เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 23 มกราคม 2557


[ 24 ม.ค. 2557 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 23 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      ในช่วงเช้าของวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้พบกับหลวงตาแฉล้ม อินทปญฺโญ  ท่านมาจากวัดเพลินเพชร อยู่แถวพุทธมณฑลสาย 5 ท่านนำภัตตาหารมาถวายพระธุดงค์ มีโจ๊กแสนอร่อย  น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ และข้าวเหนียวหมูปิ้งเลิศรส ท่านมาเลี้ยงภัตตาหารพระธุดงค์เป็นปีที่ 3 แล้ว ท่านยังพูดด้วยความปลื้มใจว่า “ข้าวเหนียวหมูปิ้งที่นำมาถวาย หมดเร็วมาก ดีใจได้มาเอาบุญกับพระธุดงค์” และฝากถึงญาติโยมทุกคนว่า “โอกาสที่เราจะได้ทำเช่นนี้ยากนัก ชีวิตของเรามันสั้นนัก ความตายอยู่ที่ลมหายใจเข้าออกนี้เอง เพราะฉะนั้นเวลามีคุณค่าที่สุด เราจงตักตวงกอบโกยบุญบารมี ให้ชวนกันมาต้อนรับพระธุดงค์กันเยอะๆ” 
 

หลวงตาแฉล้ม อินทปญฺโญ วัดเพลินเพชร
" ขอให้พระธุดงค์จงอยู่ยงคงอยู่คู่พระพุทธศาสนาตราบนานเท่านาน"


พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญกำลังมุ่งมองกลางมองทาง

    คุณยายสง่า แย้มกลิ่น อายุ 84 ปี บ้านอยู่หน้าพุทธมณฑล บอกว่า “พระธุดงค์ท่านคงจะเดินมาไกล โดนแดดเผาจนถอดสี แต่ก็ยังน่าเลื่อมใสอยู่ เห็นท่านมาแบบนี้ทำให้รู้สึกชื่นใจมากจ้า”
 
คุณยายสง่า  แย้มกลิ่น  อายุ 84 ปี   "จะรอต้อนรับพระธุดงค์ทุกปี"

    แล้วในช่วงต้นของถนนอักษะ ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายเนติธร ผุยหนองโพธิ์ ปลัดอาวุโสอำเภอพุทธมณฑล มาในฐานะตัวแทนนายอำเภอพุทธมณฑล บอกว่า “ได้เห็นภาพพระธุดงค์แล้วทำให้ผมรู้สึกว่าใจเย็นขึ้น เมื่ออาทิตย์ก่อนผมก็ได้ไปรับท่านมาแล้วหนหนึ่ง เมื่อวานก็มารับอีก และวันนี้ก็มาส่ง ผมเห็นว่ากิจกรรมนี้ไม่ได้สร้างความเสียหายอะไรเลย แต่กลับเป็นการเผยแพร่พระพุทธศาสนาที่ดีมาก และพระธุดงค์ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของพุทธศาสนิกชนครับ”
 
นายเนติธร  ผุยหนองโพธิ์ ปลัดอาวุโสอำเภอพุทธมณฑล (ขวา)
 ในนามตัวแทนนายอำเภอพุทธมณฑล
 
ทุกย่างก้าวคือย่างแก้ว มุ่งประกาศพระศาสนา

    คุณทองใส ปุมชัยสงค์ ร้านบ้านน้ำเคียงดิน ถนนอักษะ บอกว่า “ได้มารับพระธุดงค์ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วค่ะ รู้สึกว่าเป็นวันที่รอคอยและหวังอยากให้มีพระธุดงค์มาแบบนี้ทุกปี ยิ่งในช่วงที่บ้านเมืองวุ่นวาย การมีพระมาโปรดแบบนี้ทำให้เราเย็นลงได้มากๆเลยค่ะ”
 
คุณทองใส  ปุมชัยสงค์(ผู้หญิง) "รอคอยที่จะได้ต้อนรับพระธุดงค์ทุกปีค่ะ"

     คุณอุทิศ สีแสด ก็พาภรรยาและลูกชายวัย 2 ขวบ ออกมารอต้อนรับพระธุดงค์ล่วงหน้าเป็นชั่วโมงๆ บอกว่า “ที่จริงผมตั้งใจไว้แล้วว่าจะมาต้อนรับพระ แต่เมื่อวานเหมือนจะลืมไป ก็พอดีเมื่อคืนบังเอิญฝันเห็นพระธุดงค์เดินมาเป็นทิวเป็นแถว พอสะดุ้งตื่นถึงนึกได้ว่าจะมีพระมาวันนี้ ผมอยากมาต้อนรับท่านมากๆ เพราะความสงบในตัวท่าน ทำให้ผมมีความเลื่อมใสศรัทธาในพระสงฆ์มากขึ้นครับ”
 
คุณอุทิศ  สีแสด พร้อมครอบครัว

    และภาพที่ทำให้ตากล้องทุกแขนงต้องตะลึง ต้องหยุดเพื่อบันทึกภาพ คือการรวมตัวของเด็กอาชีวะกว่า 400 ชีวิต โดยการนำของอาจารย์พิศมัย แสงหิรัญ และอาจารย์เอกมล  แสงหิรัญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ นำวัยรุ่นวัยโจ๋มารวมพลังทำความดี ท่านผู้อำนวยการบอกว่า “ที่พานักเรียนมาในวันนี้ เพราะอยากให้เด็กๆได้เห็นภาพของความเป็นลูกผู้ชายที่แท้จริง ได้เห็นตัวอย่างของความเป็นลูกผู้ชายที่เสียสละ อดทน ผมหวังว่าภาพพระธุดงค์จะทำให้เยาวชนรักในพระพุทธศาสนาครับ”
 
อาจารย์พิศมัย  แสงหิรัญ และ
อาจารย์เอกมล  แสงหิรัญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ
 
รวมพลังเด็กอาชีวะกว่า 400 ชีวิต ร่วมพิทักษ์พระพุทธศาสนา

    น้องภาณุพงศ์ จันทร์ศรี ปวช.ชั้นปีที่ 2 แผนกอิเล็กทรอนิกส์ บอกว่า “วันนี้เป็นวันที่ดีมากๆวันหนึ่งของผม ผมรู้สึกว่าพระธุดงค์ท่านเป็นผู้เสียสละ  เป็นต้นแบบของศีลธรรม ทำให้รู้สึกว่าลูกผู้ชายตัวจริงต้องแบบนี้ การบวชการเดินธุดงค์เป็นสิ่งที่ลูกผู้ชายทุกคนควรทำ และสักวันผมจะต้องทำให้ได้แบบท่านบ้างครับ”
 
น้องภาณุพงศ์  จันทร์ศรี ปวช.ปี 2 (ซ้ายมือสุด)
 ครั้งหนึ่งในชีวิตลูกผู้ชายต้องบวชและเดินธุดงค์

    ตลอดเส้นทางวันนี้ยังคงอบอุ่นไปด้วยเด็กดี V-Star และนักเรียนจากโรงเรียนดีศรีตำบล ที่แทคทีมมาต้อนรับพระธุดงค์อย่างคึกคัก ด.ช.ณัฐวิทย์ สาธุรัตน์ นักเรียนชั้นป.6  ร.ร.วัดท่าเรือ จ.กาญจนบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า “ประทับใจที่ได้มาโปรยดอกดาวรวย ผมรู้สึกเหมือนกำลังโปรยเงินโปรยทองให้พระ เสร็จแล้วเราก็ได้เก็บกลับบ้านไปเป็นสิริมงคล วันนี้แม่ผมไม่ได้มา พ่อผมไม่ได้มา แต่ผมได้มา ทำให้ผมสามารถเอาบุญไปฝากพ่อกับแม่ได้ครับ ผมรู้สึกว่าพระธุดงค์ท่านน่านับถือมาก มองท่านแล้วก็อยากจะเป็นพระเหมือนกับท่าน เราเป็นชาวพุทธ เราเป็นคนไทย งานบุญยิ่งใหญ่ขนาดนี้ไม่มาไม่ได้นะครับ”
 
ด.ช.ณัฐวิทย์  สาธุรัตน์  นักเรียน ป.6  ร.ร.วัดท่าเรือ จ.กาญจนบุรี

     วันนี้ต้องอนุโมทนาบุญอีกครั้งกับ ดร.พรจิต อรัณยกานนท์ อธิการบดีวิทยาลัยทองสุข ที่อำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่พักระหว่างทาง ซึ่งท่านอธิการบดีก็เต็มใจเต็มที่กับการต้อนรับพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ และฝากมาถึงโครงการว่า “หวังที่จะได้เห็นกิจกรรมนี้สืบเนื่องและต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดความปีติสุขยินดีทั่วกัน เพราะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนสังคม ประเทศชาติค่ะ”
 
ดร.พรจิต อรัณยกานนท์ อธิการบดีวิทยาลัยทองสุข


ดร.พรชัย  อรัณยกานนท์ นายกสภาวิทยาลัยทองสุข
“รู้สึกชื่นใจในความงดงามของพระธุดงค์ รู้สึกชื่นชมในบารมีของหลวงพ่อสด"

    และก่อนจะถึงจุดหมายปลายทางของวันนี้ เราได้เจอกับ คุณเพชร  คณาวานิชกิจ เล่าว่า “ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วครับ ที่ได้มาต้อนรับพระธุดงค์ และวันนี้ก็อนุญาตให้พนักงานทั้งหมด 30 คน ออกมาด้วย เพราะตั้งแต่ได้รับพระธุดงค์ ผมสังเกตว่ากิจการผมดีขึ้นเรื่อยๆ แล้วลูกน้องที่เคยดื่มเหล้ามากๆก็ดื่มน้อยลง เป็นเพราะได้รับแรงบันดาลใจดีๆจากพระธุดงค์ครับ”
 

คุณเพชร คณาวานิชกิจ (กลาง)
"ผมอยากให้ลูกน้องทุกคนมีพระพุทธศาสนาเป็นที่พึ่งครับ"


พิธีล้างเท้าที่ยังคงปลื้มล้นใจ


พุทธศาสนิกชนรวมใจร่วมสืบสานประเพณีล้างเท้าพระธุดงค์
อย่างเนืองแน่น



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน