วิสาขบูชา...จากศรีลังกาสู่แอฟริกาใต้


[ 23 พ.ค. 2554 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2554
วิสาขบูชา...จากศรีลังกาสู่แอฟริกาใต้

 
 
 
Change the World in Johannesburg
ตอน วิสาขบูชา...จากศรีลังกาสู่แอฟริกาใต้
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        การจัดงานวิสาขบูชาที่โจฮันเนสเบิร์ก (Johannesburg) ในปีนี้ สว่างไสวเป็นพิเศษ เพราะมีผู้มีบุญทั้งชาวไทยและชาวท้องถิ่น พร้อมใจมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญที่สุด งานนี้ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ วิเชสิงเห เอกอัครราชทูตศรีลังกา ประจำกรุงพริทอเรีย (Pretoria) ได้นำพลเมืองชาวศรีลังกาในความดูแลของท่าน มาทำการเฉลิมฉลองครบรอบ 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยการปฏิบัติบูชาที่วัดพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์ก ทำให้วันวิสาขบูชาปีนี้ จึงอบอุ่นอบอวลไปด้วยชาวพุทธหลากหลายเชื้อชาติ
 
ฯพณฯ วิเชสิงเห เอกอัครราชทูตศรีลังกา ประจำกรุงพริทอเรีย
 
ฯพณฯ วิเชสิงเห เอกอัครราชทูตศรีลังกา ประจำกรุงพริทอเรีย
 
        สิ่งที่ทำให้ชาวพุทธทุกคน เซอร์ไพรส์ (Surprise) มากๆ คือ เมื่อผู้มีบุญชาวศรีลังกาได้สวดพระสูตรถึง 3 บท คือ รัตนสูตร มงคลสูตร และ กรณียเมตตสูตร ได้อย่างไพเราะและพร้อมเพรียง ทำให้เพื่อนๆชาวพุทธมีความประทับใจเป็นอย่างมาก หลังจากนั้น ทั้งชาวไทย ชาวศรีลังกา ชาวฝรั่งผิวขาว และชาวท้องถิ่นผิวสี ก็รวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยการนั่งสมาธิ ดูสื่อธรรมะเกี่ยวกับวันวิสาขบูชา 2 ภาษา คือ ภาษาสิงหล และภาษาไทย โดยมีคำบรรยาย (Subtitle) เป็นภาษาอังกฤษ
 
 ฯพณฯ วิเชสิงเห เอกอัครราชทูตศรีลังกา ประจำกรุงพริทอเรีย และภริยา ให้เกียรติมาร่วมงานวันวิสาขบูขาในครั้งนี้
 
ฯพณฯ วิเชสิงเห เอกอัครราชทูตศรีลังกา ประจำกรุงพริทอเรีย และภริยา
 
        ฯพณฯ วิเชสิงเห กล่าวว่า “ปีนี้ทั้งปี รัฐบาลศรีลังกาประกาศให้เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลอง เป็นปีทองแห่งการฟื้นฟูศีลธรรม ซึ่งเป็นนโยบายระดับชาติ ในฐานะทูต ผมก็ได้น้อมรับนโยบายดังกล่าวนำมาปฏิบัติที่ประเทศแอฟริกาใต้ (South Africa) ด้วยความสุขและยินดี โดยครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมมาวัดแห่งนี้ ผมเคยมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งการจัดงานในค่ำคืนนี้พิเศษมาก เป็นประสบการณ์ที่เปี่ยมคุณภาพ ทำให้ผมซาบซึ้งมากครับ”
 
        ในครั้งนี้พระอาจารย์ได้นำเหรียญพระของขวัญ รุ่น 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรม ซึ่งเป็นพระรุ่นเดียวกับที่คุณครูไม่ใหญ่ส่งไปเป็นธรรมบรรณาการแด่ท่านประธานาธิบดีศรีลังกา มามอบให้กับ ฯพณฯ วิเชสิงเห และชาวศรีลังกา ซึ่งทำให้ท่านเซอร์ไพรส์ (Surprise) มาก เพราะด้านหน้าพระของขวัญเป็นภาพพระธรรมกาย ด้านหลังมีสาส์นจากคุณครูไม่ใหญ่ถึงชาวศรีลังกาทุกคน พร้อมคู่มือการปฏิบัติสมาธิภาวนา เพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในเป็นภาษาสิงหล ชาวศรีลังกาจึงได้เรียนรู้วิธีทำสมาธิจากสาส์นของคุณครูไม่ใหญ่ ทำให้เวลานั่งสมาธิ หลายท่านได้พบกับสันติสุขภายใน บางคนเห็นความสว่างมาคลุมร่างกาย บางคนสัมผัสได้ถึงความสงบอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
 
 เหรียญพระของขวัญ รุ่น 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรม
 
เหรียญพระของขวัญ รุ่น 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรม
 
        ไฮไลท์ (Highlight) ในค่ำคืนวันวิสาขบูชานี้ คือ การเวียนประทักษิณรอบสีมา ซึ่งเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ มีผู้มีบุญเดินทางมาร่วมงานจนล้นวัด จึงต้องมีการปรับขบวนเวียนประทักษิณอย่างกะทันหัน โดยต้องไปตั้งต้นขบวนที่ถนนทางเข้าวัด และเจ้าหน้าที่ต้องหาโคมมาเสริมจนตั้งตัวแทบไม่ทันเลยทีเดียว แต่ทุกท่านก็ร่วมประกอบพิธีด้วยจิตใจที่เบิกบาน อิ่มบุญไปตามๆกัน
 
 ภาพฐานที่ตั้งทั้ง 7 ของใจ
 
ภาพฐานที่ตั้งทั้ง 7 ของใจ
 
 วิธีปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกาย เป็นภาษาสิงหล
 
วิธีปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกาย เป็นภาษาสิงหล
 
        งานในครั้งนี้สำเร็จได้ เพราะพลังความสามัคคีของอาสาสมัครนานาชาติที่เดินทางมาช่วยงานจากทุกสารทิศ ประกอบด้วยชาวไทย ชาวศรีลังกา ชาวแอฟริกันผิวขาว ชาวแอฟริกันผิวสี ชาวจีน ชาวอังกฤษ ชาวเยอรมัน ชาวดัทช์ และอีกมากมาย จะเรียกงานนี้ว่าเป็น “งานวิสาขบูชา นานาชาติ” ก็ว่าได้ ซึ่งอาสาสมัครที่เข้าใจเรื่องบุญก็เอาบุญเป็นที่ตั้ง สำหรับผู้ที่ยังไม่เข้าใจเรื่องบุญก็คิดว่าสิ่งนี้เป็นความดีเป็นสิ่งที่ควรทำ และได้มาช่วยกันทำอย่างเต็มที่ สนุกสนานบุญบันเทิงกันสุดๆ อีกทั้งก่อนกลับบ้าน ชาวศรีลังกายังได้นำอาหารสิงหลมาเผื่อแผ่พี่น้องชาวไทย ส่วนชาวไทยก็นำอาหารไทยมาเผื่อแผ่ชาวศรีลังกา เป็นการแสดงออกถึงความแน่นแฟ้นของชาวไทยและชาวศรีลังกา โดยมีพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งเชื่อมใจ
 
        ภายหลังเสร็จงานแล้ว ฯพณฯ วิเชสิงเห ได้ส่งสาส์นขอบคุณเป็นการส่วนตัวมายังวัดพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์ก โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า...
 
        ...กระผมขอขอบพระคุณวัดพระธรรมกายโจฮันเนสเบิร์ก ที่ได้เป็นธุระแทนสถานทูตศรีลังกาในการจัดงานเฉลิมฉลองวิสาขบูชา ในวาระ 2,600 ปี ศรีสัมพุทธทัตวาชยันตี ในวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ นับเป็นวาระบุญใหญ่อย่างแท้จริง ขอท่านได้โปรดรับความเคารพเลื่อมใสจากกระผมด้วย
 
ลงชื่อ ดี.วิเชสิงเห
เอกอัครราชทูตศรีลังกา ประจำกรุงพริทอเรีย
 
****************************************
 
รับชมวีดีโอ วิสาขบูชา...จากศรีลังกาสู่แอฟริกาใต้


รับชมคลิปวิดีโอวิสาขบูชา...จากศรีลังกาสู่แอฟริกาใต้
ชมวิดีโอวิสาขบูชา...จากศรีลังกาสู่แอฟริกาใต้  MP3 ธรรมะวิสาขบูชา...จากศรีลังกาสู่แอฟริกาใต้   Download ธรรมะวิสาขบูชา...จากศรีลังกาสู่แอฟริกาใต้


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การแก้นิสัยมักโกรธและเจ้าโทสะการแก้นิสัยมักโกรธและเจ้าโทสะ

วิสาขปุณณมี สรรสร้างสิ่งที่ดีให้กับโลกวิสาขปุณณมี สรรสร้างสิ่งที่ดีให้กับโลก

ภารกิจพิชิตเป้าล้านภารกิจพิชิตเป้าล้าน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน