เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557


[ 5 ม.ค. 2557 ] - [ 18279 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 4 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง ได้ตามไปเกาะติดกระแสความปลื้มมากฝากนักเรียนอนุบาลทั่วโลก ซึ่งความปลื้มในวันนี้เริ่มต้นที่วัดบ่อทอง
 
ธุดงค์ธรรมยาตราประกาศพระพุทธศาสนา ฟื้นฟูศีลธรรมโลก

       โดยได้รับความเมตตาอย่างสูงจากพระมหาสมโภชน์ ฐานสมฺปนฺโน เจ้าอาวาสวัดบ่อทอง ให้การต้อนรับ และอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่อย่างดียิ่ง ท่านกล่าวว่า “เพื่องานพระพุทธศาสนาท่านเต็มใจสนับสนุนเต็มที่ทุกด้าน”
 
กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญกับ
 หลวงพ่อสมโภชน์ ฐานสมฺปนฺโน (เจ้าอาวาสวัดบ่อทอง)

       ชาวบ้านบ่อทองเองก็ปลื้ม อย่างพี่รัตนา ด้วงโต ก็นั่งโปรยดอกดาวรวยตั้งแต่พระรูปแรกจนถึงรูปสุดท้าย บอกว่า “ได้มารับพระในวันนี้รู้สึกชื่นใจ เต็มอิ่มไปด้วยศรัทธา ได้เห็นแบบนี้มันทำให้รู้สึกภูมิใจในพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น แล้วพระธุดงค์ทุกรูปก็สงบมากๆยิ่งทำให้พี่อิ่มเอมใจ ถึงต้องนั่งกลางแดดแต่มันคุ้มค่ากับความสุขที่ได้เห็นพระค่ะ” และ ป้าโนรี  บุษวงษ์ ชาวบ่อทอง  ก็เสริมอีกว่า.....
 
      “รู้สึกดีใจมากๆเลยค่ะ เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เห็นแบบนี้ เมื่อวานก็ขายของแค่ครึ่งวันเพราะอยากมาร่วมพิธีล้างเท้าพระธุดงค์ และวันนี้ก็ตั้งใจมาส่งท่าน ป้านั่งพนมมือไหว้ท่านจนครบทุกรูป พระท่านสงบมีความอดทนมาก ก็ทำให้ป้ายิ่งรู้สึกประทับใจค่ะ”
 
พี่รัตนา ด้วงโต(ซ้าย) และ ป้าโนรี  บุษวงษ์ (ขวา)
 
       ซึ่งนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อทอง นำโดย นายเสรี ปัญจมณี ผอ. โรงเรียนวัดบ่อทอง ก็อะเลิ้ทมาร่วมล้างเท้าพระธุดงค์ตั้งแต่เมื่อวาน พอถึงวันนี้ก็ยังได้นำคณะนักเรียนออกมานั่งเป็นแถว เพื่อโปรยดอกดาวรวยส่งคณะพระธุดงค์อีกด้วย ท่าน ผอ. บอกว่า “นักเรียนวัดบ่อทอง เป็นโรงเรียนวีสตาร์และเป็นนักเรียนโรงเรียนดีศรีตำบล วันนี้กระผมได้นำนักเรียนและคณะครูมาต้อนรับพระธุดงค์กว่า 100 คน พร้อมทั้งเชิญผู้ปกครองของนักเรียนให้มาร่วมด้วย ในฐานะชาวพุทธ บุญและความดีเท่านั้น จึงจะทำให้เด็กประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต วันนี้เป็นบุญของชาวบ่อทองจริงๆครับ ชาวบ่อทองอยากมีโอกาสได้ต้อนรับพระธุดงค์เช่นนี้อีกทุกๆปีครับ
 
นายเสรี ปัญจมณี  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ่อทอง
นำนักเรียนออกมาร่วมพิธีล้างเท้าพระธุดงค์ตั้งแต่เมื่อวานด้วยความชื่นบาน

      ด.ช.สุธิพงษ์ สุกภาพพูด นักเรียนโรงเรียนวัดบ่อทอง ก็คอนเฟิร์มความปลื้มว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นมากๆเลยครับที่เห็นพระธุดงค์เยอะขนาดนี้ ดีใจที่เด็กอย่างผมได้ร่วมอนุรักษ์พระพุทธศาสนา เส้นทางที่พระท่านเดินมาเหมือนกับเป็นเส้นทางสายทองคำเหลืองอร่าม เป็นสิริมงคลกับชุมชนของผม ถ้าผมบวชผมก็อยากเดินธุดงค์แบบนี้บ้างครับ
 
ทุกคนพร้อมใจร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา
 
นายสิทธิเกตุ  เข็มคง ท้องถิ่นอำเภอลาดหลุมแก้ว (ซ้าย)
ร่วมถวายสังฆทานพร้อมกับคนในชุมชนที่วัดบ่อทองตั้งแต่เช้าตรู่
 
         งานนี้มีแต่ปลื้ม ระยะทางไกลขนาดไหนก็ไม่หวั่นอย่างผู้มีบุญจังหวัดปัตตานี ก็ยังเอาตัวและหัวใจมาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ด้วย ซึ่งงานนี้ปลื้มไม่รู้ลืม เพราะมีพุทธบุตรที่ชาวใต้ชวนมาบวชร่วมเดินธุดงค์ในครั้งนี้ถึง 22 รูป กัลฯถนอม พรหมเดช ตัวแทนคนปัตตานี บอกว่า “อยากให้พระทุกรูปบวชอยู่ต่อนานๆ และอยากให้ท่านกลับไปอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยเจ้าค่ะ”
 
ขอกราบนิมนต์พระธุดงค์ ให้ไปเป็นเนื้อนาบุญให้ชาวใต้ด้วยเจ้าค่ะ
 
พุทธบุตรเนื้อนาบุญ ผู้ยังศรัทธาให้เฟื่อฟูในใจสาธุชน

      ตลอดเส้นทางวันนี้มีนักเรียนวีสตาร์ และโรงเรียนดีศรีตำบลมาร่วมต้อนรับคณะพระธุดงค์ถึง 22 โรงเรียน คุณครูอรุณี  ศิริหงส์ทอง  โรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา จ.นครนายก  เล่าว่า “โรงเรียนนี้ เป็นโรงเรียนแกนนำศรีตำบล และเป็นโรงเรียนวีสตาร์ครั้งแรกค่ะ  เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงปีใหม่ ก็เลยพานักเรียนมาสะสมบุญ พอรู้ว่ามีงานบุญยิ่งใหญ่ระดับประเทศระดับชาติ เด็กๆก็ปลื้มมาก เตรียมตัวออกมาตั้งแต่เช้า  เด็กๆ ไม่เคยเห็นแบบนี้ค่ะ และยังเตรียมดอกดาวรวยมาจากที่บ้านเองด้วย ขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากค่ะ ที่จัดงานใหญ่ ให้เด็กรุ่นใหม่ได้สืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธ ครูเองก็รู้สึกดีใจที่ได้รู้จักวัดพระธรรมกาย แล้วหลวงปู่ทองคำองค์นี้ ครูและนักเรียนทั้งโรงเรียนได้ร่วมกันหล่อ เด็กๆเลยได้กราบหลวงปู่ที่ตัวเองร่วมกันหล่อ ทุกคนปลื้มมากๆ เลยค่ะ”
 
พระครูโสภิตธรรมวิสุทธิ์  เจ้าอาวาสวัดคลองขวาง
ให้การต้อนรับคณะพระธุดงค์ด้วยความยินดีเสมอมา

      วันนี้พุทธบุตรเนื้อนาบุญ ได้รับความเมตตาอย่างสูงจากพระครูโสภิตธรรมวิสุทธิ์  เจ้าอาวาสวัดคลองขวาง ในการอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่ ดูแลเรื่องน้ำฉันน้ำใช้ หลวงพ่อท่านบอกว่า แม้จะเป็นปีที่ 3 แต่คณะสงฆ์และชาวบ้านวัดคลองขวางยังคงปลื้มใจ ดีใจที่ได้ต้อนรับพระธุดงค์ ซึ่งชาวบ้านก็รวมตัวกันมาทำความสะอาดวัดที่สะอาดอยู่แล้วให้สะอาดยิ่งขึ้น และขยายสถานที่พักค้างให้กว้างขึ้นกว่า 2 ปีที่ผ่านมา แถมยังรวมตัวตระเตรียมภัตตาหารและปานะ เตรียมถวายแด่พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญอีกด้วย
 

คณะสงฆ์นำโดย พระครูวิสุทินนทคุณ เจ้าคณะอำเภอไทรน้อย
และคุณจารุวัฒน์  เกลี้ยงเกลา นายอำเภอไทรน้อย
นำคณะศรัทธาร่วมพิธีเจริญพุทธมนต์ ต้อนรับพระธุดงค์


คณะสงฆ์นำโดย พระครูวิสุทินนทคุณ เจ้าคณะอำเภอไทรน้อย
และคุณจารุวัฒน์  เกลี้ยงเกลา นายอำเภอไทรน้อย
นำคณะศรัทธาร่วมพิธีเจริญพุทธมนต์ ต้อนรับพระธุดงค์


พิธีล้างเท้าอันศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดคลองขวาง
 
 

รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน