เกาะติดบรรยากาศเดินธุดงค์ธรรมชัยปีที่ 2 วันที่ 26 มกราคม 2556


[ 27 ม.ค. 2556 ] - [ 18288 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2556   
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย 
 
  
 
ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ปีที่ 2
  ประจำวันที่ 26 มกราคม 2556 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
     
 
 
        วันนี้เป็นวันที่คณะพระธุดงค์ 1,128 รูป ได้เดินผ่ากลางเมือง กลางชุมชน ผ่ากลางใจญาติโยม ท่ามกลางความปลื้ม เป็นระยะทางไกลมากเป็นพิเศษกว่าทุกๆ วัน ซึ่งทางยิ่งไกลกระแสศรัทธาก็ยิ่งมาก จนถนนวิภาวดีรังสิตถึงถนนพหลโยธินกลายเป็นเส้นทางแห่งพลังศรัทธาไปแล้ว ซึ่งบรรยากาศที่จุดสตาร์ทโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีวันนี้ ก็ศักดิ์สิทธิ์ด้วยเสียงสาธุการกึกก้อง รองผู้อำนวยการโรงเรียนและเหล่าคณาจารย์ผู้บริหารพากันออกมารับบุญใหญ่ โดยเฉพาะ .ณภัสรีย์ อินอัฎพัฒน์ ก็มาร่วมโปรยดาวรวยและบอกว่า “เป็นบุญของโรงเรียนที่มีพระธุดงค์มาพักค้าง เสียงสวดมนต์ของท่านเป็นเสียงพิเศษที่เทพยดาอารักษ์ในโรงเรียนได้ยินแล้วคงปลื้มปีติ อาจารย์เห็นดวงอาทิตย์เหมือนเป็นแก้วและทรงกลดด้วยค่ะ”
 
ผู้บริหารและคณาจารย์โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี(ซ้ายสุด) ปลื้มใจ ปีหน้าอยากให้คณะพระธุดงค์มาที่โรงเรียนอีก อ.ณภัสรีย์
ผู้บริหารและคณาจารย์โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี(ซ้ายสุด)
ปลื้มใจ ปีหน้าอยากให้คณะพระธุดงค์มาที่โรงเรียนอีก อ.ณภัสรีย์ 
 
 
กลุ่มเด็กน่ารักแห่งสุรศักดิ์มนตรี นัดกันมาต้อนรับพระตั้งแต่ 6 โมงเช้าด้วยความสมัครใจ
กลุ่มเด็กน่ารักแห่งสุรศักดิ์มนตรี นัดกันมาต้อนรับพระตั้งแต่ 6 โมงเช้าด้วยความสมัครใจ
 
 
        ทางด้านพันตำรวจเอก ภานพ วรธนัชชากุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดินแดง ก็ออกมาดูแลเรื่องความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรด้วยตัวเอง ถึงโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีเลย โดยกำชับตำรวจในพื้นที่ให้พิทักษ์พระธุดงค์ให้ดีที่สุด เพราะท่านเห็นว่าโครงการนี้ เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ดีมากๆ จะทำให้คนหยุดคิดและดำรงตนอยู่ในศีลธรรมมากขึ้น
 
พันตำรวจเอก ภานพ วรธนัชชากุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดินแดง
พันตำรวจเอก ภานพ วรธนัชชากุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดินแดง
 
 
        วันนี้ไม่เพียงผู้ใหญ่เท่านั้นที่อะเลิร์ท เด็กๆ อย่างน้องเนียน อายุ 12 ขวบ อยู่ในซอยอินทามระ 16 แค่ได้ยินป้าบอกว่าเช้านี้จะมีพระธุดงค์เดินผ่านปากซอย น้องเนียนก็ตื่นตัวจูงมือน้องสาวน้องชายรวมแล้ว 4 ชีวิต เดินมากันเองโดยคุณป้าไม่ต้องพามา เด็กๆ บอกว่าหนูอยากมาไหว้พระ มาอธิษฐานขอให้เรียนเก่งๆ หนูอยากให้พระพุทธศาสนาเจริญๆอยู่กับหนูไปจนโตค่ะ
 
น้องเนียน 12 ขวบ แตงโม 7 ขวบ แตงกวา 7 ขวบ และต้นกล้า 3 ขวบ เดินออกจากบ้านมาไหว้พระธุดงค์ ชอบพระธุดงค์ อยากได้บุญมากๆ
น้องเนียน 12 ขวบ แตงโม 7 ขวบ แตงกวา 7 ขวบ และต้นกล้า 3 ขวบ
เดินออกจากบ้านมาไหว้พระธุดงค์ ชอบพระธุดงค์ อยากได้บุญมากๆ
 
 
ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนสายศรัทธา
ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนสายศรัทธา
 
 
ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนแห่งความปลื้ม
ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนแห่งความปลื้ม
 
 
        พอไปถึงย่านช้อปปิ้งที่บริเวณเซ็นทรัลลาดพร้าว ผู้สื่อข่าวก็เห็นอาการตื่นตัวของคนแถวนั้น อย่างคุณพิมพ์พร คล้ายมงคล ก็วิ่งข้ามถนนมานั่งในพื้นที่อย่างตั้งใจ เล่าให้ฟังว่า“วันนี้เป็นวันหยุด ตั้งใจว่าจะมาช้อปปิ้งค่ะ แล้วเผอิญเห็นกลุ่มคนมานั่งที่ริมถนน รู้สึกงงมาก พอวนรถขึ้นไปบนเซ็นทรัลก็ไปถาม รปภ.ว่าเค้ามีอะไรกัน พี่รปภ. บอกว่าจะมีทำบุญใหญ่จะมีพระธุดงค์มา เราก็รู้สึกว่าต้องมีส่วนร่วมให้ได้ ก็ถามพี่ รปภ.อีกว่าต้องทำยังไง เค้าก็บอกให้ไปซื้อของแห้งไปทำบุญค่ะ เหมือนเป็นเซอร์ไพรส์ในชีวิตที่ได้มาเจอเรื่องดีๆ แบบไม่ได้เตรียมการณ์ไว้ก่อน พอได้ยินเสียงคนสาธุ น้ำตามันจะไหล อิ่มบุญบอกไม่ถูกเลย ข้างในมันพองๆ เกิดมาไม่เคยรู้สึกแบบนี้เลย ปีหน้าเห็นเค้าบอกว่าจะมีอีก พี่ต้องมาร่วมอีกแน่นอน และจะพาครอบครัวมาด้วยค่ะ
 
คุณพิมพ์พร คล้ายมงคล เจ้าของบริษัท ไอซายแอนซ์ เทคโนโลยี จำกัด(ซ้าย)
คุณพิมพ์พร คล้ายมงคล เจ้าของบริษัท ไอซายแอนซ์ เทคโนโลยี จำกัด(ซ้าย)
 
 
คนเมืองก็รักพระพุทธศาสนา
คนเมืองก็รักพระพุทธศาสนา
 
 
        ไปกันที่นักข่าวที-นิวส์ ที่ไม่ประสงค์ออกนาม แต่เปิดใจว่า “ในฐานะคนทำข่าวมันก็ดีนะ ได้มีข่าวดีๆ ให้ทำ ถ้าในแง่ที่เราเป็นชาวพุทธก็สุดๆ เลย เป็นการปลุกกระแสพุทธให้ตื่นตัว หลวงพ่อหลายวัดที่เราเคยไปทำข่าว ท่านก็บอกนะว่า กิจกรรมแบบนี้เป็นเหมือนการปลุกศรัทธา ปลุกความเข้มแข็งเรื่องพุทธศาสนามากขึ้น พอได้มาอยู่ในสถานที่จริง ได้สัมภาษณ์คนที่มาร่วมงาน โอ้โห..ทุกคนคิดบวกหมด บวก บวก บวก ยิ่งกว่าครีมกันแดด SPF 50 บวก บวก บวก ซะอีก
 
ถนนพหลโยธิน ถนนสว่าง
ถนนพหลโยธิน ถนนสว่าง
 
 
        เส้นทางบุญผ่ากลางชุมชนวันนี้ ราบรื่นสว่างไสว เพราะได้รับการดูแลจากยอดตำรวจไทยหลายท่าน อย่างท่านผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางเขน พันตำรวจเอก ชยุต มารยาทตร์ ท่านกล่าวด้วยน้ำเสียงเข้มแข็งใจดีว่า “ในฐานะพุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง ภารกิจวันนี้ทำด้วยศรัทธา ไม่ใช่ทำด้วยหน้าที่ครับ สิ่งไหนที่จะทำให้พระพุทธศาสนาของเราเจริญมั่นคง ก็เต็มใจที่สุดครับ ผมลงมาดูพื้นที่เอง ตรงไหนเกิดปัญหาก็แนะนำแก้ไข เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนก็คิดว่าเป็นงานบุญ จากการสอบถามประชาชนในพื้นที่ การจราจรไม่ถึงกับติดขัด ประชาชนก็เข้าใจว่าเป็นงานบุญ นานๆ มีครั้ง งานวันนี้ผมเห็นดีเห็นงามด้วยครับ วันนี้ผมปฏิบัติราชการอยู่บนตึกที่ ม.เกษตร ด้วย พอเห็นพระธุดงค์มาแต่ไกล ผมรีบวิ่งลงมาไหว้ท่าน เสร็จแล้วจึงไปปฏิบัติหน้าที่ต่อครับ”
 
พันตำรวจเอก ชยุต มารยาทตร์ ยอดตำรวจผู้รักพระพุทธศาสนา
พันตำรวจเอก ชยุต มารยาทตร์ ยอดตำรวจผู้รักพระพุทธศาสนา
 
 
คนบางเขนก็รักพระพุทธศาสนา
 
คนบางเขนก็รักพระพุทธศาสนา
คนบางเขนก็รักพระพุทธศาสนา
 
 
        ไปกันที่หนุ่มแบ้งค์ ที่ไม่ได้ทำงานแบ้งค์ ซึ่งน้องแบ้งค์จะบึ่งมอเตอร์ไซด์คู่ใจออกจากบ้านที่เมืองทองธานี เพื่อมาโปรยดาวรวยต้อนรับพระธุดงค์ทุกวัน น้องแบ้งค์จะมาทันต้อนรับพระตั้งแต่จุดสตาร์ททุกเช้าเลย พอโปรยจนปลื้มครบทั้ง 1,128 รูปแล้ว ก็จะสวมวิญญาณ วี-แมท ช่วยม้วนเสื่อเก็บเสื่อทันที เสร็จแล้วก็สวมหัวใจวี-มูฟ อาสาพาตากล้องวีดีโอตะลุยเก็บภาพ พอถึงปลายทางก็แปลงร่างเป็น วี-พีซ คอยโบกธงให้สาธุชนนำถังล้างเท้าพระมาวางที่จุด รับบุญแบบปลื้มล้นใจทุกวันเลย
 
ซิ่งมอเตอร์ไซด์มาตามเสียงเรียกร้องของหัวใจให้มาเอาบุญ
ซิ่งมอเตอร์ไซด์มาตามเสียงเรียกร้องของหัวใจให้มาเอาบุญ
 
 
เอาบุญใหญ่ตั้งแต่เช้าจรดค่ำทุกวัน ปลื้มไม่รู้จบเลย
 
เอาบุญใหญ่ตั้งแต่เช้าจรดค่ำทุกวัน ปลื้มไม่รู้จบเลย
เอาบุญใหญ่ตั้งแต่เช้าจรดค่ำทุกวัน ปลื้มไม่รู้จบเลย
 
 
        การเดินผ่านย่านชุมชนในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ชาวพุทธเท่านั้นที่ชื่นใจ ขนาดชาวต่างชาติก็ชื่นชมชื่นชอบ อย่าง มิสเตอร์มิเชล สิลาโน่ ชาวฝรั่งเศส ก็บอกว่า ผมรู้สึกว่ามันอะเม้ซซิ่งมากๆ ที่ได้ทราบว่า พระธุดงค์เดินมาเป็นระยะทางกว่าสี่ร้อยกิโลเมตร เพื่อแสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์ของท่าน ผมไม่คิดว่าพระท่านจะเหนื่อยล้า หรือได้รับความลำบากจากการเดินครั้งนี้ เพราะผมเชื่อว่าท่านทำด้วยใจ เพื่อสิ่งที่ท่านเคารพและศรัทธา โดยการเดินหลายร้อยกิโลเมตรนี้ ยิ่งเป็นการพิสูจน์ถึงความศรัทธาอย่างแรงกล้าที่ท่านมี ผมซาบซึ้งและเคารพท่านจริงๆ”
 
มิสเตอร์มิเชล สิลาโน่ ชาวฝรั่งเศส ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมแกรนเซ็นทรา ราแกรน ลาดพร้าว
มิสเตอร์มิเชล สิลาโน่ ชาวฝรั่งเศส ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมแกรนเซ็นทรา ราแกรน ลาดพร้าว
 
 
        ส่วนมิสเตอร์เรเน่ ชาวเนเธอร์แลนด์ ก็พูดว่า “ผมตื่นขึ้นมาตอนเช้า และเจอข่าวพระธุดงค์ทางอินเตอร์เน็ต ช่างเป็นข่าวที่น่ารักและทำให้สุขใจ ผมเลยค้นหาวิธีที่จะมาที่นี่ เพื่อมาร่วมงานนี้ ผมใช้เวลาเดินราว 2 ชั่วโมง เพื่อตามเก็บรูปท่านได้เต็มกล้องถ่ายรูปของผมเลย พอมีคนมาชวนผมโปรยดอกไม้ ผมก็ตอบตกลง พอโปรยดอกไม้ให้กับพระธุดงค์แล้ว ผมรู้สึกว่าวันนี้เป็นวันพิเศษสำหรับผมจริงๆ”
 
มิสเตอร์ เรเน่ ชาวเนเธอร์แลนด์
มิสเตอร์ เรเน่ ชาวเนเธอร์แลนด์
 
ข่าวการเดินทางมาของพระธุดงค์ช่างเป็นข่าวที่น่ารักและทำให้สุขใจ
ข่าวการเดินทางมาของพระธุดงค์ช่างเป็นข่าวที่น่ารักและทำให้สุขใจ
 
 
ชาวตลาดสี่มุมเมือง ก็รักพระพุทธศาสนา
ชาวตลาดสี่มุมเมือง ก็รักพระพุทธศาสนา
 
 
พิธีล้างเท้าที่อบอุ่นอบอวลไปด้วยผู้มีบุญ
พิธีล้างเท้าที่อบอุ่นอบอวลไปด้วยผู้มีบุญ
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน