เรื่องปลื้มๆ โครงการบรรพชาสามเณรทั่วไทย ตอน ผมจะบวชสองชั้นให้เป๊ะทั้งภายนอกและภายในครับ


[ 29 มี.ค. 2558 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

 
เรื่องปลื้มๆ โครงการบรรพชาสามเณรทั่วไทย
ตอน ผมจะบวชสองชั้นให้เป๊ะทั้งภายนอกและภายในครับ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      วันนี้เราไปปลื้มกับบรรยากาศปลื้มๆที่ศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จ จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้มีแมนแมนรุ่นเยาว์พร้อมใจกันมาสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาแบบถล่มทลายถึง 268 คน ทีมงานบอกว่า ด้อนท์ วอรี บี แฮปปี้ ยิ่งยอดเข้าอบรมสูงเท่าไหร่ คุณภาพการอบรมที่สูงอยู่แล้ว ก็จะยิ่งสูงตามแบบเนี้ยบเฉียบเป๊ะ กริ๊บทุกกิจกรรม เริ่มต้นด้วยการฝึกภาคสนาม เราได้เชิญพี่ๆทหารหาญฝีมือดีมาฝึกเองกับมือเลย ทั้งจัดระเบียบแถว ฝึกความอดทน ฝึกความพร้อมเพรียง ซึ่งว่าที่สามเณรก็พร้อมปฏิบัติ และทำได้ดีมากๆด้วย
 

ว่าที่สามเณรพร้อมปฏิบัติ ทำตามระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด


ว่าที่สามเณรพร้อมปฏิบัติ ทำตามระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด


พวกผมปลื้มมากเลยที่จะได้บวชเป็นสามเณรครับ

     และวันนี้แมนแมนรุ่นเยาว์ของศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จ ได้เข้าพิธีบรรพชาเป็นสามเณรเรียบร้อยแล้ว ภาพสามเณรน้อยที่ครองผ้าเหลืองอย่างเรียบร้อย ยิ่งดูยิ่งองอาจ ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองปลื้มมากจนน้ำตาไหลกันเป็นแถว ยิ่งมองยิ่งภูมิใจในลูกชายหลานชายของตัวเองจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ซึ่งพิธีบรรพชาในวันนี้ ได้รับความเมตตาจากพระครูรัตนสุทธิคุณ เจ้าคณะอำเภอกบินทร์บุรี เจ้าอาวาสวัดรัตนชมภู เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านกล่าวว่า “โครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทยนี้ ทำให้เกิดศาสนทายาทสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ขอให้ทุกท่านได้ช่วยกันอย่าย่อท้อ แล้วการที่เขาแก้วเสด็จจัดบวชในครั้งนี้ได้สร้างชื่อเสียง สร้างความปลื้มให้กับชาวอำเภอกบินทร์บุรี อาตมาก็ขออนุโมทนาบุญด้วย”
 

พระครูรัตนสุทธิคุณ
เจ้าคณะอำเภอกบินทร์บุรี  เจ้าอาวาสวัดรัตนชมภู


พันตำรวจโท สวัสดิ์  ดวงแป้น
รองผู้กำกับฝ่ายปราบปราม สถานีตำรวจภูธร กบินทร์บุรี
ท่านปลื้มมาก ส่งสายตรวจมาช่วยดูแลความเรียบร้อย และจะส่งตำรวจที่โรงพักมาอบรมบ้าง


บรรยากาศสุดปลื้มในพิธีบรรพชาสามเณร ณ ศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จ


บรรยากาศสุดปลื้มในพิธีบรรพชาสามเณร ณ ศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จ

     การบรรพชาในวันนี้มีแต่คนปลื้ม ตัวสามเณรเองก็ปลื้ม และตั้งใจบวชมากๆด้วย อย่างสามเณร รดิบดี ศีลสุทธิ์  อายุ 7 ขวบ ชั้น ป.1 บอกว่า “ผมชื่อสามเณรปลื้มครับ
 

(สามเณรปลื้ม)  ด.ช.รดิบดี   ศีลสุทธิ์  อายุ 7 ขวบ
“ผมบวชเพื่อตอบแทนพระคุณโยมพ่อโยมแม่ครับ”
 
     ปีนี้ผมบวชเป็นครั้งแรก ผมชอบมากเลย ที่เขาแก้วเสด็จอากาศดี กับข้าวอร่อย ตอนแรกผมถือศีล 8 แต่บวชแล้วผมถือศีล 10 ครับ ตอนเย็นก็หิวนิดหน่อยผมเลยกินนม 2 กล่องเลย มาที่นี่ผมได้นั่งสมาธิ ได้รู้เรื่องนรกสวรรค์ พระอาจารย์สอนผมล้างห้องน้ำและซักผ้าด้วยครับ ต้องใช้มือขยี้ๆและออกแรงนิดนึง และต้องมีน้ำ 4 กะละมัง น้ำที่ 1 ซักความสกปรก, น้ำที่ 2 ใส่แฟ้บ, น้ำที่ 3 และ 4 เป็นน้ำสะอาดครับ ตอนล้างห้องน้ำผมก็เอามือล้วงลงไปเลย แล้วก็เอาน้ำราดให้สะอาดครับ ผมล้างห้องน้ำเก่งนะครับ ไม่เชื่อก็ดูเลย
 
 
     ล้างห้องน้ำสะอาดแล้วดีนะครับ ทำให้เวลานั่งสมาธิใจก็ใสสะอาดไปด้วย เวลานั่งสมาธิผมเอาขาขวาทับขาซ้าย เอามือขวาทับมือซ้าย นั่งตัวตรง หลับตาเบาๆ แล้วก็ท่องสัมมา อะระหัง นับ 100 ครั้ง ดวงแก้วก็ผุดขึ้นมาทีละลูก ขึ้นมา 3 ลูกครับ ใหญ่เท่าส้มโอเลย แป๊บเดียวดวงแก้วก็หายไป ก็เป็นองค์พระขึ้นมา สูงเท่านี้ (สามเณรปลื้มทำมือ กะด้วยสายตาสูงประมาณ 1 ฟุต) องค์พระใส นั่งสมาธิอยู่กลางท้องผม ผมรู้สึกเบาสบาย มีความสุขมากเลย ตอนนี้ก็ยังเห็นองค์พระอยู่ครับ ตอนบวชก็เห็นองค์พระใหญ่มาก ย่อได้ขยายได้ครับ ผมอธิษฐาน..ขอให้โยมพ่อโยมแม่แข็งแรง ขายของดีๆรวยๆครับ ผมเอาบุญมาฝากหลวงพ่อนะครับ ผมจะตั้งใจเป็นสามเณรที่ดีครับ ผมรักหลวงพ่อที่สุดในโลกเลย ผมฝากบอกโยมพ่อโยมแม่ว่าไม่ต้องห่วง ผมสบายดีครับ” พอผู้สื่อข่าวถามว่า..โตขึ้นสามเณรปลื้มอยากเป็นอะไร สามเณรบอกว่า ถ้าคุณแม่อยากให้ผมเป็นพระ ผมก็จะเป็นพระให้แม่ครับ ทางด้านคุณแม่สุธาทิพย์  เวียงคำ คุณแม่ของสามเณรปลื้ม ก็ให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนที่นาคลูกชายเดินเข้ามาในพิธี รู้สึกว่าเขาเรียบร้อยน่ารักน่าเอ็นดูที่สุดเลยค่ะ ถึงจะแค่ 7 ขวบ แต่ดูเขาโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว เขาทำให้คุณพ่อคุณแม่ภาคภูมิใจมาก คุณแม่ตั้งใจเลี้ยงเขามาอย่างดีที่สุด วันนี้ได้เห็นน้องปลื้มเป็นสามเณรความเหนื่อยตลอด 7 ปีที่ผ่านมา หายไปหมดเลยค่ะ ซึ่งน้องก็ตัดสินใจบวชเองไม่มีใครบังคับ วันนี้คุณพ่อคุณแม่มีความสุขที่สุดเลยค่ะ”
 

คุณแม่สุธาทิพย์  เวียงคำ(ภาพซ้ายด้านซ้ายสุด)
ชวนกันมาปลื้มยกบ้าน
 

     ตอนนี้สามเณรทุกรูปกำลังขยันฝึกฝนอบรมตนเอง จะเอาให้เนี้ยบเฉียบเป๊ะ เป๊ะกริ๊บ เป๊ะลึกจนเห็นองค์พระ เห็นความสว่าง จะแสดงให้ชาวโลกเห็นว่า.. แม้พวกผมจะตัวเล็ก แต่ความตั้งใจที่จะสืบทอดพระพุทธศาสนานั้นยิ่งใหญ่มากๆครับ
 

พวกผมพร้อมแล้วที่จะสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาด้วยหัวใจ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน