ถาม-ตอบ ธุดงค์ธรรมชัย


[ 23 ธ.ค. 2556 ] - [ 18282 ] LINE it!

ถาม-ตอบ ธุดงค์ธรรมชัย
 


ถาม : การสร้างความเดือดร้อนแม้นิดเดียวก็บาปแล้ว พระพุทธเจ้าสอนให้ไม่เบียดเบียนคนอื่น การเดินธุดงค์เบียดเบียนคนอื่นบาป ผิดหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า


      ตอบ : ชาวไทยต้องมีน้ำใจซึ่งกันและกัน แท้จริงแล้วการจะจัดกิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางศาสนาหรือกิจกรรมอื่นๆ ย่อมส่งผลกระทบต่อทุกๆฝ่าย เช่น การจัดคอนเสริต ขบวนพาเรด การกางเต็นท์จัดงานแต่งงาน ฯลฯ หรือแม้แต่ในยามเช้าที่พระภิกษุออกเดินบิณฑบาตก็ทำให้รถติดได้เช่นกัน ก็ย่อมมีประชาชนส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย ซึ่งก็เป็นสาเหตุของความเดือดร้อนของคนอีกกลุ่มหนึ่งทั้งสิ้น

      แต่หากจะเปรียบกับผลประโยชน์ที่ได้รับแล้ว โครงการธุดงค์ธรรมชัยนั้นเกิดประโยชน์อย่างมากต่อประชาชน ครอบครัว เยาวชน ทางด้านศีลธรรมอันดีงามที่จะส่งผลต่อประเทศชาติต่อไป ขวบนพระธุดงค์ใช้เวลาเดินผ่านในแต่ละจุดไม่เกินจุดละ 30 นาที ทางคณะจัดงานพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะแจ้งประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง อำนวยความสะดวกโดยทั่วไปให้กับผู้สัญจรไปมา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องขอให้คนไทยมีน้ำใจต่อกันด้วยความสุภาพใจเย็นสมกับที่ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2


ถาม : การเดินธุดงค์เป็นสาเหตุให้การจราจรติดขัด


      ตอบ : คณะทำงานได้พยายามวางแผนอย่างรอบคอบเป็นเวลาหลายเดือน โดยประสานกับฝ่ายจราจรทุกพื้นที่ พระธุดงค์ท่านใช้ถนนเพียงครึ่งช่องทาง และเดินชิดขอบทาง ตามที่ตำรวจจราจรจัดให้  ใช้เวลาก็แค่ 30นาที - 1 ชม. โดยประมาณ ไม่ได้ปิดตลอดทั้งวันทั้งคืน ฉะนั้นรถอาจติดบ้างมีโอกาสเป็นไปได้ แต่ให้มองว่าประโยชน์ที่เกิดขึ้นมหาศาล และก่อนเดินได้มีการทำความสะอาด เก็บสิ่งกีดขวาง เศษไม้ เศษขยะที่ไม่มีใครมาเก็บ จนเรียบร้อย ทำให้การจราจรคล่องตัวขึ้น หากการจราจารจะหนาแน่นเพิ่มขึ้นบาง เพราะรถที่วิ่งผ่านชะลอความเร็ว เพื่อนมัสการดูภาพขบวนพระธุดงค์ ก็ถือว่าเป็นการสร้างบุญใหญ่ร่วมกัน ขอทุกฝ่ายอดทนและมีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันสร้างสิ่งดีๆ แก่ประเทศชาติและพระพุทธศาสนา

 
ถาม : ทำไมต้องธุดงค์มาในเมือง ธุดงค์ในเมืองผิดหลักศาสนา

  
ตอบ : ในคราวที่พระพุทธองค์เสด็จจาริกออกไปยังราวป่า ในระหว่างเมืองยังเป็นป่า แต่เมื่อเดินเข้ามาถึงในตัวเมืองก็มีชาวเมืองต่างมาคอยต้อนรับพระพุทธองค์เป็นจำนวนมาก ในการจาริกของพระพุทธองค์นั้น ไม่ได้ทรงเลือกว่าในเมืองหรือในป่า แต่ทรงเลือกว่าจาริกไป ณ ที่ใด จะเกิดประโยชน์ต่อสรรพสัตว์ทั้งหลายได้มากน้อยกว่ากัน

      การถือปฏิบัติธุดงค์นั้นก็ทรงบัญญัติไว้ถึง 13 ข้อ มีเพียงข้อเดียวที่ กำหนดว่าต้องอยู่ป่า อีก 12 ข้อนั้นพระธุดงค์จะปฏิบัติธุดงควัตรอยู่ที่ไหนก็ได้ตามแต่จริตอัธยาศัย การที่พระธุดงค์ธรรมชัย เดินเข้ามาโปรดสาธุชนชาวพุทธในเมืองนั้น ก็ไม่ได้ผิดหลักศาสนาแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าอาจจะดูแปลกหูแปลกตาเสียหน่อย เพราะภาพชาวพุทธมักจะคุ้นกับภาพของพระเดินธุดงค์ในป่า ซึ่งความเป็นจริงแล้วพระธุดงค์ธรรมชัยทุกรูปที่มาเดินธุดงค์ในเมืองก็ต่างออกเดินธุดงค์ตามชนบทตามป่าเขามาแล้วทั้งสิ้น ทั้งนี้เพื่อพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง เมื่อจบโครงการพัฒนาวัดร้างแล้ว ก็ได้มารวมกันที่วัดพระธรรมกาย ฝึกฝนอบรมตนเอง และออกเดินธุดงค์โปรดชาวเมืองให้ได้บุญใหญ่ด้วย และเป็นการดีเสียอีกที่ทำให้ชาวพุทธในเมืองได้มีโอกาสพบพระจำนวนหลักพันรูป และได้สร้างบุญกุศลใหญ่ ซึ่งนานๆครั้งจะได้เห็นพระเป็นพันรูปนับว่าเป็นสิริมงคลแก่ชาวเมืองอย่างยิ่ง และกล่าวได้ว่าเป็นพุทธประเพณีเพราะพระพุทธองค์ก็ทรงทำเช่นนี้เมื่อในครั้งพุทธกาล
 
ปลื้ม ธุดงค์ธรรมชัย

ถาม : กะเกณฑ์คนมานั่งตากแดดรอโปรยดอกไม้ ไม่ได้เกิดจากความศรัทธา

     ตอบ : การที่ชาวพุทธยอมมานั่งตากแดดรอพระธุดงค์ซึ่งแท้จริงแล้วไม่มีใครสามารถจะเกณฑ์กันมาได้นั้น ก็แสดงถึงศรัทธาอย่างแท้จริง ดังจะเห็นได้จากการที่คณะจัดงานได้ประชาสัมพันธ์เส้นทางที่พระธุดงค์จะผ่านในแต่ละวัน และในวันที่เดินธุดงค์มีชาวกรุงเทพฯจำนวนมากเห็นพระมาโปรดถึงในเมือง จึงเกิดศรัทธามาร่วมต้อนรับพระธุดงค์อย่างมาก กระแสด้านบวกของธุดงค์ธรรมชัยของชาวกรุงเทพ และชาวต่างชาติที่มาร่วมต้อนรับคณะพระธุดงค์มากเกิดคาดการณ์ไว้ จนเหรียญพระของขวัญที่ทางวัดเตรียมไว้วันละประมาณ 2 แสนเหรียญไม่เพียงพอมอบให้

      นอกจากนั้น สื่อออนไลน์ต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ ที่ลงข่าวธุดงค์ธรรมชัย ก็มีชาวเน็ตมากด LIKE มากถึง 1K มีการโหวต "ชอบ" ถึง 3,500 ครั้ง หรือหนังสือพิมพ์ Bangkok Post, The Nation ก็ลงข่าวธุดงค์ธรรมชัยเช่นกัน >>> รวมสื่อลงข่าวธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3


ถาม : ทำไมให้เด็กมานั่งตากแดด

  
    ตอบ : เป็นศรัทธาของเด็กดี V-Star ในเรื่องช่วยกิจกรรมงานพระพุทธศาสนา เมื่อมีการแข่งกีฬาสี นักเรียนก็ไปเชียร์นั่งตากแดดได้ทั้งวัน  แต่มาต้อนรับพระธุดงค์ ไม่ได้ตากแดดทั้งวัน แต่มาต้อนรับพระธุดงค์ด้วยศรัทธาและใจที่เบิกบาน ฝึกความเคารพต่อพระรัตนตรัย ซึ่งได้บุญกุศลด้วย
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2


ถาม :   ทำไมต้องเดินธุดงค์กันทุกปี

     ตอบ : การเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นประจำทุกปี ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาแห่งโลก และเพื่อให้ชาวพุทธทั่วประเทศได้มีโอกาสสร้างบุญกุศลเป็นสิริมงคลต่อตัวเองในช่วงปีใหม่ หรือตามวาระโอกาส



ถาม : ทำไมต้องปูเสื่อให้พระธุดงค์เดินด้วย

     ตอบ : การปูเสื่อก่อนโปรย เพื่อให้การเก็บกลีบดอกดาวรวยให้สะอาดเรียบร้อยอย่างรวดเร็วหลังขบวนพระธุดงค์ผ่านไปแล้ว เพราะดาวรวยทุกกลีบนั้น เมื่อโปรยต้อนรับพระธุดงค์เสร็จแล้ว สาธุชนที่มาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ได้เก็บกลับบ้านไป นำไปตากแห้ง และเก็บบรรจุไว้ระลึกนึกถึงบุญที่ได้มาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ในครั้งนี้ และป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเท้าของพระธุดงค์เป็นการให้ความเคารพต่อพระธุดงค์ และหลังจากพระธุดงค์เดินผ่านแล้ว ก็สามารถทำความสะอาดเสื้อม้วนเสื้อเก็บกวาดได้อย่างรวดเร็ว และเปิดเส้นทางจราจรต่อผู้สัญจรได้อย่างรวดเร็วต่อไป
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2


ถาม : ทำไมถึงเรียกดอกดาวเรือง ว่า ดอกดาวรวย

  
   ตอบ : ดาวเรืองปลูกไว้ขาย ดาวรวยปลูกไว้โปรย เพื่อให้เกิดความแตกต่างทางด้านจิตใจ เพราะดาวเรืองนั้นปลูกไว้ทำธุรกิจ จุดประสงค์คือต้องการหาเงิน สร้างรายได้ แต่ดาวรวยนั้นปลูกไว้เพื่อต้อนรับพระธุดงค์ จิตใจของผู้ปลูกนั้นตั้งใจดูแลต้นดาวรวยทุกขั้นตอน ตั้งแต่เพาะเมล็ด ลงปลูก เก็บดอก เป็นต้น ทุกขั้นตอนทำด้วยความเคารพ ศรัทธา และก่อนจะทำกิจกรรมอะไรที่เกี่ยวกับดาวรวยนั้น ก็จะมีการนั่งสมาธิ สวดมนต์ ปฏิบัติธรรมกันก่อนเสมอ เมื่อผู้ฟังได้ยินคำว่าดาวรวย ก็เข้าใจหมายความได้ทันทีว่า ดอกไม้ดาวเรืองที่จะใช้โปรยต้อนรับพระธุดงค์ และคำว่ารวยนี้ ก็ไม่ได้ส่อเจตนาอื่น นอกจากคำว่า "รวยบุญ รวยบารมี"


ถาม : ถ้าไม่มีดอกดาวรวยจะเข้ามาร่วมงานได้ไหม? มีจำหน่ายหรือไม่

      ตอบ : สามารถมาร่วมต้อนรับคณะพระธุดงค์ได้ โดยเส้นทางที่พระธุดงค์เดินผ่านจะมีเจ้าภาพผู้มีบุญนำกลีบดอกดาวรวยมาโปรยบูชาพระธุดงค์อยู่แล้ว สามารถมาร่วมโปรยได้ และทางคณะจัดงานก็ได้อำนวยความสะดวกโดยมีถุงดอกดาวรวยเตรียมไว้ให้บริเวณที่พระธุดงค์เดินผ่านทุกจุด

   คณะจัดงานไม่ได้มีการจำหน่ายดาวเรืองแต่อย่างใดแต่ดาวเรืองที่นำมาโปรยต้อนรับพระธุดงค์ทั้งหมดนั้นได้มีการแจกเมล็ดดาวเรืองให้สาธุชนหลายหมื่นคน ได้นำไปปลูกกัน บางท่านปลูก 20 ไร่บ้าง 10 ไร่ 5 ไร่ บ้างตามแต่ศรัทธาของตน และเมื่อดอกดาวเรืองโตแล้วจึงนำมาร่วมโปรยต้อนรับพระธุดงค์กัน
 
 
 

  


รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3

การเดินธุดงค์ธรรมยาตรา ทำไม? ต้องเดินธุดงค์ธรรมยาตราในเมือง
ธุดงค์ธรรมชัย... จาริกไปเพื่อประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน
ธุดงค์ธรรมชัย รื้อฟื้นพุทธประเพณี...สู่ความรุ่งเรืองเช่นย้อนยุคพุทธกาล
ธุดงค์ธรรมชัย จาริกไปตามพุทธโอวาท

ธุดงค์ธรรมยาตรา การเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ได้ผลดียิ่งตั้งแต่ครั้งพุทธกาล

ไขข้อข้องใจธุดงค์ธรรมชัย

รวมสื่อลงข่าวธุดงค์ธรรมชัย

 

ผลตอบรับธุดงค์ธรรมชัย

 

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปฏิทินวันพระ 2567 ปฏิทินจันทรคติปฏิทินวันพระ 2567 ปฏิทินจันทรคติ

รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ข่าวจากปรโลก - สึนามิ (Tsunami)ข่าวจากปรโลก - สึนามิ (Tsunami)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์