World-PEC ของ ชาวปวาเก่อญอ


[ 26 ม.ค. 2551 ] - [ 18270 ] LINE it!

บรรยากาศการสอบ World-PEC
ของ ชาวปวาเก่อญอ
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ที่เคารพยิ่ง
 
    กระผม...พระพิศาลประชานุกูล อาศรมธรรมจาริกแม่สลิดหลวง ขอกราบถวายรายงานบรรยากาศการสอบ World-PEC ครั้งแรกของชาวปวาเก่อญอครับ...ในวันสอบที่ผ่านมานั้น นับว่าเป็นวันประวัติศาสตร์อันสำคัญยิ่งของชาวปวาเก่อญอ ที่จะได้ศึกษาธรรมะครั้งสำคัญครับ กระผมมีความรู้สึกตื่นเต้นมากครับ เพราะไม่เคยมีการสอบเช่นนี้มากก่อน
 
 
    เช้าวันนี้ อากาศดี สดชื่นมากๆครับ มีหมอกลงปกคลุมกระทั่งถึง 9นาฬิกา เป็นสายหมอกสะอาดอากาศสดชื่นเย็นสบาย การสอบครั้งนี้ได้เกิดประวัติศาสตร์อันสำคัญที่ไม่เคยได้เกิดขึ้น ณ ดินแดนแห่งนี้มาก่อน เช่น มีหน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน มาร่วมกันจัดการสอบด้วยความเบิกบาน แม้กระทั่งตำรวจตระเวนชายแดน ถือได้ว่าเป็นงานรวมใจพุทธบริษัททั้งสี่เลยครับ
 
 
    ที่พิเศษ คือ ได้มีพุทธบุตรจากประเทศเมียนม่าร์ โดยการนำของ พระเดชพระคุณหลวงพ่ออูเมดาวี เจ้าคณะอำเภอเลปอย จังหวัดพะอ่าง เมียนม่าร์ ที่มีอายุถึง 70ปี ท่านเมตตาเดินทางด้วยเท้าข้ามเขาข้ามดอยหลายลูก รวมระยะทางกว่า 5กิโลเมตร แล้วจึงมาต่อรถยนต์อีก 5กิโลเมตร พร้อมนำเจ้าอาวาสกว่า 10วัด และสาธุชนมาอีกด้วย
 
 
    ท่านบอกว่า ท่านมาเพราะเห็นความสำคัญในการสอบครั้งนี้ครับ และอยากให้ญาติโยมได้ศึกษาว่า วัดพระธรรมกาย จัดงานการศึกษาธรรมะได้ยิ่งใหญ่เพียงใด โดยวิธีใด จะได้นำแบบอย่างไปใช้ที่วัดของท่านด้วย พร้อมกันนั้นท่านได้กล่าวอวยพร ให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชภาวนาวิสุทธิ์ มีพลานามัยแข็งแรง ขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ หายป่วยเร็วๆ ให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ อยู่คู่กับพระพุทธศาสนาไปนานๆครับ
 
 
    ส่วน คุณก่อหล่า ชาวบ้านเคลอะเด ประเทศเมียนม่าร์ ที่ต้องเดินเท้าเปล่าข้ามดอยมาหลายๆลูก ข้ามห้วย แล้วจึงเดินทางข้ามแม่น้ำเมยด้วยเรือหางยาว เพื่อมาเข้าสอบนั้น กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้มาเห็นความเจริญก้าวหน้าในพระศาสนาของเมืองไทย ได้มีการสอบตอบปัญหาธรรมที่ดีเช่นนี้ แม้จะต้องเดินทางมาด้วยความยากลำบาก แต่ก็ดีใจมากที่ได้มาร่วมสอบ
 
 
 
    การเดินทางมาสอบนั้น มีหลายรูปแบบมากครับ นอกจากจะเดินเท้าข้ามดอยมา หลายท่านนั่งรถ ที่แม้ตัวถังจะเก่ามาก แต่ก็เป็นรถคันเก่งที่สามารถพาผู้มีบุญมาเข้าสอบได้ 10กว่าคนเลยครับ
 
 
 
    ในการสอบครั้งนี้ มีชาวปวาเก่อญอมาเข้าสอบนับพัน ซึ่งถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกของชาวปวาเก่อญอ ที่มารวมตัวกันทำความดีพร้อมกันเป็นจำนวนมากมากเช่นนี้
 
 
    ก่อนสอบ กระผมได้นำผู้เข้าสอบนั่งสมาธิให้หลับตาเบาๆสบายๆ นึกถึงดวงตะวันกลางท้อง แล้วภาวนา “สัมมา อะระหัง” เพียงระยะเวลาไม่กี่นาที ผู้เข้าสอบหลายๆคนโดยเฉพาะเด็กๆบอกว่า ได้พบความสงบสุขภายใน หลายคนบอกว่า ได้เห็นดวงตะวันสว่างที่กลางท้องครับ
 
 
    แม้ระหว่างสอบ เราจะสอบบนพื้นลานธรรมรอบพระเจดีย์ ท่ามกลางแสงสว่างที่สว่างเป็นพิเศษ แต่ผู้เข้าสอบยังยืนหยัดอยู่สอบ กระทั่งในที่สุดคณะกรรมการเห็นว่า หากสอบต่อไปอีก อาจทำให้ผู้เข้าสอบเจ็บป่วยได้ จึงประกาศให้ผู้เข้าสอบสามารถไปทำข้อสอบหลบในที่ร่มได้ แต่กระนั้นยังคงมีหลายกลุ่ม ยังคงปักหลักอยู่เช่นเดิมครับ
 
 
    เมื่อถึงเวลาประมาณ 12นาฬิกา การสอบของเรากำลังจะเสร็จสิ้น ปรากฏว่า ได้มีคุณครู 2ท่าน คือ คุณครูสมัย เกี่ยงวงศ์ และ คุณครูมาลัย ล้ำเลิศ แห่ง โรงเรียนบ้านแม่ระเมิง ห้องเรียนสาขาบ้านต่อปล้าคี ที่อยู่บนดอย ห่างออกไปกว่า 46กิโลดอย ต้องข้ามเขาข้ามดอยมาหลายลูก ผ่านถนนดินผสมฝุ่นและหิน เพื่อมาสอบโดยเฉพาะ แต่เพิ่งเดินทางมาถึง คุณครูได้ขอร้องว่า ขอสอบได้หรือไม่ เพราะต้องการสอบจริงๆ ทางทีมงานเราจึงอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ
 
 
    สอบเสร็จแล้ว คุณครูบอกว่า ขอข้อสอบไปได้ไหม จะได้นำไปเป็นแนวทางในการสอนธรรมะลูกศิษย์ชาวปวาเก่อญอที่อยู่บนดอย ให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทุกครอบครัวให้อบอุ่น ให้สังคมอยู่ได้อย่างเป็นสุข ทีมงานของเราใจดีมอบให้ทันที
 
    ส่วนบรรยากาศอื่นๆนั้น กระผมจะขออนุญาตกราบถวายรายงานในคราวต่อไปครับ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่งครับ
                                               
พระพิศาลประชานุกูล
อาศรมธรรมจาริกแม่สลิดหลวง
อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การสอบ World-PEC ที่คุณอาจยังไม่รู้การสอบ World-PEC ที่คุณอาจยังไม่รู้

จุดเริ่มต้นแห่งถนนพุทธวิถีจุดเริ่มต้นแห่งถนนพุทธวิถี

กว่าจะเป็นถนนพุทธวิถีกว่าจะเป็นถนนพุทธวิถี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน