ดาวแห่งความดีที่เชียงตุง


[ 14 ก.ย. 2550 ] - [ 18266 ] LINE it!

เชียงตุง แดนพระพุทธศาสนา
ตอน ดาวแห่งความดีที่เชียงตุง
 
    ประเทศพม่า มีพื้นที่ 676,578ตารางกิโลเมตร มีจำนวนประชากร ประมาณ 50,519,000คน (ประเทศไทย มีพื้นที่ประมาณ 517,000ตารางกิโลเมตร ประชากรประมาณ 63 ล้านคน)
 
    ประเทศพม่าเป็นประเทศเดียวในโลก ที่มีพรมแดนทางแผ่นดินติดกับ 2 ประเทศซึ่งเป็นแหล่งอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ของโลก คือจีนและอินเดีย ทำให้วิถีชีวิตของชาวพม่าผูกพันกับพระพุทธศาสนาอย่างเหนียวแน่น มั่นคงอยู่ในจิตใจ ในปี พ.ศ.2517 รัฐบาลพม่าได้บัญญัติให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ เพราะมีผู้นับถือ ศาสนาพุทธ 92.3% ศาสนาคริสต์ 4% ศาสนาอิสลาม 3% ศาสนาฮินดู 0.7%
 
    ถ้าพูดถึงพระพุทธเจ้าหรือพระพุทธศาสนาแล้ว สำหรับชาวพม่า คือ ความยิ่งใหญ่ คือ พลังศรัทธาอย่างมหาศาล เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนในประเทศพม่า เราจะเห็นวัดที่มีอยู่มากมาย  อยู่ติดๆกัน ชนิดที่เรียกว่าวัดชนวัด พม่าจะนิยมสร้างพระพุทธรูป สร้างพระเจดีย์และสร้างวัดขนาดใหญ่ ทั้งประเทศมีวัดจำนวนทั้งสิ้นกว่า 45,000วัด มีจำนวนพระภิกษุ สามเณร ทั้งประเทศจำนวนกว่า 5แสนรูป และวัดที่มีจำนวนพระภิกษุ สามเณรมากที่สุด คือ วัดมะโซเยง ที่เมืองมัณฑเล มีจำนวนพระภิกษุ สามเณร จำนวนทั้งสิ้นกว่า 2,700รูป
 
 
    เชียงตุง เมืองแห่งความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ที่ตั้งอยู่ในรัฐฉาน ประเทศพม่า เป็นดินแดนที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมชาวพุทธได้อย่างเหนียวแน่นและเข้มแข็ง มีประเพณีและวัฒนธรรมชาวพุทธที่คล้ายคลึงกับประเพณีไทยโบราณทางภาคเหนือ  คนที่นี่สามารถพูดภาษาไทยได้ เพราะนิยมส่งบุตรหลานมาเรียนที่ประเทศไทย และสามารถรับสัญญาณโทรทัศน์จากประเทศไทยได้ มีช่องให้เลือกมากมาย หลายช่อง รวมทั้งช่อง  DMC ก็สามารถรับชมได้
 
    เมื่อต้นปีที่ผ่านมา คณะกัลยาณมิตรจากวัดพระธรรมกายได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวเชียงตุง และไปทำบุญทอดผ้าป่าตามวัดต่างๆในเชียงตุง ทำให้ทราบว่ากิตติศัพท์ของวัดพระธรรมกายและดาวธรรม DMC เป็นที่รู้จักของชาวเชียงตุงอยู่ไม่น้อย มีหลายวัดที่แสดงความจำนงว่าจะขอติดตั้งจานดาวธรรม
 
    ต่อมา ในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม พ.ศ.2550 เหล่าคณะกัลยาณมิตรได้เดินทางไปยังเมืองเชียงตุงอีกครั้ง เพื่อติดตั้งถวายจานดาวธรรม DMC ให้แก่วัดต่างๆ จำนวนทั้งสิ้น 19วัด อาทิ วัดหัวข่วง ซึ่งเป็นวัดหลวงที่เจ้าฟ้าขุนศึกเม็งราย เคยให้การอุปถัมภ์บำรุงเป็นอย่างดีเมื่อครั้งที่ท่านยังอยู่ที่เชียงตุง ปัจจุบันวัดนี้ได้รับการอุปถัมภ์จาก มูลนิธิหลวงพ่อวัดปากน้ำ โดยได้สร้างอาคาร โรงเรียนพระปริยัติธรรมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นตึกสูง 3ชั้น นับว่าเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาพระปริยัติธรรมของพระภิกษุ สามเณร ในเชียงตุงเป็นอย่างมาก
 
    ที่ วัดราชฐานหลวงป่าแดง พระสามแปง ธัมมวโร เจ้าอาวาส  อายุ 40ปี พรรษา20 สมัยที่ท่านเรียนพระปริยัติธรรมที่เชียงราย ท่านมีโอกาสมาร่วมกิจกรรมอยู่ธุดงค์ มาฆบูชา ที่ วัดพระธรรมกาย เมื่อปี พ.ศ.2535 ทำให้เกิดความศรัทธา ประทับใจในวัดพระธรรมกายเป็นอย่างมากและได้นำภาพกิจกรรมงานบุญของที่วัดพระธรรมกาย ไปติดที่เสาภายในพระอุโบสถ เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับญาติโยมที่มาวัด ในเรื่อง ความสะอาด ความเป็นระบบระเบียบ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แอฟริกา คาราบาว หัวใจ...ยอดนักสู้แอฟริกา คาราบาว หัวใจ...ยอดนักสู้

ตัวเล็กๆก็ช่วยได้...Module...หนูทำได้ตัวเล็กๆก็ช่วยได้...Module...หนูทำได้

ผิวพรรณที่หลากสี คือ อัญมณีที่หลากแสงผิวพรรณที่หลากสี คือ อัญมณีที่หลากแสง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน