เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 10 มกราคม 2557


[ 11 ม.ค. 2557 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 10 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
       วันนี้คณะพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ  ได้มุ่งหน้าออกจากอนุสรณ์สถานแห่งที่ 2 ด้วยความสงบเสงี่ยมสง่างาม ท่ามกลางเสียงสาธุการ ที่ดังไม่ขาดระยะ และยิ่งทวีความปลื้ม เมื่อพระครูสิริวัฒนวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง เจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง เมตตาร่วมถ่ายภาพประวัติศาสตร์ และนำทัพพระลูกพระหลาน ย่ำธรรมเภรีประกาศพระพุทธศาสนา
 

รวมพลังนักรบกล้าแห่งกองทัพธรรม ร่วมสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา


พระครูสิริวัฒนวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง เจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง
นำทัพกองพันเนื้อนาบุญประกาศพระพุทธศาสนา


จาริกจากอนุสรณ์สถานแห่งที่ 2  เพื่อมุ่งหน้าสู่อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3

      พระครูสิริวัฒนวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง ท่านได้กล่าวถึงความศักดิ์สิทธิ์ในการภาวนาสัมมาอะระหังเอาไว้ว่า
ความดังของสัมมาอะระหัง นี่ดังจริงๆ และก็ดีจริงๆ ถ้าดังไม่จริง ดีไม่จริง เราคงไม่มาถึงที่นี่ ใครอยากดี ใครอยากสุข ใครอยากพ้นทุกข์ ใครอยากได้รับความสงบ ใครอยากได้รับความสบายทางด้านจิตใจ ต้องเพียรภาวนาว่าสัมมาอะระหัง สัมมาอะระหัง กันได้และก็แก้ได้ กำจัดมารก็ได้ กำจัดกิเลสก็ได้ กำจัดคนพาลก็ได้ เราต้องเพียรสัมมาอะระหังอย่าได้ขาด”
 

พระครูสิริวัฒนวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง ร่วมธรรมยาตรา
ส่งพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ จนถึงสุดทางชุมชนสองพี่น้อง(ร่วม 4 กิโลเมตร)

      วันนี้พระธุดงค์ต้องออกจากอำเภอสองพี่น้อง ซึ่งชาวสองพี่น้องก็รู้สึกว่าไม่อยากให้ท่านจากไป ป้าถนอม หมอนวดดี ชาวสองพี่น้อง บอกว่า “ป้ามาทั้งรับทั้งส่งพระ เห็นภาพแบบนี้แล้วปลื้มใจ อยากให้พระมาอีกบ่อยๆ เพราะจะทำให้คนใจบุญมากขึ้น เข้าวัดเข้าวามากขึ้น ป้าอยากรับพระแบบนี้ทุกปี คนเราต้องยึดพระเป็นที่พึ่ง ชีวิตจิตใจจะได้ผ่องใสร่มเย็น ไม่ฟุ้งซ่าน นึกถึงพระไว้ ใจเราเป็นสุข ชาวสองพี่น้องยินดีต้อนรับพระธุดงค์ทุกๆปีจ้า
 

ป้าถนอม หมอนวดดี และชาวสองพี่น้อง
“กราบนิมนต์พระธุดงค์ให้มาโปรดโยมทุกๆปีนะเจ้าคะ”


ชาวสองพี่น้อง
“กราบนิมนต์พระธุดงค์ให้มาโปรดโยมทุกๆปีนะเจ้าคะ”

     
และป้าจำลอง พวงจำปี ชาวสองพี่น้อง ก็หยุดงานมาสองวันเพื่อมารอรับและส่งพระธุดงค์ บอกว่า   “บ้านฉันอยู่ที่นี่ มีพระเดินผ่านหน้าบ้านทุกปี ถือเป็นสิริมงคล ฉันอยากให้พระมาทุกๆ ปี พระมาเราก็สบายใจขึ้น ได้ทำบุญมากขึ้น เมื่อก่อนฉันไม่ค่อยได้ทำบุญ  ชีวิตมีแต่ความเครียด พอมีพระเดินธุดงค์มาฉันก็ได้มีโอกาสทำบุญมากขึ้น ถ้าฉันยังมีชีวิตอยู่ ก็จะรอรับพระธุดงค์ทุกๆ ปีจ้า”  

 

ป้าจำลอง พวงจำปี มาพร้อมหลานๆ
“ถ้ายังมีชีวิตอยู่ก็จะมาต้อนรับพระธุดงค์ทุกปี”

       ตลอดเส้นทางจากวัดสองพี่น้อง เต็มไปด้วยความเป็นมงคล โดยเฉพาะกิโลเมตรที่ 110.1 ที่ฝั่งตรงข้ามกำลังจัดงานมงคลสมรส  คุณยมนา ถั่วทอง เจ้าสาวหมาดๆ ให้สัมภาษณ์ว่า  “ปลาบปลื้มใจมากค่ะ ไม่คิดไม่ฝันว่าพระธุดงค์จะเดินผ่านหน้าบ้าน และตรงกับวันแต่งงาน พอหลั่งน้ำสังข์เสร็จ รับไหว้ผู้ใหญ่เสร็จ เสร็จพิธี ก็รีบออกมารับพระธุดงค์ โปรยดาวรวยรับตั้งแต่หลวงพ่อทองคำ จนถึงพระองค์สุดท้าย  ถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่น่าปลาบปลื้มใจ และคงไม่มีคู่ไหนได้บุญเหมือนกับคู่ของเราค่ะ”
 

คุณยมนา ถั่วทอง (เจ้าสาว)
“ต้อนรับพระธุดงค์ รับความเป็นมงคล ในวันมงคลสมรส”


ทุกย่างที่ก้าวเข้าสู่ชุมชนได้นำความเป็นมงคลสู่ทุกดวงใจ

      และเมื่อไปถึงวัดใหม่พิบูลย์ผล กองพันเนื้อนาบุญ 1,129 รูป ก็ได้รับความเมตตาอย่างสูง จากพระครูวิสิฐสุวรรณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดใหม่พิบูลย์ผล ให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกเรื่องที่พักระหว่างทาง หลวงพ่อท่านกล่าวว่า “เป็นบุญเป็นกุศลของพระเณรวัดใหม่พิบูลย์ผล ดีใจที่ได้ต้อนรับพระธุดงค์ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่สด ซึ่งหลวงปู่ท่านเป็นเพชรเม็ดงามของเมืองสุพรรณ วิชชาธรรมกายเป็นของจริง เมื่อมีคณะพระธุดงค์มาอย่างนี้ ถือเป็นการย้ำเตือนให้ญาติโยมคนสุพรรณ ได้นึกถึงการสัมมาอะระหัง นี่คือประโยชน์อย่างสูงที่พระธุดงค์ได้ทำให้เกิดขึ้น เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ดีมาก ถ้าทำได้ตลอดไปพระพุทธศาสนาของเราจะต้องรุ่งเรือง หลวงพ่อก็ขออนุโมทนาบุญกับทุกรูปด้วย”
 

พระครูวิสิฐสุวรรณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดใหม่พิบูลย์ผล
“พระธุดงค์ทำประโยชน์ให้บังเกิดสูงสุดต่อพระพุทธศาสนา”


บรรยากาศหน้าวัดใหม่พิบูลย์ผล

    และวันพรุ่งนี้ก็จะเป็นวันเด็ก เราก็มีตัวแทนเด็กๆ คือ น้องน้ำผึ้งและน้องฟ้า อายุ 9 ขวบ บอกว่า “ วันนี้ที่โรงเรียนจัดงานวันเด็กค่ะ แต่หนูอยากมาต้อนรับพระธุดงค์มากกว่า หนูคิดว่าไปงานวันเด็กก็ได้ตุ๊กตา ได้ความสนุก แต่ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ สู้มาต้อนรับพระธุดงค์ไม่ได้ หนูเห็นพระแล้วหนูมีความสุข ปลื้ม ยิ่งเห็นว่าท่านอดทน หนูก็อยากเป็นให้ได้แบบท่านค่ะ แล้วพรุ่งนี้วันเด็กหนูก็อยากมารับพระธุดงค์อีก ดีกว่าไปเที่ยวค่ะ”
 

น้องน้ำผึ้งและน้องฟ้า อายุ 9 ขวบ ชั้น ป.3
“มาต้อนรับพระธุดงค์ดีกว่าไปเที่ยวงานวันเด็กค่ะ”
 
ชาวมอญ กว่า 20 คน มาต้อนรับพระธุดงค์เป็นครั้งแรก ปลื้มมาก
 และจะกลับไปชวนเพื่อนๆชาวมอญให้มาร่วมต้อนรับพระธุดงค์อีกในปีต่อๆไป

ชาวมอญ กว่า 20 คน มาต้อนรับพระธุดงค์เป็นครั้งแรก ปลื้มมาก
 และจะกลับไปชวนเพื่อนๆชาวมอญให้มาร่วมต้อนรับพระธุดงค์อีกในปีต่อๆไป

        เมื่อคณะพระธุดงค์ย่างก้าวเข้าสู่เขตจังหวัดนครปฐม ก็ต้องปลื้ม เมื่อได้ทราบข่าวมาว่า ทางเทศบาลบางหลวง นำโดย ดาบตำรวจบำรุง วิมูลชาติ นายกเทศมนตรีตำบลบางหลวง นำทีมเทศบาลออกมาช่วยกันกวาดถนนจนเอี่ยม ประหนึ่งเป็น V-Clean เพื่อให้ทุกย่างก้าวของพระธุดงค์ไม่มีสะดุด แถมยังนำรถน้ำไปอำนวยความสะดวกแด่พระธุดงค์ตามจุดต่างๆ อีกด้วย ซึ่งท่านนายก บอกว่า “นับว่าเป็นนิมิตหมาย และเป็นเกียรติอย่างยิ่งของชาวบางหลวง เป็นการต้อนรับปีใหม่ที่เป็นสิริมงคลให้กับคนบางหลวง ถ้าครั้งต่อไปได้มาเดินธุดงค์ที่นี่อีก กระผมขอกราบนิมนต์ให้ไปพักระหว่างทางที่เทศบาลตำบลบางหลวงบ้างนะครับ”
 

ดาบตำรวจบำรุง วิมูลชาติ นายกเทศมนตรีตำบลบางหลวง
พร้อมประชาชนชาวบางหลวง ช่วยกันทำความสะอาดถนนดีใจที่มีพระมา


บรรยากาศสุดปลื้มบริเวณตลาดบางหลวง

       และในพิธีล้างเท้าพระธุดงค์ ณ วัดศิลามูล ก็ยังคงเต็มไปด้วยความปลื้มอกปลื้มใจ เป็นบรรยากาศที่ศักดิ์สิทธิ์ งดงาม ควรที่เราชาวพุทธจะต้องช่วยกันสืบทอดประเพณีเช่นนี้ให้คงอยู่ตลอดไป


บรรยากาศในพิธีล้างเท้า ณ วัดศิลามูล


บรรยากาศในพิธีล้างเท้า ณ วัดศิลามูล


สาธุชนพร้อมใจรักษาประเพณีที่ดีงาม
 ด้วยการประกอบพิธีล้างเท้าพระธุดงค์ ณ วัดศิลามูล
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน