การได้ฟังธรรมเป็นลาภอันประเสริฐ


[ 24 มิ.ย. 2554 ] - [ 18266 ] LINE it!

 
 
การได้ฟังธรรมเป็นลาภอันประเสริฐ
 
  
นางยักษิณีผู้ปรารถนาจะฟังธรรมอย่างยิ่ง
นางยักษิณีผู้ปรารถนาจะฟังธรรมอย่างยิ่ง 
 
 
        พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า  “การบังเกิดขึ้นของพระพุทธเจ้ายากอย่างยิ่ง  แต่การได้ฟังพระสัทธรรมยากอย่างยิ่งกว่า”  เพราะโอกาสนั้นย่อมเกิดได้เมื่อมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาบังเกิดขึ้นเท่านั้น  ฉะนั้นจึงถือเป็นลาภอันประเสริฐทีเดียวสำหรับเราชาวพุทธ  ที่เกิดมาพบพระพุทธศาสนา  มีโอกาสได้ฟังธรรมอันบริสุทธิ์  ดังคำกล่าวของนางยักษิณีผู้ปรารถนาจะฟังธรรมอย่างยิ่ง  ดังนี้
 
          สมัยหนึ่ง  พระผุ้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ในพระวิหารเชตะวัน  อารามของท่านอนาถบิณฑิกเสรษฐี  ในกรุงสาวัตถี
 
          ครั้งนั้น  พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงยังภิกษุทั้งหลายให้เห็นแจ้ง  ให้สมาทาน  ให้อาจหาญ  ให้รื่นเริงอยู่ด้วยธรรมีกถาอันประกอบด้วยพระนิพพาน  ภิกุเหล่านั้นตั้งใจมนสิการ  น้อมนึกด้วยความเต็มใจ  เงี่ยโสตลงสดับพระธรรม
 
          ครั้งนั้น  นางยักษิณีผู้เป็นมารดาของปุนัพพสุ  ปลอบบุตรน้อยอย่างนี้ว่า
 
          “นิ่งเสียเถิดลูกอุตรา  นิ่งเสียเถิดลูกปุนัพพสุ  จนกว่าแม่จะฟังธรรมของพระพุทธเจ้าผู้ประเสริฐ  ผู้เป็นศาสดาจบ
 
 
ลูกปุนัพพสุ
ลูกปุนัพพสุ 
 
 
          พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัส  นิพพานอันเป็นเครื่องเปลื้องตนเสียจากกิเลสเครื่องร้อยรัดทั้งปวง  เวลาที่ปรารถนาในธรรมนั้นจะล่วงเลยแม่ไปเสีย
 
          ลูกของตนเป็นที่รักในโลก  สามีของตนเป็นที่รักในโลกแต่ความปรารถนาในธรรมนั้นเป็นที่รักของแม่ยิ่งกว่าลูกและสามีนั้น  เพราะว่าลูกหรือสามีที่รัก  จะปลดเปลื้องแม่จากทุกข์ไม่ได้  เหมือนการฟังธรรมย่อมปลดเปลื้องเหล่าสัตว์จากทุกข์ได้
 
          ในเมื่อโลกถูกทุกข์ครอบงำอยู่  ประกอบด้วยชราและมรณะ  แม่ปรารถนาจะฟังธรรม  ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ด้วยพระปัญญาอันยิ่ง  เพื่อพ้นจากชราและมรณภาพ  จงนิ่งเสียเถิดลูกปุนัพพสุ”
 
          ปุนัพพสุพูดว่า
 
          “แม่จ๋า  ฉันจักไม่พูด  อุตราน้องสาวของฉันก็จักเป็นผู้นิ่ง  เชิญแม่ฟังธรรมอย่างเดียว  การฟังพระสัทธรรมนำความสุขมาให้แม่จ๋า  เราไม่รู้พระสัทธรรมจึงได้เที่ยวไปลำบาก
 
          พระพุทธเจ้าพระองค์นี้เป็นผู้ทำความสว่างไสวแก่เทวดาและมนุษย์ผู้ลุ่มหลง  พระองค์มีพระสรีระเป็นชาติสุดท้าย  ทรงมีพระจักษุ  แสดงธรรมอยู่”
 
 
พระสรีระยักษิณี
พระสรีระยักษิณี
 
 
           ยักษิณีพูดว่า
 
           “น่าชื่นชมนัก  ลูกผู้นอนบนอกของแม่  เป็นคนฉลาดลูกของแม่ย่อมรักใคร่พระธรรมอันบริสุทธิ์ของพระพุทธเจ้าผู้ประเสริฐ  ปุนัพพสุเจ้าจงมีความสุขเถิด  วันนี้แม่เป็นผู้ย่างขึ้นไปในพระศาสนา  แม่และเจ้าเห็นอริยสัจแล้ว  แม้แม่อุตราก็จงฟังแม่”
 
          ครั้งนั้น  นางยักษิณีนั้น  ยืนฟังธรรมอยู่ในที่นั้นกับปุนัพพสุผู้เป็นบุตร  ตั้งอยู่ในโสดาปัตติผล  ส่วนอุตราธิดาของนางยักษิณีนั้น  ก็มีอุปนิสัย (มีบุญจะได้บรรลุธรรม)  แต่ไม่อาจจะรับเทศนาได้  เพราะเป็นเด็กเกินไป
 
 
    การได้ฟังพระสัทธรรม  นำสุขมาให้แก่สรรพสัตว์
 
    การได้ฟังพระสัทธรรม  นำสุขมาให้แก่สรรพสัตว์ 
 
 
          การได้ฟังพระสัทธรรม  นำสุขมาให้แก่สรรพสัตว์  เมื่อเรามีโอกาสอันดีแล้ว  อย่าปล่อยให้ผ่านเลยไปอย่างน่าเสียดาย  มิฉะนั้นอาจต้องเสียใจ  เป็นทุกข์  เพราะหลงทำบาปด้วยเหตุที่ไม่ได้ฟังธรรม
 
 
 
 
แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก
โดยพระมหาเถระ รุ่นปี พ.ศ. 2534 หน้า  155 - 157
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พันธนาการแห่งชีวิตพันธนาการแห่งชีวิต

ยิ่งสูงส่งยิ่งอ่อนน้อมยิ่งสูงส่งยิ่งอ่อนน้อม

ความสุขของคนดีความสุขของคนดี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก