โครงการตอบปัญหาธรรมะ"ทางก้าวหน้า"


[ 11 ก.พ. 2554 ] - [ 18295 ] LINE it!

">
โครงการตอบปัญหาธรรมะ "ทางก้าวหน้า"

เด็กๆสอบทางก้าวหน้า
">
">
เด็กๆ ให้ความสนใจกับการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้าเป็นอย่างมาก
">
 
">
     โครงการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ได้เกิดขึ้นครั้งแรกพร้อมนิทรรศการ “ทางก้าวหน้า” ครั้งที่ 1 โดยชมรมพุทธศาสตร์ 6 สถาบัน ได้ร่วมกันจัดขึ้น ณ ศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2525 ด้วยเล็งเห็นคุณค่าของธรรมะ “มงคลชีวิต 38 ประการ” ว่าเป็นธรรมะที่เข้าใจง่าย และมีคุณค่ายิ่งหากนำไปปฏิบัติ ธรรมะดังกล่าวมิใช่มีประโยชน์เฉพาะนิสิต นักศึกษาเท่านั้น แต่ยังมีคุณค่า ต่อนักเรียนในโรงเรียนขั้นพื้นฐานอีกด้วย จึงเป็นแรงบันดาลใจให้จัดการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยรับสมัครเฉพาะโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 80 โรงเรียน ทีมละ 2 คน ในครั้งนั้นมีผู้เข้าสอบถึง 191 ทีม รวม 382 คน เป็นปรากฏการณ์ใหม่ ที่ชี้ให้เห็นถึงความสนใจในพระพุทธศาสนาของเยาวชนไทย
 
     ในการจัดสอบธรรมะทางก้าวหน้าครั้งที่ 2 คณะกรรมการฯ ได้ขยายขอบเขตการสอบไป ในระดับมัธยมทั่วประเทศเป็นครั้งแรก ทีมละ 2 คน ซึ่งมีนักเรียนได้ให้ความสนใจเข้า ร่วมสอบถึง 608 ทีม (จำนวน 1,216 คน) จาก 250 โรงเรียนทั่วประเทศ การตอบปัญหาธรรมะ“ทางก้าวหน้า” ในครั้งที่ 5 พ.ศ. 2529 ได้ยกเลิกการสอบแบบทีมละ 2 คน เป็นการสอบรอบเดียว เพื่อความสะดวกในการจัดห้องสอบ ทั้งนี้ได้มีการเพิ่มรางวัลโล่พระราชทาน เป็น 10 ประเภท เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค มีโอกาสได้รับโล่พระราชทานมากขึ้น ในปีนั้นมีผู้เข้าสอบทั้ง สิ้น 6,470 คน อนึ่ง ได้มีการสอบระดับนักเรียน ทหาร - ตำรวจ ขึ้นเป็นครั้งแรกด้วย
        การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ครั้งที่ 1 - 5 จัดโดยคณะกรรมการชมรมพุทธศาสตร์สถาบันต่างๆ โดยใช้สถานที่สอบเพียงแห่งเดียว คือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้เรียนรู้ปัญหาหลายประการ อาทิ ด้านอาคารสถานที่ การเดินทางของอาจารย์และนักเรียน การต้อนรับ และการคุมสอบ เป็นต้น
">
">
 

รับโล่ทางก้าวหน้า
คุณครูและนักเรียนเดินทางมารับโล่การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า
">
">
 
     ดังนั้นในการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ครั้งที่ 6 เป็นต้นมา คณะกรรมการฯ จึงได้เปลี่ยนแปลงระบบทั้งหมด โดยจัดให้มีการสอบรอบคัดเลือก ณ ศูนย์สอบฯ ทั้งในกรุงเทพฯ 4 ศูนย์สอบ และศูนย์สอบฯ ต่างจังหวัด 6 ศูนย์สอบรวม 10 ศูนย์สอบ ผู้ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานจึงจะสามารถสอบรอบชิงชนะเลิศ โดยมอบรางวัลในระหว่างการจัดนิทรรศการ “ทางก้าวหน้า” ที่ศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
         การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้าได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยมาจนถึงครั้งที่ 10 ได้เพิ่มรางวัล จากเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ สำหรับประเภทพิเศษ พระภิกษุ - สามเณร และในปี พ.ศ. 2534 ได้มีการจัดตั้งชมรมพุทธศาสตร์สากลในอุปถัมภ์สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ขึ้น เพื่อดำเนินการจัดสอบตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ร่วมกับชมรมพุทธศาสตร์สถาบันการศึกษาต่างๆ
">
">
        การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ครั้งที่ 11 ได้ปรับการสอบจาก 2 รอบ เหลือเพียงรอบเดียว เพื่อสะดวกต่ออาจารย์ และนักเรียนจำนวนมาก ผู้ซึ่งไม่มีงบประมาณเพียงพอในการเดินทางหลาย ๆ ครั้งในแต่ละปี
 
รับโล่การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า 
">
">
พิธีมอบโล่โครงการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า

">
     ตั้งแต่การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ครั้งที่ 8 เป็นต้นมามีนิสิตจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมา นำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาใช้ลงทะเบียน และทำคะแนนสอบ ทำให้ทุกอย่างเป็นระบบและถูกต้องรวดเร็วขึ้น และในครั้งที่ 16 ได้มีการนำกระดาษคอมพิวเตอร์มาใช้ในการสอบทุกประเภทพร้อมกับได้ทำการเขียน โปรแกรมคอมพิวเตอร์ระบบใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัวของกิจกรรมดังกล่าวที่ทวีเพิ่มมากขึ้น
         การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ครั้งที่ 16 พ.ศ. 2540 มีผู้สนใจสมัครสอบถึง 92,554 คน จาก 655 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ โดยจำนวนนี้เป็นผู้สมัครจาก 5 จังหวัดภาคใต้ถึง 27,000 คน
         การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ครั้งที่ 17 พ.ศ. 2541 นับว่าเป็นประวัติศาสตร์ของทางก้าวหน้า ด้วยเพราะมีผู้เข้าร่วมสอบจำนวนถึง 1,350,000 คน จากกว่า 5,000 โรงเรียนทั่วประเทศ มากกว่าครั้งที่ 6 ถึง 13 เท่า สร้างความตื่นตัวให้กับแวดวงการศึกษาเป็นอย่างมาก ด้วยไม่เคยมีการสอบครั้งใดในประเทศ ที่ผู้เข้าร่วมโครงการมากขนาดนี้ ทั้งยังเป็นการสอบตอบปัญหาธรรมะอีกด้วย จึงเป็นการปลุกกระแส ให้เยาวชนยุคใหม่หันมาสนใจธรรมะกันอย่างกว้างขวาง
         จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการขยายเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ จาก 1 ล้านคนเป็น 2 ล้านคนใน การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ครั้งที่ 18 พ.ศ. 2542 เป็น 3 ล้านคน ในครั้งที่ 19 พ.ศ. 2543 และ 4 ล้านคน ในครั้งที่ 20 พ.ศ. 2544 และเข้าสู่หลัก 5 ล้านคนในปัจจุบัน
">
">
">
">
 
การสอบธรรมะทางก้าวหน้าระดับนักเรียน ทหาร - ตำรวจ  
">
">
">
">
การสอบธรรมะทางก้าวหน้าระดับนักเรียนทหารและตำรวจ
">
">
">
">
 
     โครงการตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ได้กลายเป็นโครงการส่งเสริมธรรมะสู่เยาวชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศโครงการหนึ่งจนเป็นที่การยอมรับอย่างกว้างขวาง ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ คณะกรรมาธิการการศึกษา ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา, กระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้รับการบรรจุให้เป็นหนึ่งในโครงการวัฒนธรรมสันติภาพของ “องค์การ การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization)” หรือยูเนสโก
        สำหรับหนังสืออ้างอิงที่ใช้ในการสอบตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้านั้นได้มีการพัฒนาเรื่อยมา โดยใช้เนื้อหาที่หลากหลาย และได้มีการปรับเหลือเพียงเนื้อหาที่เกี่ยวกับมงคลชีวิต โดยในช่วงต้นหนังสือดังกล่าวได้มีการแจกแก่นักเรียนทุกคนที่สมัครสอบ แต่เมื่อมีผู้สมัครสอบมากขึ้น จึงมีการแจกหนังสือเป็นธรรมบรรณาการส่วนหนึ่ง ตามอัตราของยอดสมัครของโรงเรียน โดยค่าใช้จ่ายในการพิมพ์หนังสือนั้น ได้รับบริจาคจากท่านผู้มีจิตศรัทธา
">
">
 
พิธีมองโล่การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า 
พิธีมอบโล่พระราชทานฯทางก้าวหน้าในวันมาฆบูชา
">
">
 
     การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้านี้ จะไม่สามารถสำเร็จลุล่วงไปได้หากไม่ได้รับความเมตตาจากท่านผู้บริหารหน่วยงาน ที่กรุณาให้ใช้สถานที่ของโรงเรียน และสถานที่ของราชการ เป็นศูนย์สอบฯ และเป็นศูนย์ข้อสอบ รวมทั้งความเมตตาของอาจารย์ประสานงานโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ  ท่านอาจารย์ ผู้คุมสอบ นิสิต นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ที่สละเวลามาช่วยจัดสอบและ ผู้มีส่วนสนับสนุนทุกท่าน ซึ่งต่างเต็มใจและภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ ร่วมกิจกรรมจรรโลงพระพุทธศาสนา ให้เยาวชนของชาติจะได้เป็นผู้ที่มี “ความรู้ คู่คุณธรรม” เป็นพลเมืองที่ดีของชาติสืบไป
 
">
">
โล่พระราชทานฯ การตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า
การมอบโล่พระราชทานฯ ทางก้าวหน้า
">
">
 
     ผู้ที่ได้รางวัลจะเดินทางจากทั่วประเทศเพื่อมารับ ในวันมาฆบูชา โดยจะมีพิธีมอบโล่พระราชทานฯ ทางก้าวหน้า และตามด้วยพิธีมอบโล่วัชรเกียรติยศ โครงการสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก หรือ World-PEC จากดำริของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ประธานมูลนิธิธรรมกาย ที่จะขยายธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเป็นความรู้สากลที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และนำมาปฏิบัติเป็นหลักในการดำเนินชีวิตได้ โดยไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา และผิวพรรณ ออกไปสู่ผู้สนใจใฝ่ศึกษาธรรมะทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในทุกๆ ภูมิภาคทั่วโลก
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับโครงการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า

">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รางวัลโครงการสอบตอบปัญหาธรรมะ รางวัลโครงการสอบตอบปัญหาธรรมะ "ทางก้าวหน้า" ครั้งที่ 29

อานิสงส์การจุดประทีปเป็นพุทธบูชา พระอนุรุทธเถระผู้มีจักษุทิพย์อานิสงส์การจุดประทีปเป็นพุทธบูชา พระอนุรุทธเถระผู้มีจักษุทิพย์

ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวงประจำปี 2554ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวงประจำปี 2554



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ