เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 17 มกราคม 2557


[ 18 ม.ค. 2557 ] - [ 18307 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 17 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        วันนี้ที่โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศ ศาลายา ในสังฆราชูปถัมภ์ สว่างไสวเป็นพิเศษ เป็นอีกวาระหนึ่งที่ บ้าน วัด โรงเรียน ได้สมานสามัคคีทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาร่วมกัน
 
ทุกย่างก้าวคือการประกาศพระพุทธศาสนา
 
       ซึ่งอาจารย์สิทธิ์ สิริพิเดช ผู้อำนวยการโรงเรียน นอกจากจะอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่พักแด่พระธุดงค์แล้ว วันนี้ท่านยังเปิดใจให้สัมภาษณ์ว่า “นับว่าเป็นเรื่องที่ดีงามครับ ที่โรงเรียนได้มีโอกาสต้อนรับพระธุดงค์ เป็นการสืบศาสนาให้คงอยู่ และที่สำคัญการที่ผมได้เห็นพระภิกษุสงฆ์จำนวนมากเป็นเรื่องที่น่าประทับใจเป็นเรื่องที่ดีงามครับ”
 
อาจารย์สิทธิ์ สิริพิเดช
ผู้อำนวยการโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศ ศาลายา ในสังฆราชูปถัมภ์

    และในช่วงที่เดินผ่านหน้ามหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ผู้สื่อข่าวสว่างเห็นน้องนักศึกษาคนหนึ่ง กำลังพนมมือไหว้พระธุดงค์อย่างนอบน้อม พอเข้าไปพูดคุย น้องก็เล่าให้ฟังว่า “เมื่อเช้าตอนอยู่บนคอนโด ได้ยินเสียงรถประกาศเชิญชวนว่าพระธุดงค์กำลังจะมา ตื่นเต้นมาก รีบหยิบกระเป๋าวิ่งลงบันไดมาเลยค่ะ เพราะกลัวว่าถ้ารอลิฟท์อาจจะช้าเกินไป พอเห็นพระธุดงค์ปุ๊บ หนูรู้สึกเหมือนท่านกำลังเดินลงมาจากสวรรค์ มันทำให้หนูต้องหยุดและนั่งลงเพื่อไหว้ท่าน และเกิดความตั้งใจที่จะไหว้ท่านจนถึงรูปสุดท้ายค่ะ วันนี้หนูดีใจที่ได้เห็นภาพแบบนี้ แต่ก็รู้สึกเสียดายเพราะอยากให้คุณพ่อคุณแม่คุณยายได้เห็นบ้าง ยิ่งมองท่านเดินหนูก็เห็นถึงความมุ่งมั่นของท่าน หนูรู้สึกว่าท่านอดทนมาก มันทำให้หนูเคารพท่านมาก หนูรู้สึกว่าพระพุทธศาสนาของเราสูงส่งจริงๆ คำว่าปลื้มคงไม่เพียงพอที่จะบรรยายความรู้สึกของหนูได้ค่ะ”
 
น้องวิชชุดา เพ็ญชูสิทธิ์
นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

      ในเส้นทางธุดงค์ธรรมชัย พระผู้ปราบมาร ได้มีกลุ่มอาสาสมัครความดีสากลเกิดขึ้นบนเส้นทาง ซึ่งแต่ละคนได้ขันอาสารับบุญอย่างสมัครใจ โดยจะพก “ผ้าสว่าง” ติดตัวไปทุกที่ พอโปรยดาวรวยเสร็จก็จะช่วยกันเช็ดเสื่อ เช็ดทั้งด้านบนและด้านล่าง แล้วก็ม้วนเสื่อพร้อมกับเก็บเพชรพลอยในบริเวณนั้นจนเกลี้ยง เป็นต้นบุญต้นแบบที่ดีที่ทุกคนควรเอาเป็นแบบอย่าง แล้วที่น่าอนุโมทนาบุญแบบสุดๆ คือไม่ว่าอาสาสมัครความดีสากล จะเข้าไปใช้ห้องน้ำที่ไหนก็ตาม ทั้งที่เป็นห้องน้ำวัด ห้องน้ำโรงเรียน ห้องน้ำของชาวบ้านที่เปิดให้เข้าไปใช้ ก็จะใช้อย่างระมัดระวังไม่ทำเลอะเทอะ และถ้าเห็นว่าเลอะก็จะลงมือทำความสะอาดให้ทันที โดยถือคติว่า ใครไม่เห็นว่าเราเป็นคนทำ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเห็นความสกปรก เราต้องกำจัดให้สิ้นซาก
 
กลุ่มอาสาสมัครความดีสากล สว่างทั้งภายนอกและภายใน


ภารกิจสว่างของลูกพระธัมฯพันธุ์หัวใจไม่เกี่ยง

      บนเส้นทางสายพุทธมณฑลในวันนี้ คับคั่งไปด้วยการจราจรที่หนาแน่น แต่ปลอดภัยหายห่วงเพราะมองไปทางไหนก็จะเห็นคุณตำรวจมาคอยอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้คณะพระธุดงค์อย่างใกล้ชิด
 

ผู้พิทักษ์สันติราษฎ์ ผู้พิทักษ์พระธุดงค์
 
พันตำรวจโทธงชัย เนตรสขาวัฒน์
 รองผู้กำกับการป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรพุทธมณฑล

      โดยเฉพาะพันตำรวจโทธงชัย เนตรสขาวัฒน์  รองผู้กำกับการป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรพุทธมณฑล บอกว่า “ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่ผมได้มีโอกาสต้อนรับพระธุดงค์ในเขตอำเภอพุทธมณฑล การธุดงค์ในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ดี เป็นการอนุรักษ์พระพุทธศาสนาของเราให้ยืนยาวนาน และทำให้คนในพื้นที่มีจิตใจเป็นบุญเป็นกุศล ได้ออกมาร่วมกันทำบุญเป็นกุศล เพื่อให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองครับ”
 
 
นายรุ่งชัย ใบกว้าง นายอำเภอพุทธมณฑล
เพิ่งย้ายมารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 13 มกราคม ก็ได้รับบุญใหญ่ในทันที

      ณ กิโลเมตรที่ 226.2 บริษัทรับเหมาเคเบิ้ลฯ โดยคุณรุ่งรวี ศรีใจเบี้ย เปิดเผยว่า “มารับพระธุดงค์เป็นปีที่ 3 แล้วค่ะ ปีนี้ก็ชวนลูกน้อง 15 คน ให้ออกมาเอาบุญด้วย เพราะตั้งแต่ออกมารับพระ กิจการบริษัทดีขึ้นมาก อย่างเห็นได้ชัด ก่อนหน้านี้พี่ไม่มีอะไรเลย เงินก็น้อย งานก็น้อย ลูกน้องก็ไม่มี แต่พอพี่ได้อธิษฐานกับพระธุดงค์ มีงานเข้า มีเงินเข้า มีลูกน้องเพิ่มขึ้น ตอนนี้ชีวิตดีมากๆค่ะ”
 
คุณรุ่งรวี ศรีใจเบี้ย (บริษัทรับเหมาเคเบิ้ลทีวี)
“กิจการดีเพราะบุญที่ได้ออกมาต้อนรับพระธุดงค์”

     และวันนี้ต้องขออนุโมทนาบุญกับ คุณลุง จรจอหอ ผู้ดูแลหมู่บ้านมหารวยซิตี้ ที่อนุเคราะห์พื้นที่กว้างใหญ่ ให้เป็นจุดพักระหว่างทางแด่พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ
 
คุณลุง จรจอหอ ผู้ดูแลหมู่บ้านมหารวยซิตี้
“เห็นพระผ่านมาทางนี้ทุกปี ในใจก็คิดอยากให้ท่านมาพักที่นี่ ปีนี้สมปรารถนาแล้ว”
 
       บนเส้นทางที่มุ่งไปสู่อำเภอบางเลน ต้องผ่านสวนกล้วยไม้หลายแห่ง ซึ่งสวนกล้วยไม้ที่ดูจะสดใสเป็นพิเศษ เห็นจะเป็นซุปเปอร์มาเก็ตกล้วยไม้ แอร์ออร์คิดส์ ที่ประกาศเสียงตามสายเชิญชวนผู้มีบุญให้เข้าไปนั่งพักในพื้นที่ และให้ใช้ห้องน้ำในซุปเปอร์ได้อย่างเต็มที่ เต็มใจ ซึ่งคุณไชยพันธุ์ คุ้มวิเชียร เจ้าของสวน บอกว่า “ปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว ที่คณะพระธุดงค์ได้เดินผ่านบนถนนเส้นนี้ ก็รู้สึกเป็นความโชคดีเพราะมีพื้นที่เยอะแยะมากมายหลายแห่ง แต่ท่านมาเดินผ่านหน้าสวน ผ่านหน้าบ้านของผม เรียกว่าเป็นขวัญและกำลังใจ เป็นมงคลกับคนชาวบางเลน เป็นการกระตุ้นให้หลายๆ คนได้ร่วมทำบุญได้อย่างง่ายๆ ครับ พอพวกเราได้เห็นพลังศรัทธาที่มาคอยรับพระธุดงค์ ก็ทำให้พวกเรายิ่งมีศรัทธามากขึ้นด้วยครับ”
 
ครอบครัวเจ้าของสวน ซุปเปอร์มาเก็ตกล้วยไม้ แอร์ออร์คิดส์
วันนี้ให้หลานหยุดเรียนเพื่อรอต้อนรับพระธุดงค์
 
      ปิดท้ายความปลื้มในวันนี้ ณ วัดสุขวัฒนาราม และบรรยากาศในพิธีล้างเท้าในวันนี้ ณ วัดสุขวัฒนาราม เต็มไปด้วยความปลื้ม เต็มไปด้วยผู้มีบุญ เต็มไปด้วยความสว่างไสว
กราบอนุโมทนาบุญในความเมตตาของพระครูพิทักษ์สุขวัฒน์
 รองเจ้าคณะอำเภอบางเลน เจ้าอาวาสวัดสุขวัฒนาราม
ที่อนุเคราะห์เรื่องสถานที่พักค้างและอำนวยความสะดวกทุกด้าน


พิธีล้างเท้า ณ วัดสุขวัฒนาราม


ชิตังเม ด้วยระยะทางที่ยาวที่สุดถึง 25.6 กิโลเมตร
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน