โมดูล...คุณทำหรือยัง?


[ 1 พ.ย. 2550 ] - [ 18267 ] LINE it!

Unseen Solomon Dance Module
รายงานโดย กัลยาณมิตร เปเล่ (โซโลมอน)
 
 
    กว่าจะมีภาพนี้ ที่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาได้เห็นนั้น  ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ เพราะผมได้วางแผนมานานจริงๆ เปลี่ยนมา 2-3แผน เนื่องจากช่วงนี้งานโครงการที่โซโลมอนใกล้จะจบแล้ว ผมจึงมีเวลาน้อยลง ทำให้ผมต้องตัดสินใจ เลือกไม้ตายสุดท้าย คือเลือกการถ่ายทำวีดีโอ เวอร์ชั่นตอนกลางคืน เพราะผมจะมีเวลาว่างเฉพาะช่วงนี้ จึงมีคนเดียวที่สามารถช่วยผมได้ บุคคลท่านนั้น คือ ทอมมี่ ทิลา
 
 
    ในช่วงพักกลางวัน ผมจึงได้เดินทางไปที่บ้านของทอมมี่ ทิลา  เพื่อที่จะให้ทอมมี่ช่วยเตรียมนักเต้นสำหรับเต้นตอนค่ำ ภรรยาของทอมมี่ ก็ได้ต้อนรับผมอย่างดี เอา บู๊ดดิ้ง (มันสำปะหลังบดใส่มะพร้าวแล้วย่างไฟ) กับน้ำมะพร้าวมาให้ผมดื่ม อร่อยและสดชื่นมากครับ แล้วผมมีแฮงไจ๋กลับไปทำงานต่อในช่วงบ่าย เมื่อเลิกงาน ผมก็ออกไปตลาดซื้อเครื่องเล่นเทป 1เครื่อง และม้วนเทปเปล่า เพื่อเอามาบันทึกเสียงดนตรี สำหรับที่จะไปเปิดที่บ้านทอมมี่ เพราะบ้านทอมมี่ไฟฟ้ายังไปไม่ถึง จึงต้องใช้เครื่องเล่นเทปที่ใช้ถ่านก้อนแทน
 
 
    เมื่อถึงเวลาประมาณ 1ทุ่ม ผมก็เดินทางไปที่บ้านของทอมมี่พร้อมกับเครื่องเล่นเทป และกล้องเพื่อบันทึกวิดีโอ เมื่อไปถึงก็เจอสมาชิกรออยู่พร้อมหน้าแล้ว พร้อมกับแต่งตัวแบบพื้นบ้าน ซึ่งภรรยาของทอมมี่ ชื่อ อิมิลี่ ทิลา เป็นคนจัดเตรียมเครื่องแต่งกายให้กับดารานักเต้น นั่นคือ ผ้าขาวม้าของแท้ ยี่ห้อโซมอน ซึ่งไม่เหมือนกับผ้าขาวม้าบ้านเรา เพราะว่า ผ้าขาวม้าโซโลมอนสารพัดประโยชน์จริงๆ คือ สามารถใช้ใส่นอน ใส่เที่ยว ใส่อาบน้ำ ใส่ทำงาน และ ใช้เป็นผ้าห่มก็ได้ด้วยครับ  
 
    ก่อนที่ผมจะเดินทางไปถึงจุดหมาย ทอมมี่ก็ได้ช่วยซักซ้อมกับสมาชิกไว้แล้ว ซึ่งก็ถึงเวลามืดพอดี เพราะการเต้นครั้งนี้ต้องการความมืดแบบสลัวๆ ไม่ต้องการให้เห็นหน้านักเต้นชัดนัก ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีการเต้นของชาวโซโลมอนในภาคค่ำครับ จะเต้นรอบกองไฟกัน เพื่อแสดงอาการว่า มีความสุข ใช้สำหรับงานมงคลทุกๆงาน เช่น วันคล้ายวันเกิดสมาชิกใหม่ วันประชุมเผ่า วันแต่งงาน เป็นต้น
 
 
    เนื่องจากพื้นที่ที่ใช้เต้นมีขนาดเล็ก ถ้าก่อกองไฟแล้ว เวลาเต้นใกล้ๆ นักเต้นจะร้อน ทอมมี่ก็เลยจำลองโดยการใช้ตะเกียงแทน จึงนำตะเกียง 2อัน มาตั้งตรงกลางเพื่อให้สมาชิกได้เต้นโดยรอบ แต่ก่อนที่จะเริ่มบันทึกวีดีโอ ทอมมี่ได้พาสมาชิกนั่งหลับตาทำสมาธิสักพัก เหมือนกับตอนที่ทอมมี่ทำเป็นประจำ คือ ทุกๆวัน เวลา 18.00-19.00น.ทอมมี่จะพาสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนบ้านนั่งสมาธิพร้อมกัน
 
 
    ซึ่งทอมมี่ได้ช่วยคัดเลือกสมาชิกที่มานั่งสมาธิ ให้มาเป็นดารานักเต้น ทั้งหมด 6คน ดังนี้
 
1. เบนสัน พาอีนี (Benson Paeini)
2. เกรวิส ทิลา - ลูกชายคนเล็กของทอมมี่ ทิลา (Grayvis Tila)
3. มาซิลีน ทิลา - ลูกชายคนโตของทอมมี่ ทิลา (Marcilinn Tila)
4. แมททิว บิสคูท (Mathew Biscuit)
5. เจมส์ พีรีซินี - เป็นคนเต้นนำ (James Peresini)
6. สตีเนท วาเลนกา (Steneth Valenga)
 
    ในขณะถ่ายทำ อยากให้สังเกตนักเต้นคนนำหน้าสุด จะมีกระดิ่งใส่อยู่ที่ข้อเท้าด้านขวา (กระดิ่งโซโลมอนจะไม่ใช้มือเคาะเหมือนบ้านเรา) ทำให้ต้องกระทืบเท้าแรงกว่าปกติ เพื่อให้เสียงกระดิ่งดังขึ้น เสียงกระดิ่งนี้จะถูกบังคับด้วยจังหวะการวางเท้า ถ้าวางเท้าผิดจังหวะ กระดิ่งก็จะไม่เพราะ ถ้าฟังให้ดี จะเห็นว่า เสียงกระดิ่งกับเสียงดนตรีเข้ากันได้ดีมาก ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่ใครจะเอาเท้าเคาะกระดิ่งตามจังหวะได้
 
    การถ่ายทำครั้งนี้ใช้เวลาเพียงไม่นาน ในที่สุดผมก็สามารถบันทึกวิดีโอได้สำเร็จตามแผน  รู้สึกอะไรๆมันก็ง่ายไปหมด เมื่อมีทอมมี่มาช่วยครับ แล้วผมก็ใช้เวลาเพียงวันเดียวเท่านั้นเอง ทุกอย่างก็ประสพความสำเร็จ ต้องขอขอบคุณครอบครัวของทอมมี่ ทิลามาก ที่มีส่วนช่วยทำให้งานครั้งนี้สำเร็จอย่างมากๆ สมกับที่เป็นยอดนักบุญตัวอย่าง ร่วมบุญโมดูลทุกวันไม่เคยขาด จนถึงวันนี้ทอมมี่และครอบครัว มียอดทำบุญโมดูล 194.6เหรียญโซโลมอน หรือประมาณ 973บาทครับ และยอดรวมทั้งหมดที่พี่น้องชาวโซโลมอนช่วยกันทำโมดูลตอนนี้ คือ 20,000เหรียญโซโลมอน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 100,000บาทครับ
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ พวกเราโซโลมอน อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฝันของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นจริงครับ ภาพพุทธบุตรเรือนล้านจะกลายเป็นจริงในไม่ช้านี้ ผมกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากครับ ที่เป็นแสงสว่างให้กับทุกๆชีวิตทั่วทั้งจักรวาลนี้ ไม่เว้นแม้แต่อดีตมนุษย์กินคน ผมรัก คิดถึง และเคารพพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากๆครับ
 
    ผมขอแบ่งบุญ และอนุโมทนาบุญกับนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทุกท่านด้วยครับ...สาธุ...สาธุ...สาธุ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากนิวซีแลนด์จดหมายจากนิวซีแลนด์

วัดพุทธโจฮันเนสเบิร์กวัดพุทธโจฮันเนสเบิร์ก

พระพุทธศาสนาในประเทศพม่าพระพุทธศาสนาในประเทศพม่า



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน