จดหมายจากนิวซีแลนด์


[ 1 พ.ย. 2550 ] - [ 18265 ] LINE it!

จดหมายจากนิวซีแลนด์
 
“เคียวร่า” กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    “เคียวร่า” เป็นคำทักทายของชาวเมารี วันนี้ นับเป็นวันที่พวกเราชาวนิวซีแลนด์ ดีใจมากที่สุดอีกวันหนึ่ง ที่ได้มีโอกาสไปทำหน้าที่เป็นตัวแทนของหมู่คณะ ในการนำแสงสว่างไปสู่ใจของชาวเมารี ซึ่งเป็นชาวพื้นเมืองดั้งเดิม อาศัยอยู่บนพื้นแผ่นดินนิวซีแลนด์แห่งนี้ นานกว่า 2,000ปีมาแล้ว ชาวเมารี มีสายเลือดนักรบผู้กล้าหาญอย่างเต็มตัว หากใครมารุกราน พวกเขาก็จะปกป้องพิทักษ์รักษาแผ่นดินแม่และหมู่คณะของตนเอง อย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน
 
    ดังจะเห็นได้จาก วัฒนธรรมอันโดดเด่นที่ยังคงรักษาไว้ สืบทอดต่อกันมายังลูกหลานของชาวเมารี นั่นคือ การเต้นฮักก้า หรือ War Dance (วอร์ แดนซ์) เพื่อใช้ในการข่มขู่ศัตรูหรือข้าศึก ยามที่จะออกรบทำศึกสงคราม โดยจะเป็นการกล่าวถ้อยคำข่มขู่เป็นภาษาเมารี ประกอบท่าร่ายรำด้วยมือและการกระทืบเท้า
 
 
    แต่หากชาวเมารีทราบว่า ผู้ที่มาเยือนนั้น มาด้วยจิตมีมิตรไมตรี เขาก็จะมีการแสดงออกถึงความยินดี ที่ได้พบกัน นั่นคือ การเต้นฮักก้าโพฮีรี (ซึ่งจะได้ดูใน Scoop พิเศษ) เป็นประเพณีการต้อนรับของชาวเมารี โดยการสวดมนต์หรือร้องเพลง มีความหมายว่า “เรายินดีต้อนรับท่านและจะนำเรือแคนูของท่านขึ้นฝั่งโดยปลอดภัย” ซึ่งจะช่วยเหลือกันโดยดึงเชือกผูกเรือของแขกที่มาเยือนเข้าหาฝั่ง เป็นการแสดงออกถึงการยินดีต้อนรับ (เนื่องจากว่าชาวเมารีอาศัยอยู่บนเกาะ ดังนั้นแขกผู้มาเยือนก็มักจะมาทางทะเล โดยเรือแคนูนั่นเอง)
 
    ดังเช่นในวันนี้ ที่พวกเราได้ไปถ่ายทำ สถานที่ที่เรียกว่า มาราย  ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับประกอบพิธีกรรมสำคัญและรวมใจของชาวเมารี เช่นพิธีแต่งงาน หรือ งานศพ และที่สำคัญได้ใช้ในการอบรบคุณธรรมและถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ให้กับลูกหลาน อาจเรียกได้ว่า เป็นวัดของชาวเมารีนั่นเอง มารายนี้ เกิดขึ้นจากการร่วมแรงร่วมใจกันของลูกหลานเชื้อสายชาวเมารี ช่วยกันบริจาคปัจจัยสมทบทุนให้ชุมชนของตนเอง ซึ่งแสดงออกถึงการเป็นผู้มีจิตใจรักสงบ และสันติภาพ รวมถึงการยึดมั่นในคุณธรรมความดี
 
    ก่อนถ่ายทำ ทีมงานได้เล่าให้หมู่คณะชาวเมารี เข้าใจว่า วันนี้อยากให้เขาทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ ด้วยการทำหน้าที่ชักชวนคนให้มาสร้าง “โมดูล” อันเป็นสถานที่ๆจะทำให้เกิด Peaceful ด้วยการนั่งสมาธิ เขาก็มีความยินดีมากและ ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
 
 
    หลังจากนั้น เราก็เชิญชาวเมารี ชื่อ เดวิด โฮเฮพา มานั่งสมาธิ และนับเป็นการนั่งสมาธิครั้งแรกของเขา โดยให้นั่งหลับตาเบาๆ  ผ่อนคลาย สบายๆ อยู่ในท่านั่ง Peace position และนึกถึงดวงแก้วไว้ที่กลางท้อง เขาสามารถนึกตามได้   หลังจากนั่งเสร็จแล้ว เราได้เล่าให้ชาวเมารีฟังว่า การนั่งสมาธิ จะทำให้เกิด World peace ได้ เขาบอกว่า “เห็นด้วย เป็นไปได้แน่นอน เพราะเขารู้สึกดี หลังจากที่ได้นั่งสมาธิ” และบอกว่า “ชาวเมารี ก็มีการสอนในเรื่องของ World peace ด้วย” จึงทำให้เขารู้สึกยินดี เป็นอย่างมากเช่นกัน
 
    ขณะการถ่ายทำ เป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มาก เพราะเราไปถ่ายทำตอนใกล้ค่ำแล้ว ประมาณ 1ทุ่ม ที่นิวซีแลนด์ บรรยากาศเริ่มโพล้เพล้ แต่เราก็รวมใจอธิษฐานว่า ขอแสงจากตะวันธรรมช่วยเป็นใจให้เราด้วย ช่างน่าอัศจรรย์มากค่ะ เพราะพอเริ่มตั้งกล้องถ่ายทำ ดวงตะวันก็ฉายแสงเป็นใจ เหมือนได้สปอตไลท์พิเศษ ส่องจากบนท้องฟ้า ตลอดช่วงของการถ่ายทำ
 
 
    วันนี้ นับเป็นวันที่ดีที่สุดอีกวันหนึ่งของลูกพระธัมฯนิวซีแลนด์ ที่ได้นำข่าวโมดูลมาถึงชาวเมารี ผู้มีเชื้อสายแห่งนักรบ แม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลกถึง 11,000กิโลเมตรก็ตาม แต่ก็เหมือนใกล้ เพราะมีตะวันธรรมที่ฉายแสงส่องมาถึงที่นี่ค่ะ
 
กราบนมัสการหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูงสุดค่ะ
                                                    
ลูกพระธัมฯนิวซีแลนด์



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดพุทธโจฮันเนสเบิร์กวัดพุทธโจฮันเนสเบิร์ก

พระพุทธศาสนาในประเทศพม่าพระพุทธศาสนาในประเทศพม่า

จดหมายจากชาวเชียงตุงจดหมายจากชาวเชียงตุง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน