การที่พระเวสสันดรให้บุตรธิดาเป็นทานแก่ชูชกแล้วลูกๆ ของท่านก็ได้รับความลำบากนั้น การให้ทานแบบนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่


[ 23 มิ.ย. 2554 ] - [ 18355 ] LINE it!

หลวงพ่อตอบปัญหา
 
 
 
คำถาม: กราบเรียนถามหลวงพ่อว่าพระเวสสันดรให้บุตร-ธิดา เป็นทานแก่ชูชก แล้วบุตร-ธิดาก็ได้รับความลำบาก การให้ทานแบบนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องไหม ผมควรจะตอบคนที่ถามมาอย่างไรครับ?
 
คำตอบ: เรื่องที่พระเวสสันดรให้พระโอรส พระธิดาเป็นทานไปนั้น หลวงพ่ออยากจะให้ข้อคิดว่า เวลาเรามองการกระทำของใคร ขอให้มองให้ถึงฐานะของคนคนนั้นด้วย อย่าเอาฐานะของเราเข้าไปเปรียบไปเทียบ 
 
        ตัวอย่างเช่น ทหารที่ออกไปรบ เขาทิ้งลูกทิ้งเมีย ทิ้งพ่อทิ้งแม่ไป บางครั้งทำให้คนที่อยู่ข้างหลังเหล่านั้น ต้องได้รับความลำบาก
 
        ถามว่า ทหารเขาไม่ห่วงครอบครัวหรือ? ตอบว่า ความจริงเขาก็ห่วง แต่ตัดใจไป เพราะเห็นว่าประเทศชาติสำคัญกว่า ถ้าประเทศชาติเป็นอะไรไป อย่าว่าแต่ลูกแต่เมียเลย แม้แต่ตัวเขาเองก็อยู่ไม่ได้ เพราะฉะนั้นไม่ใช่เขาไม่รักลูกเมีย แต่เพราะว่าเขามีความจำเป็น เขามีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่จะต้องปกป้องผืนแผ่นดินไทย เขาจึงต้องออกรบ
 
        ใครที่ทราบก็สรรเสริญว่าเขาทำถูก เขาทำตามหน้าที่ของชายชาติทหาร ไม่มีใครด่าทหารประเภทนี้สักคน ทุกคนยอมรับและสรรเสริญว่าเขาเป็นคนดี
 
        ถ้าใครด่าทหาร ประเภทที่ยอมสละลูกสละเมียไปรบว่าเป็นคนเลว คนๆ นั้นก็จะถูกตำหนิ จริงอยู่ในฐานะเป็นผัวเป็นเมียกัน หรือ เป็นพ่อเป็นลูกกัน ถ้าเอาแค่ฐานะนี้มาพิจารณาละก็ คนที่ทิ้งลูกทิ้งเมียออกไปรบ ก็จะถูกตำหนิว่าผิด เพราะมีหน้าที่จะต้องดูแลครอบครัว ใครไม่ดูแลนี่ถือว่าผิด แต่คิดให้กว้างออกไปว่านอกจากเขาจะเป็นคนมีลูกมีเมีย มีหน้าที่ดูแลครอบครัวแล้ว เขายังเป็นทหาร มีหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่กว่าการเป็นพ่อคน หรือการเป็นสามีคน เพราะฉะนั้นเขาจึงต้องไปรบ ใครๆ ก็ตำหนิเขาไม่ได้เช่นกัน
 
พระเวสสันดรให้บุตร-ธิดา เป็นทานแก่ชูชก
พระเวสสันดรให้บุตร-ธิดา เป็นทานแก่ชูชก
 
        พระเวสสันดรเมื่อท่านบำเพ็ญบารมีมากเข้าๆ พอถึงจุดหนึ่ง จุดที่ท่านมองกว้าง มองไปทั้งโลก คนที่จะมีจิตใจงาม จิตใจใสสะอาด มีปัญญามากพอที่จะไปถึงจุดที่คิดจะไปเอาความรู้ที่ถูกต้อง ความรู้ที่บริสุทธิ์มาให้ชาวโลกได้ เดี๋ยวนี้มีที่ไหน ถ้าตอนนั้นท่านยังห่วงพระโอรสพระธิดาและพระมเหสี ก็คงอีกหลายชาติกว่าจะไปถึงจุดที่จะช่วยชาวโลกได้ คงต้องเสียเวลาอีกมากเลย
 
        ทหารทางโลก ตัดใจทิ้งลูกทิ้งเมียไปรบกับศัตรูที่เป็นตัวบุคคล ส่วนพระเวสสันดรมีปัญญามาก พระองค์ทรงเป็นทหารทางธรรมจึงเห็นชัดเลยว่าจำเป็นจะต้องตัดใจทิ้งลูกทิ้งเมีย เพื่อไปรบกับกิเลส ชนะกิเลสครั้งนี้ ลูกเมียจะเดือดร้อนอย่างมากก็แค่ชาตินี้ ชาติต่อไปจะไม่มีคำว่าเดือดร้อนอีกแล้ว ทรงมองเห็นอย่างนี้ จึงทำอย่างนั้น พวกเราเวลาพิจารณาอะไร อย่าเอาภาวะฐานะที่ตัวเองเป็นอยู่ไปตัดสินใครเขานะ เดี๋ยวพลาดไป 
 
        คนเรามีฐานะไม่เหมือนกัน แม้เป็นคนด้วยกัน ทหารกับประชาชน ก็มีความรู้สึกนึกคิดต่างกันมาก ทหารต้องเสียสละทุกสิ่งทุกอย่าง อย่าว่าแต่ลูกเมียเลย แม้ชีวิตตนเองก็ต้องยอมสละ เพื่อปกป้องรักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไว้ให้ยืนยงคงอยู่คู่แผ่นดินไทยตลอดไป เราจะไปตำหนิว่าเขาเป็นคนใจร้ายใจดำได้อย่างไร พระเวสสันดรในเวลานั้นก็เช่นกัน ทรงตัดสินพระทัยสละครอบครัวเยี่ยงชายชาติทหารนะ 
 
        พวกเราต่อไปเวลาจะอธิบายเรื่องอย่างนี้ คงต้องใช้วิธีอุปมาอุปมัย ส่วนเขาจะเห็นด้วยหรือไม่ ก็อย่าไปกังวลให้เสียเวลา เพราะแม้เรากับเขาก็ยังมองต่างมุมกันอีกตั้งหลายๆ เรื่อง ให้เราตั้งหน้าตั้งตาศึกษาธรรมะของเราเรื่อยไปจะดีกว่านะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ในนิทานเรื่องดาวลูกไก่การฆ่าสัตว์เพื่อเอาเนื้อมาทำอาหารถวายพระจะได้บุญหรือบาปอย่างไรในนิทานเรื่องดาวลูกไก่การฆ่าสัตว์เพื่อเอาเนื้อมาทำอาหารถวายพระจะได้บุญหรือบาปอย่างไร

การเลือกพระใส่บาตรเป็นความคิดที่ถูกหรือผิดอย่างไรการเลือกพระใส่บาตรเป็นความคิดที่ถูกหรือผิดอย่างไร

ทำทานอย่างไรให้ได้บุญมากทำทานอย่างไรให้ได้บุญมาก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

หลวงพ่อตอบปัญหา