ทศชาติชาดก เรื่องเนมิราช ผู้ยิ่งด้วยอธิษฐานบารมี ตอนที่ 7


[ 18 พ.ค. 2550 ] - [ 18287 ] LINE it!
View this page in: 中文

 
ทศชาติชาดก
 
เรื่อง  เนมิราช   ผู้ยิ่งด้วยอธิษฐานบารมี  ตอนที่ 7
 
        จากตอนที่แล้ว ท้าวสักกเทวราชได้ตรัสสรุปว่า  พระเจ้ากรุงพาราณสีในกาลนั้นคือหม่อมฉันเอง    แต่หม่อมฉันก็ไม่สามารถล่วงเลยกามภพไปบังเกิดในพรหมโลก ส่วนฤษีทั้งหมดต่างหาก กลับก้าวล่วงกามภพไปบังเกิดในพรหมโลกได้  พรหมจรรย์นี้จึงประเสริฐกว่าทาน   

        ครั้นตรัสเรื่องนี้จบลงก็ได้เสด็จกลับสู่เทวโลก   ได้ประกาศแก่เหล่าเทวดาที่ประชุมกันรออยู่ในเทวสภาว่า พระเจ้าเนมิราชเป็นมนุษย์ผู้ทรงธรรม
 
        พระองค์ทรงสงสัยว่า ทานกับการประพฤติพรหมจรรย์อย่างไหนจะมีอานิสงส์มากกว่ากัน และเราก็ได้ถวายคำตอบให้แก่พระองค์ไปแล้ว

        ปวงเทวาต่างชื่นชมอนุโมทนา และได้กราบทูลท้าวสักกเทวราชว่า   พวกข้าพระองค์อยากจะเห็นพระเจ้าเนมิราช ผู้เป็นอาจารย์  เพราะได้อาศัยท้าวเธอ จึงทำให้พวกข้าพระองค์ได้มาเสวยทิพยสมบัติเช่นนี้   ขอพระองค์โปรดได้เชิญท้าวเธอเสด็จมา ณ ดาวดึงส์นี้ด้วยเถิด  

        ท้าวสักกเทวราชจึงมีเทวบัญชามายังมาตลีเทพสารถีให้เตรียมเวชยันตรถ เพื่อไปเชื้อเชิญพระเจ้าเนมิราช ให้เสด็จมาสู่ดาวดึงส์ในทันที มาตลีเทพสารถีจึงนำเทวรถมุ่งตรงลงมารับพระองค์ยังมนุษยโลก 

        วันนั้นเป็นวันขึ้น ๑๕ ค่ำ ตอนเย็นชาวเมืองพาราณสีได้เห็นทิพยานปรากฏทางด้านทิศใต้ ก็เข้าใจว่าเป็นดวงจันทราขึ้นมาอีก ๑ ดวง แต่เมื่อเข้ามาใกล้จึงรู้ว่าเป็นเทวรถ จึงพากันสดุดีพระราชาของตน ด้วยความปลื้มใจว่า แม้เทวรถจากสวรรค์ก็ยังมาเพื่อชื่นชมบารมีของพระองค์

        เมื่อประชาชนโจทก์ขานกันอยู่  มาตลีเทพสารถีก็ขับรถมาจอดโดยจ่อท้ายรถที่ข้างพระสีหบัญชร  ได้เชื้อเชิญพระเจ้าเนมิราชเสด็จขึ้นเทวรถ ด้วยคำทูลเชิญว่า  “ข้าแต่จอมนรชน ผู้เป็นใหญ่ทั่วทุกสารทิศ  ขอพระองค์เสด็จขึ้นทรงเทวรถคันนี้เถิด  พระเจ้าข้า เพราะเหล่าเทวดาชาวสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งมีท้าวสักกะจอมเทพราชันย์เป็นประธาน ปรารถนาจะทอดพระเนตรพระองค์  ขณะนี้กำลังรอกันอยู่ ณ เทวสภา อันเป็นทิพสโมสรแล้ว” 

        พระเจ้าเมนิราชได้สดับเช่นนั้น  ก็ทรงเกิดปีติโสมนัสที่จะได้ทอดพระเนตรเทวโลกให้ประจักษ์ด้วยนัยน์ตา   จึงทรงรับคำเชื้อเชิญ   แล้วก็ได้ตรัสเรียกมหาอำมาตย์ข้าราชบริพาร  และมหาชนมาแล้วรับสั่งว่า  “เราจะไปเทวโลก ไม่นานนักก็จะกลับมา  พวกท่านอย่าได้ประมาท จงพากันหมั่นสั่งสมบุญบารมีอย่าได้ทอดทิ้ง”  รับสั่งเสร็จแล้วจึงเสด็จขึ้นรถอันเป็นทิพย์นั้นทันที

        หลังจากที่พระเจ้าเนมิราชเสด็จขึ้นเทวรถแล้ว  มาตลีเทพบุตรก็ทูลถามว่า  “ข้าแต่มหาบพิตรผู้เป็นจอมชน  ทางไปดาวดึงส์พิมานมีอยู่ ๒ ทาง  คือทางแรกท่องไปสู่นรกอันเป็นที่อยู่ของหมู่สัตว์ผู้ที่เคยทำบาปกรรมเอาไว้ก่อน แล้วจึงค่อยวกกลับขึ้นสู่สวรรค์  กับอีกทางหนึ่งนั้นตรงไปสู่สวรรค์ อันเป็นที่อยู่ของเทพบุตรเทพธิดาผู้ที่เคยทำบุญกุศลไว้ทีเดียวเลย  พระองค์จะโปรดให้นำเสด็จไปทางไหนดีล่ะ  พระเจ้าข้า”  

        พระราชาทรงมีดำริว่า  ก็สองทางที่มาตลีกล่าวถึงอยู่นั้น ตัวเราเองก็ไม่เคยไปและไม่เคยเห็นเลย  จึงตรัสบอกมาตลีไปว่า  “เราอยากจะเห็นหนทางทั้งสองคือ ทั้งทางที่เป็นที่อยู่ของคนทำบาปและทางเป็นที่อยู่ของคนทำบุญ  ท่านจะว่าอย่างไรล่ะ”

        มาตลีทูลตอบว่า  “ข้าพระองค์ไม่อาจจะแสดงสถานที่ทั้งสองในเวลาเดียวกันได้  พระเจ้าข้า  ขอพระองค์จงตรัสบอกหนทางที่พระองค์อยากไปก่อนเถิดพระเจ้าข้า” 

        พระเจ้าเนมิราชทรงมีดำริว่า ในสองทางนี้  สวรรค์นั้นเป็นทางที่เราจะต้องไปแน่ๆ อยู่แล้ว   แต่ก่อนจะไปเราควรจะได้ดูนรกซึ่งเป็นสถานที่อยู่ของคนทำบาปก่อนดีกว่า  เพื่อจะได้นำมาบอกมาสอนประชาชนทั้งหลาย จึงได้ตรัสบอกว่า “ถ้าอย่างนั้นก็ไปดูนรกก่อนเถิด ท่านเทพบุตร”

        มาตลีเทพบุตรจึงนำเสด็จพระเจ้าเนมิราชไปยังแม่น้ำเวตรณี(เว-ตะ-ระ-ณี) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุสสุทนรก  อันเป็นนรกขุมบริวารขุมที่ ๑ ของสัญชีวมหานรก 

        สัญชีวมหานรกนี้ เป็นมหานรกขุมแรกที่อยู่บนสุดกว่ามหานรกขุมอื่นๆ อีก ๗ ขุมที่เรียงลดหลั่นกันลงไป ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สัตว์นรกในสัญชีวมหานรกนี้มีอายุขัยเฉลี่ย  ๕๐๐ ปีนรก  แต่ความยืนนานของอายุนั้น ก็ขึ้นอยู่กับกำลังแห่งวิบากกรรมของสัตว์นรกแต่ละตนซึ่งไม่เท่ากัน

        โดยอุสสุทนรกซึ่งเป็นนรกขุมบริวารนี้  จะมี  ๑๖  ขุม  ล้อมรอบเรียงรายอยู่ทั้ง ๔ ทิศของมหานรก ทิศละ  ๔  ขุม  และหากรวมอุสสุทนรกที่เรียงรายล้อมมหานรกทั้ง ๘ ขุม ก็จะมีทั้งหมด  ๑๒๘  ขุม 

        แม่น้ำเวตรณีในนรกบริวารขุมแรกนี้เป็นแม่น้ำที่ข้ามได้ยาก  น้ำก็เป็นน้ำเค็มที่แสบเผ็ดร้อนเดือดพล่านเหมือนเปลวไฟตั้งอยู่ชั่วกัป 
   
 
       เวตรณี  มหานทีอันหฤโหดนั้น  คับคั่งด้วยเถาวัลย์พันธุ์ไม้เลื้อย ซึ่งมีหนามที่ใหญ่และยาว มีความแหลมและคม คล้ายใบหอกที่ยื่นยาว  ปลายหนามจะมีเพลิงลุกไหม้ ในระหว่างกลางและข้างล่างของเถาวัลย์ยักษ์เหล่านี้ ก็จะมีหลาวเหล็กขนาดเท่าลำตาลที่ลุกโพลง

        ภายใต้หลาวทั้งหลายเล่าก็มีใบบัวเหล็กแหลมคมเหมือนมีดโกนที่คม และลุกเป็นไฟอยู่เป็นนิจ   ใบบัวอันร้ายกาจเหล่านี้ที่อยู่บริเวณหลังแผ่นน้ำก็มาก ในน้ำก็มาก   ถัดมาที่ใต้พื้นน้ำนั้นก็จะมีเครื่องประหารหลากหลายชนิด   ที่ทุกชนิดล้วนคมสุดๆ

        สัตว์นรกเมื่อพ้นจากกำแพงของสัญชีวมหานรกแล้ว  ก็มาถึงแม่น้ำเวตรณีของอุสสุทนรกแห่งนี้ เมื่อแรกที่สัตว์นรกหลุดออกจากสัญชีวมหานรกมานั้น ได้เห็นแม่น้ำสายนี้เข้า ก็เข้าใจกันว่า เป็นแม่น้ำอันเย็นสนิทน่าอาบน่าดื่ม  ต่างก็ดีอกดีใจ  หวังจะอาบดื่มกินให้สบายอุรา
 
        ต่างก็วิ่งมาโดยเร็ว ด้วยความกระหายน้ำที่ตนอดอยากมานาน  เมื่อถึงริมฝั่งก็รีบกระโจนลงในแม่น้ำทันที 

        แต่อนิจจา! เถาวัลย์ร้ายที่มีหนามแหลมคมเหมือนหอกซึ่งรอคอยอยู่คู่แม่น้ำนี้  ก็ทำหน้าที่บาดและเชือดเฉือนร่างกายสัตว์นรกทำให้เป็นแผลเหวอะหวะ  สัตว์นรกได้รับความแสบร้อนและเจ็บปวดสุดแสนจะทรมานมาก  บางตัวก็กลายเป็นท่อนเล็กท่อนน้อย  

        พร้อมทั้งไฟกรดก็เกิดขึ้นเผาร่างสัตว์นรก  ทั้งๆ ที่จมอยู่ในแม่น้ำโฉดสายนี้  ทำให้สัตว์นรกทุกข์ทรมานสุดๆ ด้วยแรงแห่งบาปกรรมที่ได้กระทำไว้ในกาลก่อน  เกิด..ตาย..เกิด..ตาย..   อยู่อย่างนี้นับครั้งไม่ถ้วน

        เมื่อสัตว์นรกหลุดจากเถาวัลย์อันร้ายกาจนี้ ก็จะตกลงบนปลายหลาวเหล็กร้อน   ร่างกายของสัตว์นรกก็จะถูกหลาวเหล็กยักษ์นี้แทงเสียบอยู่บนปลายหลาว  คราวใดที่สัตว์นรกตกลงบนปลายหลาวเหล็กนี้ คราวนั้น หลาวเหล็กนี้ก็จะลุกพรึบเป็นไฟขึ้นทันที

        หมดแรงวิบากที่ตรงนี้ ก็จะตกลงในใบบัวเหล็กที่มีกลีบคมเป็นกรด  มีไฟลุกโพลงอยู่ตลอดเวลา  ใบบัวแดงเพราะแรงเพลิงแห่งกรรมนั้น ก็บาดร่างสัตว์นรกจนขาดวิ่นเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย  เจ็บแสบแสนสาหัสไปทั้งเนื้อทั้งตัว  ดิ้นทุรนทุราย
        ตกจากใบบัวที่ร้ายกาจเหล่านั้นมา  ก็เจอกับน้ำที่ใสเย็น แต่น้ำนั้นเป็นน้ำกรด ก็จะถูกน้ำกรดนั้นกัดกิน และถูกเผาด้วยไฟกรดพร้อมทั้งควันกรดกัดกร่อนอยู่ทุกอณูเนื้อของสัตว์นรก การท่องอุสสุทนรกขุมแรกนี้ยังไม่จบ แต่เมื่อพ้นจากตรงนี้แล้วสัตว์นรกจะไปตรงไหนอีกนั้น โปรดติดตามตอนต่อไป
พระธรรมเทศนาโดย : พระราชภาวนาวิสุทธิ์  (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทศชาติชาดก เรื่องเนมิราช ผู้ยิ่งด้วยอธิษฐานบารมี ตอนที่ 8ทศชาติชาดก เรื่องเนมิราช ผู้ยิ่งด้วยอธิษฐานบารมี ตอนที่ 8

ทศชาติชาดก เรื่องเนมิราช ผู้ยิ่งด้วยอธิษฐานบารมี ตอนที่ 9ทศชาติชาดก เรื่องเนมิราช ผู้ยิ่งด้วยอธิษฐานบารมี ตอนที่ 9

ทศชาติชาดก เรื่องเนมิราช ผู้ยิ่งด้วยอธิษฐานบารมี ตอนที่ 10ทศชาติชาดก เรื่องเนมิราช ผู้ยิ่งด้วยอธิษฐานบารมี ตอนที่ 10



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ทศชาติชาดก