เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 16 มกราคม 2557


[ 17 ม.ค. 2557 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 16 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
เริ่มต้นความปลื้มในวันนี้กับพิธีถวายสังฆทาน ณ วัดโบสถ์(บน)บางคูเวียง โดย นายครรลอง ยุทธชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ให้เกียรติมาร่วมพิธี พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนนทบุรี ปลัดอาวุโสอำเภอบางกรวย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกับพ่อแม่พี่น้องชาววัดและชาวบางคูเวียง พร้อมใจประกอบพิธีถวายสังฆทานด้วยความเบิกบานใจ
 
พิธีถวายสังฆทาน ณ วัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียง
นำโดย ท่านรองพ่อเมืองนนทบุรี นายครรลอง ยุทธชัย

      นายครรลอง ยุทธชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า “ผมได้เป็นตัวแทนท่านผู้ว่าราชการจังหวัด รู้สึกดีใจมากครับที่ได้มีโอกาสมาร่วมทำบุญ  เพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา และเพื่อให้พระธุดงค์มีปัจจัยสี่ในการเดินธุดงค์ไปจนถึงเป้าหมาย ผมคิดว่าเป็นการยากที่พระธุดงค์พันกว่ารูปจะเดินทางมาโปรดญาติโยมขนาดนี้ ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ดีครับ ถือเป็นบุญกุศลต่อพี่น้องชาวบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ถือเป็นผลดีทางด้านจิตใจ โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ที่ทำให้พระพุทธศาสนาเข้ามาสู่พี่น้องประชาชนได้มากอีกทางหนึ่ง และทำให้ชาวไทยได้มาทำบุญกุศลครั้งยิ่งใหญ่ร่วมกัน”
 
นายครรลอง ยุทธชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี
 
พระสมุห์อนุวัฒน์  อายุวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดโบสถ์(บน)บางคูเวียง
 เมตตาถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกับกองพันเนื้อนาบุญ
 
กองพันเนื้อนาบุญ 1,129 ทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม

    ทุกก้าวย่างของพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ เป็นย่างก้าวที่งดงาม เต็มไปด้วยความองอาจสมกับเป็นทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม
 
จรดกลางทุกย่างก้าว จากอนุสรณ์สถานแห่งที่ 3
มุ่งหน้าสู่อนุสรณ์สถานแห่งที่ 4

      คุณเลิศชาย สุขะรูป ชาวบางคูเวียง ถึงแม้จะป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ก็ไม่ย่อท้อให้ลูกสาวและหลานๆค่อยๆเข็นรถเข็นออกมาจากบ้าน เพื่อมาต้อนรับพระธุดงค์ บอกว่า “ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ที่ได้เห็นพระธุดงค์ ปีหนึ่งจะมีสักครั้งหนึ่ง เมื่อวานผมก็ออกมารับ วันนี้ผมก็ออกมาส่ง ผมอยากได้บุญกับท่านด้วย เห็นท่านแล้วรู้สึกเป็นสุขทางใจ แล้วความสุขนี้จะหล่อเลี้ยงจิตใจของผมไปตลอดปี พอปีหน้าผมก็จะมารับท่านอีก จะได้มาเติมความสุขใจอีกทุกปีครับ”
 
คุณเลิศชาย สุขะรูป ถึงแม้จะป่วยเป็นอัมพฤกษ์
 แต่ไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคในการสร้างบุญ

    พอถึงย่านบางใหญ่ เป็นจุดที่การจราจรหนาแน่นมาก คนก็เยอะ รถก็เยอะ และคนมาโปรยก็เยอะด้วย
 
รวมพลังคนเมืองฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

    พอผ่านทางแยกเข้าวัดศรีเรืองบุญ  ผู้สื่อข่าวก็เห็นพี่วินมอเตอร์ไซด์คนหนึ่ง ชื่อพี่รุ่ง น้อยพลับ ตอนนั้นไม่ว่าใครจะมาจ้างให้แกไปส่ง พี่รุ่งแกเซย์โน (Say No) อย่างเดียว แล้วแกก็ออกมาช่วยเจ้าหน้าที่จราจรโบกรถ คอยเป็นองครักษ์พิทักษ์พระธุดงค์ตั้งแต่รูปแรกไปจนถึงรูปสุดท้าย พี่รุ่ง บอกว่า “อยากช่วยท่าน ถ้าเราทำ มันก็เป็นบุญของเรา และอยากให้ท่านผ่านมาทางนี้อีกครับ”
 
พี่รุ่ง น้อยพลับ
วินมอเตอร์ไซด์ใจบุญ

       วันนี้ต้องขออนุโมทนาบุญกับ ดร.พรจิต อรัณยกานนท์ อธิการบดีวิทยาลัยทองสุข ที่เปิดพื้นที่ของวิทยาลัยให้เป็นจุดพักระหว่างทาง ไม่เพียงเท่านั้นคณาจารย์และนักศึกษา ยังได้รวมตัวถวายน้ำปานะแด่คณะพระธุดงค์ด้วย ซึ่งท่านอธิการบดีบอกว่า “ในนามของวิทยาลัย ขอต้อนรับพระธุดงค์ทุกรูป และขอบคุณที่ให้เกียรติมาใช้สถานที่ในวิทยาลัยเป็นปีที่ 3 รู้สึกว่านี่เป็นบุญต่อเนื่อง เป็นความปลื้มใจอย่างต่อเนื่อง และขอนิมนต์ให้ท่านแวะมาที่วิทยาลัยทองสุขอีกทุกๆปีค่ะ”
 
ดร.พรจิต อรัณยกานนท์ อธิการบดีวิทยาลัยทองสุข

      ส่วนอาจารย์ศรัณย์ธร แม้นมินทร์ อาจารย์ผู้ประสานงาน ก็บอกว่า “รู้สึกปลาบปลื้มใจมากนะคะ คนตั้ง 60 กว่าล้านคน แต่เราได้เป็นคนหนึ่งที่ได้ทำบุญกุศลครั้งยิ่งใหญ่ด้วยการต้อนรับพระธุดงค์ถึง 1,129 รูป ก็ขอให้ท่านได้แวะมาให้บุญใหญ่กับวิทยาลัยทองสุขอีกค่ะ”
 
อาจารย์ศรัณย์ธร แม้นมินทร์
อาจารย์ผู้ประสานงานบุญสว่าง วิทยาลัยทองสุข

     พอพระธุดงค์ผ่านเข้าไปที่ย่านสวนผัก ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยเฉพาะที่หน้าร้านแดดดี้ส เกิร์ลส (Daddy’s Girls) คุณอุรุชา ไทรชมพู ผู้จัดการร้าน เล่าว่า “เมื่อ 2 ปีก่อน เปิดร้านกาแฟอยู่แถวๆเทพสิรินทร์ค่ะ เห็นพระธุดงค์ท่านเดินผ่านมา ก็เลยไปซื้อดอกกุหลาบมาโปรยต้อนรับท่าน แล้วก็ขอพรท่าน ขอให้สอบผ่าน ขอให้เรียนได้เกรดดีๆ ที่ขออย่างนั้นเพราะว่าเป็นคนเรียนไม่ค่อยเก่งค่ะ ถึงตั้งใจเรียนยังไง ก็จะได้แค่เกรด C  เกรด F แต่มันน่าอัศจรรย์พอหลังจากขอพรกับพระธุดงค์ไป เรารู้สึกว่าเวลาเรียนหนังสือเราจะมีความจำดีขึ้น ฟังอาจารย์สอนเข้าใจมากขึ้น ทำให้มีผลการเรียนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กระโดดจากเกรด C  เกรด F เป็นเกรด A เกรด B แบบเห็นๆค่ะ ตอนนี้ก็เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย และได้มาทำงานเป็นผู้จัดการร้านอาหาร พอรู้ว่าพระธุดงค์จะผ่านมาทางนี้ เลยชวนลูกน้อง และชวนคุณแม่ให้ออกมาต้อนรับพระธุดงค์ด้วยกัน แค่ได้ยินเสียงบทสวดก็ขนลุกแล้วค่ะ และรู้สึกปีติ มีความสุขมากค่ะที่ได้มีโอกาสออกมารับท่านอีกครั้ง”
 
คุณอุรุชา ไทรชมพู (ซ้าย) ผู้จัดการร้าน Daddy's Girls ได้ดีเพราะบุญ

      จุดหมายปลายทางในวันนี้อยู่ที่ โรงเรียนรัตนโกสินทร์ สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ซึ่งก็ต้องอนุโมทนาบุญกับอาจารย์สิทธิ์ สิริพิเดช ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่อนุเคราะห์เรื่องสถานที่และอำนวยความสะดวกในทุกด้านเป็นอย่างดี
 
อนุโมทนาบุญกับอาจารย์สิทธิ์ สิริพิเดช
ผู้อำนวยการ โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์
 ที่อนุเคราะห์สถานที่พักแด่พระธุดงค์

    และพิธีล้างเท้าพระธุดงค์ในวันนี้ ยังคงความศักดิ์สิทธิ์งดงาม และอบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญที่มาร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามให้ดำรงอยู่สืบไป
 
ผู้มีบุญพร้อมใจร่วมสืบสานประเพณีล้างเท้าพระธุดงค์ด้วยความอบอุ่น
 
ชิตังเม ณ กิโลเมตรที่ 225.15
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน