เครือข่ายชาวพุทธ วอนยุติความรุนแรงในเมืองจิตตะกอง


[ 4 ต.ค. 2555 ] - [ 18270 ] LINE it!

องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก
 
 
 
 
เครือข่ายชาวพุทธ วอนยุติความรุนแรงในเมืองจิตตะกอง
 
Save Buddhist in Bangladesh 
ร่วมยื่นหนังสือต่อตัวแทนสถานทูตบังคลาเทศ
 
       เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 ต.ค.  นพ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ตัวแทนคณะสงฆ์บังคลาเทศ กว่า 300 รูป รวมตัวยื่นหนังสือต่อตัวแทนสถานทูตบังคลาเทศ ประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้กดดันรัฐบาลบังคลาเทศ เพื่อเร่งดูแลให้ความช่วยเหลือและปรับปรุงซ่อมแซมสถานที่ทั้งวัดและบ้าน เรือนประชาชนชาวพุทธที่ได้รับวามเสียหายจากเหตุความรุนแรงในเมืองจิตตะกอง ประเทศบังคลาเทศ เมื่อคืนวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา
 
        ณ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศ ประจำประเทศไทย  แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร นายแพทย์พรชัย  ภิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก และคณะสงฆ์บังคลาเทศในประเทศไทย ได้ยืนหนังสือเปิดผนึกประณามการกระทำรุนแรงของชาวมุสลิมหัวรุนแรง ที่กระทำต่อชุมชนของพุทธศาสนิกชนในบังคลาเทศ จนได้รับความเดือนร้อนทั้งชีวิตและทรัพย์สิน อันทำให้ประชาชนรู้สึกผิดหวัง หมดอาลัยตายอยาก ไม่สามารถหาความปลอดภัยชีวิตได้ เนื่องจากการถูกละเมิดและถูกทำลายสิทธิมนุษยชน โดยใจความสำคัญของหนังสือเปิดผนึกนั้นมีความต้องการให้ทางรัฐบาลของประเทศบังคลาเทศ ได้ออกมาเคลื่อนไหวและทำหน้าที่ในการปกป้องคุ้มครอง พระสงฆ์ วัด ชาวพุทธที่อาศัยอยู่ในประเทศบังคลาเทศ พร้อมกับบำรุงบูรณะวัดที่ได้รับความเสียหายที่เกิดจากการกระทำในครั้งนี้ โดยในการส่งมอบหนังสือเปิดผนึกในครั้งนี้ได้มีตัวแทนของสถานทูตบังคลาเทศเป็นผู้รับ  
 
      สำหรับเหตุการณ์เผาวัดพุทธในบังคลาเทศได้เกิดในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ณ เมืองจิตตะกอง นอกจากนี้ยังมีการทรมาน ข่มขืน ทำลายทรัพย์สิน ปล้นสะดม เผาวัดศาสนาพุทธ ทำลายโบราณสถาน ทำลายพระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์ และ เผาทำลายที่อยู่อาศัยของชุมชนชาวพุทธในบังคลาเทศ เป็นเหตุให้มีชาวพุทธเสียชีวิต 7 ราย เป็นพระภิกษุสงฆ์ 1 รูปและมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก
 
      นพ.พรชัย เผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการโจมตีที่เกิดขึ้นจากกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่มีการทำลายวัดและสัญลักษณ์ทางศาสนาและชุมชนชาวพุทธ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก รวมไปถึงบ้านเรือนประชาชน และวัด ถูกทุบทำลาย ทั้งนี้ตนซึ่งเป็นตัวแทนยังได้ร้องขอให้รัฐบาลเร่งใช้วิธีการใดก็ตาม หยุดวามรุนแรงทั้งหมด โดยทางสถานทูตได้ส่งตัวแทนเอกอัครราชทูตบังคลาเทศประจำประเทศไทย ออกมารับเรื่องดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย

ภาพการยื่นหนังสือประนามการทำลายวัด พระพุทธรูป ในบังคลาเทศ
ที่สถานทูตบังคลาเทศในประเทศไทย วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2555
 
Save Buddhist in Bangladesh

Save Buddhist in Bangladesh

เครือข่ายชาวพุทธ เดินทางทางยื่นหนังเปิดผนึกยังองค์การสหประชาชาติ 

      เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พุทธศักราช 2555 ที่ผ่านมา คณะสงฆ์บังคลาเทศในประเทศไทย และเครือข่ายชาวพุทธ จำนวน 300 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือเปิดผนึกยังองค์การสหประชาชาติ เพื่อขอความช่วยเหลือให้ช่วยเจรจากับรัฐบาลบังกลาเทศในการยุติความรุนแรงและซ่อมแซมบูรณะวัดที่เสียหายจากเหตุการณ์การโจมตีของชาวมุสลิมหัวรุนแรง ในเมืองรามู เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา

      จากเหตุการณ์ดังกล่าว พระAnutush Bhikkhu ตัวแทนคณะสงฆ์บังกลาเทศในประเทศไทยได้กล่าวว่า พระพุทธศาสนานั้นเป็นศาสนาแห่งสันติสุขและสันติภาพ จึงขอเรียกร้องชาวมุสลิมให้ยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น หยุดการทำร้ายเข่นฆ่า ไม่ว่าเป็นชาวพุทธหรือชาวมุสลิม พวกเราคือเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกเดียวกัน  อยากให้สร้างความเข้าใจและความสามัคคีร่วมกัน  ทุกคำสอนของศาสนาก็ล้วนแต่สอนให้สร้างสันติภาพ ไม่ได้ให้เบียดเบียนใคร

      ด้านนาย Dharma Sen(Oppy) ตัวแทนประชาชนชาวบังกลาเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยได้กล่าวว่า ขณะนี้ผมเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศไทย ผมมายืนอยู่ที่นี่เพราะ ตอนนี้ครอบครัว พี่น้องของผมในบังคลาเทศ กำลังได้รับความเจ็บปวด จากการโดนเผาวัดพุทธและบ้านเรือนชาวพุทธ เพราะปัญหาความไม่เข้าใจกันในเฟสบุ๊ค การที่พวกเรามาอยู่ที่นี่โดยมีพระสงฆ์และชาวบังคลาเทศมากมาย  เพื่อต้องการเรียกร้องไปถึงยังรัฐบาลในประเทศบังคลาเทศให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด เพราะพวกเราต้องการสันติภาพให้เกิดขึ้นในบังคลาเทศ   


ภาพการยื่นหนังสือประนามการทำลายวัด พระพุทธรูป ในบังคลาเทศ
ที่องค์การสหประชาชาติ (UN) วันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2555

Save Buddhist in Bangladesh

Save Buddhist in Bangladesh

Save Buddhist in Bangladesh
 
Save Buddhist in Bangladesh 
รับชมวิดีโอ 
 

รับชมคลิปวิดีโอสรุปข่าวกับ DMC 3 ต.ค. 55
ชมวิดีโอสรุปข่าวกับ DMC 3 ต.ค. 55   Download ธรรมะสรุปข่าวกับ DMC 3 ต.ค. 55

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

DMC News



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

วิธีการเข้าลงชื่อเพื่อคุ้มครอง Mes Aynak ใน change.org ด้วยเฟสบุควิธีการเข้าลงชื่อเพื่อคุ้มครอง Mes Aynak ใน change.org ด้วยเฟสบุค

เพลงลอยกระทง เนื้อเพลงลอยกระทงภาษาอังกฤษเพลงลอยกระทง เนื้อเพลงลอยกระทงภาษาอังกฤษ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์