เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 19 มกราคม 2557


[ 20 ม.ค. 2557 ] - [ 18284 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 19 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

พระครูปิยธรรมพิมล เจ้าคณะอำเภอบางปลา เจ้าอาวาสวัดบางปลา
เมตตาถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกับพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุ
 
     วันนี้พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ ได้รับความเมตตาจากพระครูปิยธรรมพิมล เจ้าคณะอำเภอบางปลา เจ้าอาวาสวัดบางปลา นำทัพพระลูกพระหลานประกาศพระพุทธศาสนาเป็นปฐมเริ่ม ทำให้ทุกย่างก้าวที่จะมุ่งไปสู่อนุสรณ์สถานแห่งที่ 5 คือ วัดปากน้ำภาษีเจริญ เป็นย่างก้าวที่องอาจและสว่างไสว
 
พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ 1,129 รูป พร้อมประกาศพระพุทธศาสนา
 

พระครูปิยธรรมพิมล เจ้าคณะอำเภอบางปลา เจ้าอาวาสวัดบางปลา
เมตตานำทัพพระลูกพระหลาน ย่ำธรรมเภรีประกาศพระพุทธศาสนาเป็นปฐมเริ่ม

    วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง ได้พบกับคนเก่าคนแก่แห่งชุมชนวัดบางปลา คือ ลุงสุรินทร์ สุนทรมัจฉะ ได้ยืนยันความศรัทธาที่มีต่อพระเดชพระคุณหลวงปู่ว่า “ลุงเคยได้เจอหลวงพ่อสด ตอนลุงอายุแปดเก้าขวบ หลวงพ่อสดท่านใจดี มีเมตตามาก ตอนนั้นได้ไปรับพระจากท่าน ท่านก็บอกให้นั่งสมาธิก่อน พอเข้าไปรับ ท่านลงกระหม่อมให้ แล้วบอกว่าถ้าพระหายก็ไม่เป็นไร เพราะพระอยู่กับตัวแล้ว หลวงพ่อสดเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาก เป็นมิ่งขวัญของชาวพุทธ เตี่ยของลุงเล่าให้ฟังว่า หลวงพ่อสดท่านมาสอนนั่งสมาธิ ชาวบางปลาก็ได้สมาธิกันหลายคน พอท่านไปอยู่วัดปากน้ำ คนรุ่นเตี่ยจะสีข้าวสารเอาใส่เรือแท็กซี่ ไปถวายหลวงพ่อที่วัดปากน้ำเป็นประจำ ตัวลุงเองก็นับถือท่านมาก วันนี้ได้เห็นรูปทองคำของท่านก็ดีใจเพราะลุงรู้สึกว่าท่านเป็นเหมือนญาติผู้ใหญ่ มาโปรดลูกหลานชาวบางปลาอย่างนี้ ลูกหลานก็ดีใจมาก”
 

ลุงสุรินทร์  สุนทรมัจฉะ
พยานยืนยันความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระผู้ปราบมาร
 
จากวัดบางปลา มุ่งหน้าสู่อนุสรณ์สถานแห่งที่ 5 วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

    ตลอดเส้นทางในวันนี้อบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศ ซึ่งต้องนั่งกันแบบแถวซ้อนแถว และนั่งกันแบบเข่าชนเข่า ไม่มีเว้นว่าง และส่งเสียงสาธุการดังไม่ขาดสายเลย
 

เสียงสาธุการดังตลอดต่อเนื่องไม่มีเว้นวรรค
 

แม้โฆษกชุมชน ก็มาร่วมโปรยและรับพระธุดงค์ด้วย
คุณอุไรลักษ์ ติรกาญจนกุล เจ้าของสถานีวิทยุบางปลา เรดิโอ (ขวามือสุดไม่ใส่แว่นตา)
 
ดร.สมพงษ์  นามสมบัติ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุตาก้อง เรดิโอ
"โครงการนี้ช่วยให้ลูกหลานชาวพุทธอยู่ในศีลธรรม ทางสถานียินดีช่วยประชาสัมพันธ์ครับ"
 

นายพัฒนา พัฒนต่อตระกูล ผู้อำนวยการสถานีวิทยุออเร้นจ์ เรดิโอ
 "โครงการนี้ช่วยจรรโลงศาสนา ขบวนพระธุดงค์สร้างความอิ่มเอิบใจแก่สาธารณชน"

      วันนี้พระธุดงค์ได้พักระหว่างทาง ตรงที่ว่าการอำเภอดอนตูม โดยต้องขออนุโมทนาบุญกับท่านนายอำเภอใจบุญ นายพิษณุ พลอยสุข ที่อำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่ ซึ่งท่านได้กล่าวว่า “วันนี้กระผมและอำเภอดอนตูมรู้สึกยินดี ที่ได้มีโอกาสต้อนรับพระธุดงค์ธรรมชัย และดีใจที่ได้เห็นญาติโยมทั่วทุกสารทิศมาร่วมต้อนรับและอุปัฏฐากพระ พอเห็นภาพอย่างนี้ก็รู้สึกดีใจ ที่พระพุทธศาสนาของเรายังมีผู้สืบทอด ทางอำเภอดอนตูม พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่พระภิกษุสงฆ์ การเดินธุดงค์ครั้งนี้กระผมถือว่าเป็นโครงการที่ดี อย่างน้อยก็เป็นเครื่องน้อมนำจิตใจสาธุชนญาติโยมให้เกิดความชื่นใจที่ได้ต้อนรับพระทุกปีครับ”
 

ขออนุโมทนาบุญกับ นายพิษณุ พลอยสุข  นายอำเภอดอนตูม
ที่อำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่พักแด่พระธุดงค์อย่างดีเยี่ยม

      แล้วที่กิโลเมตรที่ 265.4 หน้าร้านวิชัยไม้ไผ่  น้องวัน วิสา ทรงอธิบาย ซึ่งเป็นน้องสาวของลูกจ้างในร้านขายไม้ไผ่ เคยมาโปรยตั้งแต่ปีที่แล้ว และเก็บดอกดาวรวยไปอัดกรอบพลาสติกมาแจกพี่ชายและเพื่อนๆพี่ชาย ให้เก็บไว้เป็นศิริมงคล
 

กลีบดาวรวยตากแห้ง ถูกอัดกรอบพลาสติกอย่างดี

     ซึ่งแต่ละคนก็พกดาวรวยอัดกรอบ ติดกระเป๋าสตางค์ไว้ตลอดเวลา แล้วก็พบว่าชีวิตดีขึ้น ได้ขึ้นเงินเดือน และเป็นที่รักของเถ้าแก่ ซึ่งทุกคนก็ยืนยันว่าเป็นเพราะอานุภาพของดอกดาวรวย
 

น้องๆ ร้านขายไม้ไผ่ โชว์ดาวรวยอัดกรอบ ยืนยันความศักดิ์สิทธิ์

    ส่วนที่ร้านอาหารตามสั่งของคุณประนอม ปรีเลิศ ก็ขอยืนยันว่า หลังจากที่ได้มารับพระธุดงค์เมื่อปีก่อน ทำให้ขายของดีขึ้นเป็นเทน้ำเทท่า มีเงินเหลือจนออกรถป้ายแดงได้ 1 คันเลยค่ะ
 

คุณประนอม ปรีเลิศ  เพราะบุญรับพระธุดงค์จึงขายดิบขายดี

      และป้าเล็ก หรือป้าจรูญ อิสระกูล คนหมู่บ้านเลาเต่า เล่าว่า “ป้ามารับพระเมื่อปีที่แล้ว วันนี้ก็ตั้งใจมาต้อนรับอีกและเตรียมดอกดาวรวยมาด้วย เมื่อปีก่อนป้าเก็บดาวรวยไปโปรยทั่วบ้าน รู้สึกครอบครัวจะดีขึ้นมาก สามีป้าทำรับเหมาก่อสร้าง ก็มีงานดีไม่ขาดมือ ผิดจากแต่ก่อนที่นานๆจะมีงานสักที ส่วนตัวป้าเองทำอาชีพปลูกผักปลูกกระชาย พอปีนั้นเอาดาวรวยไปโปรยที่แปลงกระชาย ใครมาเห็นก็ชมว่า ทำไมกระชายบ้านป้าหัวใหญ่จริงๆ พอปลูกพริก พริกป้าก็ง๊ามงามแถมดกเต็มต้น ป้าก็ว่าคงเป็นเพราะดอกดาวรวยและสัมมาอะระหังแน่ๆ เพราะป้าหัดสวดสัมมาอะระหังตามใบที่เขาแจกให้ ก็สวดมาตั้งแต่ปีที่แล้ว สวดทุกวัน จะทำสวนก็สวด จะนอนก็สวด สวดจนหลับไปเองเลย เมื่อก่อนนี้เงินทองไม่ค่อยมีหรอก บางครั้งถึงกับอดก็มี  แต่เพราะมารับพระธุดงค์และได้สัมมาอะระหัง ตอนนี้ออกรถได้ 4 คัน รถเก๋ง 1 คัน กระบะ 1 คัน รถตู้ 1 คัน แล้วก็รถของลูกชายอีก 1 คัน ถ้าไม่ใช่เพราะบุญคงไม่ได้อย่างนี้ แล้ววันนี้ป้าก็เตรียมถุงมาใส่ดาวรวยกลับไปโปรยที่บ้านอีกจะได้มีมงคลเพิ่มขึ้นอีกจ้า”
 

ป้าจรูญ  อิสระกูล (กลาง)
กระชายงาม พริกดก มีรถขับ เพราะสัมมาอะระหัง

       ตลอดเส้นทางวันนี้มีเด็กๆมาคอยต้อนรับพระธุดงค์เยอะมาก น้องณัฐพงศ์ พิลาแดง ชั้น ม.5 บอกว่า “พวกผมได้รวมตัวกันไปขอผู้ปกครองด้วยตัวเองเลยครับ ว่าอยากมารับพระธุดงค์ และวันนี้เราก็มากัน 1 คันรถบัส รวม 68 คน ผมคิดว่านี่เป็นบุญใหญ่ พอเห็นพระธุดงค์ผมรู้สึกตื้นตันใจจนพูดไม่ถูกเลยครับ และวันนี้ผมก็มีความสุขมากเลยครับ”
 

น้องณัฐพงศ์ พิลาแดง โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม จ.พิษณุโลก
“ วันนี้ผมมีความสุขมากครับ"

     ส่วนคุณครูอนุชา ชัยหา บอกว่า “วันนี้ผมนำนักเรียนมา 300 คนครับ เพราะโครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการที่ยกระดับจิตใจนักเรียน ให้เห็นคุณค่าของพระสงฆ์ที่เป็นผู้สืบทอดพระพุทธศาสนา วันนี้เด็กได้มาเห็นสิ่งดีๆนี้กับตา จิตใจของเขาก็จะถูกยกระดับขึ้น ถ้ามีโครงการนี้ทุกปี ผมก็จะพานักเรียนมาทุกปี เราต้องช่วยกันทำให้อายุพระพุทธศาสนายาวไกลครับ”
 

คุณครูอนุชา (คนยืนตรงกลางเสื้อ-กางเกงขาว) นำนักเรียน 300 คน

     และวันนี้ต้องกราบขอบพระคุณในความเมตตาของ พระครูสาราภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดตาก้อง ที่อนุเคราะห์เรื่องสถานที่พักแด่พระธุดงค์อย่างดี
 

ขอกราบอนุโมทนาบุญกับ พระครูสาราภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดตาก้อง
ที่เมตตานำทัพพระลูกพระหลาน และอนุเคราะห์เรื่องสถานที่พักค้างแด่พระธุดงค์

    ซึ่งพิธีล้างเท้าพระธุดงค์ ณ วัดตาก้อง ก็ยังคงความงดงามศักดิ์สิทธิ์ อบอวลไปด้วยดวงใจที่ใสสว่าง
 
ขอกราบอนุโมทนาบุญกับ อาจารย์โดม นุชสาย ผู้อำนวยการโรงเรียน
วัดตาก้อง ที่อำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่พักค้างแด่พระธุดงค์


พิธีล้างเท้าที่อบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญ
 
 

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 19 มกราคม 2557 (วัดบางปลา-วัดตาก้อง)
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 19 มกราคม 2557 (วัดบางปลา-วัดตาก้อง)   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 19 มกราคม 2557 (วัดบางปลา-วัดตาก้อง)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน