ตักบาตรพระ 1,000 กว่ารูป ณ ทุ่งบัวตอง อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน


[ 7 พ.ย. 2552 ] - [ 18263 ] LINE it!

ตักบาตรพระ 1,000 รูป ถวายเป็นพุทธบูชา

ณ ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
 วันพุธ ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 
 
ตักบาตร ทุ่งบัวตอง แม่ฮ่องสอน
 
กำหนดการ
 
06.20 น.ประธานสงฆ์ คณะสงฆ์/ ประธานพิธี พร้อม ณ ศูนย์กลางพิธี สวดสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย (ทำนองสรภัญญะ)
06.30 น.ประธานในพิธี นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน จุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย /กล่าวเปิดงาน
06.40 น.พิธีปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ /พิธีกล่าวคำถวายสังฆทาน /พิธีกล่าวคำถวายไทยธรรม /พิธีอธิษฐานจิต / พิธีมอบข้าวสารอาหารแห้ง ช่วยเหลือพุทธบุตร 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ /พิธีมอบโล่เกียรติคุณ แด่ผู้อุปถัมภ์งานตักบาตรฯ
07.00 น.
คณะสงฆ์แปรแถวรับบิณฑบาต
08.30 น.
เสร็จพิธี
 
 
 

หลังจากสายฝนสายสุดท้ายหล่นจากฟ้าเมื่อ 2 -3 ก่อน..
หมอกหนาก็เข้ามาปกคลุมไปทุกพื้นที่ ลมหนาวก็เริ่มพัดผ่านมาให้สัมผัสเป็นระยะๆ
สัญญาณแห่งฤดูหนาวเริ่มชัดเจนขึ้น
 
แม่ฮ่องสอน ดินแดนแห่งทางโค้งนับพัน ที่แม้จะทำให้นักเดินทางหลายคนเมารถกันไปบ้าง
แต่เมื่อมาถึงที่นี่แล้ว แม่ฮ่องสอนก็ไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง
โดยเฉพาะช่วงนี้.. ดอกบัวตองกำลังบานสะพรั่ง
เปลี่ยนภูเขาสีเขียวให้กลายเป็นสีเหลืองได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สวยงามราวกับทุ่งดอกไม้ในฝันเลยทีเดียว..
 
ภาพเหล่านี้จะงดงามมากยิ่งมีคุณค่ามากขึ้นค่ะ
เมื่อผ้ากาสาวพัตร์สีทองอร่ามนับพันของพุทธบุตรที่เมตตามาเป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกเราชาวแม่ฮ่องสอนและจังหวัดใกล้เคียง ในโครงการตักบาตรพระ 500,000 รูป 76 จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย ที่จะมีขึ้นในวันพุธ ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 นี้
 
ใครมีโครงการจะไปแม่ฮ่องสอนในหน้าหนาวนี้ สามารถมาร่วมงานในวันนี้เพื่อที่จะได้ตักตวงบุญ สร้างกุศลให้เกิดขึ้นกับตนเอง และครอบครัว ซึ่งคงจะสร้างความประทับใจไม่แพ้การตักบาตรทุ่งดอกไม้ต่างๆ ที่ผ่านกันเลย ไม่ว่าจะเป็น ทุ่งธารตะวัน จ.ลพบุรี และทุ่งดอกบานชื่น จ.สุพรรณบุรีที่ผ่านมา งานนี้เราคงไม่พลาดกันอีกเช่นเคย..
 
*** ท่านที่ไม่มีโอกาสได้ไป สามารถเข้ามารับชมการถ่ายทอดสดพิธีตักบาตร และภาพความงดงามได้ที่นี่ www.dmc.tv เวปนี้ เวปเดียวค่ะ ***

วนอุทยานทุ่งบัวตอง
 
ทุ่งบัวตอง เป็น แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีจุดเด่นที่เป็นทุ่งที่มีดอกบัวตองซึ่งเป็นดอกไม้สีเหลืองขึ้นเป็นจำนวนมาก อยู่บนภูเขาสูง เห็นวิวทิวทัศน์รอบๆ ทุ่งบัวตองเป็นภูเขาสลับซับซ้อนสวยงามมาก มีอากาศเย็นตลอดปี มีหมอกปกคลุมในตอนเช้า น้ำตกแม่ยวมหลวง เป็นน้ำตกขนาดเล็ก อยู่ทางทิศใต้ของทุ่งบัวตอง อยู่ห่างจากทุ่งบัวตอง 11 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอขุนยวม 15 กิโลเมตร น้ำตกแม่สุรินทร์ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่สุรินทร์ อยู่ทางทิศเหนือของทุ่งบัวตอง ห่างจากทุ่งบัวตอง 11 กิโลเมตร และห่างจากอำเภอขุนยวม 37 กิโลเมตร โครงการอนุรักษ์กล้วยไม้รองเท้านารี อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของทุ่งบัวตอง ห่างจากทุ่งบัวตอง 6 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอขุนยวม 32 กิโลเมตร

วนอุทยานทุ่งบัวตอง อยู่ ในท้องที่ บ้านแม่อูคอ หมู่ที่ 6 ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สุรินทร์ มีเนื้อที่ประมาณ 4,437 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2542
 
ลักษณะภูมิประเทศ วนอุทยาน ทุ่งบัวตอง ตั้งอยู่บนภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,600 เมตร มีทิวทัศน์สวยงาม มองเห็นภูเขาสลับซับซ้อนคล้ายคลื่นในทะเล ในบริเวณพื้นที่ของวนอุทยานฯจะมีป่าธรรมชาติและป่าสนปลูกขึ้นสลับกัน
 
ลักษณะภูมิอากาศ มีอากาศเย็นตลอดปี ฤดูหนาวอากาศหนาวมาก ตอนเช้าจะมีหมอกทึบ ตอนกลางวันอากาศเย็น เพราะมีลมพัดตลอดวัน
 
พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า ป่า ดิบเขาและป่าสนเขา ป่าดิบเขาส่วนใหญ่จะพบบริเวณด้านทิศเหนือและทิศตะวันตกของทุ่งบัวตอง บริเวณลาดเขาและหุบเขามีพันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ ก่อเดือย ก่อแป้น ก่อนก เป็นต้น ป่าสนเขาจะพบบริเวณด้านทิศตะวันออกและทิศใต้ของทุ่งบัวตอง เป็นป่าที่ปลูกขึ้นใหม่โดยออป.ตามเงื่อนไขสัมปทานป่าไม้ พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ สนสองใบ และสนสามใบ สัตว์ป่าที่พบได้แก่ ไก่ป่า ลิง ค่าง บ่าง ชะนี อีเห็น ชะมด เม่น ตะกวด กระรอก กระแต กระต่ายป่า พังพอน ตุ่น หนู อ้น งู และนกชนิดต่างๆ
 
บ้านพัก-บริการ วนอุทยานทุ่งบัวตอง ไม่มีบ้านพักบริการแก่นักท่องเที่ยว หากมีความประสงค์จะไปพักแรมเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ โปรดนำเต็นท์ไปกางเอง แล้วไปติดต่อขออนุญาต ใช้สถานที่กับเจ้าหน้าที่วนอุทยานทุ่งบัวตอง โดยตรง 
 
ตักบาตร ทุ่งบัวตอง แม่ฮ่องสอน
ตักบาตร ทุ่งบัวตอง แม่ฮ่องสอน
ตักบาตร ทุ่งบัวตอง แม่ฮ่องสอน
 
 
ขอบคุณภาพสวยๆ จาก http://nongza.exteen.com/20081127/entry


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

ตักบาตรพระ 10,000 กว่ารูป ณ ถนนนิมมานเหมินทร์ อ.เมืองเชียงใหม่ตักบาตรพระ 10,000 กว่ารูป ณ ถนนนิมมานเหมินทร์ อ.เมืองเชียงใหม่

บวชพระ 1 แสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทยบวชพระ 1 แสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์