เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 24 มกราคม 2557


[ 25 ม.ค. 2557 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 24 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
       วันนี้พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ 1,129 รูป ได้ทำทุกย่างก้าวให้เป็นย่างแก้ว มุ่งประกาศคุณของพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระผู้ปราบมาร ซี่งตลอดเส้นทางวันนี้อบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญคับคั่ง เริ่มตั้งแต่เขตตลิ่งชัน คุณไพฑูรย์ สาลี ทำอาชีพเย็บผ้าโหล เล่าอย่างภาคภูมิใจว่า “ผมมาต้อนรับพระธุดงค์อย่างนี้เป็นปีที่ 2 แล้วครับ ผมนับถือพระธุดงค์ทุกรูปเพราะท่านเป็นพระแท้ ที่ผมรู้เพราะผมเคยบวชในโครงการ 1 แสนรูปรุ่นแรกครับ ทำให้รู้ว่ากว่าจะมาเป็นพระวัดพระธรรมกายไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องฝึกหนัก เรียนหนัก และต้องนั่งสมาธิหนักด้วย”
 
คุณไพฑูรย์ และคุณบุญยัง สาลี ชาวตลิ่งชัน

    คุณบุญยัง สาลี (ภรรยา) ก็เสริมว่า “แต่ก่อนชีวิตเราลำบากมากค่ะ ทำอะไรก็แย่ไปหมด รับจ้างสารพัดแต่ไม่ค่อยจะมีกิน ต้องเอาของไปจำนำ  แต่หลังจากที่คุณไพฑูรย์ ได้ไปบวช และช่วง 2 ปีนี้ที่ได้มาต้อนรับพระธุดงค์ รู้สึกชีวิตเราจะดีขึ้น  แต่ก่อนต้องวิ่งไปหาลูกค้าขอให้เขาจ้างเราเย็บผ้า แต่ตอนนี้ลูกค้าวิ่งมาหาเราเอง คำว่า..อด..สะกดไม่ถูกแล้วค่ะ พี่เชื่อว่าเป็นเพราะบุญ แล้วพระธุดงค์ที่เรากำลังกราบไหว้ ท่านมีความตั้งใจดี พอเราไหว้ท่าน เราจึงได้บุญมากค่ะ”
 
พุทธศาสนิกชนพร้อมใจกัน
ออกมาต้อนรับพระธุดงค์อย่างคึกคัก ตั้งแต่ต้นทางที่ตลิ่งชัน

    วันนี้คนในชุมชนถนนชักพระ ก็พากันออกมาต้อนรับพระธุดงค์อย่างหนาแน่น พี่นฤมล คงสำราญ เจ้าของร้านเสริมสวยนฤมลบิวตี้ บอกว่า “ทีแรกได้ยินประกาศก็คิดว่าพระคงจะมาเรี่ยไรเป็นพุทธพาณิชย์ แต่พอมองมาเห็นคนจากจังหวัดเลยก็มา พี่ก็อยากออกมามั่ง แล้วพอเห็นพระรูปแรกพี่ปลื้มจนน้ำตาซึมแบบมันทำให้ใจเราพองโต ความคิดที่ไม่ดีมันหายไปหมดเลยค่ะ”
 

พี่นฤมล  คงสำราญ (คนขวาสุด) บ้านอยู่ริมถนนชักพระ
 
ขบวนการนักบุญรุ่นจิ๋ว

     มาถึงนักบุญรุ่นเดอะอย่างคุณยายพลอยอำพล  พิชัยศรแผลง (นามสกุล ร.6 ทรงประทานให้)    ที่สาธุไปด้วย นับจำนวนพระธุดงค์ไปด้วยอย่างชื่นบาน (ตอนเข้าไปสัมภาษณ์นับได้ 640 รูป) บอกว่า “วันนี้ยายอายุ 90 พอดีเลยนะ ชื่นใจได้เห็นพระธุดงค์ ท่านมาอย่างนี้ดีนะ จะทำให้คนเห็นว่าเราเป็นชาติที่นับถือพระพุทธศาสนาเป็นหลัก และท่านก็มาเตือนให้เราต้องคิดดี พูดดี ทำดี ค่ะ” 
 
นักบุญรุ่นเดอะ คุณยายพลอยอำพล  พิชัยศรแผลง

     พอไปถึงตลาดศาลาน้ำเย็น แม่ค้าพ่อค้าก็ตื่นตัวออกมารับพระธุดงค์เป็นทิวแถวเลย พี่กบ แม่ค้าขายเสื้อผ้า บอกว่า “ได้ยินประชาสัมพันธ์ของตลาดประกาศเชิญชวน พี่ก็เช็คเวลาและตั้งใจรอมาหลายวัน รู้สึกดีใจที่มีกิจกรรมแบบนี้ จะได้ทำให้คนไทยหันกลับมาศึกษาพระพุทธศาสนามากขึ้น และการมานั่งรับท่านเหมือนเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนันสนุนการทำความดีของท่านค่ะ” 
 

พี่กบ แม่ค้าขายเสื้อผ้า รอต้อนรับพระธุดงค์อยู่ที่ตลาดศาลาน้ำเย็น

     นายนพพร ดิลกรัตน์วณิช บ้านอยู่แถวแยกพรานนก บอกว่า “ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วครับ ที่ผมได้ออกมาต้อนรับพระ  ผมว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้คนตื่นตัวในเรื่องศาสนา ซึ่งก็ต้องยอมรับนะครับว่า ยังมีคนไม่เข้าใจอยู่ ซึ่งก็ไม่เป็นไร ผมว่าเราก็แค่ยังต้องทำต่อไป ทำบ่อยๆ ทำย้ำๆ เดี๋ยวศรัทธาก็จะเพิ่มขึ้นเอง เดี๋ยวเขาก็จะเข้าใจมากขึ้นเองครับ” 
 

นายนพพร  ดิลกรัตน์วณิช   คนพรานนกก็ไม่ยอมตกบุญ

     พอผู้สื่อข่าวเข้าไปถาม คุญนิพนธ์ บุญอิ่ม ร้านบุญอิ่ม แอร์รถยนต์ ย่านโพธิ์สามต้น ว่าปลื้มแค่ไหนคะที่ได้มารับพระธุดงค์ เขาก็ตอบมาทันทีว่า “เข้าใจคำว่าอิ่มมั๊ย วันนี้ผมรู้สึกอิ่มแบบไม่ต้องกินอะไร” และก็เล่าแถมว่า “เมื่อ 5 ปีที่แล้ว มีลูกค้าเอารูปหลวงปู่มาให้ใบหนึ่ง แต่ตอนนั้นผมเพิ่งเปิดร้านใหม่ อะไรๆ ก็ยังไม่ลงตัว ผมก็วางรูปหลวงปู่ไปทั่ว ม้วนๆ เอาไว้เหมือนขนมทองม้วน สามวันผ่านไป ผมฝันเห็นหลวงปู่เดินมาหา บอกว่าให้เอารูปท่านไปวางให้มันดีหน่อย พอสะดุ้งตื่นก็รีบไปหากรอบรูปมาใส่ให้ทันที แล้วตั้งแต่นั้นก็บูชาท่านมาตลอด มีอะไรติดขัดก็อธิษฐานให้ท่านช่วย และสวดมนต์ไหว้พระเกือบทุกวันครับ ทำให้ชีวิตอยู่เย็นเป็นสุข กิจการงานก็ราบรื่น มีลูกค้ามาใช้บริการต่อเนื่องตลอดไม่ขาดเลย พอวันนี้ได้มาเห็นพระธุดงค์ลูกศิษย์หลวงปู่ ทำให้ผมยิ่งมั่นใจว่าศาสนาเราไม่ได้เสื่อม แต่คนต่างหากที่หนีห่างออกไปจากศาสนาเอง การมาของพระธุดงค์จะทำให้ประชาชนได้กลับมาใกล้ชิดพระพุทธศาสนาครับ” 
 

คุณนิพนธ์  บุญอิ่ม ต้อนรับพระธุดงค์แล้วรู้สึกอิ่มแบบไม่ต้องกินอะไรเลย
 

คุณสุวารินทร์  หงษ์รัตนากุลชัย ผู้จัดการร้าน (ผู้หญิงผมยาวคนกลาง)
 ให้พนักงานร้านรุ่งโรจน์ค้าไม้ทั้งหมด 15 คน ออกมาต้อนรับพระธุดงค์

     และวันนี้ต้องกราบอนุโมทนาบุญกับ พระสมุห์เชวง ญาณวีโร พรรษา 52 อายุ 75 ปี เจ้าอาวาสวัดประดู่ในทรงธรรม ที่เมตตาอนุเคราะห์สถานที่พักระหว่างทาง ท่านกล่าวว่า “หลวงพ่อพูดยาวไม่ได้ ไม่เคยพูด เรียนมาน้อย พระเจ้าหน้าที่เขามาขอใช้สถานที่ หลวงพ่อก็อนุญาต ก็เตรียมให้ทั้งที่พัก ห้องน้ำ ศาลา ตอนหลวงพ่อออกบิณฑบาตก็แจ้งให้ญาติโยมได้รู้ข่าวกัน ญาติโยมเขาก็ว่าจะมาดูพระ เมื่อเช้าก็มาต้มกาแฟเลี้ยงพระกัน  หลวงพ่อว่าการเดินธุดงค์นี่ดีนะ ช่วยขัดเกลากิเลส สันโดษ นอนตามดิน ตามกลดที่ไป ต้องเสียสละ ก็ขอให้ทุกรูปเดินโดยสวัสดิภาพ ท่านมาอย่างนี้ดีต่อพระพุทธศาสนา”
 

พระสมุห์เชวง  ญาณวีโร  เจ้าอาวาสวัดประดู่ในทรงธรรม


อาจารย์ประเสริฐ  ผุดผ่อง  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนวลนรดิ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน