ความดีจากยอดดอย เด็กดี V-Star โรงเรียนบ้านเลโคะดินแดนแห่งดอยผาตั้ง จ.แม่ฮ่องสอน


[ 24 ม.ค. 2555 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 มกราคม พ.ศ.2555
ความดีจากยอดดอย เด็กดี V-Star  

 
 
ความดีจากยอดดอย
เด็กดี V-Star โรงเรียนบ้านเลโคะดินแดนแห่งดอยผาตั้ง
จ.แม่ฮ่องสอน
 เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
 
 
        โค้งสุดท้ายแล้ว เหลือเวลาอีกเพียง 5 วันเท่านั้นก็จะถึงวันมหัศจรรย์รวมพลคนเปลี่ยนโลก รวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 6 ในวันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ.2555วันที่เด็กดี V-Starผู้นำศีลธรรมโลกนับล้านคนจะมารวมตัวกันทำความดีเพื่อประเมินมาตรฐานศีลธรรมโลกและประกาศก้องให้โลกรู้ว่า “เรา คือ ดาวแห่งความดี ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก เราจะร่วมใจกันเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้V-Star ChangetheWorld”งานในปีนี้ขอบอกว่าเด็กดี V-Starเขาฝึกร้องเพลงนี้กันได้อย่างชัดถ้อยชัดคำ ถ้าอยากรู้ว่า เด็กดี V-Star เมื่อร้องเพลงนี้ได้อย่างพร้อมเพรียงกันแล้วจะมีพลังมากขนาดไหน
 
 
        พิเศษสุดในปีนี้หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่เมตตาให้นำองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีลักษณะใกล้เคียงลักษณะมหาบุรุษมากที่สุดในโลกณ เวลานี้มาประดิษฐานให้เด็กดี V-Star ได้ร่วมสักการะบูชา ทั้ง 2 จุด ที่สภาธรรมกายสากล และมหารัตนวิหารคดอีกทั้งได้มอบทุนต้นสมบัติจักรพรรดิแห่งการเป็นบัณฑิตนักปราชญ์ แก่ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกดีเด่น มากถึง 60,000 ทุนซึ่งวันนี้ก็มีจดหมายของคุณครูผู้ประสานงานโครงการเด็กดี V-Star จากโรงเรียนบ้านเลโคะ คือ คุณครูเคน หรือคุณครูอดิศักดิ์ ปู่หล้าส่งตรงจากยอดดอยมาถึงคุณครูไม่ใหญ่
 
คุณครูเคน หรือคุณครูอดิศักดิ์ ปู่หล้า
 
คุณครูเคน หรือคุณครูอดิศักดิ์ ปู่หล้า คุณครูผู้ประสานงานโครงการเด็กดี V-Star
โรงเรียนบ้านเลโคะ จ.แม่ฮ่องสอนอดีตซุปเปอร์ไวเซอร์ทางก้าวหน้า ครั้งที่ 21
 
กราบนมัสการหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูงครับ
 
        ผมชื่อ อดิศักดิ์ ปู่หล้า หรือ ครูเคนครับ เป็นคุณครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก จากโรงเรียนบ้านเลโคะ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ครับ หลวงพ่อครับ ตอนนี้เด็กดี V-Star ที่นี่ กำลังตื่นเต้นกันใหญ่เลยครับ ที่จะได้มาเจอกับเพื่อนๆ เด็กดี V-Star จากทั่วประเทศในงานรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 6 ซึ่งในการเดินทางมาวัดพระธรรมกาย เด็กๆ จะต้องนั่งรถกันหลายต่อ ในระยะทางที่ไกลกว่า 600 กิโลเมตร บางคนก็ได้ลงจากดอยเป็นครั้งแรก เพราะเส้นทางที่นี่เดินทางลำบาก บางครั้งลงจากดอยไปซื้อของในเมืองแค่ไม่กี่กิโลเมตร แต่ด้วยหนทางที่ทรหดจึงต้องใช้เวลาเดินทางนาน 3-4 ชั่วโมง แต่ด้วยหัวใจที่เกินร้อย ของเด็กดี V-Star โรงเรียนบ้านเลโคะ ที่ตอนนี้ใจของเด็กๆได้เดินทางไปถึงวัดพระธรรมกายเป็นที่เรียบร้อยแล้วและรับรองว่าวันที่ 28 มกราคม นี้ เจอกับพวกเราแน่นอนครับ
 
การเดินทางลงจากยอดดอยค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน
 
การเดินทางลงจากยอดดอยค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน
 
        ส่วนเรื่องการเตรียมตัวของเด็กๆ ตอนนี้ทุกคนก็กำลังเร่งทำการบ้าน และกิจวัตรกิจกรรมของเด็กดี V-Star กันอย่างเต็มที่ ซึ่งจากกิจกรรมเล็กๆที่เริ่มต้นง่ายๆจากการพัฒนาที่ตัวเด็กได้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่ชุมชนบ้านเลโคะ กลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็งด้วยศีลธรรมไปแล้วครับเพราะด้วยระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปี ที่โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการเด็กดี V-Star โดยในปีแรกผมเจออุปสรรคมากมายแต่พอเข้าปีที่ 2 ปีที่3 ทางโรงเรียนได้ขยายผลออกสู่ชุมชนมากขึ้นผลตอบรับที่กลับมาดีมากๆทั้งเพื่อนครูด้วยกัน แล้วก็คนในชุมชน ต่างก็ชื่นชมเด็กดี V-Star กันมากๆ โดยเฉพาะในโครงการ“วิมานดิน ถิ่นสุขารมณ์”ที่เด็ก ๆ ริเริ่มขึ้นมา ด้วยการเนรมิตห้องน้ำในชุมชนให้สะอาดน่าใช้ จนเกิดเป็นวัฒนธรรมของหมู่บ้านที่ทุกบ้านจะต้องมีห้องน้ำติดดาว คือห้องน้ำที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ตามแบบวัฒนธรรมชาวพุทธนั่นเองครับและกิจกรรมเด่นอีกกิจกรรมหนึ่งของเด็กดี V-Star ที่นี่ ก็คือ กิจกรรมจูงมือพ่อแม่เข้าวัดทุกวันพระ จนตอนนี้ทุกคนมีข้อตกลงตรงกันว่า ทุกวันพระคือวันหยุด จะต้องมาเข้าวัดทำบุญ ฟังธรรม และนั่งสมาธิ ซึ่งจากกิจกรรมนี้ ผลที่เห็นได้ชัดก็คือ ครอบครัวอบอุ่นและรักกันมากขึ้น ทุกคนในชุมชนเข้าใจในธรรมะมากขึ้น จากเดิมที่มาวัดบ้าง ไม่มาบ้าง หรือมาแบบไม่เข้าใจ ก็กลายมาเป็น มาวัดเป็นประจำ และนำหลักธรรมมาใช้ในชีวิตได้ เช่น เลิกดื่มเหล้า เพราะรู้ว่าผิดศีลข้อ 5 ถ้าดื่มแล้วจะต้องไปอบาย
       
        หลวงพ่อครับ มีหลายคนเคยถามผมว่า “ครูไม่อยากย้ายไปสอนในเมืองที่เจริญกว่านี้บ้างเหรอ” ซึ่งผมก็ตอบทันทีว่าไม่ครับ เพราะการที่ผมมาเป็นครูที่นี่ ก็ด้วยแรงบันดาลใจจาก การเป็นซุปเปอร์ไวเซอร์ ผู้ประสานงานโครงการสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า”ครั้งที่ 21 เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ที่ จ.พะเยา
 
ครูเคน และเพื่อนๆ สมัยเป็นซุปเปอร์ไวเซอร์ เมื่อ 9 ปีที่แล้ว
 
ครูเคน และเพื่อนๆ สมัยเป็นซุปเปอร์ไวเซอร์ เมื่อ 9 ปีที่แล้ว
 
        โดยโรงเรียนที่ผมไปทำหน้าที่ในตอนนั้นเป็นโรงเรียนเล็กๆ ที่อยู่ห่างไกลความเจริญ แต่เด็กๆ ที่นั่น น่ารักและตั้งใจในการสอบมากๆ ตอนนั้นผมรู้สึกปลื้มใจและภูมิใจในตัวเองมาก ที่ได้ทำหน้าที่นำแสงธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาสู่เด็กๆ บนพื้นที่ ที่คนส่วนใหญ่มองข้ามไป ผมจึงฝันไว้ว่าผมอยากเห็นเด็กๆ ทุกคนบนโลกใบนี้ ได้มีโอกาสศึกษาสิ่งที่ดีที่สุดในโลก คือการได้ศึกษาธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผมจึงตัดสินใจมาสอนหนังสือบนยอดดอยแห่งนี้ เพราะบนดอยมีพระน้อย จึงจำเป็นต้องมีครูและเด็กนี่แหละครับ ที่จะเข้ามาเป็นผู้นำในการเผยแผ่ธรรมะ และช่วยกันฟื้นฟูศีลธรรมโลกให้คืนกลับมาอีกครั้ง
 
เด็กดี V-Star นำอาหารและผลไม้ ไปเยี่ยมผู้สูงวัย ในชุมชน พร้อมทั้งช่วยทำความสะอาดบ้านให้ด้วย
 
เด็กดี V-Star นำอาหารและผลไม้ ไปเยี่ยมผู้สูงวัย
ในชุมชน พร้อมทั้งช่วยทำความสะอาดบ้านให้ด้วย
 
ทุกวันพระคือวันหยุด ที่ทุกคนจะต้องมาเข้าวัด ทำบุญ ฟังธรรม และนั่งสมาธิ
 
ทุกวันพระคือวันหยุด ที่ทุกคนจะต้องมาเข้าวัด ทำบุญ ฟังธรรม และนั่งสมาธิ
 
พิธีจุดประทีปวันพระ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
 
พิธีจุดประทีปวันพระ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
 
สุดท้ายนี้ ผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อมากๆครับ ที่ได้เมตตาผมเพื่อนๆคณะครูและเด็กดี V-Star ทั่วทั้งประเทศ ด้วยการวางรากฐานให้พวกเรามีความมั่นคงทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา พวกเราก็จะขอเป็นกำลังใจให้หลวงพ่อด้วยการทำหน้าที่ครูให้ดีที่สุดอย่างเต็มที่ เต็มกำลังความสามารถ จะขอช่วยงานฟื้นฟูศีลธรรมโลกตลอดไปครับ