พิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน วัดพระธรรมกายบาวาเรีย และวัดพุทธมิลาน


[ 24 ส.ค. 2555 ] - [ 18268 ] LINE it!

พิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนประจำปี พ.ศ.2555
 
วัดพระธรรมกายบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี
และวัดพุทธมิลาน ประเทศอิตาลี
 
 
ระหว่างวันที่ 5-19 สิงหาคม พ.ศ.2555
 
โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน
 
โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน 
 
        ในฤดูร้อนช่วงหยุดภาคเรียนประจำปี พ.ศ.2555 สาธุชนในเขตพื้นที่วัดพระธรรมกายบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี และวัดพุทธมิลาน ประเทศอิตาลี ได้จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน สร้างเครือข่ายเยาวชนคนดีในภาคพื้นยุโรปร่วมกัน โดยโครงการจัดมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-19 สิงหาคม พ.ศ. 2555 โดยกิจกรรมหลักจัดมีขึ้น ณ วัดพระธรรมกายบาวาเรีย และสิ้นสุดกิจกรรมในวันสุดท้ายทั้งสองวัด
 
การฝึกวัฒนธรรมชาวพุทธเบื้องต้น
 
การฝึกวัฒนธรรมชาวพุทธเบื้องต้น
 
        ในวันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม ผู้ปกครองได้พาบุตรหลาน มาเข้าร่วมพิธีปลงผมนาคธรรม โดยมีเยาวชนผู้เข้ารับการอบรมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 20 ท่าน ใช้ 4 ภาษาในการอบรม คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาด้อยช์ และภาษาอิตาเลียน โดยในสัปดาห์แรก เป็นการฝึกวัฒนธรรมชาวพุทธเบื้องต้น ต่อจากนั้น ในวันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม เป็นพิธีบรรพชาสามเณรพิธีฝากตัวเป็นศิษย์ โดยบรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ ยังน้ำตาของผู้เป็นแม่ได้หลั่งไหลออกมาเพราะความปลื้มใจที่ได้เห็นผ้าเหลืองของสามเณรลูกชาย ซึ่งผ่านการอบรมมาอย่างดีแล้วและมีท่วงท่าสง่างามสมกับเป็นทายาทแห่งธรรม ลำดับต่อมา กัลฯวาสนา ฮาเซลโฮเฟล เป็นตัวแทนสาธุชนนำกล่าวคำถวายบาตร และกัลฯอารณี จันทร์พงษ์ และกัลฯสุรีย์ เวามัน เป็นผู้แทนนำกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน ก่อนที่สามเณรจะได้เป็นเนื้อนาบุญให้กับบิดามารดา และญาติมิตร ด้วยการเดินบิณฑบาตหน้าวัด
 
พิธีบรรพชาสามเณร
 
พิธีบรรพชาสามเณร
 
        ตลอดช่วงระยะเวลาของการอบรมสองสัปดาห์ สามเณรทุกรูปได้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรม ฝึกให้พรเป็นภาษาบาลี และโยมแม่ของสามเณรทุกรูป ก็ได้อยู่ธุดงค์วัตรที่วัดและทำบุญจัดภัตตาหารเช้า เพล สวดมนต์ปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอเช่นเดียวกัน นับเป็นการสร้างครอบครัวต้นแบบตามวัฒนธรรมชาวพุทธที่ถูกต้อง
 
        จากนั้นในวันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม สามเณรจากวัดพุทธมิลาน ได้เดินทางกลับไปยังประเทศอิตาลี เพื่อเป็นเนื้อนาบุญให้แก่ญาติโยม ซึ่งสามเณรต่างตั้งใจเทศนาธรรมแก่ญาติโยม เป็นภาษาอิตาเลียน ยังความปลื้มใจแก่ผู้ปกครองและญาติโยมทุกท่าน ก่อนที่ สามเณรจากทั้งสองวัดจะได้กราบลาสิกขา และเข้าร่วมพิธีมอบคืนลูกแก้วแก่ผู้ปกครอง มอบดอกไม้และล้างเท้าบิดา มารดา เรียกน้ำตาแห่งความปลื้มใจของผู้ปกครอง ธรรมทายาท และผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด ที่ได้เห็นภาพแห่งความประทับใจในวันนี้
 

 
พิธีขอขมามอบผ้าไตร


 
สามเณรจะได้เป็นเนื้อนาบุญให้กับบิดามารดา และญาติมิตร ด้วยการเดินบิณฑบาตหน้าวัด
 
สามเณรได้เป็นเนื้อนาบุญให้กับบิดามารดา และญาติมิตร ด้วยการบิณฑบาต
 
 

 
ทุกท่านร่วมกันถ่ายภาพประวัติศาสตร์
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันธรรมชัย ณ วัดภาวนาซานโฮเซวันธรรมชัย ณ วัดภาวนาซานโฮเซ

วันธรรมชัย ณ วัดพระธรรมกายซีแอตเติลวันธรรมชัย ณ วัดพระธรรมกายซีแอตเติล

วันธรรมชัย ณ วัดพระธรรมกายออเรกอนวันธรรมชัย ณ วัดพระธรรมกายออเรกอน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวรอบโลก