วัดพระธรรมกายนางาโน่ จัดกิจกรรมปฏิบัติธรรม พิธีบุพเปตพลี และพิธีจุดโคมมาฆประทีป


[ 23 มี.ค. 2554 ] - [ 18259 ] LINE it!

วัดพระธรรมกายนางาโน่  
จัดกิจกรรมปฏิบัติธรรม  พิธีบุพเปตพลี  และพิธีจุดโคมมาฆประทีป
เพื่อบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเนื่องในวันมาฆบูชา 
* * * * * * * * * * * * * * * * *
 
 
 
        ในวันศุกร์ที่  18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาวัดพระธรรมกายนางาโน่   จัดกิจกรรมตักบาตร  ปฏิบัติธรรม  พิธีบุพเปตพลี  และพิธีจุดโคมมาฆประทีปเพื่อบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเนื่องในวันมาฆบูชา  มีผู้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ภาคเช้า  เวลา 9.45 น. เป็นพิธีตักบาตรโดยมีการอาราธนาศีลและกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์  โดยมี กัลฯเกษร  อะกิบะ , กัลฯประครอง  อะกิบะ และกัลฯพัชรา  ชิมิสุ  เป็นประธานนำกล่าวคำถวาย  จากนั้นคณะสงฆ์ได้ให้พรและแปรแถวรับบาตรจากสาธุชน  ต่อมาจึงเป็นการประเคนภัตตาหาร  ถวายแก่พระสงฆ์ ณ หอฉันคุณยาย หลังจากนั้นจึงเป็นการสวดมนต์ทำวัตรเช้าร่วมกัน
 
        เวลา11.30 น.เป็นเวลาธรรมกาย ทุกท่านได้ปฏิบัติธรรมตามเสียงของพระเดชพระคุณหลวงพ่อฯ  ผ่านทางดีเอ็มซี  เมื่อปฏิบัติธรรมเสร็จแล้ว  พระอาจารย์ได้ให้ธรรมะ เกี่ยวกับอานิสงส์การถวายโคมมาฆประทีปถวายเป็นพุทธบูชา และสาธุชนร่วมถวายปัจจัยในกองทุนเครื่องอุปโภคของทางวัด  หลังจากนั้นจึงรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ภาคบ่าย เวลา 14.00 น.คณะเจ้าภาพจำนวน  9 ท่าน ได้ร่วมกันอัญเชิญ ทิพยมาลาบุปผาสวรรค์เข้าประดิษฐาน ณ แท่นพิธีเพื่อสักการะต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ต่อจากนั้นเป็นพิธีบุพเปตพลี เมื่อพระภิกษุสงฆ์เดินทางมาถึงศูนย์กลางพิธี  กัลฯสุนิสา ทาเคชิเงะ ได้เป็นตัวแทนสาธุชนจุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย  พระอาจารย์หได้ให้ศีล  พิธีกรอาราธนาธรรม พระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์  หลังจากนั้นทุกท่านได้แปรแถวเข้าทอดผ้าบังสุกุล  พระภิกษุสงฆ์พิจารณาผ้าบังสุกุล   แล้วจึงกรวดน้ำรับพรพระตามลำดับ จากนั้นเป็นการสวดมนต์บทธัมจักกัปปวัตนสูตร  ซึ่งนับเป็นการจัดให้มีการสวดมนต์นี้ขึ้นเป็นครั้งแรกของทางวัด  และทางวัดพระธรรมกายนางาโน่  ก็จะจัดให้มีการสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตนสูตรนี้ ทุกๆวันพระขึ้น 15  ค่ำ ในวันพระต่อๆไปอีกด้วย หลังจากนั้นพระอาจารย์ได้แจ้งกำหนดการงานบุญพิธีในช่วงค่ำให้ทุกท่านได้รับทราบ และในระหว่างรอพิธีกรรมนี้เองสาธุชนก็ได้ช่วยกันประกอบโคมและเตรียมพื้นที่สำหรับประกอบพิธีกรรมในภาคค่ำต่อไป
 
 
 
        พิธีกรรมภาคค่ำเริ่มขึ้นในเวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น  เมื่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้เดินทางมาถึงศูนย์กลางพิธี  และประกอบพิธีมอบโล่ world pec เสร็จสิ้นลง  พระราชภาวนาวิสุทธ์ได้จุดไฟมาฆฤกษ์เป็นปฐมเริ่มพระอาจารย์พรเทพ  ญาณคุโณ ท่านประธานสงฆ์ก็ได้จุดไฟมาฆฤกษ์ จากนั้นทุกท่านได้ปฏิบัติธรรมเป็นพุทธบูชาตามเสียงของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพร้อมกับลูกพระธัมฯทั่วโลก  และต่อมาได้ร่วมเวียนประทักษิณรอบองค์พระปฏิมากร  ซึ่งเป็นองค์แทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยใจที่เคารพเลื่อมใส แล้วจึงได้จุดโคมมาฆประทีปที่จัดขึ้นเป็นพิเศษ  น้อมถวายเป็นพุทธบูชาโดยมีประธานจุดโคมเอกพิเศษสุดสุด คือกัลฯศศิประภา ทานากะ  - กัลฯชิเกมิซึ ทาคีซาว่า ละกัลฯอาภรณ์ เตรียมพิทยา พร้อมทั้งคณะเจ้าภาพโคมเอกพิเศษสุดอีก 7 ท่านได้ร่วมกันจุดโคมมาฆประทีปเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พิธีกรรมเป็นไปอย่างศักดิ์สิทธิ์ และเมื่อจุดประทีปเสร็จแล้ว ทุกท่านก็ได้กล่าวคำอธิษฐานจิตและแผ่เมตตาตามเสียงของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ แล้วจึงเป็นการถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกันเพื่อเอาไว้ตามระลึกนึกถึงบุญที่ได้มาร่วมกันทำในวันนี้อีกด้วย และเมื่อเสร็จงานสาธุชนต่างก็ช่วยกันเก็บงาน  เก็บอุปกรณ์โคมและสถานที่ก่อนกลับบ้าน และในวันนี้ยังมีสาธุชนที่รักในการปฏิบัติธรรมได้อยู่พักค้างเพื่อนั่งสมาธิจนตลอดทั้งคืนอีกด้วย
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ข่าวศูนย์ปฏิบัติธรรมฮาวายจัดพิธีมุทิตาพระอาจารย์ข่าวศูนย์ปฏิบัติธรรมฮาวายจัดพิธีมุทิตาพระอาจารย์

กิจกรรมงานบุญ วัดภาวนามอนทรีออลกิจกรรมงานบุญ วัดภาวนามอนทรีออล

จัดปฏิบัติธรรมนอกสถานที่และปฏิบัติธรรมประจำสัปดาห์จัดปฏิบัติธรรมนอกสถานที่และปฏิบัติธรรมประจำสัปดาห์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวรอบโลก