เรื่องปลื้มๆในโครงการบรรพชาสามเณรทั่วไทย ตอน สามเณรดีศรีเมืองเลย


[ 1 เม.ย. 2558 ] - [ 18277 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

 
เรื่องปลื้มๆในโครงการบรรพชาสามเณรทั่วไทย
ตอน สามเณรดีศรีเมืองเลย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      บรรยากาศการอบรมสามเณร ที่ศูนย์อบรมวัดเทพจันดาราม บ้านห้วยขอบ อ.ปากชม จ.เลย เต็มไปด้วยความปลื้ม ซึ่งจริงๆก็ปลื้มกันตั้งแต่วันแรกที่เข้าโครงการแล้ว โดยเฉพาะแมนแมนรุ่นเยาว์ ทุกคนตั้งใจมากเพราะบวชครั้งนี้ก็เพื่อทดแทนพระคุณพ่อแม่ ซึ่งพิธีตัดปอยผมที่ผ่านมา ปลื้มกันกระจาย เมื่อว่าที่สามเณรได้ประกอบพิธีล้างเท้าเช็ดเท้าผู้ปกครอง แม้จะใช้เวลาไม่มาก แต่สร้างความปลื้มล้นใจจนน้ำตาท่วมจอ และก้มลงกราบที่เท้าทั้งสองของท่านด้วยความซึ้งในพระคุณ ใครเห็นก็กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เพราะภาพตรงหน้านั้น...เป็นตาน่าฮักแท้
 

สองมือน้อยๆค่อยๆบรรจงเช็ดเท้าผู้ปกครองด้วยความตั้งใจ

พระครูจันดาพิราม  อายุ 86 ปี  (เจ้าอาวาสวัดเทพจันดาราม)
เมตตาสนับสนุนโครงการอย่างเต็มที่ ปลื้มใจได้เห็นสามเณรดีสืบทอดพระพุทธศาสนา


แม้จะเป็นสามเณรใหม่แต่สงบเสงี่ยมสง่างามสมเป็นเหล่ากอของสมณะ


แม้จะเป็นสามเณรใหม่แต่สงบเสงี่ยมสง่างามสมเป็นเหล่ากอของสมณะ
 
     ในวันบรรพชา พอประกอบพิธีกรรมเสร็จก็มีการตักบาตรสามเณรใหม่ และเพราะความเนี้ยบเฉียบเป๊ะของสามเณรใหม่ ประกอบกับพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้แมนแมนคนหนึ่งเกิดศรัทธาปสาทะขึ้นมาอย่างฉับพลัน ถึงขนาดให้พ่อกับแม่พามาพบพระอาจารย์ บอกพระอาจารย์ว่า “ผมขอบวชด้วยคนครับ” ทีมงานก็ไม่ขัดศรัทธา จัดการตัดปอยผมให้ทันทีเลย
 

ด.ช.วิทวุฒิ  นันทิราช อายุ 8 ขวบ เห็นต้นแบบสามเณรดี
จนเกิดศรัทธาอยากบวช พอบวชแล้วก็ตั้งใจรักษาศีล และออกบิณฑบาตโปรดญาติโยม

    
     โครงการบรรพชาสามเณร ของศูนย์อบรมวัดเทพจันดาราม ได้สร้างปรากฏการณ์สว่างให้เกิดขึ้นทุกวัน ทำให้บ้านวัดโรงเรียนเข้มแข็งมีความรักความสามัคคีกันสุดๆ ตอนนี้ชาวบ้าน บ้านห้วยขอบ ได้หมุนเวียนกันมาช่วยดูแลสามเณรอย่างเต็มที่ทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องภัตตาหารของสามเณรป้าๆน้าๆช่วยกันทำอย่างสนุกสนานบุญบันเทิง ขอบอกว่าแซบอีหลีดีริชเชียสทุกอย่างเลย
 

ใส่ใจทุกเมนู ทำให้อร่อยที่สุด น้อมถวายสามเณรด้วยดวงใจ


ใส่ใจทุกเมนู ทำให้อร่อยที่สุด น้อมถวายสามเณรด้วยดวงใจ

     ส่วนท่านผู้ใหญ่ บ้านห้วยขอบ นายเด่น  แพงฮ้อย  บอกว่า “ผมดีใจมากๆที่มีโครงการนี้ ดีใจสุดๆเลยครับ”  ผู้ใหญ่เด่นพูดไม่เก่งแต่พอทางโครงการขอความร่วมมืออะไรไป ท่านก็จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่
 

นายเด่น  แพงฮ้อย  (ผู้ใหญ่บ้านห้วยขอบ)
พร้อมสนับสนุนทุกกิจกรรมด้วยหัวใจที่รักในพระพุทธศาสนา

     เวลาพระอาจารย์พาสามเณรออกบิณฑบาตในชุมชน ผู้ใหญ่เด่นก็จะตื่นตั้งแต่ไก่ยังไม่โห่ ประกาศเสียงตามสายตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง แจ้งให้ชาวบ้านห้วยขอบเตรียมตัวมาใส่บาตร ชาวบ้านก็ตื่นตัวมาก พากันนึ่งข้าวเหนียวร้อนๆ ทำกับข้าวแซบๆ ออกมารอใส่บาตรสามเณรด้วยหัวใจที่พองโต
 

สามเณรผู้สงบเสงี่ยมสง่างาม เนื้อนาบุญของโลก


สามเณรผู้สงบเสงี่ยมสง่างาม เนื้อนาบุญของโลก

     ตอนนี้สามเณรกำลังฝึกฝนตนเองอย่างเข้มข้น ตามนโยบายของคุณครูไม่ใหญ่เป๊ะเลย ซึ่งสามเณรได้กล่าวคำปฏิญาณตนทุกวัน ตอกย้ำเป้าหมายการเป็นสามเณรที่ดี จะน่ารักแค่ไหนไปดูกันเลยจ้า

     นอกจากจะตั้งใจศึกษาธรรมะและนั่งสมาธิกันทุกวันแล้ว ตอนนี้สามเณรกำลังตั้งใจฝึกสวดธรรมจักรฯ พระอาจารย์บอกว่าตั้งใจสวดกันทุกวันเลย และเริ่มจะสวดได้คล่องปากขึ้นใจแล้วด้วย การสวดธรรมจักรฯทำให้สามเณรมีสมาธิมากขึ้น จะไพเราะขนาดไหนไปดูกัน
 

     สามเณรสุขรวิชณ์ ปาระแก้ว  อายุ 10 ปี ชั้น ป.4  บอกว่า “ผมภูมิใจที่ได้บวชเป็นสามเณรครับ บวชแล้วได้ทำบุญ ได้ความรู้เยอะ ได้นั่งสมาธิ มีความสุข ได้กวาดลานวัด ได้สวดมนต์ทำวัตรเช้าทำวัตรเย็นครับ” ส่วนสามเณรคมสันต์ แก้วพล อายุ 13 ปี ชั้น ม.1  บอกว่า “ผมเห็นพ่อแม่น้ำตาไหลเพราะภูมิใจที่ผมได้บวชเป็นเณร ผมก็รู้สึกภูมิใจที่ได้บวชทดแทนบุญคุณท่าน ผมชอบสวดมนต์ไหว้พระครับ ขอบคุณพระอาจารย์วัดพระธรรมกายที่มาสอนให้ผมรู้จักพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครับ”
 

สามเณรสุขรวิชณ์  ปาระแก้ว  อายุ 10 ปี


สามเณรคมสันต์  แก้วพล อายุ 13 ปี

     ทางด้านคุณครูก็ปลื้มสุดๆเช่นกัน นอกจากจะส่งลูกศิษย์มาบวชแล้ว ยังตามมาช่วยดูแลอย่างเต็มที่ด้วย จะบอกว่าเป็นกำลังหลักในการจัดงานครั้งนี้ก็ว่าได้ คุณครูสุภัค  สุวรรณคำ ตัวแทนคุณครู บอกว่า “มาถึงวันนี้ ไม่คิดว่าลูกศิษย์เราจะน่ารักได้ขนาดนี้ค่ะ เพราะเด็กๆชุดนี้มาจากหลายโรงเรียน แล้วแต่ละคนก็สุดยอดกันทั้งนั้น ไม่คิดว่าการบวชจะเปลี่ยนเด็กๆให้เรียบร้อยน่ารักเกินคาดเลยค่ะ ครูเห็นแล้วก็อดน้ำตาไหลไม่ได้ อยากขอบคุณหลวงพ่อค่ะที่ทำให้มีโครงการนี้เกิดขึ้น ได้มอบโอกาสให้เด็กๆได้ศึกษาธรรมะ ไม่คิดว่าชุมชนที่อยู่แถบชายแดนจะมีโอกาสได้บุญขนาดนี้ ขอบคุณหลวงพ่อมากๆค่ะ"
 

คุณครูสุภัค  สุวรรณคำ  โรงเรียนบ้านห้วยขอบห้วยเหียม


ผอ. อุทัย  บัวแสงเจริญ (ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยขอบห้วยเหียม)
“เราต้องปลูกฝังให้เด็กมีความรู้คู่คุณธรรม ได้เห็นลูกศิษย์เป็นสามเณร ผมชื่นใจมาก ขอบคุณทางวัดพระธรรมกายที่จัดกิจกรรมดีๆมาสู่ชุมชนของเราครับ”


บ้าน วัด โรงเรียน พร้อมใจทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ยืนยาว
 
 

รับชมคลิปวิดีโอสามเณรศูนย์อบรมวัดเทพจันดาราม กล่าวคำปฏิญาณ
ชมวิดีโอสามเณรศูนย์อบรมวัดเทพจันดาราม กล่าวคำปฏิญาณ   Download ธรรมะสามเณรศูนย์อบรมวัดเทพจันดาราม กล่าวคำปฏิญาณ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน