The Wall Street Journal / Inside the world's Biggest Buddhist Temple


[ 3 มิ.ย. 2553 ] - [ 18259 ] LINE it!

Inside the  world's Biggest Buddhist Temple
 
Inside the World's Biggest Buddhist Temple
 
Inside the  world's Biggest Buddhist Temple
 
            เนืองแน่นไปด้วยสาธุชนนับล้านและศูนย์ปฏิบัติธรรมที่กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก องค์กรพุทธวัดพระธรรมกายในกรุงเทพมหานครมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่นัก เมื่อไม่นานที่ผ่านมานี้ ทางองค์กรได้จัดงานพิธีที่ยิ่งใหญ่ตระการตาระดับโลกไว้มากมาย บางครั้งยังได้อาราธนาพระสงฆ์กว่าแสนรูปให้มาร่วมเป็นเนื้อนาบุญ ณ วัดพระธรรมกายซึ่งยอดวัดมีสีทองอร่าม แม้สมาชิกบางคนก็ยังยกให้เป็น a giant flying saucer
 
            ถึงแม้ว่าทางวัดจะได้จัดงานพิธีต่าง ๆ อย่างยิ่งใหญ่ก็ตาม - ซึ่งยังไม่รวมถึงการรายงานข่าวผ่านดาวเทียมโดยสถานีโทรทัศน์ 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นของวัดเอง - แต่ผลงานภายในขององค์กรที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้ ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่ประชาชนชาวไทยเอง รวมถึงที่อื่น ๆ เช่นกัน เนื่องจากคำสอนต่าง ๆ มุ่งเน้นไปที่กลุ่มของสาธุชนที่มาวัดเป็นส่วนใหญ่  องค์กรนี้เริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ.2513 โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ที่มุ่งหมายในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ให้กลับไปเป็นเหมือนประเพณีไทยที่มีมาแต่โบราณ นอกจากข่าวในแง่ลบเกี่ยวกับการเงินของวัดเมื่อปี พ.ศ.2541-2542 ทางวัดได้พยายามเลี่ยงการเป็นข่าวมาโดยตลอด
 
            จากที่ดินเริ่มต้นเมื่อก่อตั้งวัดประมาณ 196 ไร่ ปัจจุบันศูนย์กลางวัดพระธรรมกายของโลก ตั้งอยู่ใกล้สนามบินดอนเมืองเก่าของกรุงเทพฯ มีพื้นที่ขยายออกไปกว่า 2,000 ไร่  โรงครัวสามารถหุงข้าวได้ครั้งละ 1 ตัน ซึ่งช่วยได้มาก หากต้องเลี้ยงอาหาร แก่คนนับแสนที่มาร่วมงานใหญ่หรือในงานสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันมาฆบูชาเป็นต้น
 
            การเยียวยาด้านจิตใจแด่ชาวไทยได้ดำเนินมาเป็นเวลาร่วม 4 ทศวรรษ โดยกลุ่มชาวพุทธหนุ่มสาวผู้ร่วมกันก่อตั้งวัดพระธรรมกาย โดยยึดมั่นตามคำสั่งสอนของพระมงคลเทพมุนี ผู้มรณภาพในปี พ.ศ.2502 ซึ่งก่อนหน้านั้นประมาณ 40 ปี ในขณะที่ท่านกำลังทำสมาธิอยู่นั้นเป็นที่กล่าวกันว่า ท่านได้เข้าถึงสภาวธรรม(สภาพที่เข้าถึงพระนิพพาน) อันเป็นที่มาของการปฏิบัติธรรมแบบธรรมกาย  ปัจจุบันเปิดสอน 30 สาขาใน 18 ประเทศ คำว่า ธรรมกายเป็นภาษาบาลีแปลว่า “กายแห่งธรรมหรือกายตรัสรู้ธรรม” เมื่อเร็วๆนี้ ทางวัดได้เปิดโอกาสให้ Week Journal Asia ได้มาบันทึกภาพที่หาชมได้ยากเหล่านี้   
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ช่วยงานพระพุทธศาสนาช่วยงานพระพุทธศาสนา

พิธีบรรพชาพระพี่เลี้ยงรุ่นเข้าพรรษาพิธีบรรพชาพระพี่เลี้ยงรุ่นเข้าพรรษา

สดออกอากาศวิทยุ โครงการบวชพระ 1 แสนรูป เข้าพรรษาสดออกอากาศวิทยุ โครงการบวชพระ 1 แสนรูป เข้าพรรษา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวประชาสัมพันธ์