เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 18 มกราคม 2557


[ 19 ม.ค. 2557 ] - [ 18288 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 18 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
       วันนี้พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ ได้ก้าวไปจนถึงอนุสรณ์สถานแห่งที่ 4 แล้ว และทุกย่างก้าวที่มุ่งไปสู่วัดบางปลา อำเภอบางเลน เต็มไปด้วยความปลื้มใจ
 
พระครูพิทักษ์สุขวัฒน์
 รองเจ้าคณะอำเภอบางเลน เจ้าอาวาสวัดสุขวัฒนาราม
 
       ซึ่งพระครูพิทักษ์สุขวัฒน์ รองเจ้าคณะอำเภอบางเลน เจ้าอาวาสวัดสุขวัฒนาราม ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินธุดงค์ในวันนี้ ได้ฝากถ้อยคำมาถึงพระธุดงค์ว่า “ดีใจที่มีโอกาสได้ต้อนรับคณะพระธุดงค์ของวัดพระธรรมกาย ลูกศิษย์หลวงพ่อสด พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) พระผู้ปราบมาร คำว่ามาร มันเกิดจากใจตัวเอง ฉะนั้นธุดงค์มี 13 ข้อด้วยกัน ธุดงค์นี้เพื่อขจัดกิเลสและรู้เท่าทันความเป็นจริง และให้รู้ว่าเมื่อกิเลสเกิด เราจะปราบอะไรได้แค่ไหน การได้เดินธุดงค์ถือว่าเป็นการทำตามคำของพระพุทธเจ้า เป็นกำไรอย่างหนึ่งในชีวิตนักบวช และเป็นการเผยแพร่พระพุทธศาสนาอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งโลกกำลังร้อน การได้เห็นพระก็จะทำให้เย็น ท่านเดินตลอดเส้นทางด้วยสีผ้ากาสาวะภัตร โบกสะบัดทั่วท้องทุ่ง ท้องถนน ทำให้ได้ระลึกถึงการฝึกตนของพระสัมมาสัมพุทธ ที่เราทำถือว่ายังน้อย แต่ทำ ก็ดีกว่าไม่ทำ”
 
ธุดงค์ธรรมยาตรา ประกาศพระพุทธศาสนา

     ป้านงเยาว์ ศรีโพิ์ทอง ชาวบ้านบางระกำ บอกว่า “เคยไปรับพระธุดงค์ที่ลำพระยา ก็นึกในใจอยากให้ท่านผ่านมาทางบางระกำบ้าง ซึ่งปีนี้ท่านก็มาทางนี้จริงๆแล้วก็ผ่านหน้าบ้านป้าด้วย วันนี้ก็ตั้งใจเก็บดาวรวยได้ 5 ถุง ปกติปลูกเอาไว้ขาย แต่วันนี้เอามาถวายพระธุดงค์ และฝากให้เจ้าหน้าที่เขาเอาไปแจกคนอื่นที่ทางข้างหน้าด้วยค่ะ และเมื่อวานก็เอาน้ำแก้ว 25 ลังไปถวายพระมาด้วยค่ะ เราคิดว่าเป็นสิริมงคลกับตัวเราเองมากๆ”
 
ป้านงเยาว์ ศรีโพิ์ทอง พร้อมครอบครัว

    ลุงประสิทธิ์ ศรีสุขเอม คนบางระกำ ก็บอกว่า “เป็นครั้งแรกที่มีพระมาผ่านหน้าบ้าน เกิดมาอายุ 75 แล้ว ยังไม่เคยเห็นพระเยอะอย่างนี้ ปลื้มใจ เราคนศาสนาพุทธ ได้เห็นพระ เห็นผ้าเหลือง ใจมันก็เกิดศรัทธา แล้วลุงยังอนุญาตให้คนอื่นเขามาจอดรถได้ เข้าห้องน้ำได้ เพราะทุกข์อะไรๆ    ก็ไม่ทุกข์เท่ากับทุกข์หนักทุกข์เบา ถ้าไม่มีที่ระบายก็แย่เลย เห็นเขามากันจากที่ไกลๆ มาต้อนรับพระเราก็พลอยรู้สึกยินดีไปเขาด้วย”
 
ลุงประสิทธิ์ ศรีสุขเอม  คนบางระกำ

    นายบุญช่วย เพชรแอน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลคลองนกกระทุง อำเภอบางเลน ก็เป็นอีกท่านหนึ่งที่นอกจากจะออกมารับพระธุดงค์และโปรยดอกดาวรวยแล้ว ยังอนุญาตให้ผู้มีบุญใช้บริการห้องน้ำในบ้านได้ด้วย
 
ผู้ใหญ่บ้านใจบุญ เปิดบ้านเป็น V-Happy

        และยังเปิดใจว่า “วันนี้ผมหายข้องใจแล้วนะครับ ที่มีคนเคยพูดว่า พวกที่มานั่งรับพระธุดงค์นี่ ได้ค่าตัว ค่าหัว ซึ่งวันนี้ก็มานั่งกันเต็มหน้าบ้านผม ทำให้ผมได้คุยได้แลกเปลี่ยนกับพวกเขา ก็รู้แล้วครับว่าแต่ละคนมาด้วยใจจริงๆ วันนี้ผมก็พาลูกๆ หลานๆ มาต้อนรับพระธุดงค์ด้วย และอธิษฐานให้ชีวิตครอบครัวมีความสุข ความเจริญ ผมว่าดีมากเลยนะ ปีหนึ่งถึงจะมีพระมาสักครั้ง ก็ตั้งใจว่าจะรับทุกรูปจนครบถึงรูปสุดท้าย ถ้ามีเช่นนี้เรื่อยไปก็จะโน้มน้าวจิตใจให้เกิดศรัทธาในพระพุทธศานามากยิ่งขึ้นครับ”
 
นายบุญช่วย เพชรแอน
ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลคลองนกกระทุง อำเภอบางเลน
พาลูก ๆ หลาน ๆ ออกมต้อนรับพระธุดงค์

       ตลอดเส้นทางที่มุ่งไปสู่อนุสรณ์สถานแห่งที่ 4 ในวันนี้มีคณะคุณครูและเด็กดีวีสตาร์มารอต้อนรับพระธุดงค์เป็นจำนวนมาก ด.ญ.รัชนีกร แสงสุรินทร์ บอกว่า “มาวันนี้ก็รู้สึกประทับใจที่ได้เห็นพระ รู้สึกยินดีมากค่ะที่ได้มาโปรยดอกดาวรวยให้ท่านเดิน เห็นทุกคนพูด "สาธุ" ก็รู้สึกดีใจมาก มีความสุขมากและได้บุญเยอะมากที่สุดด้วยค่ะ ในฐานะที่เป็นชาวพุทธอยากให้เยาวชนทุกคนได้รู้ว่าการทำความดีเป็นสิ่งที่ดีที่สุด อยากให้ทุกคนมาโปรยดาวรวยจะได้ประทับใจแบบหนูค่ะ”
 
ด.ญ.รัชนีกร แสงสุรินทร์น้องฟ้า
ชั้น ม. 2 โรงเรียนวิสุทธิกษัตรี จ.สมุทรปราการ

      ทางด้าน คุณครูพิมพ์ผกา บุญมั่น ร.ร.สุวรรณรังสฤษฏ์วิทยาลัย  จ.เพชรบุรี ก็บอกว่า “ดีใจได้ที่มีโอกาสมาสักการะพระธุดงค์ สิ่งดีๆ ที่ได้ก็ทำให้มีความสุขทั้งเด็กทั้งครูและครอบครัว จากปีแรกมารถตู้ ปีนี้ต้องรถบัสค่ะ เด็กๆ เขาตั้งใจอยากจะมาไหว้พระจะได้เอาบุญไปให้แม่ ถึงขนาดบอกว่าถ้ารถเต็มคุณครูไม่ให้มาหนูก็จะแอบขึ้นรถมาค่ะ กิจกรรมนี้เป็นการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ถ้าวัดพระธรรมกายไม่จัด เราก็จะไม่มีโอกาสอย่างนี้ อยากให้คุณครูทั่วโลกได้พาเด็กๆ เข้ามาทำกิจกรรมดีๆ เด็กจะได้รู้ว่าการทำความดี ถ้าได้ทำด้วยตัวเองแล้วจะมีความสุข เราทำความดี เราก็ได้สิ่งดีๆ ซึ่งตั้งแต่มาต้อนรับพระธุดงค์ หน้าที่การงานของครูก็ดีขึ้นค่ะ”
 
คุณครูพิมพ์ผกา บุญมั่น
 ร.ร.สุวรรณรังสฤษฏ์วิทยาลัย  จ.เพชรบุรี

    วันนี้ที่อนุสรณ์สถานแห่งที่ 4 วัดบางปลา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม มีแต่ความชื่นใจตั้งแต่พิธีล้างเท้าพระธุดงค์ที่ยังคงอบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญ
 
พิธีล้างเท้าพระธุดงค์ ณ อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3 วัดบางปลา


กระแสบุญกำลังหลั่งไหลสู่กลางใจสาธุชน
 
     และในค่ำคืนนี้ทั่วทั้งแผ่นดินวัดบางปลาเต็มไปด้วยกระแสใจที่สว่างไสวเพื่อน้อมบูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงปู่พระผู้ปราบมาร
 
พิธีศักดิ์สิทธิ์ บนแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์


น้อมดวงใจที่สว่างไสวบูชาธรรมพระผู้ปราบมาร
 
 

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 18 มกราคม 2557 (วัดสุขวัฒนาราม-วัดบางปลา)
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 18 มกราคม 2557 (วัดสุขวัฒนาราม-วัดบางปลา)   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 18 มกราคม 2557 (วัดสุขวัฒนาราม-วัดบางปลา)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน