คำว่าอจินไตยหมายถึงอะไร ?


[ 16 ต.ค. 2558 ] - [ 18304 ] LINE it!

สมาธิ
คำว่าอจินไตยหมายถึงอะไร ?
 
เรื่อง : พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ (M.D.; Ph.D.)
จากรายการข้อคิดรอบตัว ออกอากาศทางช่อง DMC

 


     อจินไตย แปลว่า เรื่องที่ไม่ควรคิด เพราะเกินภูมิปัญญาของมนุษย์ที่จะใช้ความคิดปกติไปคิดได้ คิดแล้วจะมีส่วนแห่งความเป็นบ้าการตั้งประเด็นปัญหา รวบรวมข้อมูล ทดลองวิจัย สุดท้ายก็สรุป ใช้ไม่ได้กับเรื่องอจินไตย

     สิ่งที่เป็นอจินไตยมีทั้งหมด ๔ เรื่องใหญ่ ๆ คือ

     ๑. พุทธวิสัย คือ เรื่องที่เป็นเรื่องใหญ่ของพระพุทธเจ้า เช่น พระพุทธเจ้าทรงมีพระสัพพัญญุตญาณ ทรงรู้แจ้งโลก มนุษย์เราทั่วไปเป็นคนมีปัญหา เมื่อมีปัญหาแล้วไม่รู้คำตอบก็ต้องพยายามแสวงหาคำตอบ กว่าจะได้คำตอบบางทีเป็นปี บางทีเป็นสิบเป็นร้อยเป็นพันปี หาทั้งชีวิตก็ไม่เจอ แต่พระพุทธเจ้าไม่ใช่ สำหรับพระองค์คำตอบมีมากกว่าคำถามเวลามีใครถามปัญหา ถามปุ๊บพระองค์ทรงตอบทันที ไม่ต้องเสียเวลาวิเคราะห์วิจัย เพราะทรงมีพระสัพพัญญุตญาณ รู้แจ้งสรรพสิ่ง ในเวลาเสี้ยววินาที ทรงระลึกชาติของสรรพสัตว์ทั้งหลายได้ล้านชีวิต ล้านชาติ คือ แต่ละคนรู้เป็นล้าน ๆ ชาติ เรื่องนี้เราจะมาคิดด้วยเหตุผลธรรมดาไม่มีทางคิดออก เพราะเป็นพุทธวิสัย

     ๒. ฌานวิสัย คือ วิสัยของผู้มีฌาน เช่นการเหาะได้ เราคิดออกไหม ตามปกติต้องมีแรงโน้มถ่วง ถ้าไม่มีเครื่องบิน ไม่มีจรวด แล้วเหาะไปได้อย่างไร แต่ท่านเหาะไปแล้ว หรือการหายตัวก็เหมือนกัน หายตัวไปได้อย่างไรอยู่ ๆ เดินทะลุกำแพงไปได้อย่างไร คิดหาเหตุผลให้หัวแตกก็คิดไม่ออก ท่านบอกว่าอย่าไปคิด คิดแล้วจะมีส่วนแห่งความเป็นบ้าเป็นวิสัยของผู้มีฌานสมาบัติ ไม่ต้องถึงขนาดพระพุทธเจ้าหรอก

     ๓. กรรมวิสัย คือ วิสัยของกฎแห่งกรรมการให้ผลของกรรมซับซ้อนมาก บางคนนึกว่าการทำกรรมดีเหมือนมีเงินฝาก ทำกรรมชั่วเหมือนถอนเงินมาใช้ มีตัวแดงขึ้น ถึงคราวหลับตาลาโลก ก็เอาตัวดำตัวแดงมาเทียบกันดูถ้าตัวดำเยอะ บุญมากกว่าบาปก็คงไปสวรรค์ถ้าตัวแดงเยอะ บาปมากกว่าบุญก็คงไปนรกแต่ในความเป็นจริงการให้ผลของกรรมไม่ได้ง่ายอย่างนั้น บางคนเคยทำบาปกรรมมามากแต่ก่อนตายมีพระมาโปรด จิตก็เลยผ่องใสไปสวรรค์ก่อน แต่บาปกรรมที่ทำไว้ก็ไม่ได้หายไปไหน เมื่อไรผลบุญตรงนั้นหมด จากเทวดาไม่ได้มาเกิดเป็นคนนะ สามารถตกนรกได้เลยเรื่องของกรรมมีความซับซ้อน ทั้งกรรมดีกรรมชั่วอยู่ในใจของเรา รอจังหวะแสดงผล

      ถ้ากรรมชั่วแสดงผลก็เหมือนระเบิดเวลาตูมขึ้นมาก็เกิดเหตุเภทภัย บางทีถึงขั้นเสียชีวิตบางคนทำดีมาตลอดทำไมอยู่ ๆ เกิดอุบัติเหตุตาย หรือถูกลงโทษกลั่นแกล้งจนตาย ทำไมทำดีไม่เห็นได้ดี บางคนคิดอย่างนี้ สิ่งที่เขาเจอแม้ไม่สมควรแก่เหตุในปัจจุบัน แต่สมควรแก่กรรมที่เขาเคยทำมาในอดีต เพราะในอดีตเขาเคยทำกรรมไม่ดีเอาไว้ ถึงคราวพอระเบิดตูมเกิดเรื่องเลย ถ้าเราจะไปคิดเรื่องกรรมแล้วละก็เป็นบ้าเปล่า เพราะมันซับซ้อนมาก จะเข้าใจเรื่องนี้ได้ต้องตั้งใจนั่งสมาธิจนกระทั่งเกิดญาณทัสนะ แล้วไปดูตอนนั้นถึงจะเข้าใจ ไม่ใช่รู้ด้วยจินตมยปัญญาหรือปัญญาจากความคิดแต่เข้าใจด้วยภาวนามยปัญญา คือ ปัญญาจากการทำสมาธิภาวนาที่เรียกว่ารู้แจ้ง ถึงจะเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้

     ๔. โลกวิสัย คือ เรื่องของโลก เช่น โลกนี้โลกหน้ามีไหม นรกสวรรค์มีจริงหรือเปล่าเป็นต้น คิดให้หัวแตกก็คิดไม่ออก ถ้าอยากรู้ต้องนั่งสมาธิจนเกิดญาณทัสนะแล้วค่อยไปดู

      ทั้งหมด ๔ หัวเรื่องใหญ่นี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรคิด คิดแล้วจะมีส่วนแห่งความเป็นบ้าให้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมจนเกิดญาณทัสนะจึงจะไปรู้ไปเห็นได้


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อีกนานไหมที่วิทยาศาสตร์จะก้าวตามทันพุทธศาสตร์ ?อีกนานไหมที่วิทยาศาสตร์จะก้าวตามทันพุทธศาสตร์ ?

การสวดมนต์มีวัตถุประสงค์อะไร ? มีที่มาอย่างไร ?การสวดมนต์มีวัตถุประสงค์อะไร ? มีที่มาอย่างไร ?

ทำไมบางวัดมีสวดพรมน้ำมนต์มีสายสิญจน์บางวัดไม่มีจะมีผลแตกต่างกันหรือไม่ทำไมบางวัดมีสวดพรมน้ำมนต์มีสายสิญจน์บางวัดไม่มีจะมีผลแตกต่างกันหรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข้อคิดรอบตัว