คบคนพาล พาลพาไปหาผิด


[ 6 พ.ย. 2553 ] - [ 18280 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ตอน ปรโลกนิวส์-คบคนพาล พาลพาไปหาผิด 
 
 
ปรโลกนิวส์ ตอน คบคนพาล พาลพาไปหาผิด
(รอดพ้นอบายได้ด้วยบุญ ตอนที่ 2)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
รอดพ้นอบายได้ด้วยบุญ ตอนที่ 1 คลิกที่นี่ 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่ 2.วิบากกรรมใดที่ทำให้ลูกต้องมาเกิดในครอบครัวที่ไม่มีศีล ไม่ค่อยสนับสนุนการศึกษาของลูก ไม่มีศรัทธาในการสร้างบารมีกับหมู่คณะ ทำให้การมาสร้างบารมีเป็นไปด้วยความยากลำบาก จะแก้ไขวิบากกรรมนี้ได้อย่างไร และทำอย่างไรในภพชาติต่อไปลูกจึงจะได้เกิดในครอบครัวที่สนับสนุนการสร้างบารมีกับหมู่คณะทุกรูปแบบ ในทำนองที่ว่า...ว่าอย่างไรว่าตามกัน
 
        บุพกรรมที่ทำให้ลูกต้องมาเกิดในครอบครัวที่ไม่มีศีล ไม่ค่อยสนับสนุนการศึกษาของลูก  และไม่มีศรัทธาในการสร้างบารมีกับหมู่คณะ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ...วิบากกรรมที่ตัวลูกเคยคบคนพาลและชักชวนผู้อื่นให้โดดเรียนในหลายๆพุทธันดรก่อนๆโน้นมาส่งผล เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในหลายๆพุทธันดรก่อนๆโน้น ลูกได้เกิดเป็นกุลบุตร อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง ซึ่งในภพชาตินั้น ตัวลูกก็ได้ไปคบหากับเพื่อนที่ไม่ดีที่ชอบชักชวนให้ลูกโดดเรียนหนีเที่ยว อยู่เป็นประจำ
 
 
        เมื่อตัวลูกโดดเรียนบ่อยๆเข้า ในเวลาต่อมา ตัวลูกก็กลายเป็นหัวโจกที่ชักชวนให้เพื่อนๆโดดเรียนเสียเอง แม้คุณพ่อคุณแม่ของลูกจะสนับสนุนทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อให้ตัวลูกได้ร่ำเรียนสูงๆ แต่ลูกกลับเอาแต่โดดเรียนและเที่ยวเล่นสนุกสนานกับเพื่อนๆไปวันๆ โดยไม่สนใจที่จะศึกษาเล่าเรียนเลย
 
 
        อีกทั้งในเวลาที่โดดเรียน ลูกก็มักจะชักชวนเพื่อนๆมาสนุกสนานเฮฮากันตามประสาวัยรุ่น ด้วยการดื่มเหล้า ซึ่งทั้งๆที่ตัวลูกในภพชาตินั้นก็ไม่ค่อยได้ดื่มเหล้าสักเท่าไหร่นัก แต่ด้วยความที่ตัวลูกเป็นหัวโจกของกลุ่ม ลูกจึงมักรวมกลุ่มเพื่อนๆของลูกให้มาตั้งวงเหล้า ซึ่งตัวลูกก็มักจะเป็นเจ้ามือเลี้ยงเหล้าเพื่อนๆอยู่เสมอ
 
 
        ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวนี้เอง (ที่ตัวลูกไปคบคนพาลและชอบสนับสนุนชักชวนให้เพื่อนๆไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข)-จึงทำให้ลูกต้องมาเกิดในครอบครัวที่ไม่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา และไม่มีศีล อย่างในภพชาติปัจจุบัน
 
 
        จะแก้ไขวิบากกรรมนี้ได้ ลูกต้องทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับตนเองและผู้อื่นมากๆ โดยให้ลูกหมั่นฟังธรรมแล้วก็นำธรรมะที่ได้ฟังนั้นมาปฏิบัติและนำมาสอนตนเอง อีกทั้งตัวลูกก็ต้องหมั่นทำหน้าที่กัลยาณมิตร ชักชวนผู้ที่ไม่มีศรัทธาให้มีศรัทธาและสอนให้มีสัมมาทิฐิ ให้ผู้มีบุญเหล่านั้นได้เข้าใจเรื่องราวความจริงของชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของกฎแห่งกรรม เป็นต้น
 
 
        นอกจากนี้ ลูกก็ต้องหมั่นสั่งสมบุญด้านการศึกษา เช่น การถวายกองทุนการศึกษาพระบาลีแด่พระภิกษุสามเณร ซึ่งเป็นการให้ธรรมทาน เป็นต้น และให้ลูกหมั่นสั่งสมบุญทุกบุญให้มากๆอย่าให้ขาด ไม่ว่าจะเป็นการทำทาน รักษาศีล และเจริญสมาธิภาวนา
 
 
        อีกทั้งเมื่อหมู่คณะมอบหมายภารกิจใดให้ทำ ก็ให้ลูกตั้งใจทำภารกิจนั้นอย่างเต็มที่เต็มกำลัง อย่างไม่มีข้อแม้ข้ออ้างและเงื่อนไข ให้ทำตัวเป็นคนที่ว่าอย่างไรก็ว่าตามกัน และเมื่อทำแล้วก็ต้องทำอย่างสุดความสามารถ
 
 
        ทุกครั้งที่ทำบุญแล้ว ก็ให้ลูกหมั่นอธิษฐานจิต...ล้อมกรอบตอกย้ำซ้ำๆว่า “ขอให้ได้เกิดในครอบครัวที่อบอุ่นเป็นสัมมาทิฐิ นับถือพระพุทธศาสนา ให้เป็นครอบครัวแก้ว ครอบครัวธรรมกาย ที่พร้อมจะสนับสนุนส่งเสริมให้ตัวลูกสามารถสร้างบุญสร้างบารมีได้อย่างเต็มที่เต็มกำลัง และขอให้ได้ติดตามสร้างบารมีไปกับหมู่คณะทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม”
 
 
        เมื่อลูกสั่งสมบุญและอธิษฐานเช่นนี้ทุกวัน ก็จะเป็นการช่วยแก้ไขวิบากกรรมเหล่านั้นให้เจือจางเบาบางลงไปได้ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด...ลัดที่สุด ลูกก็ต้องปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายและวิชชาธรรมกายให้ได้ เมื่อลูกได้เข้าถึงพระธรรมกายและวิชชาธรรมกายแล้ว ลูกจะได้ไปแก้ไขวิบากกรรมเหล่านั้นด้วยตัวของลูกเอง ภพชาติต่อไป ลูกจะได้พบเจอแต่สิ่งที่ดีๆที่สนับสนุนให้ลูกสร้างบุญสร้างบารมีได้อย่างสะดวกสบาย ดั่งที่ใจของลูกปรารถนา
 
 
 
โปรดติดตามตอนต่อไป
 
ชม Video Scoop
ปรโลกนิวส์ ตอน คบคนพาล พาลพาไปหาผิด
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน