ท่าแพลงกิ้ง Planking หรือ จะสู้ท่า peace position ขัดสมาธิแบบ พลอย เฌอมาลย์


[ 22 มิ.ย. 2554 ] - [ 18321 ] LINE it!

 
คำว่า Planking คืออะไร? หลายท่านคงสงสัยกันไม่น้อยเลยทีเดียว แล้วทำไมเขาถึงฮิตกันบน Social Network! ที่นี่มีคำตอบ
 

 


ท่า Peace Position และ ท่าแพลงกิ้ง
ท่า Peace Position และ ท่าแพลงกิ้ง

ท่า Peace Position
พลอย เฌอมาลย์, คุณเต้ย คุณต่าย ทำท่า Peace Position

ท่า Planking
ท่า Planking ท่าแกล้งตาย

 

Planking แปลว่า “the act of lying face down with arms to the sides of the body, in unusual public and photographing it”


         หรือแปลว่า การนอนคว่ำหน้า แขนวางไว้ข้างตัว เหมือนท่าแกล้งตาย โดยผู้ที่จะทำท่านี้จะต้องนอนลงบนพื้น หรือถ้านอนคว่ำบนสิ่งของแปลกๆ จะดูน่าสนใจมากขึ้นและจะทำให้รูปนั้นเป็นที่กล่าวขานเพราะในตอนแพงกิ้งที่เด็ดสุดคือท่าถอดเสื้อผ้าเพื่อที่จะได้แตกต่างไปจากคนอื่น
 
        ที่มาของ Planking  มาจากรัฐควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่ปี 2009 แต่เริ่มมาฮิตอย่างจริงจังเมื่อปีนี้ เดิมทีท่าแกล้งตายมาจากการเล่นกันในแถบยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย ในขณะนี้ท่าแกล้งตายระบาดไปทั่วโลก เช่น เมื่อตอนเดือนเมษายน 2554 ที่ผ่านมา นักฟุตบอลชาวออสเตรเลียชื่อ David Williams ทำท่าแกล้งตายในการแข่งขัน National Rugby League
 
David Williams ทำท่าแกล้งตายในการแข่งขัน National Rugby League  
David Williams ทำท่าแกล้งตายในการแข่งขัน National Rugby League
 
        หรือแม้กระทั่งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2554 เด็กหนุ่มวัย 20 ปีจากรัฐควีนแลนด์ถูกจับ เนื่องจากไปทำท่านอนตายอยู่บนรถตำรวจ  จนกระทั่งเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เด็กหนุ่มอายุ 20 ปี จากเมืองบริสเบนต้องตกลงมาตายเสียก่อน เพราะทำท่า planking บนระเบียงชั้น 7 จนทำให้นายกรัฐมนตรี Julia Gillard ต้องออกมาเตือนว่าผู้ที่จะทำท่านอนตายต้องระวังความปลอดภัยด้วย


 
              ทางด้านเอเชียสองสาวไต้หวันผู้นำแพลงกิ้งฮิตบนโลกออนไลน์

         ส่วนทางด้านเอเชีย สองสาวชาวไต้หวันชื่อคาร์เรนและจินหยู กลายเป็นซูปเปอร์สตาร์ดวงใหม่ โดยการโพสท่า planking เพื่อช่วยเหลือสังคม โดยใช้รณรงค์ให้คนมาสนใจชะตากรรมของสุนัขเร่ร่อน และโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวของไต้หวัน ขณะนี้ fanpage ของ planking บนเฟสบุ๊ค มีผู้คลิก like ถึง 317,565  สำหรับในประเทศไทยก็ไม่น้อยหน้า มีผู้ตั้ง fanpage ว่า Planking Thailand (แผลงกลิ้ง ไทยแลนด์) มีผู้คลิก Like ถึง 3,998 คน

 
 ท่าแกล้งตาย
Planking ท่าแกล้งตาย
 
Planking ท่าแกล้งตาย
Planking ท่าแกล้งตาย

Planking ท่าแกล้งตาย
Planking ท่าแกล้งตาย

         อย่างไรก็ตามคาดว่าอีกไม่นานแพทย์คงออกมาเตือนสำหรับอันตรายจากการทำท่า แกล้งตายนี้ไม่ว่าจะทำจากที่สูงหรือท่าแปลกๆ มีส่วนทำให้หลังได้รับการบาดเจ็บได้
 
 
                        ท่า Peace Position หรือ ท่านั่งสมาธิของชาวพุทธ


ท่า Peace Position
ท่า Peace Position ท่านั่งสมาธิของชาวพุทธ
 
         แต่อยากให้วัยรุ่นไทยที่จะหันไปฮิตตามกระแสแพลงกิ้งอยากให้วัยรุ่นไทยหันกลับมามองท่านั่งขัดสมาธิหรือ ท่า Peace Position เป็นท่าที่มองแล้วสง่าไม่อันตรายถ้าใครได้นั่งแล้วจะทำให้ใจสงบปลอดโปร่งเพราะเป็นท่านั่งของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อเป็นเช่นนี้ แพลงกิ้ง หรือจะสู้ Peace Position
 
ท่า Peace Position 
ท่า Peace Position ทำกันทั่วโลก
 
        ในการนั่งท่า Peace Position นั้น เราจะนั่งเท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย นิ้วชี้ขวาจรดนิ้วหัวแม่มือซ้าย นั่งอยู่ในท่าที่พอดี ไม่ฝืนร่างกายมากจนเกินไป ไม่ถึงกับเกร็ง แต่อย่าให้หลังโค้งงอ หลับตาพอสบาย คล้ายกำลังพักผ่อน ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือขมวดคิ้ว แล้วตั้งใจมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรูสึกให้พร้อมทั้งกายและใจว่า กำลังจะเข้าไปสู่ภาวะแห่งความสงบสบายอย่างยิ่ง
 
ท่า Peace Position
ท่า Peace Position ทำกันทั่วโลก
 

 
        เป็นท่าที่ไม่ยากและทำกันได้ทุกคน ไม่ว่าจะเด็ก วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ แม้กระทั่งพระ เพราะฉะนั้นเราควรจะมานั่งท่า Peace Position กันให้มากๆเพราะท่านี้สามารถฟื้นฟูศีลธรรมให้กับชาวโลกได้ ไม่เป็นอุปสรรค และ อันตรายกับผู้ใดทั้งสิ้น
 
 ท่า Peace Position
ท่า Peace Position ทำกันทั่วโลก
 
  ท่า Peace Position
ท่า Peace Position ทำกันทั่วโลก

ท่า Peace Position
พลอย เฌอมาลย์, คุณเต้ย ทำท่า Peace Position

คุณศศินา ในท่า Peace Position
คุณศศินา และครับครัว ในท่า Peace Position

ไมเคิล หว่อง ในท่า Peace Position
ไมเคิล หว่อง ท่า Peace Position

 
              ท่าพับเพียบ กระแสที่มาแรงกลบ ท่าแพลงกิ้ง

        ล่าสุดกระแสในสังคมออนไลน์ที่กำลังมาแรงคาดว่าอีกไม่นานจะกลบการทำท่า Planking ได้ นั่นคือ การนั่งท่าพับเพียบ PubPeab ซึ่งจะมีการนั่งในท่าพับเพียบแล้วนำรูปมาโพสต์ไว้ในสังคมออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์

ท่าพับเพียบไทยแลนด์
คุณจักจั่นในท่าพับเพียบไทยแลนด์

ท่าพับเพียบไทยแลนด์
คุณณเดช ในท่าพับเพียบไทยแลนด์

ท่าพับเพียบไทยแลนด์
คุณปานระพีในท่าพับเพียบไทยแลนด์
 
        การนั่งท่าพับเพียบคนที่นำมาโพสต์ไว้ส่วนใหญ่จะไปนั่งทำในสถานที่ต่าง ๆ แล้วนำมาอวดกันในสังคมออนไลน์ ไม่ต่างจากการทำ Planking ซึ่งล่าสุดเกิด กลุ่มคนนั่งท่าพับเพียบโชว์บนเฟซบุ๊ค โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า พับเพียบไทยแลนด์
 
 ท่าพับเพียบไทยแลนด์
คุณไอซ์ ศรัณญู ในท่าพับเพียบไทยแลนด์
 
มี คอนเซป
 
วันนี้"วันนี้คุณพับเพียบแล้วรึยัง? ไม่อันตราย งามอย่างไทย ผู้ใหญ่รัก!!!"
 
        จากวันที่เพจนี้ได้รับการก่อตั้งเมื่อเวลา14.00 น. ของวันที่ 17 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา หรือเพียงหนึ่งวันเศษ มีผู้มากด"ไลค์" หรือชอบแล้วมากกว่า 60,000 คน ซึ่งเมื่อเทียบกับหน้าเพจหลักของ "Planking Thailand" ซึ่งมีผู้กดไลค์แล้วมากกว่า 20,000 ราย ถือว่า"พับเพียบ"ได้รับความนิยมกว่ามาก

ท่าพับเพียบไทยแลนด์
ท่าพับเพียบไทยแลนด์

ท่าพับเพียบไทยแลนด์
ท่าพับเพียบไทยแลนด์
 
        ถือเป็นการแสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างชัดเจนแต่อาจจะมีข้อควรระวังนั่น คือการไปนั่งพับเพียบนั้น อย่าไปสร้างความรำคาญใจให้กับผู้อื่นและไม่ควรทำในสถานที่ที่จะเกิดอันตราย ถึงชีวิต ถือว่าเป็นกระแสที่น่ารักและแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยได้อย่างน่า ชื่นชม
 
 
โน๊ตทำท่าแพลงกิ้ง
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

นิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐ  จัดอับดับเศรษฐีผู้ใจบุญ ไทยติดอันดับ 4 คนนิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐ จัดอับดับเศรษฐีผู้ใจบุญ ไทยติดอันดับ 4 คน

วิธีการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข 9 ประการวิธีการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข 9 ประการ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์