ทึ่ง !! เณรน้อย 8 ขวบ ท่องบท ‘ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร’ ได้


[ 20 เม.ย. 2558 ] - [ 18277 ] LINE it!

ทึ่ง !!  เณรน้อย 8 ขวบ! ท่องบท ‘ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร’
 
ข่าวจาก http://www.thairath.co.th/content/493851
 
เณรน้อย 8 ขวบ! ท่องบท ‘ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร’

      สามเณรน้อยวัยแค่ 8 ขวบที่ จ.ตรัง สามารถท่องบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ความยาวร่วม 20 นาที ได้อย่างคล่องแคล่ว เผยท่องพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ได้ตั้งแต่ 5 ขวบ ท่องแล้วมีสมาธิดีจนสอบได้ที่ 1 บอกจะบวชเรียนอยู่ในพระพุทธศาสนาต่อไป...

     เมื่อวันที่ 19 เม.ย.58 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางอุษณีย์ อรุณเวลา อาสาสมัคร พุทธศาสตร์สากล จ.ตรัง ว่ามีสามเณรมาบวชเรียนภาคฤดูร้อนช่วงปิดเทอมที่ศูนย์อบรมสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง สามารถท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ได้อย่างคล่องแคล่ว จึงเดินทางไปพิสูจน์
 

สามเณรธงไทย อายุ 8 ขวบสามารถท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรได้คล่องแคล่ว

     พบสามเณร 5 รูป วัยไล่เลี่ยกัน และนางอุษณีย์ อรุณเวลา อาสาสมัคร พุทธศาสตร์ฯ โดยนางอุษณีย์ เปิดเผยว่าศูนย์อบรมสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง เป็นสถานที่บวชเรียนภาคฤดูร้อน ช่วงปิดเทอม ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม-23 เมษายน 2558 โดยมีสามเณรทั้งหมด 129 รูป และมีสามเณรรูปหนึ่งคือสามเณรธงไทย หรือเชน รามเดช อายุ 8 ขวบ เป็นนักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนวัดกาญจนบริรักษ์ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง มีความสามารถพิเศษ สามารถท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ที่มีความยาวกว่า 20 นาที โดยไม่ดูหนังสือได้อย่างคล่องแคล่ว แม่นยำ และท่องบทสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ ได้ตอนอายุ 5 ขวบ ตั้งแต่อ่านหนังสือไม่ออกด้วยซ้ำ
 

5 สามเณรน้อยของ ศูนย์อบรมสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จ.ตรัง

     นางอุษณีย์ กล่าวอีกว่า สามเณรธงไทย หรือสามเณรเชน ได้ท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ถวายพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เจ้าอาวาสวัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง จ.ตรัง และพระราชวรากร เจ้าคณะจังหวัดตรัง จากนั้นได้ให้สามเณรธงไทย เป็นผู้นำสามเณรที่มาบวชภาคฤดูร้อน ท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งมีความยาวประมาณ 20 นาที ให้ผู้สื่อข่าวฟังด้วย
 

เหล่าสามเณรได้พระอาจารย์ณรงเดช มหาเตโช พระวัดกาญจนบริรักษ์ เป็นผู้ฝึกสอน

     ขณะที่ สามเณรเชน เผยว่า มีความสนใจเกี่ยวกับบทสวดมนต์มาตั้งแต่ยังเล็กๆ อายุเพียงแค่ 5 ขวบ เคยบวชเณรมาแล้ว 1 ครั้ง สามารถสวดบทพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ได้จนหมด และตอน 7 ขวบก็สวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรได้ โดยมีพระอาจารย์ณรงเดช มหาเตโช พระวัดกาญจนบริรักษ์เป็นผู้ฝึกสอน และจากที่ได้หัดสวดมนต์ทำให้มีสมาธิขึ้น ความจำดีขึ้น จนสามารถสอบได้ที่ 1 ของชั้นเรียน และจะบวชเณรต่อไป เมื่อโรงเรียนเปิดก็จะไปเรียนโดยห่มจีวรไปเรียน มุ่งศึกษาทางศาสนาต่อไป

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สามเณรเชนวัย 8 ขวบ มีหน้าตาที่น่ารัก หัวโต ส่อถึงความเป็นเด็กฉลาด มีความจำดี ซึ่งบรรดาญาติโยมเมื่อรู้ว่า เฌรจะบวชเรียนอยู่ในพระพุทธศาสนาต่อไป ต่างก็ยกมือสาธุ.


บทสวดธัมมจักรกัปปวัตนสูตร
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปฏิทินวันพระ 2567 ปฏิทินจันทรคติปฏิทินวันพระ 2567 ปฏิทินจันทรคติ

รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ข่าวจากปรโลก - สึนามิ (Tsunami)ข่าวจากปรโลก - สึนามิ (Tsunami)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์