ไทยติดอันดับชาติใจบุญแห่งปี


[ 21 ธ.ค. 2554 ] - [ 18262 ] LINE it!

 
สื่อนอกชื่นชม 'น้ำใจไทย' รั้งที่ 9 ของโลก มะกันครองแชมป์ 'ชาติใจบุญ' แห่งปี
 
 
 
ผลการสำรวจและจัดอันดับประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลก ประจำปี 2011 ระบุสหรัฐฯ คว้าแชมป์ในปีนี้ไปครอง ตามมาด้วยสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ขณะที่ประเทศไทยรั้งตำแหน่งชาติใจบุญอันดับ 9 ของโลก เหนือกว่าทั้งจีนและสิงคโปร์...
 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. โดยอ้างผลการสำรวจและจัดอันดับประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลกประจำปี 2011 ซึ่งระบุ สหรัฐอเมริกา คว้าแชมป์ในปีนี้ไปครอง ตามมาด้วยสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ขณะที่ประเทศไทยรั้งตำแหน่งชาติใจบุญ อันดับที่ 9 ของโลก
 
ผลการสำรวจและจัดอันดับดังกล่าว ซึ่งใช้ชื่อว่า "เวิลด์ กิฟวิ่ง อินเด็กซ์ 2011" ของสถาบันซีเอเอฟอเมริกา (CAFAmerica) ระบุว่า ในปีนี้ สหรัฐฯ คว้าตำแหน่งชาติที่ใจบุญมากที่สุดในโลกไปครอง หลังพบข้อมูลว่า ชาวอเมริกันบริจาคเงินเพื่อการกุศลในปี 2011 มากถึงร้อยละ 65 ขณะที่ร้อยละ 43 ของชาวอเมริกัน อุทิศตนทำงานเป็นอาสาสมัครให้กับองค์กรต่างๆ และชาวอเมริกันร้อยละ 73 ระบุ ยินดีให้ความช่วยเหลือคนแปลกหน้าที่ได้รับความเดือดร้อน
 
ส่วนชาติที่ติดอันดับด้านความใจบุญรองลงมาในปีนี้ ได้แก่ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ แคนาดา ศรีลังกา ไทย ลาว ฮ่องกง โมร็อกโก ไนจีเรีย ไอซ์แลนด์ ไลบีเรีย เติร์กเมนิสถาน เดนมาร์ก กายอานา มอลตา และกาตาร์ ตามลำดับ. โดยในส่วนของประเทศไทยซึ่งได้ "อันดับที่ 9 ของโลก" และเป็น "อันดับที่ 2 ของทวีปเอเชีย"
 
รองจากศรีลังกาในปีนี้นั้น เดวิด เวนน์ ประธานบริหารของสถาบันซีเอเอฟอเมริกา ระบุว่า ไทยได้ก้าวกระโดดขึ้นมาจากอันดับที่ 25 เมื่อปีก่อน ด้วยเหตุผลหลักๆ ที่ว่า คนไทยเริ่มกลับมาให้ความช่วยเหลือกันเอง และช่วยเหลือประเทศอื่นๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนอีกครั้ง หลังจากคนไทยต้องทนทุกข์กับวิกฤติทางการเมืองต่อเนื่องกันมาหลายปี ถือเป็นหลักฐานยืนยันว่า แม้คนไทยจะแตกแยกและทะเลาะเบาะแว้งกันเองในช่วงที่ผ่านมา แต่ "น้ำใจไทย" อันเป็นเอกลักษณ์สำคัญที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน ยังไม่สูญหายไปแต่อย่างใด
 
ผลสำรวจระบุน้ำใจไทยไม่เคยเหือดแห้ง
 
 
 
ส่วนอันดับอื่นๆ ที่น่าสนใจ ประกอบด้วย พม่า ได้อันดับที่ 29 , เยอรมนี ชาติที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรปได้อันดับที่ 26 , ฝรั่งเศส ได้อันดับที่ 80 , สิงคโปร์ คู่แข่งสำคัญของไทย ได้อันดับที่ 91, ญี่ปุ่น ได้อันดับ 105, ขณะที่จีน ชาติที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ถูกจัดให้เป็นชาติที่มีความใจบุญเป็นอันดับที่ 140 ของโลก
 
ขณะที่ชาติซึ่งถูกระบุว่ามีความ "ใจบุญน้อยที่สุด" ของโลกในปีนี้ คือ มาดากัสการ์ ประเทศเกาะทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ซึ่งได้อันดับสุดท้ายที่ 153 รองลงมาคือ บุรุนดี ทางตอนกลางของแอฟริกา และกรีซ ชาติที่กำลังเผชิญปัญหาหนี้สินและใกล้ล้มละลายในกลุ่มยูโรโซน.
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บทความดีๆ จากสมาชิก : ชีวิตที่นับถ้อยหลังบทความดีๆ จากสมาชิก : ชีวิตที่นับถ้อยหลัง

อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 2อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 2

อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 3อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

บทความดีๆ จากสมาชิก