การเลือกพระใส่บาตรเป็นความคิดที่ถูกหรือผิดอย่างไร


[ 30 มิ.ย. 2554 ] - [ 18274 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
โดย พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทัตตชีโว)
เรียบเรียงจากรายการหลวงพ่อตอบปัญหา ทาง DMC
 
 
คำถาม: การใส่บาตร ถ้ามีความคิดว่าใส่ให้กับพระองค์ไหนก็เหมือนกัน เพราะถือว่าผ้าเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา ความคิดนี้ผิดถูกอย่างไรครับ?
 
ใส่บาตรให้กับพระองค์ไหนก็เหมือนกัน
ใส่บาตรให้กับพระองค์ไหนก็เหมือนกัน
 
คำตอบ: เรื่องนี้ก็ไม่ผิด ตามสะดวก แต่ว่าถ้าอยากจะได้ผลเป็นบุญมากๆ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ทานที่มีผลเป็นบุญต้องประกอบด้วยเหตุ 4 ประการ คือ
 
        1. วัตถุบริสุทธิ์ คือไม่ได้ไปโกงใครมา เป็นของที่ได้มาด้วยน้ำพักน้ำแรงของเราเอง
 
        2. เจตนาบริสุทธิ์ คือตั้งใจให้ทานเพื่อเป็นบุญเป็นกุศล การให้ของคนเราต่างกัน เช่น บางคนไปรักสาวคนไหนก็ซื้อแหวนให้ นั่นเป็นการให้ที่มีเจตนาไม่เป็นบุญเป็นกุศล แต่เจตนาให้เขารัก หรือไปรักสาวคนไหน ก็ซื้อของขวัญให้น้องสาวของสาวคนนั้น เป็นการติดสินบนให้เปิดทางให้อีกต่อหนึ่ง นั่นก็เป็นเจตนาที่ไม่เป็นบุญกุศล ถือว่าเป็นเจตนาไม่บริสุทธิ์ ไม่ใช่เพื่อบุญล้วนๆ
 
        3. ผู้ให้บริสุทธิ์ อย่างน้อยมีศีล 5 ถ้าหากตักบาตรไป เมาเหล้าไป บุญส่วนนี้ก็หย่อนไป
 
        4. ผู้รับบริสุทธิ์ คือพระภิกษุรักษาศีลได้ครบถ้วน ไม่ด่างพร้อย มีความบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ ยิ่งหมดกิเลสเป็นพระอรหันต์ด้วย เรายิ่งได้บุญมาก หรือแม้ที่สุดท่านยังไม่หมดกิเลสเป็นพระอรหันต์ด้วย เรายิ่งได้บุญมาก หรือแม้ที่สุดท่านยังไม่หมดกิเลสเป็นพระอรหันต์ อย่างน้อยท่านก็ตั้งใจประพฤติตนอยู่ในพระธรรมวินัย แค่นี้ก็ยังดีที่ไม่ใช่เป็นพระเกเร
 
        หากผู้รับบริสุทธิ์มาก ก็จะทำให้เราได้บุญมาก แต่ถ้าศีลของท่านบกพร่องด่างพร้อย ก็จะทำให้เราได้บุญน้อยลงตามลำดับ แต่ไม่ว่าท่านจะเป็นอย่างไร ถ้าเรามีศีลบริสุทธิ์ มีเจตนาบริสุทธิ์ ของที่ทำบุญก็บริสุทธิ์ เราก็ได้บุญของเราแล้ว และยิ่งพระที่มารับบริสุทธิ์มากเท่าไหร่ บุญก็ยิ่งมากขึ้นไปตามส่วนเท่านั้น
 
        อย่างไรก็ดี ขอให้ใช้ความพิจารณาพอสมควร คือบางแห่งสามารถเลือกพระได้ ก็เลือกเถอะนะ สนับสนุนพระที่ท่านตั้งใจดี เท่ากับเป็นการป้องกันไม่ให้พระที่เกเรปฏิบัตินอกพระธรรมวินัยมีกำลังขึ้นมา 
 
        เราปล่อยพระเกเรให้อดๆ อยากๆ เสียบ้าง ท่านจะได้ปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น แต่ถ้าอยู่ในฐานะที่เลือกไม่ได้ การได้บุญ 3 ใน 4 ส่วนก็ยังดีกว่าไม่ได้เลยนะ 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำทานอย่างไรให้ได้บุญมากทำทานอย่างไรให้ได้บุญมาก

ในพระพุทธศาสนาเราจะมีวิธีการทำบุญอย่างไรบ้างในพระพุทธศาสนาเราจะมีวิธีการทำบุญอย่างไรบ้าง

อานิสงส์และสาเหตุของการสร้างพระพุทธรูปคืออะไรอานิสงส์และสาเหตุของการสร้างพระพุทธรูปคืออะไร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา