ในทางพระพุทธศาสนากล่าวถึงเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตนอกโลก เช่น มนุษย์ต่างดาวไว้อย่างไร ?


[ 15 ต.ค. 2558 ] - [ 18278 ] LINE it!

ในทางพระพุทธศาสนากล่าวถึงเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตนอกโลก
เช่น มนุษย์ต่างดาวไว้อย่างไร ?
 
เรื่อง : พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ (M.D.; Ph.D.)
จากรายการข้อคิดรอบตัว ออกอากาศทางช่อง DMC
 
 

      ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือเปล่า มีจริงแน่นอน พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่าในจักรวาลหนึ่ง ซึ่งก็คือกาแล็กซีหนึ่ง มีดวงดาวที่มีมนุษย์อยู่คล้าย ๆ โลกของเรา ๔ ดวงโลกเราทั้งใบเรียกว่าชมพูทวีป มนุษย์มีใบหน้าเป็นรูปไข่ ชมพูทวีปไม่ใช่หมายถึงอินเดียเท่านั้น แต่หมายถึงโลกทั้งโลก และยังมีทวีปที่เรียกว่า อุตตรกุรุทวีป เป็นที่อยู่ของมนุษย์เหมือนเรา แต่ตัวใหญ่กว่าเราหน่อย โครงหน้าออกเป็นเชิงสี่เหลี่ยม มนุษย์ในอุตตรกุรุทวีปมีอายุสม่ำเสมอ คือ ๑,๐๐๐ ปี ผู้คนไม่เจ็บป่วยไม่แก่ อยู่จนครบ ๑,๐๐๐ ปี ก็เสียชีวิตเหมือนนอนหลับไป ตายแล้วไม่ต้องมีพิธีศพด้วย แค่เอาผ้ามาห่อศพวางไว้ แล้วจะมีนกหัสดีลิงค์ซึ่งมีศีรษะคล้าย ๆ ช้างมาโฉบไป ที่นั่นจึงไม่มีหลุมฝังศพ เวลาแม่คลอดลูกก็สบาย ไม่เจ็บถึงเวลาก็คลอดปรื๊ดออกมา ไม่ปวดเลย เด็กเลี้ยงง่ายด้วย เกิดมาไม่กี่วันโตแล้ว เวลาหิวนมผู้ใหญ่ยื่นนิ้วมือให้ปุ๊บ เด็กดูดจุ้๊บ ๆ น้ำ นมจากนิ้วมือผู้ใหญ่เข้าปากเลย
 
     แล้วคนที่นี่ไม่ต้องทำมาหากิน เพราะมีต้นกัลปพฤกษ์ อยากได้อะไรไปนึกเอา ข้าวสาลีก็ไม่มีเปลือก เกิดปุ๊บโตปั๊บ ไม่ต้องเสียเวลาหุงหาด้วย เพราะมีหินที่พอเอาข้าวสาลีมาวางจะมีความร้อนขึ้นมาจนข้าวสุก และไม่ต้องหากับข้าว เพราะข้าวอร่อยมีโอชารส มีสารอาหารครบครัน คนทวีปนี้มีศีล ๕ ครบ ไม่มีโจรขโมย อยากได้อะไรก็นึกเอาเดี๋ยวมาเอง มีอะไรก็เอื้อเฟื้อแบ่งปันกัน ผิวพรรณคนทวีปนี้มีรัศมีเรื่อ ๆ เรือง ๆ ผู้หญิงทวีปนี้สวยมาก เป็นนางแก้ว สวยตลอดกาล เกิดมาพอโตแล้วอยู่อย่างนั้น ไม่เจ็บ ไม่แก่ ไม่มีโรคอ้วนทุกอย่างพอดิบพอดี ทำให้พระเจ้าจักรพรรดิหลาย ๆ องค์ไปเอามเหสีมาจากอุตตรกุรุทวีปให้เทวดาเอามาให้บ้าง ไปด้วยจักรแก้วบ้าง
 

     ส่วนมนุษย์ในปุพพวิเทหทวีปก็สวย โครงหน้าออกงอน ๆ หน่อย หน้าผากนูน งอนขึ้นมานิด ๆ ออกเป็นเชิงสามเหลี่ยมหน่อย ๆ ส่วนอมรโคยานทวีปหรืออปรโคยานทวีป มนุษย์มีใบหน้าออกกลม ๆ อายุเฉลี่ยประมาณ ๕๐๐ปี แต่ชมพูทวีปหรือโลกที่เราอยู่นี้ มนุษย์มีอายุเฉลี่ยต่ำสุด ๑๐ ปี จนถึงอสงไขยปี แล้วเป็นโลกที่มีทั้งคนดีสุด ๆ ขนาดพระเจ้าจักรพรรดิหรือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และคนที่แย่สุด ๆ ขนาดธรณีสูบ มีครบทุกอย่างอยู่ในชมพูทวีป

     เพราะฉะนั้นให้รู้ไว้ว่า เฉพาะกาแล็กซีทางช้างเผือกยังมีดวงดาวที่มีมนุษย์อยู่คล้าย ๆ โลกเราอีก ๓ ดวง และยังมีดาวเคราะห์น้อยที่มีมนุษย์อยู่ เป็นดาวที่เล็กลงมาคล้าย ๆ ดวงจันทร์อีก ๒,๐๐๐ ดวง ไม่ใช่น้อย ๆ เลย แต่เนื่องจากกาแล็กซีใหญ่มาก ตอนนี้เทคโนโลยีอวกาศของมนุษย์จึงเดินทางไปได้แค่ดวงจันทร์ดาวอังคาร แต่จะไปถึงดาวเคราะห์ที่ไกลหน่อย เช่น ดาวพฤหัส ดาวเสาร์ เริ่มยากขึ้นไปเรื่อย ๆ ยังไม่ต้องพูดถึงการเดินทางข้ามสุริยจักรวาลเรายังเหมือนกับเป็นเด็กอนุบาลที่เพิ่งฝึกหัดในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล ขอให้รู้เถิดว่ามนุษย์ต่างดาวมีแน่นอน รอแค่เพียงว่า เมื่อไรเทคโนโลยีของมนุษย์จะไปถึง เราจะได้รู้เห็นซึ่งในช่วงชีวิตเราวิทยาศาสตร์คงก้าวไม่ทันจุดนั้นแน่ ๆ แต่ถ้าใครอยากรู้มีวิธี ให้นั่งสมาธิตั้งใจปฏิบัติธรรม แล้วเราก็จะมีสิทธิ์ไปรู้ไปเห็นสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คำว่าอจินไตยหมายถึงอะไร ?คำว่าอจินไตยหมายถึงอะไร ?

อีกนานไหมที่วิทยาศาสตร์จะก้าวตามทันพุทธศาสตร์ ?อีกนานไหมที่วิทยาศาสตร์จะก้าวตามทันพุทธศาสตร์ ?

การสวดมนต์มีวัตถุประสงค์อะไร ? มีที่มาอย่างไร ?การสวดมนต์มีวัตถุประสงค์อะไร ? มีที่มาอย่างไร ?



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว