การใส่บาตรด้วยข้าวอย่างเดียวเป็นประจำจะมีผลในชาตินี้และชาติหน้าอย่างไร


[ 14 ก.ค. 2554 ] - [ 18281 ] LINE it!
View this page in: English

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
คำถาม: การใส่บาตร โดยใส่แต่ข้าวอย่างเดียวเป็นประจำ ไม่มีของหวาน ของคาวเลย จะมีผลในชาตินี้และชาติหน้าอย่างไรคะ?
 
การใส่บาตรด้วยข้าวอย่างเดียวเป็นประจำ
การใส่บาตรด้วยข้าวอย่างเดียวเป็นประจำ
 
คำตอบ: หว่านพืชเช่นไร ก็ได้ผลเช่นนั้นแหละลูกเอ๊ย ใส่แต่ข้าวไม่ใส่กับข้าวเลย ถึงคราวบุญส่งผล มันก็ส่งมาแบบฝืดๆ คอนั่นแหละ ถึงคราวจะได้อะไรก็ได้ไม่ครบเครื่อง เคยนึกบ้างไหมว่า ถ้าเราถูกจำกัดให้กินแต่ข้าวเปล่าอย่างเดียวทุกวันๆ เราจะเป็นเช่นไร ชีวิตมันขาดรสชาติไปเลยใช่ไหม
 
การถวายทานที่ประณีต
การถวายทานที่ประณีต
 
        ถ้าท้องถิ่นใด ชาวบ้านใส่บาตรไม่ใส่กับข้าวกันเลยทั้งหมู่บ้าน ไม่มีการส่งปิ่นโตกับข้าวไปรอท่าไว้ที่วัดด้วย ปล่อยให้หลวงปู่ หลวงตา อดแห้งอดแล้งกินข้าวเปล่าๆ ชาติหน้าถึงคราวบุญส่งผลให้มีเงิน ก็มีอันเป็นให้ไปอดแห้งอดแล้ง เหมือนที่ทำกับพระนั่นแหละ ถึงคราวจะได้อะไรมาก็ขาดๆ เกินๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นผลมาจากการถวายทานที่ไม่ประณีตของเรานั่นเองนะ
 
หว่านพืชเช่นไร ก็ได้ผลเช่นนั้น
หว่านพืชเช่นไร ก็ได้ผลเช่นนั้น
 
คำถาม: ถ้าทำบุญแล้วตั้งจิตอธิษฐานว่า เกิดกี่ชาติๆ อย่าได้มีคู่ครองเลย คำอธิษฐานจะเป็นผลหรือไม่ครับ?
 
คำตอบ: เมื่อทำบุญ ผลของบุญต้องเกิดแน่ แต่ว่าถ้าตราบใดเรายังเข้าไม่ถึงพระธรรมกายในตัวละก็ คำอธิษฐานนี้ยังไม่ค่อยจะได้ผลนะ แต่ว่าถ้าผู้ที่อธิษฐานเข้าถึงพระธรรมกายในตัวแล้ว และสิ่งที่อธิษฐานก็อยู่ในเส้นทางพระนิพพาน ที่ตนกำลังปฏิบัติอยู่ คำอธิษฐานจะศักดิ์สิทธิ์ได้ผลตามความปรารถนา ตั้งแต่ชาตินี้เป็นต้นไป
 
อธิษฐานขอเป็นโสด
อธิษฐานขอเป็นโสด
 
        เพราะฉะนั้น ถ้าใครเห็นทุกข์เห็นภัยในการครองเรือน และต้องการป้องกันไม่ให้ตัวถลำไปมีคู่ครองอีกละก็ ตั้งใจฝึกสมาธิให้ดีเอาให้ถึงธรรมกาย  ให้ได้ตั้งแต่ชาตินี้ แล้วหมั่นอธิษฐานขอเป็นโสดเรื่อยไป ทำอย่างนี้ได้จึงจะรอดตัว
  
        ถ้ายังเข้าไม่ถึงก็ยังไม่แน่นอนนะ อาจจะรอดหรืออาจจะไม่รอด แต่ถ้าเข้าถึงธรรมกายละก็ ร้อยเปอร์เซนต์รอดแน่เลย แล้วเราไปบวชต่อด้วยกันในชาติหน้าอีกนะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การใส่บาตร ถ้าไม่ได้อธิษฐาน เพราะถือว่าใส่บาตรไม่ได้หวังผล จะได้บุญหรือไม่การใส่บาตร ถ้าไม่ได้อธิษฐาน เพราะถือว่าใส่บาตรไม่ได้หวังผล จะได้บุญหรือไม่

การอุทิศร่างกายให้กับโรงพยาบาล เพื่อการศึกษาของแพทย์หลังจากเราตายแล้ว มีอานิสงส์อย่างไรบ้างการอุทิศร่างกายให้กับโรงพยาบาล เพื่อการศึกษาของแพทย์หลังจากเราตายแล้ว มีอานิสงส์อย่างไรบ้าง

เราควรมีหลักในการให้พรอย่างไรบ้างเราควรมีหลักในการให้พรอย่างไรบ้าง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา