พิธีทอดกฐินสามัคคี ณ วัดพระธรรมกายบอร์คโด


[ 28 พ.ย. 2566 ] - [ 18268 ] LINE it!


พิธีทอดกฐินสามัคคี ณ วัดพระธรรมกายบอร์คโด
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ.2566

พิธีทอดกฐินสามัคคี ณ วัดพระธรรมกายบอร์คโด

     พุทธศาสนิกชนในเมืองบอร์คโด ประเทศฝรั่งเศส ได้ร่วมกันทอดกฐินสามัคคี ถวายผ้าไตรจีวรเป็นสังฆทานแด่พระภิกษุผู้จำพรรษาตามอริยประเพณีชาวพุทธ ณ วัดพระธรรมกายบอร์คโด ประเทศฝรั่งเศส

พิธีทอดกฐินสามัคคี ณ วัดพระธรรมกายบอร์คโด

     โดยพิธีกรรมในภาคเช้าผู้มีบุญทุกท่านได้ร่วมกันสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย และอาราธนาศีล 5 ก่อนที่พระมหาสุริยันต์ วิสุทฺธิชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายบอร์คโด ท่านประธานสงฆ์ จะได้มอบของที่ระลึกให้กับ ST.Vincent de Paui จากนั้นกัลยาณมิตรติฟฟานี ได้กล่าวคำถวายภัตตาหาร พร้อมกันนี้คณะเจ้าภาพก็ได้กล่าวคำถวายกองบุญต่างๆ ทั้งยังได้ปฏิบัติธรรมร่วมกัน เพื่อกลั่นใจให้ผ่องใส ก่อนจะได้ตักบาตร และถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ ด้วยความปลื้มปีติ ซึ่งการตักบาตรนับเป็นประเพณีที่ชาวพุทธสืบทอดและปฏิบัติกันมาช้านานที่จะได้ถวายทานแด่เนื้อนาบุญผู้เป็นอายุพระพุทธศาสนา

พิธีทอดกฐินสามัคคี ณ วัดพระธรรมกายบอร์คโด

     ภาคบ่ายคณะเจ้าภาพผู้ใจบุญได้ร่วมกันตั้งริ้วขบวนอัญเชิญบริวารกฐินและผ้ากฐินโดยในปีนี้คุณกิตติยา - คุณมาลินี ประทุมทอง และครอบครัว เป็นประธานฝ่ายฆราวาสอัญเชิญผ้ากฐินอันวิจิตรประณีตงดงามเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี ด้วยความปลื้มปีติก่อนที่จะได้รวมใจปฏิบัติธรรมให้ใจใสใจสว่าง ทั้งนี้ท่านประธานฝ่ายฆราวาสได้กล่าวคำถวายผ้ากฐิน และน้อมนำผ้ากฐินทอดถวายแด่ผู้แทนคณะสงฆ์เพื่อกล่าวเผดียงสงฆ์และอุปโลกน์กฐิน ยกให้ แก่ภิกษุรูปใดรูปหนึ่งตามที่คณะสงฆ์ลงมติ

พิธีทอดกฐินสามัคคี ณ วัดพระธรรมกายบอร์คโด

     จากนั้นเป็นพิธีกล่าวคำถวายต่างๆ อันเป็นบริวารกฐิน ทั้งนี้พุทธศาสนิกชนยังได้ร่วมกันถวายจตุปัจจัยไทยธรรมอย่างประณีตแด่คณะสงฆ์ด้วยความปลื้มปีติ สำหรับบุญกฐินนับเป็นบุญพิเศษที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงดำริขึ้น แล้วทรงมีพระบรมพุทธานุญาติให้ถวายผ้ากฐินแด่พระภิกษุทั้งหลายที่จำพรรษากาลครบถ้วนสามเดือน ทั้งยังมีข้อกำหนดอื่นหลายประการ ดังนั้นวัดทุกวัดในพระพุทธศาสนาจึงให้ความสำคัญกับประเพณีทอดกฐินเป็นอย่างมาก
 
     โดยในปีนี้วัดพระธรรมกายบอร์คโดมีความประสงฆ์จะติดตั้งแผ่นโซล่าเซลล์นำความสว่างไสวมาสู่วัดวาอาราม ให้โดดเด่นเป็นสง่า ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรื่องสู่ชาวเมืองต่อไป
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดพระธรรมกายสกอตแลนด์ จัดพิธีทอดกฐินสามัคคีวัดพระธรรมกายสกอตแลนด์ จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี

วัดพระธรรมกายซิลิคอนวัลเลย์ จัดงานบุญวันอาทิตย์วัดพระธรรมกายซิลิคอนวัลเลย์ จัดงานบุญวันอาทิตย์

วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย จัดกิจกรรมนั่งสมาธิสำหรับชาวท้องถิ่นวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย จัดกิจกรรมนั่งสมาธิสำหรับชาวท้องถิ่น



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนาในต่างประเทศ