บทความดีๆ จากสมาชิก : ชีวิตที่นับถ้อยหลัง


[ 7 เม.ย. 2558 ] - [ 18257 ] LINE it!

บทความดีๆ จากสมาชิก
ตอน ชีวิตที่นับถ้อยหลัง
 
 
     การเกิดของคนเรานับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิต เราต่างเลี้ยงฉลองวันเกิดกัน ตั้งแต่พ่อแม่จัดให้และพอ เราโตขึ้น เราก็ฉลองกันเองในหมู่เพื่อน อายุเราเพิ่มขึ้นทำไมเราต้องดีใจนะ ทั้งๆ ที่เราแก่ขึ้น  
 
       ตอนที่อายุยังน้อยๆ ความคิดความอยากได้โน้นอยากได้นี่ มันก็ยังเป็นสิ่งเล็กๆ ตามภาษาเด็กคือ ถ้าไม่ของเล่นก็ของกิน  พออายุเรามากขึ้นความอยากได้ในปัจจัย  4 มีกว่า 4 เราต้องดิ้นรนหามาให้ได้  สรุปว่า  เราเกิดมาพร้อมกับความอยาก หรือ ที่เรียกว่า  กิเลส  ที่นอนเนื่องอยู่ในกระแสใจของเรา เป็นเหมือน  หลุมดำ อยู่ในใจที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรถมให้เต็มได้เลย   ยิ่งเราโตขึ้นเวลาชีวิตของเรา เวลาในการใช้ชีวิต ก็น้อยลงไปเรื่อยๆ ลองคิดดูสิว่า อายุ 1 ขวบ เราอยากได้ของเล่น 2 ขวบเริ่มอยากได้ ของกิน + ของเล่น 3 ขวบ อยากได้ ของกิน + ของเล่น + ไปเที่ยว อายุที่มากขึ้นความอยากก็มากขึ้นตาม ของที่อยากได้ก็ใหญ่ตามวัย  แต่ถ้าเราหยุดคิดกันสักนิดนะในเวลา 24 ช.ม ในหนึ่งวัน เราทำอะไรเพื่อ อนาคต บ้าง อนาคต ในที่นี้ไม่ใช่ แค่พรุ่งนี้  ไม่ใช่แค่ ปีหน้า  แต่เป็น อนาคตที่หมายถึงโลกหน้า  โลกหลังความตายเราไม่คิดกันเลยด้วยซ้ำ ว่าเราตายแล้วเราจะไปไหนจะมีความเป็นอยู่แบบไหน  เราใช้ชีวิตอย่างประมาท  พึ่งเข้าใจกับคำพูดของ กุนซือท่านหนึ่งท่านมักชอบพูดเสมอว่าพวกไม่รู้ อนาคต  หรือ พวกไร้อนาคต เป็นแบบนี้้นี่เอง ด้วยความที่เราไม่รู้ เราจึงดีใจที่เรามีอายุ่เพิ่มขึ้น   
         
    แต่ในความเป็นจริงที่โหดร้ายก็คือยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไร เวลาในการใช้ชีวิตของเรายิ่งน้อยลงไปทุกที อนาคตในโลกเบื้องหน้า เราได้สร้างบ้างรึเปล่า ถ้าสร้างๆ ไว้มากแค่ไหน  อันนี้เราต้องถามตัวเราเอง ว่าเราขวนขวายกันจริงรึไม่    แต่ก่อนยังไม่เจอวัดพระธรรมกาย  ไม่เคยได้ศึกษาหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การหาเช้ากินคำทำงานหาเงินมาเลี้ยงชีพต้องเผชิญสิ่งต่างๆมากมาย แทบล้มประดาตายจนเกิดความเบื่อหน่ายในการดิ้นรนหาเลี้ยงชีวิต มากๆ
 
    อยากจะตายให้มันพ้นๆ ไปจากวังวน  วงจรที่แสนเหนื่อยหน่าย ในใจร้องทุกข์ตลอด  จนวันหนึ่งได้ฟังธรรมจากทางวิทยุ  FM 100.25 mhz     ช่อง DMC โดยบังเอิญ  ความสงสัยมากมาย  , คำถามมากมาย  มีคนตอบให้หมด เหมือนว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาเราเดินในที่มืดมาตลอด แล้ว ช่อง DMC ก็มาจุดไฟส่องทางให้เราได้ดำเนินชีวิตในทางที่ถูกได้
 
    การได้พบเจอครูบาอาจารย์ที่ดีที่สุดในยุคนี้มันเป็นเรื่องที่ยากมากๆ คำสอนที่สามารถเปิดใจที่ถูกปิดด้วย กิเลส  อวิชา  นั้นก็ไม่ธรรมดาเลย  ทุกวันนี้เข้าใจแล้วว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตเราไม่ใช่แค่ปัจจัย ทั้ง 4  แค่ เท่านั้น เราต้องทำเพื่อ อนาคตในภพเบื้องหน้าด้วย นั้น  คือการ นั่งสมาธินี้คือการวาง อนาคต ของเราหากเราขยันในนั่งสมาธิกลั่นกาย วาจา ใจ ของเราให้สะอาดแล้วก็จะนำไปสู่ภพชาติต่อๆไปเราก็ได้มีดวงปัญญาเข้าใจรู้แจ้งได้    เวลาชีวิตของเราดูเหมือนจะเพื่มขึ้น แต่ในความเป็นจริงมันกำลังนับถ้อยหลังไปสู่ความดับสลาย คือความตายซึ่งมีโลกภพหน้าเป็นที่ไปแน่ๆ   อย่าให้เวลาชีวิตเราหมดไปโดยเปล่าประโยชน์เลย   ขยันหมั่นเพียรนั่งสมาธิกันเถอะ
 
บทความโดย : Pawarisar Boonlertkulpa


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 2อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 2

อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 3อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 3

อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 4อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 4



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

บทความดีๆ จากสมาชิก