พิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติธรรมรัฐสภา


[ 28 ก.พ. 2554 ] - [ 18256 ] LINE it!

 

พิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติธรรมรัฐสภา

        คณะอนุกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ร่วมสวดมนต์ และนั่งสมาธิ ในโครงการเปิดบ้านกัลยาณมิตร นายสมเกียรติ์ ศรลัมพ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติธรรมรัฐสภา ในโครงการเปิดบ้านกัลยาณมิตร เพื่อร่วมกันสวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังธรรม ณ ห้องสารนิเทศ อาคารัฐสภา 1 โดยมีคณะอนุกรรมาธิการฯ และคณะที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการกิจการพระพุทธศาสนา สภาผู้แทนที่ราษฎร คณะสหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติ และคณะกัลยาณมิตร เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ซึ่งทางรัฐสภาได้เปิดห้องปฏิบัติธรรม ที่ห้องพระชั้น 3 อาคารรัฐสภา 1 เพื่อให้ผู้ที่สนใจร่วมสวดมนต์ นั่งสมาธิทุกวันอังคาร
 
        นอกจากนี้พระอาจารย์สุรเชษฐ์ อัคคปุณโญ จากวัดพระธรรมกาย ได้เทศน์สอนเกี่ยวกับการฝึกสมาธิเบื้องต้น และบรรยายเกี่ยวกับสมาธิว่า การฝึกสมาธินั้นมีเฉพาะในพระพุทธศาสนาเท่านั้น ซึ่งมีถึง 40 วิธี ในที่นี้จะกล่าวถึงแนวของหลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี  สด จันทสโร โดยจะภาวนาสัมมาอรหัง ซึ่งเป็นสมาธิแนวพุทธานุสติและอาโลกสิณ
 
        พุทธานุสติ คือนึกถึงพระพุทธเจ้า หรือพระพุทธรูป เป็นการทำสมาธิวิธีหนึ่ง โดยการน้อมจิตระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า เพื่อให้จิตรวมเป็นหนึ่ง คือคิดถึงเรื่องคุณของพระพุทธเจ้าเพียงอย่างเดียว ไม่คิดถึงเรื่องอื่น ส่วนอาโลกกสิณ คือ จิตเพ่งอยู่กับแสงสว่าง นึกถึงแสงสว่าง วิธีเจริญอาโลกกสิณให้ผู้ปฏิบัติยึดโดยทำความรู้สึกถึงความสว่าง ส่วนประโยชน์ของสมาธินั้นจะทำให้คนที่เรียนไม่เก่ง กลายเป็นคนเรียนเก่งได้ และสามารถรักษาโรคได้ อาทิ โรคมะเร็ง เป็นต้น


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ให้พระสงฆ์ จังหวัดปัตตานี งดออกบิณฑบาต  1 เดือนให้พระสงฆ์ จังหวัดปัตตานี งดออกบิณฑบาต 1 เดือน

ประชุมประธานกรรมการ  การเผยแผ่พระพุทธศาสนาประจำจังหวัดประชุมประธานกรรมการ การเผยแผ่พระพุทธศาสนาประจำจังหวัด

พระอาจารย์วัดพระพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์กแนะหลักการครองคู่พระอาจารย์วัดพระพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์กแนะหลักการครองคู่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS