บทสัมภาษณ์ กัลฯ อารีพันธุ์ ตรีอนุสรณ์ อุปัฏฐาก คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง


[ 27 ม.ค. 2554 ] - [ 18260 ] LINE it!

 
 
 
 
" /> " /> " />

" /> " /> " />สัมภาษณ์ กัลฯ อารีพันธุ์  ตรีอนุสรณ์อุปัฏฐาก
 

คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์  ขนนกยูง

" /> " />การที่เราจะได้สร้าง หนทางการหลุดพ้นอย่าง
ตลอดรอดฝั่งนั้นจะต้องเป็นคนที่มี บริสุทธิ์กาย วาจา ใจ...
 
" /> " /> " />
หนึ่งไม่มีสอง 
คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง


 
    คุณธรรมความดีของคุณยายที่ให้ไว้กับลูกหลานได้สั่งสมบารมีกันอย่างตลอดรอดฝั่งนั้นมีอะไรบ้าง...
" />
 
        คุณยายท่านเคยได้สอนการที่เราจะได้สร้างบารมีกันอย่างตลอดรอดฝั่งนั้นจะต้องเป็นคนที่มี... บริสุทธิ์กาย วาจา ใจ เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ ซื่อตรง และก็รู้จักขยัน อดทนประหยัด มีระเบียบวินัยรักความสะอาด รักความประพฤติพรหมจรรย์ มีความอ่อนน้อมมักน้อยสันโดษ เป็นคุณธรรมที่คุณยายบอกว่าเราควรจะมี
 
 
        สำหรับนักสร้างบารมี ความขยัน อดทน สะอาด อ่อนน้อม ของคุณยาย คุณยายท่านขยันมากคุณยายขยันสม่ำเสมอเป็นคนที่รักความสะอาดมาก คุณยายสะอาดไม่เฉพาะสะอาดแต่ข้างนอก มันบ่งถึงความสะอาดภายในจิตใจของคุณยายเวลาคุณยายทำความสะอาดคุณยายจะสะอาดรอบทิศเลย เช่นว่า เวลาคุณยายจะเช็ดโต๊ะ คุณยายก็จะเช็ดข้างบน ข้างในโต๊ะ ใต้โต๊ะ ขาโต๊ะจะไม่มีฝุ่นเลย แล้วคุณยายก็จะขยันทำอย่างสม่ำเสมอและไม่ปล่อยให้ฝุ่นขึ้นเลย
" />
 
 
        หรือว่าเวลาที่คุณยายพาไปทำความสะอาดห้องน้ำ คุณยายก็จะล้วงคอห่าน ล้วงลึกเลยทำให้ดู คือคุณธรรมที่คุณยายสอนไว้จะทำให้ดูเป็นตัวอย่างว่าเป็นอุปนิสัยที่ คุณยายทำเองสอนโดยการทำให้ดู คุณยายท่านบอกว่าที่ทำให้สะอาดเพราะว่าเวลาที่เราปฏิบัติธรรมเวลาเราจะเข้ากลางเข้าไปในกลางกายจะเข้าได้คล่อง ญาณเราก็จะชัดเจนเพราะความสะอาดของใจเรามีผลต่อเนื่องถึงความสะอาดภายนอกด้วย
 
 
คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง และ อุปฏฐาก กัลฯ อารีพันธุ์  ตรีอนุสรณ์ เดินตรวจงาน    
คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง และ อุปฏฐาก
กัลฯ อารีพันธุ์  ตรีอนุสรณ์ เดินตรวจงาน
  
        คุณยายเป็นคนที่มีความอดทนมาก มีความขยันอดทนมันจะเป็นความเพียรออกมาด้วย ท่านบอกว่าเวลาที่เราทำอะไรซักอย่างหนึ่งให้ตั้งใจทำ เช่น ท่านบอกว่าพื้นที่หน้ากุฏิท่านมีตะไคร้น้ำขึ้นถ้าเราถูทุกวันขัดมันทุกวันมันก็จะสะอาดวันแรกมันอาจจะไม่สะอาดก็ทำมันทุกวัน เหมือนเหล็กนะคะ ขายังฝนเป็นทั่งจนกระทั่งเป็นเข็มได้ก็เพราะความขยันความอดทนความเพียรใครจะมาว่าท่านก็ตามท่านก็ปล่อยให้เขาว่าแต่ท่านก็จะหลับตาแล้วดิ่งธรรมะเข้าไปข้างใน
" />ความอ่อนน้อมเป็น สิ่งที่ทุกคนจะประทับใจมากเมื่อได้พบท่าน พอได้พบท่านท่านก็จะยกมือไหว้ก่อนไม่ว่าเราจะเป็นเด็กก็ตามท่านก็จะยกมือสวัสดีก่อนเลย แล้วคุณยายก็จะสอนว่าเวลาที่คุณยายจะไปอยู่บ้านใครหรือไปอยู่ที่ไหนยายจะวางตัวอ่อนน้อมเหมือนกับผ้าขี้ริ้วเช็ดเท้า ใครที่จะเช็ดเท้าให้สะอาดก็มาเหยีบผ้าขี้ริ้วเช็ดให้สะอาดเลย ใจของยายยายก็จะทำให้เหมือนผ้าขี้ริ้วเช็ดเท้า
 
 
        ท่านบอกว่าบุญจากการที่เราอ่อนน้อมจะทำให้เราเด่นขึ้นมาเองเลย แล้วท่านจะอ่อนน้อมต่อทุกคน มีอยู่วันหนึ่ง เคยพาท่านไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล ยามที่อยู่หน้าโรงพยาบาลจะเปิดประตูรถให้ พอเปิดประตูรถเสร็จท่านก็ยกมือไหว้ พอไปเจอพยาบาลพยาบาลจะนำท่านไปตรวจสุขภาพ นั่งรถเข็นไปคุณยายก็จะยกมือไหว้พยาบาล คุณสงสารยายนะยายเป็นคนแก่ ความที่ท่านมีคุณธรรมมาก ไม่เคยแสดงตัวว่าคุณยายเป็นคนที่มีคุณธรรมสูงนะไม่อวดตัวเลยจะเป็นเหมือนผู้สูงอายุทั่วๆไป บางคนที่ไม่รู้จักคุณยายท่านก็จะไม่ทราบว่าคุณยายเป็นใคร แต่ผู้ที่มีปัญญา ผู้ที่ช่างสังเกต จะเห็นแววตาของคุณยายที่ต่างจากผู้สูงอายุทั่วๆไป
 
 
คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์  ขนนกยูง  ผู้เปี่ยมด้วยเมตตา
 
 คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้เเป็นหนึ่งไม่มีสอง
 
    เพราะแววตาของคุณยายเป็นแววตาที่เป็นประกาย มีพลัง และมีความแจ่มใส มีพลังมากๆ อยู่ในดวงตาของท่าน
" />คุณยายท่านจะเป็นคนที่เลี้ยงง่ายมากเวลาที่ญาติโยมนำอาหารมาถวาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทไหนก็ตามจะจืดจะเค็ม คุณยายฉันอาหารแบบปกติหน้าตาเฉยๆเหมือนกันเลย ไม่เคยบ่นอะไรเลย นอกจากที่เราแอบไปชิมตอนที่ท่านฉันเสร็จแล้วเรา จะรู้สึกว่ามันไม่อร่อยเลย ท่านก็จะบอกว่ายายทานเพื่อที่จะให้มีกำลังแล้วก็เอากำลังมาไว้สร้างบารมีใจท่านจะจดจ่ออยู่กับบุญตลอดเวลา
 
 
    ท่านถึงบอกว่าให้พวกเราทำใจให้บริสุทธิ์ เพราะว่าความบริสุทธิ์ของเราจะช่วยให้เราสร้างบารมีได้อย่างเต็มที่และสะอาดท่านจึงรักการทำสมาธิมาก ท่านบอกว่าถ้าเรานั่งสมาธิใจเราจะสะอาดบริสุทธิ์ และการนั่งธรรมะเป็นสิ่งสำคัญมากในการสร้างบารมีเป็นหน้าที่ที่สำคัญที่สุดในชีวิตเรา คุณยายก็จะบอกว่าคุณยายรักการปฏิบัติธรรมะนะ เวลายายมีปัญหายายก็จะดิ่งธรรมะแล้วก็จะไปดูว่าเราจะไปแก้ปัญหานั่นได้อย่างไร
 
 
   พอนั่งธรรมะเสร็จก็จะมีปัญญาเกิดขึ้นสอนตัวเราเองนี่คือหลักสำคัญในการสร้างบารมีที่เราจะได้สร้างไปตลอดรอดฝั่ง
" />
คุณยายท่านเคยบอกว่าพวกเราที่ได้ตั้งใจเข้ามาวัดเราตั้งใจเข้ามาเพื่อสร้างความดีเพื่อมาเอาบุญเพื่อมาทำประโยชน์ให้ตัวเราเองเพราะฉะนั้นเราต้องตั้งใจเลยว่าเราจะทำความดีจนสุดชีวิตของเราเพราะว่า เดี๋ยวก็วัน เดี๋ยวก็คืน เพราะท่านบอกว่าคนเราจะดีไม่ใช่เพราะว่าคำชมของคนอื่น เราจะแย่ไม่ใช่เพราะว่าคนอื่นมาว่าเราจะดีหรือไม่ดีอยู่ที่ตัวเราเอง
 
 
    เพราะฉะนั้นให้เราตั้งใจเอาบุญให้เต็มที่ หากเราไม่อดทนไม่ต่อสู้เราก็จะไม่ได้บุญการสร้างบารมีต้องต่อสู้ต้องอดทนท่านบอกว่าชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายแล้วที่เราจะเอาบุญติดตัวให้เต็มที่ชาติต่อไปเราจะดีที่สุดเลยเนื่องจากผลบุญที่เราทำไว้เพราะฉะนั้นให้อดทนให้ต่อสู้ถ้าเราคิดสู้ก็จะชนะ ถ้าเราไม่สู้ เรายอมแพ้เราก็จะแพ้ตั้งแต่ที่คิดแล้ว  ก็ให้ตั้งใจเอาบุญให้เต็มที่เพราะมันเป็นบุญของเราเองไม่มีใครทำให้ตัวเราเองได้ใครจะยังไงก็ตามเราก็จะสู้ด้วยบุญ
 
" />
" />
 
 
คำสอนของ คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง
 
 คำสอน คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง
 
 
   คุณยายเริ่มย้ายเข้ามาอยู่ศูนย์พุทธจักรเมื่อปี พ.ศ 2518  ก็จะมีอุบาสก อุบาสิกาที่เป็นเด็กวัดมีอยู่ด้วยกันไม่มากปกติคุณยาย ธรรมชาติของท่านจะเป็นคนที่พูดน้อย เวลาที่คุณยายพูดออกมาแต่ละคำพูดออกมา  เป็นคำพูดที่มีคุณค่าเป็นถ้อยเพชร ถ้อยพลอยเลย ลูกศิษย์ที่อยู่ใกล้ชิดเด็กวัดทั้งหลาย เราจะเงี่ยหูฟังกันเลยเราก็พยายามจำทุกถ้อยคำของคุณยาย พอกับไปที่บ้านไปที่พักก็จะจดเก็บไว้ใครจดอะไรได้บ้าง ก็กลายมาเป็นคำสอนของคุณยายปัจจุบันนี้
" />
 
 
      คุณยายจะรักการนั่งธรรมะมากคุณยายบอกว่าที่สร้างวัดพระธรรมกายขึ้นมาได้ด้วยการหลับตาเพราะฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกอย่างเกิดจากการปฏิบัติธรรมทั้งสิ้น การนั่งธรรมะเป็นบุญละเอียดเป็นบุญที่มากไม่ว่าเวลาเกิดปัญหาอะไรก็ตามคุณยายจะนั่งธรรมะ การนั่งธรรมะจึงเป็นหน้าที่ที่สำคัญที่สุดในชีวิตตัวเราเอง
" />คุณยายบอกว่าชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายที่หลวงพ่อและคุณยายได้มารู้เห็นสิ่งใดที่เป็นบุญสิ่งใดที่เป็นบาปมาถึงอู่ทะเลบุญเลย ท่านเป็นเนื้อนาบุญของเรา ท่านบอกว่าขนาดยายเองยายยังแก้ไขบกพร่องทุกอย่าง เอาแต่บุญอย่างเดียวที่ติดตัวไปเป็นผังสำเร็จเป็นสิ่งที่ดีล้วนๆติดตัวไปภพชาติต่อไปยายจึงสร้างความดีจนสุดชีวิตเลยเพราะว่าเดี๋ยวก็วันเดี๋ยวก็คืนเราก็จะละโลกไป แล้วสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ลูกพระธัมหลานคุณยายทั่วโลกอดทนและตั้งใจสร้างความดีให้สุดชีวิตอย่างที่คุณยายท่านได้ทำเพราะว่าเมื่อเราละโลกไปแล้วเราจะภาคภูมิใจกับสิ่งที่เราทำไว้ขณะที่เป็นมนุษย์อดทนต่อสู้เพื่อที่จะสร้างความดีให้เต็มที่และการที่จะพ้นวิบากกรรมมีเพียงอย่างเดียวคือการเข้าถึงพระธรรมกาย
 
    คุณยายอาจารย์อุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ท่านผู้เปี่ยมไปด้วยบุญญาบารมีตลอดชีวิตของท่านจะเป็นผู้ที่ชอบสั่งสมบุญบารมี  และด้วยดวงใจที่เด็ดเดี่ยวมุ่งเพียรปฏิบัติธรรมเพื่อต้องการใช้วิชาธรรมกายไปติดตามหาบิดาในสัมปรายภพ เพื่อขอขมาที่เคยล่วงเกินเมื่อครั้งยังเป็นเด็ก   ท่านตั้งใจปฏิบัติจนประสบพลสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมเป็นที่ชื่นชมของครูบาอาจารย์ผู้ รื้อฟื้นวิชชา คือ พระเดชพระคุณมงคลเทพมุนี สด จนฺทสโร ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ถึงกับกล่าวว่า “ลูกจันทร์นี้เป็นหนึ่งไม่มีสอง”
 

" /> " /> " /> " />
รับชมวีดีโอ ความในใจของ กัลฯอารีพันธุ์ ตรีอนุสรณ์




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปฏิทินวันพระ 2567 ปฏิทินจันทรคติปฏิทินวันพระ 2567 ปฏิทินจันทรคติ

รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ข่าวจากปรโลก - สึนามิ (Tsunami)ข่าวจากปรโลก - สึนามิ (Tsunami)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์