เรื่องปลื้มๆในโครงการบรรพชาสามเณรทั่วไทย ตอน ดวงตะวันแห่งขุนเขา


[ 2 เม.ย. 2558 ] - [ 18267 ] LINE it!

 ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 เมษายน  พ.ศ. 2558

 
เรื่องปลื้มๆในโครงการบรรพชาสามเณรทั่วไทย
ตอน ดวงตะวันแห่งขุนเขา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

 

   กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

     กระผมพระศุภชัย  คณสกฺโก  หรือ พระเตอแน  อายุ 32 ปี พรรษา 5 ครับ ปัจจุบันเป็นหัวหน้าศูนย์อบรมสามเณรอยู่ที่ศูนย์อบรมวัดดวงดีศรัทธาราม  อ.อมก๋อย  จ.เชียงใหม่ ครับ

 

พระศุภชัย  คณสกฺโก   พรรษา 5
หัวหน้าศูนย์อบรมสามเณร วัดดวงดีศรัทธาราม  อ.อมก๋อย  จ.เชียงใหม่

     หลวงพ่อครับ พอผมบวชได้ 2 พรรษาครึ่ง ก็มีโยมนิมนต์ให้มาอยู่ที่วัดดวงดีศรัทธาราม เนื่องจากเจ้าอาวาสท่านมีความจำเป็นต้องลาสิกขาไป วัดจึงขาดพระและใกล้จะร้าง ซึ่งช่วงนั้นก็กำลังจะเข้าพรรษาด้วย ชาวบ้านไม่รู้จะหาพระจากที่ไหนเพราะพระบนดอยหายากมาก เลยนึกถึงผม เพราะเดิมผมก็เป็นคนในชุมชนนั้นแต่ไปบวชอยู่ที่แก้วกลางดอยครับ พอพระอาจารย์ที่แก้วกลางดอยท่านทราบ ท่านก็อนุญาตให้ผมไปอยู่ที่วัดดวงดีศรัทธาราม ให้ไปเป็นเนื้อนาบุญให้กับชาวดอยครับ

    หลวงพ่อเคยบอกว่า ไปอยู่ที่ไหนก็ต้องเอาแสงสว่างไปสู่ที่นั่น ดังนั้นพอผมไปอยู่ที่วัดดวงดีศรัทธารามปุ๊บ ผมก็จัดโครงการวัยใสใส่ใจทำดี ชักชวนเยาวชนให้มาสวดมนต์ นั่งสมาธิ เอาเรื่องความดีสากลมาปรับใช้ ชวนเด็กๆทำสมุดบันทึกความดี กราบเท้าคุณพ่อคุณแม่ ใส่บาตรพระ และให้ชวนพ่อแม่มาสวดมนต์นั่งสมาธิด้วย พอเด็กมาร่วมกิจกรรม นานเข้า พฤติกรรมก็เปลี่ยนไป รู้จักรับผิดชอบตัวเอง รู้จักช่วยงานพ่อแม่ พ่อแม่เห็นอย่างนั้นจึงตามมาดูที่วัด  ไปๆมาๆเลยมาร่วมทำกิจกรรมด้วยกันเลยครับ  บนดอยนี้มี 2 หมู่บ้าน คือหมู่บ้านยางเปาเหนือ และหมู่บ้านยางเปาใต้ แต่มีวัดอยู่วัดเดียว คือ วัดดวงดีศรัทธาราม สมัยก่อนคนสองหมู่บ้านไม่ค่อยเข้าใจกัน แต่พอวัดจะจัดกิจกรรมอะไร ผมก็จะประชุมขอให้ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านมาช่วยกัน ชาวบ้านก็ยินดีมาช่วยทุกงานเลย พอได้ทำกิจกรรมบุญร่วมกันบ่อยๆชาวบ้านก็รักและสามัคคีกันครับ ที่สำคัญทั้งชุมชนมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนามาก ปัจจุบันนี้เราจะได้ยินเสียงสวดมนต์ ดังมาจากทั้ง 2 หมู่บ้าน ทั้งเช้าและเย็นครับ

     และตอนนี้พวกเราได้ช่วยกันจัดโครงการบรรพชาสามเณรขึ้นด้วย ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่มีการจัดบวชลูกหลานในชุมชน มีสามเณรมาบวช 96 รูปครับ ครึ่งหนึ่งเป็นลูกหลานในชุมชนรอบวัด อีกครึ่งหนึ่งมาจากดอยต่างๆ   หลวงพ่อครับ กว่าจะชวนกันมาได้ขนาดนี้ก็ต้องขึ้นเขาไปเป็นลูกๆ จริงๆต้องใช้รถโฟว์วิว แต่ทางทีมงานเราไม่มี เราก็ใช้รถมอเตอร์ไซค์แทน พระอาจารย์ก็ซ้อนมอเตอไซค์ไปกับน้องๆชมรมแสงตะวัน ห่อข้าว ห่อน้ำพริก พกไปฉันกลางทาง ตะลุยไปตามป่า ตามดอย ก็ล้มบ้าง ลงข้างทางบ้าง..แต่ปลื้มครับที่ได้ไปชวนเด็กดอยผู้มีบุญให้มาบวช
 
ยกแก๊งขึ้นดอยไปตามเด็กดีเด็กดอยให้มาบวชเป็นสามเณร


ยกแก๊งขึ้นดอยไปตามเด็กดีเด็กดอยให้มาบวชเป็นสามเณร


แมนแมนผู้มีบุญอยู่ที่ไหนทีมงานพร้อมตะลุยไปชวนบวชถึงที่นั่น

     ส่วนเรื่องสถานที่ชาวบ้านก็มาช่วยกันเต็มที่เลย เรามีห้องปฏิบัติธรรมอยู่ แต่จุคนได้แค่ 30 คน เลยต้องสร้างเพิ่มให้ทันใช้ ชาวบ้านก็มาช่วยกันขึ้นโครงไม้ และเอาซาแลนปูเป็นหลังคา สร้างทั้งหลังเสร็จในเวลาแค่ครึ่งวันครับ นอกจากนี้ยังให้ชาวบ้านได้บุญใหญ่ ด้วยการให้ร่วมบุญเป็นเจ้าภาพผ้าไตรและบาตร ชุดละ 300 บาท ถึงชาวบ้านจะมีปัจจัยไม่มากแต่อะเลิทเบิกบานร่วมบุญจนล้นกองเลยครับ แถมยังแบ่งวันจับจองมาเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารแด่สามเณรด้วย ทำให้สามเณรมีข้าวฉันไม่ขาด ส่วนกับข้าวก็ง่ายๆครับ มีกบฉันกบ มีเขียดฉันเขียด มีน้ำพริกผักต้มก็ฉันกันไป สามเณรดอยอยู่ง่ายฉันง่ายอยู่แล้วครับ  และเพราะความร่วมแรงร่วมใจจากคนในชุมชน ทำให้การบวชครั้งนี้สำเร็จเป็นอัศจรรย์ครับ
 
บนดอยไม่มีใบบัว แต่มีใบตองตึง
เด็กๆช่วยกันเก็บใบตองตึงเอามาใช้ในพิธีตัดปอยผม


เด็กดอยผู้มีบุญประกอบพิธีตัดปอยผมด้วยความเรียบร้อยน่ารัก


เนี้ยบ เฉียบ เป๊ะ เตรียมตัวเป็นสามเณรดีที่โลกต้องการ



บรรยากาศการเดินทางมาร่วมพิธีแห่นาคที่ตัวเมือง จ.เชียงใหม่
โดยส่งตัวแทนมาร่วมพิธีนั่งรถหกล้อลงดอยมา 5 ชั่วโมง ด้วยความเบิกบานในบุญ


บรรยากาศสุดปลื้มในพิธีบรรพชาสามเณร (บน)
และพิธีตักบาตรฉลองสามเณรใหม่ (ล่าง)

     สามเณรที่นี่ใจใสมากครับ ซึมซับธรรมะได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเวลาเปิดเรื่องนรกสวรรค์ให้ดู สามเณรดูกันนิ่งเลย แล้วก็มาบอกว่า “ต่อไปผมไม่กล้าฆ่าสัตว์ ไม่กล้าทำบาปอีกแล้วครับ”  หลวงพ่อครับ การบรรพชาในครั้งนี้แม้จะเป็นงานเล็กๆบนยอดดอย แต่เห็นชาวบ้านมาร่วมด้วยช่วยกัน เห็นแล้วก็มีความสุข ปลื้มกันทุกวันเลย
 
สามเณรศูนย์อบรมวัดดวงดีศรัทธาราม
จะฝึกตัวให้ดีที่สุด จะสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวครับ

        ผมกราบขอบพระคุณหลวงพ่อมากครับ ที่ให้โอกาสผมได้มาทำหน้าที่ตรงนี้ ทีมงานแสงตะวันทุกคนจะตั้งใจทำหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มที่ จะขยายแสงสว่างไปให้ทั่วทั้งอมก๋อย ให้พี่น้องชาวดอยได้รู้เรื่องราวความจริงของชีวิต และมีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งครับ สุดท้ายนี้ผมอยากบอกว่า ผมปลื้มใจมากที่ได้เกิดมาเป็นพระลูกชายของหลวงพ่อครับ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน