สวนพนาวัฒน์ดินแดนการเข้าถึงธรรม


[ 1 ก.พ. 2554 ] - [ 18274 ] LINE it!

 

 สวนพนาวัฒน์ดินแดนการเข้าถึงธรรม

      ธรรมะคือการเข้าถึงหากทุกคนอยากหลีกเลี่ยงความวุ่นวาย อยากสุขใจกับธรรมะ พนาวัฒน์ คือ คำตอบ

 
หมอกตอนเช้า
        หมอกในตอนเช้า
 
       สวนพนาวัฒน์แห่งนี้  ตั้งอยู่ที่  ตำบลบ่อหลวง อำเภอ ฮอด จังหวัดเชียงใหม่ซึ่ง มีพื้นที่ของโครงการหลายร้อยไร่ จากบนดอยสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1150 เมตรและ มีอุณหภูมิเฉลี่ย ตั้งแต่ 15-25 องศาเซลซียส   ณ  ที่แห่งนี้เหมาะในการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่งและสถานที่แห่งนี้มีสิ่งสำคัญ สี่ประการ คือ สถานที่ดี อาหารอร่อย  สามารถเข้าถึงธรรมะ และ มีธรรมะที่ง่ายต่อการเข้าถึง ที่เรียกว่า สัปปายะ4  บรรยากาศอันเต็มไปด้วยความร่มรื่นเย็นสบายแบบภาคเหนือ โดยเฉพาะในตอนเช้า บนจุดชมวิวมีธรรมชาติที่สดชื่น งดงาม จะประกอบเก็บเกี่ยวให้ทุกท่าน ได้เก็บเกี่ยวอารมณ์สบายจากสถานที่แห่งนี้ และยามเช้ายามที่ได้รับแสงแรกแห่งดวงอาทิตย์ที่ สาดส่องมากระทบตัวของเราให้เกิดความอบอุ่น ท่ามกลางสายหมอกที่พันอยู่รอบกาย มันช่างไม่ต่างอะไรจาก สวรรค์บนดินเลยจริงๆ
 

ดอกไม้นานาพันธุ์
 ดอกไม้นานนาพันธุ์
 
        สวนพนาวัฒน์ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ ณ กิโลเมตรที่ 40 บนทางหลวงหมายเลข 108 หรือ เส้นทางสายฮอด-แม่สะเรียง มีอากาศที่เย็นสดชื่น เย็นสบายๆตลอดทั้งปี เพราะทำเลตั้งอยู่บนความสูงถึง 1,100 เมตร จากระดับน้ำทะเล ด้วยที่มีบรรยากาศและธรรมชาติที่สวยงาม และมีอุณหภูมิที่เย็นสบายแบบภาคเหนือแล้ว อีกทั้งขุนเขา แมกไม้ และดอกไม้ที่สวยสด งดงามตา ท้องฟ้าที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตาสายตา อันจะพาจิตใจของเราให้กว้างแผ่ขยาย ไปอย่างไม่มีขอบเขต อากาศที่สดชื่นที่ไม่เหมือนที่ไหน อาคารปฏิบิตธรรมที่สร้างอย่างปราณีตและงดงาม รวมไปถึงอาหารเลิศรส และที่สำคัญที่สุด คือ “ธรรมปฏิบัติ” ที่ทุกท่านจะได้ลิ้มรสถึงความสุขภายใน ที่เกิดขึ้นจากการประพฤติปฏิบัติธรรมอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

บรรยากาศโดยรอบ
บรรยากาศโดยรอบ

ธรรมะเป็นที่สบาย...
                       
          และสำคัญที่สุดคือการปฏิบัติธรรม ทุกท่านจะได้รับฟังธรรมะจากพระอาจารย์ ที่คอยสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาลงเล่าธรรมะให้ทุกท่าน ได้หลักธรรมในการดำเนินชีวิต อีกทั้งเป็นการปรับอารมณ์สบาย ก่อนที่เราทุกคนจะเข้าสู่ชั่วโมงใจหยุดใจนิ่ง เพื่อหยุดใจ...ให้เขาถึงธรรมะภายใน ซึ่งเป็นแหล่งแห่งความสุขและความสำเร็จอันไม่มีประมาณ ที่มนุษย์ทุกคนต้องเข้าถึงกันให้ได้ และเมื่อนั้นสันติภาพที่แท้จริงก็จะเกิดต่อเราและโลกใบนี้....
 
บุคคลเป็นมิตร ...
 
           ห้อมล้อมไปด้วยเหล่าเพื่อนกัลยาณมิตร พระอาจารย์ที่คอยให้ธรรมะที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้อย่างถูกต้องและพี่เลี้ยงที่พร้อมที่จะดูแลทุกท่านด้วยความเต็มใจและอ่อนโยน

 
ห้องอาหาร
ห้องอาหาร
บุคคลที่เป็นมิตร
บุคคลที่เป็นมิตร

อาหารเลิศรส... 

       ได้ถูกบรรจงปรุงแต่งอย่างพิถีพิถัน ด้วยฝีมือพ่อครัวแม่ครัว  และสะอาดถูกสุขอนามัย  อีกทั้งยังคำนึงถึงหลักโภชนาการและสุขภาพของนักสร้างบารมีทุกท่านที่มาปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริง

อาวาสเป็นที่สบาย...
 
         ด้วยสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม อากาศที่เย็นสบาย อุณหภูมิที่สดชื่นเกือบตลอดทั้งปี ต้นไม้ ดอกไม้ นานาพรรณ ที่ต่างพากันเบ่งบานชูช่อสวยงาม ประหนึ่งเหมือนจะผลิดอกเพื่อต้อนรับทุกท่าน บ้านพักชาย-หญิง ที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันและ อาคารปฏิบัติธรรมที่สวยงาม  ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ทุกท่านได้เกิดอารมณ์ผ่อนคลาย ปลอดกังวลจากความสับสนวุ่นวายจากในเมือง  เหลือไว้แต่อารมณ์สบายซึ่งจะเอื้อให้เกิดผลที่ดีต่อการเข้าถึงธรรมะภายใน
 
ห้องพัก
ห้องพักแสนอบอุ่น
กลางวัน กลางคืน
กลางวัน กลางคืน

       พนาวัฒน์แห่งนี้ร่มเย็นยิ่ง      เป็นทุกสิ่งธรรมชาติล้วนสร้างสรรค์
เป็นแหล่งที่ทุกคนร่วมจิตกัน      สร้างความฝันอันตระการขึ้นกลางใจ
สงบพบพระธรรมอันล้ำลึก           เฝ้าตรองตรึกนึกเห็นดวงแก้วใส
ให้สว่างพร่างพราวกลางกายใจ   ใสยิ่งใสกลางใสทุกวันเอย
 
 
      "การที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ใช่เพียงการมีความสุขที่ปลายทาง หากแต่คุณสามารถมีความสุขในระหว่างการเดินทางไปถึงจุดหมายนั้น เพียงแค่รู้ว่า ความสุขนั้นเกิดขึ้นอย่างไร"
 
                                                                         คลิ๊กรับชม วีดีโอ วิธีฝึกสมาธิเบื้องต้น
 

รับชมคลิปวิดีโอวิธีฝึกสมาธิเบื้องต้น
ชมวิดีโอวิธีฝึกสมาธิเบื้องต้น  MP3 ธรรมะวิธีฝึกสมาธิเบื้องต้น   Download ธรรมะวิธีฝึกสมาธิเบื้องต้น
 
บทความที่น่าสนใจ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ช่วยงานพระพุทธศาสนาช่วยงานพระพุทธศาสนา

รับสมัครชายแท้วัย 20-50 ปี บวชช่วงสั้น ภาคฤดูร้อน ณ ศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จ จ.ปราจีนบุรีรับสมัครชายแท้วัย 20-50 ปี บวชช่วงสั้น ภาคฤดูร้อน ณ ศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จ จ.ปราจีนบุรี

ตักบาตรพระ 2,000 รูป ณ สวนศรีเมืองระยองตักบาตรพระ 2,000 รูป ณ สวนศรีเมืองระยอง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวประชาสัมพันธ์