด็ก แต่เชื่อว่าภาพแบบนี้จะอยู่ในใจของพวกเขา เป็นการปลูกฝังให้เขารักในวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ รักในพระพุทธศาสนา การเห็นพระจะทำให้จิตใจของเด็กดีขึ้น เชื่อว่าจะทำให้เด็กภูมิใจดีใจที่ได้เกิดมาเป็นชาวพุทธ และเมื่อโตขึ้นเด็กๆเหล่านี้จะมีส่วนในการดูแลพระพุทธศาสนาต่อไปค่ะ”  
 
จัดเตรียมดาวรวยมาอย่างประณีตที่สุด เพื่อถวายแด่พุทธบุตรเนื้อนาบุญ

     ตลอดเส้นทาง ผู้มีบุญต่างตั้งใจจัดเตรียมกลีบดาวรวยมาอย่างประณีตที่สุด ส่วนกลุ่มของ ดร.ชุลีพร โพธิ์เหลือง (ผู้อำนวยการกองการศึกษา อบต.คลองสาม) เล่าให้ฟังว่า
 
กลุ่มของ ดร.ชุลีพร โพธิ์เหลือง (ผู้อำนวยการกองการศึกษา อบต.คลองสาม)
 
 
       “ปลื้มกับบุญของหลวงปู่ทุกบุญค่ะ ตั้งใจจะต้อนรับพระธุดงค์อย่างดีที่สุด และไม่ได้มาคนเดียวนะคะ แต่ได้ชักชวนเพื่อนบ้านในตำบลคลองสามมาด้วย เพราะเวลาเราเห็นคนมาเยอะๆจะยิ่งทำให้ปลื้มค่ะ และปีนี้ตั้งใจจะไปโปรยทุกวัน  คิดว่าภาพแบบนี้เป็นการสร้างศรัทธาในใจคนได้ เขาจะได้เข้าใจ รู้สึกภูมิใจที่มีพระพุทธศาสนาอยู่ในประเทศของเรา  แล้วยิ่งพวกเราได้มาร่วมโปรย ชีวิตของเราก็ดีขึ้น มีความสุขมากขึ้นทุกปีเลยค่ะ ใครอยากมีชีวิตที่ดีกว่าปีเก่าๆที่ผ่านมา ต้องมาต้อนรับพระธุดงค์นะคะ”
 
ครอบครัวประสานแก้ว
จูงมือกันมาทั้ง พ่อ แม่ ลูก บินลัดฟ้ามาจากอะซูซ่า ประเทศสหรัฐอเมริกา

    วันนี้ไม่ได้อะเลิทกันแต่ผู้มีบุญไทยแลนด์เท่านั้น แต่มีหลายท่านได้บินลัดฟ้าข้ามทวีปมาร่วมโปรยด้วย อย่างครอบครัวประสานแก้ว ก็จูงมือกันมาทั้ง พ่อ แม่ ลูก บินลัดฟ้ามาจากอะซูซ่า ประเทศสหรัฐอเมริกาบอกว่า “วันนี้ปลื้มมากครับ ถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยบุญใหญ่อย่างยิ่ง ถือเป็นโชคดีมากๆที่ผมและครอบครัวได้มาโปรยดอกดาวรวยด้วยมือของตัวเอง ต้องขอบพระคุณหลวงพ่อมากๆ ที่เมตตาส่งคณะพระธุดงค์มาเป็นเนื้อนาบุญ ให้พวกเราได้เก็บเกี่ยวบุญใหญ่ และขอบคุณคณะพระธุดงค์ด้วยครับ ที่เมตตามาเป็นเนื้อนาบุญให้กับโยมในวันนี้ ผมอยากให้ทุกคนชวนกันมาโปรยเยอะๆนะครับ จะได้ช่วยกันสืบทอดพระพุทธศาสนาให้มีต่อไป ภาพในวันนี้จะติดตาติดใจผมไปตลอดชีวิตครับ”
 
ตัวแทนลูกพระธัมฯ จากวัดพระธรรมกายชวาร์ซวัลด์ เยอรมนี

    ไม่ใช่แค่โซนอเมริกาเท่านั้น โซนยุโรปก็ส่งตัวแทนมากว่า 30 คน จากวัดพระธรรมกายชวาร์ซวัลด์ เยอรมนี กัลฯ สมัย งามพรม ตัวแทนของกลุ่ม กล่าวว่า “ตั้งใจบินมาโปรยเพื่อรับบุญใหญ่ค่ะ วันนี้ตื่นตั้งแต่ตี 3 ตื่นเต้นมากค่ะ เพราะ 1 ปีมีบุญใหญ่แบบนี้แค่ครั้งเดียว  เราต้องมีส่วนในบุญ ต้องมีส่วนในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา และอยากเชิญชวนให้ทุกคนออกมาโปรย ให้มาเป็นต้นบุญต้นแบบ เราต้องทำให้ชาวโลกเกิดอาการอยากศึกษาพระพุทธศาสนาให้ได้ค่ะ”

      นอกจากนี้ชาวเยอรมันตัวจริงเสียงจริงอย่าง  คุณ Fridolin Holzer  (ฟรีโดลีน  โฮยเซอร์) ก็ให้สัมภาษณ์เป็นภาษาเยอรมัน และแปลเป็นภาษาไทยได้ใจความว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้น ตอนแรกผมยังไม่เข้าใจเรื่องวัด แต่พอวันนี้ได้เห็นภาพผู้คนที่มีศรัทธามากมายมารวมตัวกัน ทำให้ผมพลอยได้รับกระแสแห่งความสุขไปด้วย ผมคิดว่าการได้มาต้อนรับพระธุดงค์แบบนี้ ภาพแบบนี้ไม่ว่าใครได้เห็น จะต้องทำให้เขาได้นึกถึงแต่เรื่องดีๆ ปีหน้าผมต้องมาร่วมพิธีอย่างนี้อีกให้ได้ครับ”
 

ผู้มีบุญจากเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สปป. ลาว

    ความปลื้มยังไม่จบ เมื่อวันนี้ผู้สื่อข่าวได้เจอกับกลุ่มผู้มีบุญกว่า 40 คน จากเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สปป. ลาว โดยตัวแทนของกลุ่ม คือ กัลฯมณีวอน พรรณธลี ให้สัมภาษณ์ว่า “เดินทางมาจากเมืองปากเซ ตอนบ่าย 3 โมง มาถึงวัดพระธรรมกาย ตี 5 ตั้งใจมาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ทุกปีเพราะอยากได้บุญค่ะ ซึ่งปีนี้พิเศษมากเพราะหลวงปู่ทองคำที่นำขบวนพระธุดงค์ พวกเราชาวปากเซบอกบุญกันได้ 16 บาททองคำค่ะ แล้วพอเห็นพระธุดงค์ท่านสงบเสงี่ยมสง่างามมาก ก็ยิ่งทำให้พวกเราปลื้มเข้าไปอีก และอยากให้พระธุดงค์ทุกรูปได้บวชอยู่ในพระพุทธศาสนานานๆ พวกเราคิดว่าเมื่อคนเห็นพระธุดงค์ท่านเดินผ่าน จะต้องเกิดศรัทธาในการบำรุงพระพุทธศาสนา ผู้ชายเมื่อเห็นภาพแบบนี้เขาต้องอยากบวชอย่างแน่นอนค่ะ” วันนี้พี่น้องจากเมืองปากเซ สปป.ลาว ไม่เพียงแค่มาต้อนรับพระธุดงค์เท่านั้น แต่ยังรวบรวมปัจจัยได้ถึง 11,290 บาท เพื่อซื้อยาคูลท์ ถวายพระธุดงค์ที่จุดพักปลายทางอีกด้วย
 
ขอกราบอนุโมทนาบุญกับเจ้าของบุญเจ้าของพื้นที่ทุกแห่ง
ดร.ชนากานต์  ยืนยง  อธิการบดีมหาวิทยาลัยปทุมธานี


ขอกราบอนุโมทนาบุญกับเจ้าของบุญเจ้าของพื้นที่ทุกแห่ง
คุณสุดาลักษณ์ พยัตเทพินทร์ ผู้บริหารศูนย์การค้าตลาดรังสิต


พิธีล้างเท้าพระธุดงค์ที่ศักดิ์สิทธิ์งดงาม ณ มหาวิทยาลัยปทุมธานี


รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 2 มกราคม 2557 ตอนที่ 1
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 2 มกราคม 2557 ตอนที่ 1   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 2 มกราคม 2557 ตอนที่ 1
 
 
[[videodmc==46680]]


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน