เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร วันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557


[ 6 ม.ค. 2557 ] - [ 18262 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 5 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่างได้ตามไปเกาะติดกระแสบุญกระแสปลื้ม มาฝากนักเรียนอนุบาลฯทั่วโลก ซึ่งก้าวแรกแห่งความปลื้มในวันนี้ เริ่มต้นที่วัดคลองขวาง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี โดยพระครูโสภิตธรรมวิสุทธิ์  เจ้าอาวาสวัดคลองขวาง และคณะสงฆ์วัดคลองขวาง ให้การดูแลคณะพระธุดงค์เป็นอย่างดี และนอกจากจะอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่แล้ว เมื่อเช้านี้หลวงพ่อพระครูโสภิตธรรมวิสุทธิ์  และคณะศรัทธาวัดคลองขวาง ทั้งชาวบ้านรวมไปถึงผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต. อบจ. ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารหลากเมนูแด่คณะพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญอีกด้วย
 

คณะศรัทธาชาววัดคลองขวางและผู้มีบุญ
พร้อมใจประกอบพิธีถวายภัตตาหารแด่พุทธบุตรเนื้อนาบุญ

      นายไพฑูรย์ ยนต์อยู่ อบต.คลองขวาง ให้สัมภาษณ์ว่า “รู้สึกอิ่มบุญที่ได้ต้อนรับพระธุดงค์เป็นพันรูป รู้สึกดีใจมากครับที่เกิดมาชาตินี้มีโอกาสเป็นครั้งที่ 2 ที่ได้บุญใหญ่ ผมจะร่วมสนับสนุนโครการดีๆอย่างนี้ และขอเชิญชวนชาวพุทธทุกคนให้ออกมาต้อนรับพระธุดงค์ด้วยกันนะครับ”
 

นายไพฑูรย์ ยนต์อยู่ อบต.คลองขวาง
เป็นต้นบุญต้นแบบของผู้นำชุมชนที่เอาบุญตลอดกาล


นายไพฑูรย์ ยนต์อยู่ อบต.คลองขวาง
เป็นต้นบุญต้นแบบของผู้นำชุมชนที่เอาบุญตลอดกาล

      ส่วนกำนันสุรสีห์  ศรีอินทร์สุทธิ์ ก็บอกว่า “วันนี้วัดคลองขวางเรา มีพระธุดงค์เดินมาโปรดเป็นที่น่าซาบซึ้งใจ ซึ่งผมก็ดีใจมาหลายวันแล้วครับ ดีใจตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาช่วยกันเตรียมสถานที่ โครงการนี้ต้องช่วยกันสนับสนุนให้มีตลอดไป เพราะเป็นโครงการที่ช่วยจรรโลงพระพุทธศาสนาของเราครับ
 
กำนันสุรสีห์  ศรีอินทร์สุทธิ์
“ปลื้ม ตั้งแต่รู้ว่าพระธุดงค์จะมา จนได้มาโปรยดอกดาวรวย และถวายถัตตาหารด้วยตัวเอง”


กำนันสุรสีห์  ศรีอินทร์สุทธิ์
“ปลื้ม ตั้งแต่รู้ว่าพระธุดงค์จะมา จนได้มาโปรยดอกดาวรวย และถวายถัตตาหารด้วยตัวเอง”

      ซึ่งพระครูโสภิตธรรมวิสุทธิ์  เจ้าอาวาสวัดคลองขวาง ได้ฝากความในใจมาถึงพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญว่า “การได้เห็นพระเดินเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้ญาติโยมทุกคนที่มาโปรยมีแต่ความปลื้ม หลวงพ่ออยากให้มีการเดินธุดงค์อย่างนี้สืบต่อไปทุกๆปี วัดคลองขวางยินดีที่จะรับบุญอย่างนี้ทุกๆปี และขอเป็นกำลังใจให้กับพระธุดงค์ทุกรูป ที่ได้ธรรมยาตราทำหน้าที่ประกาศพระพุทธศาสนา ทำให้พระพุทธศาสนามีความเจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น ขอให้ทุกรูปจงตั้งใจในการทำภารกิจหน้าที่อันยิ่งใหญ่ด้วยความภาคภูมิใจให้สำเร็จ”
 

พระครูโสภิตธรรมวิสุทธิ์  เจ้าอาวาสวัดคลองขวาง
เมตตาดูแลพระธุดงค์เป็นอย่างดีตั้งแต่เรื่องสถานที่ไปจนถึงเรื่องขบฉัน


ย่างก้าวที่สร้างศรัทธาแก่มหาชน

      นายบุญธรรม โพธิ์สร้อย ผอ.โรงเรียนวัดคลองขวาง เป็นอีกท่านหนึ่งที่ปลื้มใจปลื้มบุญ และยังได้เป็นต้นแบบนำนักเรียนออกมาต้อนรับพระธุดงค์ตั้งแต่เมื่อวาน และเช้าวันนี้ก็มาถวายภัตตาหาร แถมนำนักเรียนออกมารอส่งพระธุดงค์อีก ท่าน ผอ. บอกว่า “อยากให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ด้วยการฝึกจากความอดทน การที่เด็กได้มาเห็นด้วยตนเองมันดีกว่าชี้แนะด้วยคำพูด  ครั้งแรกไม่เชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นจริง มหัศจรรย์มากครับ ซึ่งทางโรงเรียนก็ได้รับบุญอำนวยความสะดวกทั้งที่จอดรถ อาคารสถานที่ และนำนักเรียนมาช่วยทำความสะอาดสถานที่และต้อนรับปีนี้เป็นปีที่ 3 เป็นการปลูกฝังเด็กในภาคปฏิบัติ เด็กจะได้รับการกล่อมเกลาทางจิตใจ ได้ดีกว่าการเรียนจากตำราครับ”
 

นักเรียนโรงเรียนวัดคลองขวาง พร้อมใจมาต้อนรับพระธุดงค์
เพื่อเรียนรู้สิ่งดีงามากภาคปฏิบัติ


นักเรียนโรงเรียนวัดคลองขวาง พร้อมใจมาต้อนรับพระธุดงค์
เพื่อเรียนรู้สิ่งดีงามากภาคปฏิบัติ


เมื่อชาวพุทธตื่นตัว เป็นสัญญาณว่าพระพุทธศาสนาจะเฟื่องฟู


เมื่อชาวพุทธตื่นตัว เป็นสัญญาณว่าพระพุทธศาสนาจะเฟื่องฟู

      ปีนี้พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญได้ธุดงค์ธรรมยาตราเข้าสู่ชุมชนคลองขวาง ทำให้ชาวบ้านปลื้มมาก เช่น ป้าสายัณห์ พันธุ์ทอง ชาวคลองขวาง ก็ให้สัมภาษณ์ว่า “ป้าปลื้มใจและดีใจเป็นอย่างมาก ปีที่ผ่านมาป้าไปรับพระธุดงค์ที่ทางเข้าวัดคลองขวางค่ะ แต่ปีนี้ปลื้มกว่าเพราะพระธุดงค์ท่านเมตตามาเดินผ่านหน้าบ้าน วันนี้เลยพาลูกๆหลานๆให้ออกมาต้อนรับพระธุดงค์กันทั้งบ้านเลยค่ะ ถึงหลานๆจะยังเป็นเด็กแต่แค่ได้เห็นพระก็ได้บุญแล้ว ถ้าเป็นไปได้ ป้าอยากขอให้พระมาเดินธุดงค์ผ่านหน้าบ้านป้าทุกปีนะคะ
 

ป้าสายัณห์ พันธุ์ทอง (เสื้อขาวคอกลม)
ชักชวนลูก ๆ หลาน ๆ ให้ออกมาต้อนรับความเป็นสิริมงคลทั้งบ้านที่หน้าบ้านของตัวเอง

ต่อให้โยมอยู่ไกลแค่ไหน พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญต้องเข้าไปโปรด

       ตลอดเส้นทางวันนี้แดดสว่างมาก แต่สว่างสู้ดวงใจของญาติโยมไม่ได้ และไม่ใช่แค่ชาวบ้านในท้องถิ่นเท่านั้นที่ออกมาต้อนรับพระธุดงค์ พี่น้องชาวดอยจาก อ.อมก๋อย , อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ก็มา และขนาดอยู่ไกลถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก็ มากันจากทั่วประเทศเลยทีเดียว
 
ชาวอมก๋อย , ชาวฮอด , ชาวแม่สาย
ให้ใกลแค่ไหนโยมก็จะดั้นด้นมาเอาบุญใหญ่ต้อนรับพระธุดงค์เจ้าค่ะ


ชาวอมก๋อย , ชาวฮอด , ชาวแม่สาย
ให้ใกลแค่ไหนโยมก็จะดั้นด้นมาเอาบุญใหญ่ต้อนรับพระธุดงค์เจ้าค่ะ

       แล้วที่ปลื้มเป็นพิเศษเห็นจะเป็นเจ้าของสวนดาวรวยสายไทยรัตน์ จ.นครสวรรค์ ที่ปลื้มสุดๆตั้งแต่วันเริ่มเพาะเมล็ด ปลูกต้นกล้า ดูแล รดน้ำ ตัดดอกดาวรวยมาส่งที่วัด และวันนี้ยังชักชวนกันมาโปรยดาวรวย เรียกว่าปลื้มกันไปแบบทับทวี ซึ่งกัลฯพสุภัชญ์ สายไทยรัตน์ เจ้าของสวนเล่าว่า “ ปีที่แล้วผมปลูกไป 7,000 กว่าต้น มาปีนี้ปลูกเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 กว่าต้น ซึ่งได้ส่งมาร่วมโปรยแล้วกว่าสามแสนดอกครับ พอเห็นพี่น้องสาธุชนมาร่วมกันโปรยดาวรวยที่มีดาวรวยจากสวนของผมอยู่ด้วย ทำให้ผมรู้สึกปลื้มปีติใจเป็นอย่างยิ่ง ผมจะช่วยสืบสานงานของหลวงพ่อทุกโครงการให้สำเร็จ แล้วปีหน้าผมก็จะชักชวนกันมาปลูกดาวรวยอีกครับ ตอนนี้พวกเราได้หมุนเวียนกันมาโปรย หมุนเวียนกันตัดดอกดาวรวยส่งวัด คาดว่าจะตัดได้ทั้งหมดทั้งโครงการไม่ต่ำกว่าหกแสนดอกครับ”
 

ลูกพระธัมฯนครสวรรค์ มาพร้อมดอกดาวรวยที่ปลูกและดูแลด้วยหัวใจ

      ด้าน ดร.ฉลวย ขันจำนงค์ นายก อบต.ไ ทรใหญ่ ก็เปิดใจเปิดสถานที่อำนวยความสะดวกทั้งห้องประชุม ห้องน้ำ ที่จอดรถ ลานกางเต้นท์ยักษ์ เนรมิตที่ทำการให้เป็นลานบุญเป็นที่พักระหว่างทางแด่คณะพระธุดงค์ แถมยังรวมตัวถวายน้ำปานะอย่างคึกคักอีกด้วย
 

ดร.ฉลวย ขันจำนงค์ นายก อบต.ไ ทรใหญ่
พาชาว อบต. ร่วมการต้อนรับและถวายน้ำปานะพระธุดงค์


ดร.ฉลวย ขันจำนงค์ นายก อบต.ไ ทรใหญ่
พาชาว อบต. ร่วมการต้อนรับและถวายน้ำปานะพระธุดงค์

      วันนี้พระธุดงค์กองพันเนื้อนาบุญ ได้รับความเมตตาจากพระอธิการไม้ ถาวรธมฺโม เจ้าอาวาสวัดตรีพาราสีมาเขต และคณะสงฆ์วัดตรีพาราสีมาเขต ให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่พักค้างอย่างดียิ่ง ท่านบอกว่า “จะใช้อะไรในวัด ท่านยินดีให้ใช้ได้หมดทุกอย่างเลย” แล้วพิธีล้างเท้าพระธุดงค์ ณ วัดตรีพาราสีมาเขต ยังคงความศักดิ์สิทธิ์และงดงาม ปลื้มล้นหัวใจ
 

พิธีล้างเท้าที่ศักดิ์สิทธ์ ณ วัดตรีพาราสีมาเขต


พิธีล้างเท้าที่ศักดิ์สิทธ์ ณ วัดตรีพาราสีมาเขต

ประมวลภาพธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2557
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน