เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 28 มกราคม 2557


[ 30 ม.ค. 2557 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 29 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
       เก็บตกความปลื้มล้นใจ ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทาง พระผู้ปราบมาร  ในวันฉลองชัยชิตังเม เป็นวันแห่งมหาปีติที่พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญก็ปลื้ม กองพลจักรพรรดิดาวรวยก็ปลื้ม ปลื้มกันสุดๆแบบลืมไม่ลงคงไม่ลืมปลื้มไปทุกชาติ ซึ่งพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญได้ทำทุกย่างก้าวให้เป็นย่างแก้ว ก้าวอย่างองอาจมาจนถึงเส้นชัย 452 กิโลเมตร ณ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี โดยบรรยากาศในทุกช่วงกิโลเมตรของเมื่อวานเต็มไปด้วยผู้มีบุญ เต็มไปด้วยความปลื้มล้นหัวใจ
 
พุทธศาสนิกชนรอคอยพระธุดงค์มาโปรด

พระก็ปลื้มโยม โยมก็ปลื้มพระ
 
       พี่พร แม่ค้าขายผักในตลาดสี่มุมเมือง บอกว่า “วันก่อนที่ท่านเดินผ่านมาโปรยไม่ทัน ทันแต่ได้เห็นร่องรอยของดอกไม้ รู้สึกเสียดาย วันนี้ (28 มกราคม) เลยตั้งท่าคอยตั้งแต่เช้าและซื้อดอกดาวรวยมาเองด้วย เราเป็นคนศาสนาพุทธ พอเห็นพระสงฆ์ก็รู้สึกศรัทธา ไม่ว่าท่านจะมาจากไหน พี่จะคิดเสมอว่าท่านเป็นสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านมาทำหน้าที่แทนพระพุทธเจ้า เป็นการต่อยอดพระพุทธศาสนา การที่จะมีพระธุดงค์มาเป็นพันแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วท่านก็เป็นพระศักดิ์สิทธิ์ทุกองค์เลยนะ เพราะเมื่อปีก่อนพี่เอาดาวรวยที่ท่านเหยียบไปตากแห้ง แล้วก็พกกลับบ้านนอก เอาไปโปรยในที่นาที่ไร่ ปรากฏว่าปีนั้นที่นาโดนน้ำท่วม ท่วมนานจนทำใจว่าปีนี้คงไม่ได้ผล แต่พอน้ำลด ต้นข้าวก็ค่อยๆฟื้นคืนชีพ แล้วก็ให้ผลดีเกินคาด คนอื่นๆเขาไม่ได้ผลผลิต แต่พี่ได้ แล้วก็ดีด้วย ปีนี้เลยเล็งไว้แล้วว่าจะเก็บดาวรวยใส่ถุงไปให้ได้เยอะที่สุดค่ะ”
 
พี่พร แม่ค้าขายผักตลาดสี่มุมเมือง
 
      พี่ปรีชา ศรีทน รับจ้างเข็นผักในตลาด บอกว่า “ผมมารับพระธุดงค์เป็นปีที่ 3 แล้วครับ ผมชอบทำบุญ ผมชอบหลวงพ่อสดมาก แล้วตั้งแต่มารับพระธุดงค์ ไม่รู้สินะ ชีวิตครอบครัวมีความสุขขึ้นเรื่อยๆ เราเกิดมาต้องมีเวลาให้ตัวเอง ซึ่งเวลาที่สำคัญที่สุดคือเวลาแห่งการทำบุญครับ”
 
พี่ปรีชา ศรีทน  ตลาดสี่มุมเมือง
 เวลาที่ดีของชีวิตคือเวลาที่ได้ทำบุญครับ
 
     คุณกิ่งแก้ว ราชวงศ์ สาวลาวหน้าตาดีก็บอกว่า “บังเอิญเดินทางจากเวียงจันทน์มาเยี่ยมน้องสาวที่จังหวัดอุดรธานี ยังไม่ทันได้พักผ่อน ก็ได้ยินคนเขาพูดถึงพระพันรูปเดินธุดงค์ รู้สึกตื่นเต้นมากอยากมาเห็นมากค่ะ เกิดมาในชีวิตก็เพิ่งจะเคยได้ยินแบบนี้ คืนนั้นเลยตัดสินใจนั่งรถทัวร์จากอุดรมากรุงเทพฯทันทีค่ะ แล้วก็มาถึงที่จุดรับพระ 6 โมงเช้า ดีใจมากเพราะเป็นวันสุดท้ายพอดี ถ้าพลาดก็ต้องรอปีหน้า  พอเห็นพระรูปแรกเดินมาเท่านั้น ความปลื้มมันจับใจ รู้สึกเอิบอิ่ม เรารักพระพุทธศาสนาอย่างที่สุดอยู่แล้ว แต่ยิ่งได้มาเห็นภาพแบบนี้เราก็ยิ่งรู้สึกภูมิใจนักที่ได้นับถือพระพุทธศาสนาค่ะ”
 
คุณกิ่งแก้ว ราชวงศ์  ใจสั่งมา ให้ติดตามมาเอาบุญกับพระธุดงค์
 
     คุณจักร์พงษ์  จรัลเวชสุทธิ  ผู้จัดการแม็คโคร สาขารังสิต บอกว่า “ในสถานการณ์อย่างนี้ประเทศไทยเราก็คงเหลือศาสนาพุทธเป็นที่พึ่ง เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ถ้าเราไม่มีพระพุทธศาสนากล่อมเกลาจิตใจ บ้านเมืองเราก็คงจะเสียหายวุ่นวายมากกว่านี้ ผมขอให้บุญครั้งนี้ปกปักรักษาประเทศของเรา และพระพุทธศาสนาของเราให้คงอยู่ยาวนานครับ”
 
คุณจักร์พงษ์  จรัลเวชสุทธิ ผจก.แมคโคร สาขารังสิต
ในนาทีคับขันเรามีพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ
 
บรรยากาศสุดปลื้มที่ถนนพหลโยธิน
 
      ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่เท่านั้น ที่ได้ข้อคิดดีๆจากการมาต้อนรับพระธุดงค์ ด.ช.ณัฐวัตร  คงสมบูรณ์  นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนวัดนาวง จ.ปทุมธานีบอกว่า “ผมดีใจครับที่ได้มาต้อนรับพระธุดงค์อีกครั้ง ได้โปรยดอกดาวรวยเป็นสะพานทองให้พระธุดงค์เดินผ่าน เห็นพระแล้ว ผมก็อยากบวชเป็นสามเณรอีกครั้งครับ จะได้ไปอยู่วัด บวชให้ ปู่ ย่า ตา ยาย และทวด โครงการนี้ทำให้เด็กได้บุญ ทำให้เด็กรักพระพุทธศาสนา ทำให้เด็กอยากทำบุญ ผมและเพื่อนๆจะช่วยกันดูแลพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองครับ
 
น้องณัฐวัตร คงสมบูรณ์  ชั้น ป.5 โรงเรียนวัดนาวง จ.ปทุมธานี
 
      น้องนฤเบศร์  ชลธารา นักเรียนชั้น ม. 4 โรงเรียนธัญบุรี จ.ปทุมธานี ก็บอกว่า “เห็นพระเดินผ่านหน้าผมไปเรื่อยๆ ใจผมก็สงบขึ้นเรื่อยๆ โครงการนี้ส่งเสริมให้วัยรุ่นไทยเข้าใจถึงศาสนา ช่วยให้เราได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนามากขึ้น การที่ผมได้เห็นพระในวันนี้ ทำให้ผมรู้สึกเลื่อมใสพระขึ้นเยอะเลยครับ
 
น้องนฤเบศร์ ชลธารา ชั้น ม. 4 โรงเรียนธัญบุรี จ.ปทุมธานี
 
น้องจากโรงเรียนสังข์อ่ำวิทยา 200 กว่าคน
เตรียมอธิษฐานจิตรอต้อนรับพระธุดงค์
 
      มาถึง คุณสมนึก ธรรมลังกา ร้านสมนึกมอเตอร์ ก็ใจดีเปิดห้องน้ำที่บ้านให้สาธุชนเข้าฟรีๆ เพราะนึกถึงตัวเองว่าเกิดปวดหนักปวดเบา แล้วหาห้องน้ำเข้าไม่ได้..คงจะทุกข์หนัก ซึ่งคุณสมนึกก็ได้มาต้อนรับพระธุดงค์เป็นปีที่ 2 แล้ว บอกว่า “ตั้งแต่ได้รับพระธุดงค์ ธุรกิจการงานของผมดีขึ้นมากๆ มีงานเข้าตลอด ผิดกับเมื่อก่อนจริงๆ นะครับ”
 
คุณสมนึก  ธรรมลังกา  ร้านสมนึกมอเตอร์
กิจการดีขึ้นเรื่อยๆเพราะบุญจากการต้อนรับพระธุดงค์มาส่งเสริม

บรรยากาศแสนปลื้มที่ถนนคลองสาม
 
       และสำหรับเมื่อวานนี้ก็ต้องขออนุโมทนาบุญกับ คุณณัชชา จงกลรัตนาภรณ์ เจ้าของหมู่บ้านเพชรอำไพ ที่ทั้งอำนวยความสะดวกเรื่องที่พักระหว่างทาง ถวายน้ำดื่มน้ำปานะ และออกมาถวายการต้อนรับ ซึ่งในขณะที่คุณณัชชาพูดสาธุไปเรื่อยๆจู่ๆน้ำตาเย็นก็ไหลออกมาด้วยความปลื้ม เธอเล่าว่า “โครงการนี้เป็นโครงการที่ถูกบันทึกในกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ว่าเป็นธุดงค์สายที่ยาวที่สุดในโลก เป็นธุดงค์ที่ประกาศชัยไปสู่ทั่วโลกค่ะ รู้สึกปีติใจมากที่ได้ต้อนรับพระธุดงค์ และพยายามเตรียมงานอย่างตั้งใจให้ดีที่สุดค่ะ”
 
คุณณัชชา จงกลรัตนาภรณ์ เจ้าของหมู่บ้านเพชรอำไพ

เด็กดีวีสตาร์ และนักเรียนโรงเรียนดีศรีตำบล
รวมพลมาต้อนรับพระธุดงค์ 27 วัน รวม 101,472 คน 1,357 โรงเรียน
 
      และในช่วงก่อนที่จะถึงกิโลเมตรชิตัง เม เราได้รับความเมตตาอย่างสูงจากพระมหาเถระ นำทัพพระลูกพระหลานก้าวต่อก้าวอย่างสง่างามสู่ชัยชนะ ท่ามกลางเสียงสาธุชิตัง เม ที่ดังไม่ขาดสาย
 
พระเดชพระคุณพระราชภาวนาจารย์ (คุณครูไม่เล็ก)
พระเดชพระคุณพระราชวิมลเมธี  เจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย
พระเดชพระคุณพระราชเมธี รองเจ้าคณะภาค 8
นำทัพพระลูกพระหลานสู่ชัยชนะ ชิตัง เม

พิธีล้างเท้าที่ปลื้มล้นหัวใจ

พลังศรัทธาในพระพุทธศาสนาไม่มีวันถดถอย

ภายนอกสว่างด้วยแสงเทียน ภายในใจสว่างด้วยแสงธรรม

วันฉลองชัย ชิตัง เม
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน