ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา


[ 8 พ.ย. 2553 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา-บารมีที่เต็มเปี่ยม
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
บารมีที่เต็มเปี่ยม
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        หลังจากที่พระธรรมทายาทได้ตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นพระแท้ มาตลอดหนึ่งพรรษา บัดนี้ก็ถึงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของชีวิต คือ การได้ออกเดินธุดงค์ เพื่อการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา พัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง เชิญชวนญาติโยมมาปฏิบัติธรรมบำเพ็ญบุญ ปลูกฝังวัฒนธรรมชาวพุทธให้กับเยาวชนทั้งหลาย
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัยในวันแรกนี้ มีบรรยากาศที่เบิกบานเป็นพิเศษ เมื่อเหล่ากองทัพพระธรรมทายาทค่อยๆเคลื่อนจากศูนย์อบรมทั่วประเทศ เพื่อนำความสว่างไสวไปทั่วผืนแผ่นดินไทย พุทธบริษัทสี่เกิดการตื่นตัวที่จะฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองเหมือนเมื่อครั้งสมัยพุทธกาล โดยเฉพาะที่จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดที่มีความสว่างไสวมากที่สุด เพราะได้รับความเมตตาอย่างสูงสุดจากพระเดชพระคุณพระเทพสุวรรณโมลี หรือ หลวงพ่อสอิ้ง เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี มาเป็นธงชัยแห่งกองทัพธรรม เป็นต้นบุญต้นแบบในการถ่ายทอดคุณธรรมความดีงามแก่พระธรรมทายาท ท่านเมตตาให้โอวาทอันทรงคุณค่า เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติแก่พระธรรมทายาทว่า...
 
        “การเดินธุดงค์นั้นเป็นการสร้างบารมีทั้งสิบทัศให้เต็มเปี่ยม เราจะต้องตั้งสัจจบารมีว่า...การเดินธุดงค์ครั้งนี้ เราจะถือธุดงควัตรข้อใด เช่น จะนอนตามโคนไม้ หรือจะใช้จีวรสามผืน เป็นต้น เมื่อตั้งใจแล้ว เราก็ต้องทำให้สำเร็จสัจจะจึงจะเกิด ได้วิริยบารมีที่จะต้องเดินแบกกลดทั้งหนักและเหนื่อย นึกว่าเราเดินครั้งนี้ เพื่อบุญกุศลที่ตั้งใจไว้ เราก็จะได้ขันติบารมีด้วย”
 
พระเทพสุวรรณโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี
 
พระเดชพระคุณพระเทพสุวรรณโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี
เมตตานำพระธรรมทายาทออกเดินธุดงค์
 
        ท่านยังได้เล่าถึงประสบการณ์ในการเดินธุดงค์ของท่าน ในปี พ.ศ.2494 ถึงปี พ.ศ.2495-ให้ฟังว่า “ในสมัยก่อนนั้นการเดินธุดงค์ลำบากมาก ออกเดินธุดงค์กันไปตามป่าเขา ตลอดทางเต็มไปด้วยอันตราย เดินกันไปก็ไม่กี่คน บางคราวก็ออกเดินคนเดียว ค่ำไหนก็นอนนั่น ปลีกวิเวกปฏิบัติธรรมอยู่ตามป่า อาศัยพักตามร่มไม้ชายคา อาหารก็ฉันมื้อเดียว ไม่มีคนคอยอุปัฏฐากดูแล”-จากนั้น ท่านได้นำผ้าออกมาผูกเป็นปมให้ดู พร้อมอธิบายว่า “ปมสองปมที่หลวงพ่อผูกนี้ ข้างหนึ่งไว้สำหรับแขวนบาตร อีกข้างไว้สำหรับแขวนย่าม ในย่ามก็มีสิ่งของที่จำเป็น เช่น ยารักษาโรค พอเอาขึ้นบ่ามือข้างหนึ่งก็จับชายกลด มืออีกข้างถือกาน้ำร้อนไว้สำหรับต้มน้ำฉัน ไม่ได้มีความสะดวกสบายเหมือนพวกเราทุกวันนี้ การเดินธุดงค์ของพระธรรมทายาทในครั้งนี้ นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เดินกันไปเป็นหมู่คณะ เป็นกำลังใจในการทำความดีร่วมกัน ได้เป็นเนื้อนาบุญให้กับชาวบ้านด้วย”
 
 เจ้าของห้างทองทวีชัย 5 และคณะเจ้าภาพได้มาร่วมถวายภัตตาหารเพล และถือป้ายนำขบวนพระธุดงค์
 
เจ้าของห้างทองทวีชัย 5 และคณะเจ้าภาพ
ได้มาร่วมถวายภัตตาหารเพล และถือป้ายนำขบวนพระธุดงค์
 
        จากนั้น ท่านจึงได้นำพระธรรมทายาทกว่า 70-รูป ออกเดินธุดงค์จากวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ไปยังวัดโพธิ์คอย เป็นระยะทางสิบกิโลเมตร ยังความปลื้มปีติใจมาให้แก่พระธรรมทายาทและผู้ที่ได้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง ชาวบ้านที่ได้เห็นหลวงพ่อสอิ้งเดินนำก็แห่กันออกมาดู นำน้ำปานะ ผ้าเย็นมาถวายทาน กันอย่างสนุกสนานบุญบันเทิง
 
        บรรยากาศทางภาคใต้ ณ วัดลัฏฐิวนาราม จังหวัดภูเก็ต พระธรรมทายาทได้เดินธุดงค์ไปยังวัดสุวรรณคีรีเขต เป็นระยะทางประมาณ 10.5-กิโลเมตร ก่อนออกเดินทางพระอาจารย์ได้นัดหมายให้พระธรรมทายาทมาตั้งแถวออกเดินธุดงค์ในเวลา 8.00-น.แต่พระธรรมทายาททั้งตื่นเต้นและตื่นตัว มารวมกันพร้อมหน้าก่อนเวลานัดหมาย จึงได้เริ่มออกเดินธุดงค์ในเวลา 7.49 น.
 
 ทันทีที่เห็นพระธุดงค์ ชาวอินเดียหลายคนก็รีบนำน้ำดื่มและยาดมมาถวาย
 
ทันทีที่เห็นพระธุดงค์ ชาวอินเดียหลายคนก็รีบนำน้ำดื่มและยาดมมาถวาย
 
        เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ตลอดเส้นทางจึงคึกคักไปด้วยผู้คนมากมาย การเดินธุดงค์ในวันแรกได้รับการต้อนรับจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างดี มีแขกอินเดีย ฝรั่ง และญาติโยมคนไทยหลายคนได้นำน้ำเย็นๆและยาดม มาถวายพระตลอดเส้นทาง ได้ของมาเต็มคันรถเหมือนมาเดินบิณฑบาตมากกว่ามาเดินธุดงค์ มีหนูน้อยคนหนึ่งนั่งรถมอเตอร์ไซค์มากับคุณแม่ หนูน้อยก็ถามคุณแม่ว่า “พระไปไหน้”-คุณแม่ก็ตอบว่า “ออกส้า เดินดง” (ออกพรรษาแล้ว พระก็ออกเดินธุดงค์จ๊ะ)
 
 เมื่อถวายทานเสร็จแล้ว ชาวต่างชาติคนนี้ก็ยังได้มาช่วยถ่ายบาตรอีกด้วย
 
เมื่อถวายทานเสร็จแล้ว ชาวต่างชาติคนนี้ก็ยังได้มาช่วยถ่ายบาตรอีกด้วย
 
        ณ ดินแดนเหนือสุดในสยาม พระธรรมทายาทที่วัดปางไคร้ จังหวัดเชียงราย ได้ออกเดินธุดงค์ท่ามกลางขุนเขาและแมกไม้ไปยังวัดหลวงวาวีเป็นระยะทาง 13-กิโลเมตร ภายนอกมีความสุขเย็นท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ภายในมีความสุขชุ่มฉ่ำอยู่กับธรรมะที่สว่างไสว ดอยวาวีแห่งนี้เป็นแหล่งปลูกชาและกาแฟมีชื่อเสียงระดับโลก ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวเขาและชาวจีนฮ่อที่นับถือศาสนาถึงสามศาสนา แต่การเดินธุดงค์ในครั้งนี้ กลับได้รับการต้อนรับจากชาวบ้านต่างศาสนาเป็นอย่างดี มีชาวมุสลิมออกมาใส่บาตรถึงสองครอบครัว เมื่อพระธุดงค์เดินผ่านโรงเรียนคริสต์ ชาวบ้านก็ออกมาดูพระธุดงค์เดินกันเป็นแถวด้วยความตื่นเต้น พร้อมนำภัตตาหารมาร่วมตักบาตรเต็มคันรถ
 
 เส้นทางการเดินธุดงค์ที่ดอยวาวีผ่านทิวเขาและแมกไม้
 
เส้นทางการเดินธุดงค์ที่ดอยวาวีผ่านทิวเขาและแมกไม้เป็นธรรมชาติที่งดงาม
 
        ส่วนชาวบ้านที่เป็นชาวพุทธก็ได้ติดตามพระมาจนถึงที่วัดเพื่อขออาราธนาให้พระธุดงค์ได้อยู่ต่อเป็นเนื้อนาบุญที่วัดนี้เลย ทำให้พระธรรมทายาททุกรูปที่มาเดินธุดงค์ในครั้งนี้ ต่างมีความตั้งใจที่จะบวชอยู่ต่อเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา และเป็นเนื้อนาบุญให้กับชาวบ้าน สืบต่อไปอีกยาวนาน
 
 ชาวบ้านได้เดินตามพระธุดงค์มาเพื่อฟังธรรม
 
ชาวบ้านได้เดินตามพระธุดงค์มาเพื่อฟังธรรมและปฏิบัติธรรมกันเต็มวัด
 
****************
 
ชม Video Scoop
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
 
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน