ไปดีนะก๋ง


[ 22 ก.พ. 2546 ] - [ 18270 ] LINE it!

Case study
ไปดีนะก๋ง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2546
 

        ก๋งอายุ ๘๐ ปี เพิ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๖  ท่านเป็นชาวนา ช่วงแรกของชีวิตมีฐานะยากจน ผักและปลาที่หาในแม่น้ำคืออาหารเลี้ยงชีวิต  มีลูก ๗ คน ท่านให้ออกจากโรงเรียนมาช่วยปลูกข้าวหมดทุกคน  รวมทั้งคุณแม่ของลูกด้วย   ก๋งเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต รักครอบครัว อดทน ขยันหมั่นเพียร ทำงานเก่งทำให้สามารถตั้งตัวได้ในเวลาต่อมา 

        ก๋งไม่ค่อยเชื่อเรื่องบุญบาป  ท่านจะทำบุญตามประสาชาวบ้านนานๆ สักครั้ง  แต่ภายหลังก๋งทำบุญมากขึ้นเพราะคุณแม่ได้ชักชวนให้ท่านทำทุกบุญของวัดพระธรรมกาย  ถึงแม้ว่าก๋งมีเงินไม่มากแต่ไม่เคยปฏิเสธบุญที่แม่บอก  ทุกครั้งที่คุณแม่ชวนทำบุญท่านก็ทำด้วยดี แต่พอลับหลังแม่ ก๋งชอบพูดว่านรกสวรรค์ไม่มีจริงและด่าว่าพระเป็นประจำ 

        บั้นปลายชีวิตก๋งป่วยด้วยโรคชรา รับประทานอาหารไม่ค่อยได้ หลงลืม ก่อนเสียชีวิตแม่ของข้าพเจ้าเดินทางไปหาท่าน คิดว่าจะเอาเงินให้ก๋งอธิษฐานเพื่อไปทำบุญสร้างพระธรรมกายถวายพระสังฆาธิการ  แต่ท่านก็สิ้นใจเสียก่อน

คำถาม

        ก๋งตายแล้วไปอยู่ภพภูมิใด มีสภาพเป็นอย่างไร

ฝันในฝัน

        บุพกรรมของก๋งในอดีตชาติ ท่านเคยเป็นคนรวยมีฐานะดี แต่มีความตระหนี่ไม่ค่อยทำทาน แต่ถ้ามีใครมาชวนก็ทำอย่างเสียไม่ได้ นานๆ ครั้งก็นึกปลื้มเหมือนกัน  บุพกรรมนี้ทำให้ท่านเกิดมามีชีวิตที่ลำบากยากจน
        แม่ของลูกชวนก๋งทำบุญที่วัดพระธรรมกาย ท่านก็ทำเพราะรักลูกสาวไม่อยากขัดใจ  แต่ใจท่านไม่ได้เชื่อเรื่องบุญบาป ลับหลังก็ด่าว่าพระ  ก่อนท่านละโลกได้เห็นภาพตนเองทำปาณาติบาต และด่าว่าพระสลับกับบุญเล็กน้อยที่ทำตามประสาชาวบ้าน  

        ก๋งตายแล้ววนเวียนอยู่ในบ้าน ๗ วัน  แล้วเจ้าหน้าที่เขตพาไปอยู่ในหมู่บ้านเวมาณิกเปรต   คือเปรตที่มีวิมาน บางพวกกลางวันเป็นเปรตกลางคืนเป็นเทวดาสลับกัน  แต่ของก๋งกลางคืนเป็นเปรตกลางวันเป็นเทวดา มีวิมานเป็นเงินหลังไม่ใหญ่อยู่ระดับยอดไม้ ด้วยบุญที่ทำไปตามประสาชาวบ้านและบุญที่ทำเพราะรักลูก   พอพลบค่ำด้วยกรรมที่ไม่เชื่อเรื่องบุญบาปและด่าพระ ทำให้อยู่ในวิมานไม่ได้ต้องตะเกียกตะกายออกมา  พอพ้นวิมานก็กลายร่างเป็นเปรตตัวสูงใหญ่ สะพรั่งไปด้วยเส้นเอ็นและหมู่หนอน เหม็นเน่าเฟอะ

        จุดเด่น คือ ตรงปากจะเน่า หนอนกัดกินยั้วเยี้ยเพราะว่าด่าพระ ตอนนี้ร้องว่าเชื่อแล้วๆ  แต่เชื่อในระดับภูมิปัญญาของเวมาณิกเปรต  เวมานิกเปรตมีอายุยืนตั้งแต่ ๑๐๐ ปีถึงล้านปี
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรรมกาเม ขันน้ำกับพานรองกรรมกาเม ขันน้ำกับพานรอง

ตักบาตรเสียเปล่า ไหว้เจ้าได้กินตักบาตรเสียเปล่า ไหว้เจ้าได้กิน

เปรตอ๊วกอ้ำเปรตอ๊วกอ้ำ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม