พิธีบรรพชาสามเณรยุวธรรมทายาท 17 รูป วัดพระธรรมกายนางาโน่


[ 22 ส.ค. 2555 ] - [ 18263 ] LINE it!

 ข่าวรอบโลก
วัดพระธรรมกายนางาโน่ ประเทศญี่ปุ่น
 
 
พิธีบรรพชาสามเณรยุวธรรมทายาท 17 รูป  
ในวันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2555
 
วัดพระธรรมกายนางาโน่

วัดพระธรรมกายนางาโน่
 
        วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา วัดพระธรรมกายนางาโน่ ประเทศญี่ปุ่น ได้จัดพิธีบรรพชาสามเณรยุวธรรมทายาทภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 4 โดยมีเยาวชนลูกครึ่งชาวไทย-ญี่ปุ่น เข้าร่วมบรรพชาเป็นสามเณรสืบทอดอายุพระศาสนา ถึง 17  รูปด้วยกัน    
 
        พิธีภาคเช้าเริ่มในเวลา 9.45 น. เป็นพิธีตักบาตรแด่คณะพระภิกษุสงฆ์ ต่อมาในเวลา  10.30  น. เป็นขบวนแห่นาค  โดยคณะเจ้าภาพผู้สนับสนุนงานบวช  เหล่าผู้ปกครอง และนาคยุวธรรมทายาท ได้ตั้งขบวนอัญเชิญพานธูปเทียนแพ พานพุ่ม พานผ้าไตรคุณธรรม และผ้าไตรจีวร เพื่อแปรแถวเข้าสู่วัดพระธรรมกายนางาโน่เพื่อประกอบพิธีกรรมการบรรพชาสามเณร
 
ตักบาตรแด่คณะพระภิกษุสงฆ์

ตักบาตรแด่คณะพระภิกษุสงฆ์
 
        ในเวลา  11.00  น. เป็นพิธีขอขมาต่อผู้ปกครองและมอบผ้าไตรแก่นาคยุวธรรมทายาท  โดยมีประธานเอกพิศษ 4 ท่านด้วยกันคือ กัลฯรวิวรรณ เวสกุล, กัลฯยุพิน  โนนากะ, กัลฯพัชรา  ชิมิสุ, กัลฯประครอง  อะกิบะ  ได้ทำการอัญเชิญผ้าไตรคุณธรรมเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี เมื่อนาคยุว-ธรรมทายาทชาวญี่ปุ่นทั้ง 17 ท่าน ได้แปรแถวเข้าไปนั่งในพื้นที่ตรงกับผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว ตัวแทนนาคยุวธรรมทายาทก็ได้นำกล่าวคำขอขมาต่อผู้ปกครองผู้ปกครองมอบผ้าไตรให้แก่นาคยุวธรรมทายาท ผู้ปกครองเมื่อได้เห็นบุตรชายของตนในชุดขาวบริสุทธิ์มีความสงบสำรวมและมีความตั้งใจในการประกอบพิธีกรรม ต่างก็พากันหลั่งน้ำตา รวมถึงสาธุชนผู้มาร่วมงานต่างก็ปิติใจที่ได้พบเห็นภาพที่ประทับใจครั้งนี้และต่างก็กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่   
 

ขบวนอัญเชิญพานธูปเทียนแพ พานพุ่ม พานผ้าไตรคุณธรรม และผ้าไตรจีวร
 
        พิธีในภาคบ่ายเวลา 13.20 น. เป็นพิธีบรรพชาสามเณร เมื่อท่านประธานสงฆ์ คือพระอาจารย์พรเทพ  ฌานคุโณ ได้เดินทางมาถึงศูนย์กลางพิธีแล้ว ได้จุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย  นำสาธุชนบูชาพระรัตนตรัย ตัวแทนนาคยุวธรรมทายาท ถวายพานธูปเทียนแพ  และพานพุ่มแด่พระอุปัชฌาย์  นาคยุวธรรมยาทกล่าวคำขอบรรพชา พระอุปัชฌาย์ให้โอวาทแนะนำมูลกัมมัฏฐาน แล้วจึงคล้องอังสะให้  หลังจากนั้นนาคธรรมทายาทไปทำการห่มจีวร เหล่าผู้ปกครองและสาธุชนก็ได้รับชมประมวลภาพการอบรม และเมื่อนาคธรรมทายาทได้ครองจีวรเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงเป็นพิธีขอสรณคมน์ ขอศีลและขอนิสสัย  พระอุปปัชฌาย์ได้ให้โอวาทเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีบรรพชาเป็นสามเณร และต่อมาจึงเป็นพิธีถวายบาตรให้กับสามเณร  ตามด้วยการถวายไทยธรรมแก่สามเณรโดยคณะเจ้าภาพที่มีจิตศรัทธาที่มาร่วมสนับสนุนการบวชในครั้งนี้ทุกท่าน เมื่อคณะเจ้าภาพได้ถวายผ้าไตรไทยธรรมแก่สามเณรครบแล้ว สามเณรชาวญี่ปุ่นก็ได้ให้พรแก่สาธุชนด้วยภาษาบาลีที่ทรงจำมาเป็นอย่างดี สร้างความปิติใจแก่สาธุชนเป็นอย่างยิ่ง 
 
พิธีขอขมาต่อผู้ปกครองและมอบผ้าไตรแก่นาคยุวธรรมทายาท

พิธีขอขมาต่อผู้ปกครองและมอบผ้าไตรแก่นาคยุวธรรมทายาท
 
        โครงการอบรมยุวธรรมทายาทภาคฤดูร้อนประจำปี 2555 ในครั้งนี้ ถือครั้งประวัติศศาสตร์ที่สำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปสู่ชาวญี่ปุ่น ซึ่งการอบรมนี้มีเยาวชนลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น เข้ารับการอบรมเป็นสามเณรทั้งสิ้น 17 รูปซึ่งมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีอายุตั้งแต่ 8 ปี ถึง 13 ปี อบรมระหว่างวันที่ 5–18 สิงหาคมรวม 14 วันด้วยกัน วัตถุประสงค์ของการอบรมก็เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปสู่ชาวญี่ปุ่น โดยให้เยาวชนชาวญี่ปุ่นมีโอกาสได้เรียนรู้พระพุทธศาสนา ได้เรียนรู้เรื่องนรก สวรรค์  และได้ฝึกสมาธิอย่างถูกหลักวิชชา อีกทั้งยังได้ปลูกฝังจิตสำนึกความกตัญญูต่อบิดามารดา ตลอดจนได้มาสั่งสมบุญกับหมู่คณะและได้เป็นต้นแบบให้กับชาวโลกในการสืบทอดพระพุทธศาสนาสืบต่อไป
 
พิธีบรรพชาสามเณร
 
พิธีบรรพชาสามเณร

พิธีบรรพชาสามเณร

พิธีบรรพชาสามเณร


พิธีถวายบาตรให้กับสามเณร

พิธีถวายบาตรให้กับสามเณร


ภาพประวัติศาสตร์

ภาพประวัติศาสตร์


ทุกท่านร่วมกันถ่ายภาพประวัติศาสตร์

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
งานบุญวันอาทิตย์ ที่ 12 สิงหาคม วัดพระธรรมกายมินเนโซต้างานบุญวันอาทิตย์ ที่ 12 สิงหาคม วัดพระธรรมกายมินเนโซต้า

พิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน วัดพระธรรมกายบาวาเรีย และวัดพุทธมิลานพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน วัดพระธรรมกายบาวาเรีย และวัดพุทธมิลาน

วันธรรมชัย ณ วัดภาวนาซานโฮเซวันธรรมชัย ณ วัดภาวนาซานโฮเซ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวรอบโลก